Þjóðviljinn - 28.10.1988, Page 22

Þjóðviljinn - 28.10.1988, Page 22
Ævintýri Hoffmanns Tónlistargagnrýnandi Þjóð- viljans verður að játa, að fyrir sýninguna í Þjóðleikhúsinu hafði hann aldrei heyrt né séð Ævintýri Hoffmans eftir Offenbach, þótt auðvitað þekkti hann nokkur atr- iði. Hann getur því ekki talað eins og sá sem vald hefur um sýn- inguna. En hann lýsir því strax yfir af sínu litla viti að hann er í heild hæstánægður. Gagnrýn- andinn sat við hlið mikils óperu- áhugamanns sem gjörþekkir verkið og var hann einnig himin- lifandi. SIGURÐUR ÞÓR GUÐJÓNSSON Ekki er þó gagnrýnandinn það vitlaus að hann heyrði ekki á augabragði að Ævintýri Hoff- mans er reyndar ekki sérlega mikil músík. Og verri þegar tón- skáldið vill vera alvarlegt en miklu betri þegar það er á léttu nótunum. En þetta er fyrsta flokks skemmtimúsík. Nú má maður víst ekki segja neitt ljótt um alla þessa andskotans létt- metis afþreyingu án þess að verða undireins stimplaður menningar- viti, en þeir vitar þykja ekki skærir ljósgjafar sem varla er von hjá blindri þjóð. Þess vegna segi ég blákalt já og amen við þessu öllu saman. Er jafnvel í skýjun- um yfir því að fyrsta verkefnið sem íslenska óperan og Þjóðl- eikhúsið standa að sameiginlega skuli ekki vera eftir Monteverdi (snilling snillinganna) eða þá Cosi van Tutte, Falstaff, Debuss- yóperan eða Wozzeck, heldur einmitt hin ótrúlegu og fáránlegu Ævintýri Hoffmans eftir Offen- bach. Þá vill gagnrýnandinn enn og aftur gera þá aumu játningu að hann hefur ekki hundsvit á leikhúsi, en honum fannst þetta allt fallegt og skemmtilegt. Og leikurinn fannst honum fjandi góður. Sviðsmyndin og búning- arnir í heild það besta af öllu. Leikstjóri er líka hin ótrúlega lista-, alþingis- og kvennakona Þórhildur Þorleifsdóttir sem ég held að sé ein af fáum konum á landinu með fullu viti. Og þá er að vinda sér í verkið sem Þjóðviljinn borgar gagnrýn- andanum fyrir (ekki þó alltof dýr- um dómum) að gera sig breiðan: flutningi tónlistarinnar. Það var allt í lagi með hljóm- sveitina og kórinn en stjórnendur voru Anthony Hose ög Catherine Williams. Garðar Cortez söng Hoff- mann. Garðar er hár og glæsi- legur maður. En það hefði nú ekki verið verra ef hann hefði verið ljótur dvergur með and- styggilega kryppu upp úr bakinu, eins og hinn raunverulegi Hoff- mann rogaðist með framan í öllum (líka hinum ódauðlegu ástmeyjum) meðan hann þraukaði meðal forfeðranna sem voru enn hlýlegri við bæklaða menn en við erum. En sennilega er þetta raunsæi hvergi í heiðri haft í heiminum. Enda eru þeir varla á hverju strái söngvararnir sem eru ljótir dvergar með ands- Guðmundur Jónsson og Kristinn Sigmundsson glaðir á góðri stund eftir frumsýningu á Ævintýrum Hoffmanns, en Guðmundur söng sömu hlutverk og Kristinn í sýningu Þjóðleikhússins árið 1966. tyggilega kryppu upp úr bakinu. Garðar var nokkuð góður á köflum en skorti kraft, en þó fyrst og fremst húmor og léttleika þar sem hann átti við. Sigrún Hjálmtýsdóttir söng dúkkuna Ol- ympíu skilmerkilega en ekki brilljant. Signý Sæmundsdóttir aftur á móti fremur dauf og til- þrifalítil Giulietta og bátsöngur hennar með Rannveigu Fríðu Bragadóttur náði lítilli stemn- ingu. Rannveig söng Nicklausse vel og vandlega en hreif mig ekki. Ólöf Kolbrún Harðardóttir tók Antóníu mjög faglega og örugg- lega. Kristinn Sigmundsson brá sér í gervi þriggja skúrka og var stórfínn í þeim öllunr en bestur í doktor Undra. Viðar Gunnars- son stóð sig einnig vel. Hann er vaxandi söngvari og er að komast yfir stirðleika í röddinni sem hef- ur háð honum. Sigurður Björns- son var góður Spalanzani og hreint frábær Franz. Og þá má ekki gleyma Guðjóni Grétari Óskarssyni sem söng Lindorf með glæsibrag. Það verður sann- arlega spennandi að heyra hann syngja almennileg hlutverk. Þá sungu með sóma John Speight, Eiður Gunnarsson, Þorgeir J. Andrésson, Magnús Steinn Loftsson, Sieglinde Kahmann, Loftur Erlendsson og Helga Bernhard. Og þá vil ég loks hvetja fólk til að sjá þessa ágætu sýningu. Hún er fyrst og fremst skemmtun en ekki mikið drama eða háfleyg Iist. En við Iifum á hinum léttu og verulega skemmtilegu tímum, hinum langsíðustu dögum fyrir heimsendi. Þess vegna er um að gera að skella sér í Þjóðleikhúsið áður en það verður um seinan. Sigurður Þór Guðjónsson Að skrifa eða ekki skrifa Eigi skal höggva. Einar Hákonarson hefur myndskreytt leikritið. Indriði G.