Þjóðviljinn - 30.10.1982, Qupperneq 8

Þjóðviljinn - 30.10.1982, Qupperneq 8
8 SIÐA — ÞJÖÐVILJINNHelgin 30.-31. október 1982 t>órarinn athugasemdir Brageyrna- mergurinn málsins Bragur + eyia Það þyrfti að athuga brag- eyrað. Brageyra. Að hafa brag- eyra. Er það ekki fyrst og fremst að hafa tilfinningu fyrir því hvort stuðlasetning er rétt eða röng? Sigurður Nordal hyggur í rit- gerð sinni um Einar Benedikts- son að Einar hafi búið til þetta orð sjálfur. A.m.k. sé það ekki að finna hjá Blöndal. Og mikið rétt, í ritgerð sinni Brageyra, sem birtist fyrst í Þjóðstefnu 1916 segir skáldið: „Einn gimsteinn, sem vér einir eigum fram yfir allar heimsþjóðir, er stuðlagáfan, kenndin á setning þess ríms, sem á útlendu máli er kallað bókstafa- rím. Ég leyfi mér að kalla þessa rímvísi þjóðar vorrar brag- eyra...“ Anatómía brageyrans Kennd sem er lærð. Þaö vissi Einar Benediksson, en hitt er miklu algengara að talað sé um brageyra eins og það sé líkamlegt fyrirbæri. Það er eitthvað sem menn eru fæddir með eða ekki. Einskonar innri eyrnasneplar. Sumir hafa það, aðrir ekki. Allt eftir því hvernig erfðamassinn hefur skekist saman í ættanna kynlega blandi. Samkvæmt þessu er það sem gerist þegar brageyra nemur brag einhverskonar lífeðlisfræðilegt ferli: Rétt kveðinn bragur sígur af stað inn í hlustina, bragfótur stíg- ur í ístaðið svo hamarinn hefst á loft og slær svo og svo mörg högg á steðjann. Þetta er merkið sem samið hafði verið um og nú berst ljóðið eins og sjávarniður úr kuðunginum og síast út í heilann, eða eins og göfugur villimaður á fjarlægri strönd lyfti kuðunginum og þeyti hann eins og lúður. Og s0d musik opstár í hjertene. Eða þá á hinn bóginn. Það er eitthvað að: Skáldið kveður rangt, hefur ekki eyrað og nær þvh ekki eyranu. Eyra neytand- ans er ekki brageyra, Ijóðperlum kastað fyrir heyrn sem reynist vera svín. Lágstuðlun sendir stjórnlaus boð sín um sömu bein og taugar og áður var lýst, eða réttur bragur reynir við önnur bein af rangri gerð. í báðum til- fellum gerist ekki neitt, græjurn- ar haggast ekki, engin músík. Bragstríð Svona var oft litið á brageyrað meðan hæst bar þær heimskulegu og fáránlegu deilur um Ijóðform sem risu hér á landi upp úr seinni heimsstyrjöld. Brageyrað var líffæri. Fyl- gjendur hefðbundins ljóðforms töldu að sinna þyrfti þörfum þessa líffæris. Boðendur frjálsa formsins töldu vissulega líka að líffærið væri til staðar, en það var úrelt, óþarft eins og botnlanginn og löngu orðið sjúkt. Ætti ekkert með að vera að skipta sér af Ijóð- list. Hennar hlutverk væri allt annað en að vera að rugga heyrnarfærunum eftir einhverju stöðluðu fyrirframgefnu kerfi. Það væri eins og að halda því fram að múst'k ætti að nota til að nudda á sér iljarnar. En annars höfðu frjálshyggju- menn ekki þungar áhyggjur af líffærinu. Það væri hvort eð er kalið af þjóðinni. Sem betur fór. Loksins var Eldjárn skrifar: hægt að fara að yrkja þegar búið var að hreinsa úr hlustinni þenn- an mergsjúgandi feita millilið með tolla sína og umboðslaun. Líf og dauði Bragstríðið stendur ekki lengur. Að skandínavískri fyrir- mynd sigraði nýfrelsið gjörsam- lega og er nú sjálft fyrir löngu orðið að meginreglunni sem sannar sig við og við með undan- tekningum. „Hið hefðbundna ljóðform er nú loksins dautt“, sagði Steinn Steinarr í viðtali við tímaritið Líf og list árið 1950. Um daginn rakst ég á ljóð í úrvali, ort 1950 - 1975, eftir breska kalíforníuskáldið Thom Gunn. Gunn þessi er jafnvígur á bundið ljóðform og óbundið eftir því hvað hentar honum best hverju sinni, eins og svo mörg skáid sem ekki eru norðurlanda- menn. A bókarkápu er vitnað í orð sem skáldið hefur einhver- staðar skrifað. Þau hljóða svo: „Það, er fásinna að halda því fram á háttbundinn bragur sé dauður. Hann hefur aldrei verið lifandi, hann er óholdtekin hug- mynd: það er ljóðið sjálft sem þarf að vera lifandi og ef hátt- bundið ljóð er lifandi þá er það hátturinn sem er vöðvinn í því lífi og gildir einu hvort það er árið 1972 eða 1600.