Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.02.1972, Side 41

Frjáls verslun - 01.02.1972, Side 41
anir eiga að vera fámennar stofn- anir, sem safna áætlunum og gögnum frá öðrum aðilum og semja heildaráætlun á þeim grundvelli. I öðru lagi er í öllum þremur löndunum nú lögð mikil áherzla á að semja fjárhagsáætl- anir fyrir ríkið til nokkurra ára og samræma þær þjóðhags- og framkvæmdaáætlunum til langs tíma. Þessar fjárhagsáætlanir eiga ekki, frekar en þjóðhags- og fram- kvæmdaáætlanirnar, að fela í sér ákvarðanir um fjárveitingar, sem eftir sem áður verða aðeins ákveðnar í fjárlögum hvers árs um sig. Á hinn bóginn er gert ráð fyrir, að þessar áætlanir til langs tíma hafi mikil og vaxandi áhrif á hinar árlegu fjárlaga- afgreiðslur. 1 öllum þremur lönd- unum eru áætlanir um starfsemi ríkisins og opinberra aðila taldar hafa mikla þýðingu og geta stuðl- að að þvi, að fullnægja á hag- kvæman og fjárhagslega heilbrigð- an hátt þeim miklu þörfum, sem eru fyrir hendi á þessum vett- vangi. 1 þriðja lagi er i öllum löndunum i vaxandi mæli litið svo á, að áætlanir um þann hluta efnahagslífsins, sem liggur utan ríkisgeirans, séu i eðli sínu könn- un á þróunarstefnu og þeim vandamálum, sem sú stefna kann að valda, en eigi ekki að' fela í sér eða leiða af sér sérstakar að- gerðir af hálfu rikisvaldsins til þess að framkvæma áætlunina. Á þessu sviði er þó enn verulegur mismunur á sjónarmiðum. Annars vegar eru Danir, sem ekki vilja gera neinar áætlanir fyrir at- vinnulífið, nema til mjög langs tíma, þannig að enginn vafi gæti á því leikið, að aðeins sé um að ræða könnun á þróunarstefnu. Hins vegar eru Norðmenn, sem hafa haft, og hafa að nokkru leyti enn, tilhneigingu til þess að lita svo á, að áætlanir jafnt utan sem innan ríkisgeirans feli í sér stefnu ríkisvaldsins, sem það eigi að reyna að beita öllum tækjum, sem það ræður yfir, til þess að framkvæma. Siónarmiðin í þess- um tveim löndum virðast á hinn bóginn færast nær hvort öðru, og þá iafnframt í áttina til þess sjón- armiðs Svia, að áætlunargerð um þróunina utan ríkisgeirans sé gagnleg, enda bótt hún feli ekki í sér fvrirætlanir um fram- kvæmdaaðgerðir af hálfu ríkis- valdsins". ÁÆTI TTNawr.^RÐ A fSLANHT í siálfu sér er erfitt að segja nákvæmlega til um, hvenær byrj- að var að stunda áætlunargerð á Islandi, einkum vegna þess, að ingur er lagður í orðið „áætlunar- gerð“. Það hlýtur einnig að skap- ast viss hefð um verkaskiptingu milli opinberra stofnana. Minna má á, að lög um stofn- un Hagstofu Islands gengu í gildi 1. janúar 1914, og er tekið fram í 1. gr., að hún standi „beinlínis undir ráðherranum". Um hlutverk hennar segir i 3. gr„ að Hagstof- an skuli „aðstoða landsstjórnina með hagfræðis útreikningum og skýringum, er hún óskar eftir, og svarið fer eftir þvi, hvaða skiln- gefa henni álit og yfirlýsingar, þegar þess er leitað". I bréfi frá forsætisráðuneytinu árið 1956 var úr því skorið, að Hagstofan væri sérstakt ráðuneyti. Varðandi hefðbundna verka- skiptingu má geta þess, að í Nor- egi sér hagstofan um gerð þjóð- hagsreikninga. SKIPULAGSNEFND ATVINNUMÁLA Ef tekið er stórt stökk í sög- unni, til Skipulagsnefndar at- vinnumála, sem skipuð var árið 1934, þá segir í skipunarbréfi nefndarinnar, „aö (hún eigi) að hafa með höndum rannsókn á fjár- málum ríkis