Þorsteinsson. Húðir Svignaskarðs. Keykholt 1988. Indriði G. Þorsteinsson hefur skrifað leikrit um Snorra Sturlu- son og Heimskringlu. Það er á þann veg saman sett, að Snorri Sturluson situr að búum sínum og svarar efasemdum um það hvort skrifa skuli bækur og til hvers; um leið bregst hann við stórtíðindum Sturlungaaldar og andæfir norsku konungsvaldi. Inn í flét- tast svo stórtíðindi úr Heimskringlu - heitstrengingar Jómsvíkinga, Haraldur grenski brenndur inni á kvennafari, trú- boð og kvonbænir Ólafs Tryggva- sonar, Svoldarorrusta, Stiklast- aðarbardagi, viðskipti Haraldar harðráða og Halldórs Snorra- sonar og fleira. Þetta er metnað- arverk - kannski er hér komið kvikmyndahandritið um Snorra Sturluson sem aldrei var saman sett í sögu Jökuls Jakobssonar, Skilaboð til Söndru. í Heimskringluinnskotunum er um of stiklað á stóru til að um umtalsverða úrvinnslu á þeim volduga efnivið geti verið að ræða. Það sem lakara er: fleyg orð af vörum Heimskringlufólks- ins stinga einatt óþægilega í stúf við það bindiefni sem kemur frá höfundi leikritsins og eigra um í stílrænni óvissu. Þessi atriði munu líkast til leita sér réttlæting- ar í því, að þau sýni að Snorri sé að skrifa um hliðstæða hluti og hann lifir sjálfur á þeirri öld ís- lenskrar sögu sem við ætt hans er kennd. Hitt gæti svo verið, að betur hefði höfundur einbeitt sér að Snorra sjálfum og hans tíma - og er þetta sagt blátt áfram vegna þess að í Snorraatriðum leiksins er einnig stiklað mjög á stóru með þeim afleiðingum að persón- urnar verða rýrar í roði. Réttara væri að segja persónan - því mennirnir sem Snorri á orðastað við í leiknum ( oftast eru það skrifari hans, Sturla Bárðar- son og Sturla Þórðarson) eru vart til annars en að leyfa Snorra að segja það sem höfundur vill að ÁRNI BERGMANN fram komi. Og þá er komið að höfuðverknum: þótt Snorri hafi oft orðið segir hann ekki margt - annað en það sem helst mátti bú- ast við. Hann er friðsemdarmað- ur, hann vill skrifa bækur, honum stendur stuggur af norsku kon- ungsvaldi, hann er lítt hrifinn af brambolti frænda sinna en harm- ar fall þeirra í Örlygsstaðabar- daga. Hann vill út og hann segir Eigi skal höggva. Höfundur hef- ur ekki bein í nefi til að nálgast þennan þjóðardýrling, takast á við hann, smíða úr þeirri glímu það drama sem gerðist áleitið við lesandann, skapa í stað þess að endursegja. Snorri er í leiknum frá upphafi allur þar sem hann er séður, við- brögð hans við spurningum og tíðindum eru oftar en ekki ítrek- un á því sem fyrr heyrðist, fram- vinda mála berst að utan og inn á sviðið. Það sem helst gerist í huga Snorra sjálfs í leikverki þessu er tengt mati hans á frægðarverki sínu: sagnaritun. Framan af ítr- ekar hann með ýmsum hætti þá gömlu og nýju von skálda og rit- höfunda, að þeirra íþrótt sé öðr- um betri vegna þess að „orðstír í bókum og skáldskap lifir frá kyni til kyns“. Eða þá að „sagnamaður sem ritar um samtíma sinn hefur uppi það lofkvæði sem er kon- ungsgersemi hverjum manni.“ Og fylgir það með að skrifandi menn séu vonandi friðhelgir fyrir ribböldum á skálmöld. En þegar á líður er sem Snorri sé farinn að efasr bæði um líftryggingu rit- höfundarins og ágæti þess að festa á blað frásagnir sem mestan part fjalla um glæpaverk höfð- ingja. Honum finnst að hirð- kvæðin sem hann hefur sér til heimilda séu orðin „fordæmi þeirra sem drepa og myrða og brenna inni hvern þann mann sem þeim er ekki að skapi“. Og „rithelgin" kemur ekki til af góðu - hann segir „með fyrirlitningu" við frænda sinn Sturlu Þórðar- son: „Hetjur verða að eiga sér sagnaritara“. í lokaatriðinu, þeg- ar Snorri er höggvinn, er hann að reyna að koma þessu heim og saman með þessum orðum: „Með tvennum hætti lifir höfund- ur. Hann lifir í verki sínu og hann lifir samtíma sinn við skrásetn- ingu á frægðarverkum ribbalda". Lengra kemst höfundur ekki með þetta þema og dugir það ekki til að gefa Snorra Sturlusyni líf í leikriti. Arni Bergmann 22 SÍÐA - NÝTT HELGARBLAÐ

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.