Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.02.1994, Qupperneq 38

Frjáls verslun - 01.02.1994, Qupperneq 38
EFNAHAGSMÁL „Ef vald seðlabanka á tilteknu sviði er aukið þá liggur í hlutarins eðli að vald annarra minnkar. Þróun undanfarinna ára hefur reyndar verið sú að með vaxandi frjálsræði í viðskiptum, bæði innanlands og erlendis, er vald í efnahagslegum ákvörðunum í miklu ríkari mæli á frjálsum markaði, t.d. á fjármagnsmarkaði. Aukið frelsi hefur þannig minnkað vald stjórnvalda verulega, hvort sem um er að ræða vald seðlabanka eða ríkisstjórna.“ „Seðlabanki er hluti af opinberu valdi og verður að lúta eftirliti. Það er mikilvægt að gera sér grein fyrir því að sjálfstæði stofnana má aldrei vera eftirlitslaust. Eftirlit af hálfu löggjaf- ans með starfsemi Seðlabankans er fyrst og fremst verkefni bankaráðs svo og Ríkisendurskoðunar á tilteknu sviði. Bankaráð er kjörið pólitískri kosningu á Alþingi. Bankastjórar eru skipaðir núna af viðskiptaráðherra að fengnum tillögum bankaráðs. Það er hægt að skerpa þann ferill með því að auka hæfniskröfur til bankastjóra, skylda að auglýsa bankastjórastöður og að væntanlegir bankastjórar verði að fá stuðning í bankaráði. Það er eðlilegt að fulltrúi fram- kvæmdavaldsins, þ.e. viðskiptaráð- herra, skipi í stöður bankastjóra. Að- alatriðið er að þess sé gætt að skipað sé í bankastjórastöður út frá því sjón- armiði að fá sem hæfasta einstaklinga til að vinna að markmiðum bankans. Sjálfstæði seðlabanka er ekki tryggt með því að fela bankaráði öll völd. Bankaráð getur misnotað vald sitt eins og aðrir.“ 6. Stundum er sagt að stjórn- málamenn hugsi oft of mikið um skammtímasjón- armið. Er þá sjálfstæður seðlabanki „þessi ein- hver“ sem verður að hugsa um langtímasjónarmið? „Það er alþekkt að ríkisstjórnir huga oft að skammtímasjónarmiðum í efnahagsstjórn, enda takmarkar lengd kjörtímabils starf ríkisstjórnar. Stöðugleiki í verðlagi er hins vegar í eðli sínu langtímamarkmið og seðla- banki á að vinna að því markmiði sem venjulega styrkir umgjörð efnahags- lífins. Það er því ekkert sem mælir á móti því almennt að ríkisstjórn leggi áherslur á önnur efnahagsmarkmið til skemmri tíma. Langtímasjónarmið í efnahagslífinu endurspeglast ekki aðeins í starfsemi seðlabanka heldur miklu frekar í starfsemi fyrirtækja og í milliríkjasamningum. “ 7. Ef helsta hlutverk seðla- banka er að halda verð- bólgu niðri gegndi þá Seðlabanki íslands ekki hlutverki sínu næginlega vel í óðaverðbólgu síðustu ára? „Hlutverk Seðlabankans í núgild- andi lögum er ekki eingöngu að halda verðbólgu niðri heldur m.a. einnig að vinna að því að framleiðslugeta at- vinnuveganna sé hagnýtt á sem fyllst- an og hagkvæmastan hátt og að efna- hagsstefna ríkisstjómarinnar nái til- gangi sínum. Hér er um mörg mark- mið að ræða sem geta stangast á. Efnahagsstjórn síðustu ára og ára- tuga var á ábyrgð ríkisstjórna á hverj- um tíma en ekki Seðlabankans. Það er beinlínis lögbundið að Seðlabank- inn skuli stuðla að framgangi efna- hagsstefnu ríkisstjórnarinnar. Efna- hagsþróun hérlendis síðustu áratugi hefði vafalítið orðið önnur ef Seðla- bankinn hefði haft skýrt orðuð mark- mið, afmörkuð stjórntæki og frelsi til að beita þeim með langtímasjónarmið í huga.“ 8. Hvaða önnur tæki hefur seðlabanki til að halda niðri verðbólgu en með því að stýra peningamagninu og vöxtum? „Stjórntæki Seðlabankans eru fyrst og fremst vextir á lánum sem Seðlabankinn veitir m.a. innláns- stofnunum, bindiskylda, lausafjár- skylda og kaup og sala verðbréfa á markaði. Hið síðastnefnda er lang- mikilvægast hérlendis. Markaðsað- gerðir vega þyngst og bindiskylda og lausafjárskylda skipta sífellt minna máli. Stjórntæki Seðlabankans eru þannig fyrst og fremst fólgin í því að hafa áhrif á vaxtastig með markaðsað- gerðum. Það er einnig mikilvægt að ríkissjóður hafi ekki aðgang að lánsfé í Seðlabankanum. Þóttmarkmið seðla- banka eigi að vera að halda aftur af verðbólgu þá ræðst árangur slíkrar stefnu ekki síst annars staðar í hag- kerfinu, t.d. með stefnu íríkisfjármál- um og launamálum." 9. Nú er samband milli verð- bólgu og atvinnuleysis (Phillips-kúrfan). í því felst að seðlabanki þarf að skil- greina við hvaða atvinnu- leysisstig verðbólga fari af stað. Getur ekki verið að hann hafi aðra skilgrein- ingu en ríkisstjórn og hindri þannig markmið hennar? „Samband milli verðbólgu og at- vinnuleysis er flókið og margir þættir hafa þar áhrif. Flestir hagfræðingar telja að til langs tíma sé farsælast að tryggja atvinnu með því að stuðla að stöðugu verðlagi. Það er einfaldlega ekki hægt til lengdar að tryggja at- vinnu og hagvöxt með verðbólgu. Efnahagsleg markmið ríkisstjóma eru miklu fjölbreyttari en markmið seðlabanka og vissulega getur komið upp ágreiningur milli seðlabanka og ríkisstjórnar, t.d. þannig að verðlags- markmiðum seðiabanka sé stefnt í hættu með fjármögnun á hallarekstri ríkssjóðs erlendis. Þá myndi seðla- bankinn vinna að framgangi stefnu 38
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.