“ Eins er með brageyrað. Það er ekki líffæri. Það sem ekki er lifandi getur ekki dáið. Árni Bergmann skrifar Auk þess er hætt við að áætlana- gerð um „jpörf fyrir sérmenntað" fólk verði óframkvæmanleg í reynd - því að forsendur á vinnu- markaði breytast örar en nokkrir skólar geta breyst. Breytt afstaða Sú stefna er fyrir marga hluta sakir farsælli að halda sem flest- um námsmöguleikum opnum. En hún þýðir hér og nú um leið, að bæði háskólanemar og þeir sem við þeim taka breyti nokkuð um afstöðu sína til þessa náms sem ávísun á tiltekin störf. Það verður að vísu seint gert í ýmsum greinum: læknanám stunda menn t.d. ekki nema til að gegna til- teknum störfum sem engir aðrir geta sinnt. En námsfrelsið ætti, ef sæmilega greiðist úr þeirri stöðu sem upp er komin, að þýða, að menn litu ekki á sín próf fyrst og fremst sem kröfu um starf eða aðild að einkarétti, heldur sem vitnisburð um þekkingu og vissan starfsaga - sem gæti síðan opnað mönnum ýmsa möguleika. í heimi örra breytinga fer sjálf starfsmenntunin í raun að veru- legu leyti fram eftir að starf er hafið. -áb. ritstjornargrein 77/ hvers háskólanám? Stúdentafjölgun í Háskóla ís- lands hefur verið nokkuð á dag- skrá undanfarna daga. Háskólar- ektor hefur sagt frá mikilli fjölg- un stúdenta og minnt á það, að fyrir 12 árum hefðu 14% ung- menna úr hverjum árgangi sóst eftir háskólamenntun, en nú vill um þriðjungur hvers árgangs reyna við slíkt nám. Háskólamenn hafa áhyggjur af þessari þróun, með þeim þreng- slum og erfiðleikuni á að veita fullgilda kennslu sem hún hefur í för með sér. Menntamálaráð- herra hefur brugöið svo við, að hann talar um ofvöxt háskólans og þörf á því að beina ungu fólki annað, og í því samhengi nefnir hann þann möguleika að innleiða beinlínis fjöldatakmarkanir. Morgunblaðið skrifaði leiðara um málið á dögunum og kennir „skeytingarleysi skammsýnna stjórnmálamanna“ um það hvernig komið er. Blaðið hefur svo sem ekki mikið til málanna að leggja, en reynir, eins og þess er von og vísa, að koma sökinni ein- mitt á þá stjórnmálamenn sem nú eru í stjórn. Heldur ódýrt bragð reyndar: Stúdentafjölgunin er ár- angur af ráðstöfunum sem marg- skyns ríkisstjórnir hafa gert til að auðvelda framhaldsnám, sem og af því, að unglingar hafa á ólíkl- egasta vettvangi verið sannfærðir um að háskólanám væri langör- uggust leið til starfa sem njóta álits eða eru vel launuð - nema hvort tveggja sé. Fjárveitingar Fullyrðingar um að fjárveiting- ar til Háskólans hafi svo sem ekk- ert breyst eru reyndar hæpnar. Fjármálaráðherra hefur bent á það í viðtali við Þjóðviljann. að fjárveitingar til skólans hafi frá fjárlögum 1979 til fjárlagafrum- varps 1983 aukist um 505% með- an vísitalan hefur hækkað um 443%. Á sama tíma hefur stöðum í Háskólanum fjölgað um tuttugu eða þar um bil. Hitt væri að sönnu ljóst, að þessi magn- aukning héldist ekki alveg í hend- ur við fjölgun stúdenta. Því þyrfti að skoða betur fjárþörf Há- skólans og reyndar hefði fyrir tveim-þrem dögum verið sam- þykkt til hans auka fjárveiting sem nemur sjö milljónum króna. Fjárþörf Háskólans yrði svo áfram til skoðunar við meðferð fjárlagafrumvarpsins. Það er ekki nema eðlilegt og sjálfsagt að stjórn Háskólans knýi á með kröfur um fé til upp- byggingar og kennslu - m.a. til að forðast bæði þrengsli og svo gíf- urlega stóran hlut stundakennslu í störfum Háskólans. Það er nauðsynlegt að taka þeirri mála- leitun með skilningi. En það er líka ástæða til að vekja athygli á því, að jafnvel þótt fjárveitingar til Háskdlans hækkuðu verulega á skömmum tíma, þá væru ekki svör fengin nema við nokkrum hluta þeirra vandamála sem ten- gjast við mikla fjölgun stúdenta á undanförnum árum. Ávísun á störf? í ungu þjóðfélagi, þar sem margar stofnanir og nýjar atvinn- ugreinar eru í uppbyggingu, skapast um stund mikið gósen- land fyrir unga menntamenn: Háskólanám er í flestum tilvikum ávísun á „starf við hæfi“. En þeg- ar tímaskeiði örrar uppbyggingar er lokið vakna upp nýjar spurn- ingar: Það hefur t.d. verið byggt upp afkastamikið menntakerfi, en það er ekki samskonar eftir- spurn eftir sérmenntuðu fólki og var um skeið. Hvernig á að bregðast við því? Það þjóðfélagskerfi hefur enn ekki verið fundið upp sem geti gert tvennt í senn: bæði haft opið menntakerfi með ýmsum inn- byggðum hvatningum til lang- skólanáms - og tryggt þeim sem út úr menntakerfinu koma störf á vettvangi sérnáms þeirra. í jafn ólíkum þjóðfélögum og því jap- anska og því sovéska er sú stefna tekin að takmarka fjölda menn- tamanna fyrirfram - með ströng- um inntökuprófum. Líklega með það fyrir augum, að það séu þá meiri líkur á að háskólamenntun dugi sem ávísun á tiltekin störf. fslenskir stúdentar hafa mar- goft ítrekað andúð sína á slíkri stefnu. Og það er ekki nema skiljanlegt. Slík stefna er ekki í anda þeirrar hugsjónar að jafn- rétti til náms skuli sett á oddinn.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.