og þjóðar á hvers konar atvinnurekstri í landinu, framkvæmdum og framleiðslu, svo og sölu og dreifingu afurða innanlands og utan og verzlun með aðfluttar vörur. Rannsókn þessi skal jafnt ná til atvinnu- reksturs rikis og bæja sem ein- stakra manna og félagsfyrirtækja, aö koma fram með, að rann- sókn lokinni, rökstuddar tillögur og sem nákvæmastar áætlanir um aukinn atvinnurekstur, fram- kvæmdir og framleiðslu i landinu, þar á meðal stofnun nýrra at- vinnugreina, svo og það, hvernig komið verði á föstu skipulagi á allan þjóðarbúskapinn, jafnt opin- berar framkvæmdir og fyrirtæki sem atvinnurekstur einstaklinga, þannig að þau verði sem hag- kvæmast rekin með hag almenn- ings fyrir augum", o. s. frv. Áhrifamesti maðurinn í nefnd- inni var Héðinn Valdimarsson, en nefndarstörfin munu aðallega hafa verið unnin af Arnóri Sigurjóns- syni. Nefndin skilaði frá sér skýrslu, sem er fróðleg að mörgu leyti, því að þar er bryddað unp á ýms- um nvmælum, sem fróðlegt væri að skoða í ljósi sögunnar. Hingað var feneinn sænski hagfræðingur- inn Erik Lundberg til að starfa með nefndinni um skeið. Lét hann henni í té skýrslur, sem aldrei voru birtar, en sumt af því mun vera til í norrænu tímariti. Einn- ig munu fleiri erlendir sérfræð- ingar hafa komið við sögu, á meðan Skipulagsnefnd atvinnu- mála starfaði. Það liggur í hlut- arins eðli, að hver rikisstjórn hlýt- ur að finna þörf fyrir upplýsinga- söfnun og gagnavinnslu til þess að geta tekið skynsamlegri ákvarð- anir en ella, ekki sizt þegar illa horfir í efnahagsmálum. Þvi hljótum við að vorkenna þeim mönnum, sem þá sátu í ráðherra- stólum, vegna þess, að þeir höfðu miklu lélegri undirstöðu til að byggja ákvarðanir sínar í efna- hagsmálum á, en nú er. Á þess- um tímum, og lengi vel, voru brýnustu málin leyst með þvi að leita til einstakra sérfræðinga eða nefnda. Þannig var starfandi nefnd á stríðsárunum, sem al- mennt var kölluð Rauðka. Is- lendingum safnaðist nokkur auð- ur á stríðsárunum, og var Ný- byggingarráð stofnað til að „eyða" honum. Árið 1947 hafði það lokið ætlunarverki sínu og þá var Fjárhagsráð stofnað, en Nýbyggingarráð lagt niður. Flest- ir munu þekkja til Fjárhagsráðs af afspurn, a. m. k. hafa heyrt um skömmtunarhlutverk þess. Á fyrstu árunum eftir stríðið mun reyndar ekki fjarri lagi, að ein nefnd sérfræðinga í efnahags- málum hafi verið stofnuð á hverju ári. STOFNTJN EFTÍAHAGS- RÁÐUNEYTIS Árið 1953 var Framkvæmda- banki Islands stofnaður og m. a. falin varzla „Mótvirðissjóðs", en í hann rann Marshall-aðstoðin við Island. Nokkrar sérfræðinganefndir voru starfandi milli 1950 og 1960. Árið 1957 kom Jónas Haralz heim frá Bandaríkjunum að ósk þáverandi ríkisstjórnar. Árið 1959, fjórum dögum fyrir stjórnar- stjórnarskiptin, eða hinn 16. nóv- ember, gaf ríkisstiórn Emils Jóns- sonar út svohljóðandi fréttatil- kynningu, eins og um er getið í Sögu stjórnarráðsins eftir Agnar Klemenz Jónsson, og ég leyfi mér að vitna til: „Ríkisstiórnin hefur ákveðið að koma á fót efnahapsráöuneyti, er framkvæmi athuganir á efnahags- málum og sé rikisstjórninni til ráðuneytis I þeim málum. Er ætl- unin að koma með þessu móti í fastara og hagkvæmara horf þeim athugunum um efnahagsmál, sem um undanfarin ár hafa verið unn- FV 2 1972 37

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.