Morgunblaðið - 03.02.2001, Blaðsíða 49

Morgunblaðið - 03.02.2001, Blaðsíða 49
MENNTUN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 3. FEBRÚAR 2001 49 Áráðstefnunni ICME-9 umstærðfræðimenntun, semhaldin var síðasta sumar íJapan, var skiljanlega mjög margt í boði og ég nefni aðeins eitt svið. Ýmsir fyrirlesara fjölluðu um rúmfræði og bentu gjarnan í fyr- irlestrum sínum á þá möguleika sem rúmfræðinám opnar nemendum á öllum aldri. Gildi rúmfræði í náminu Þeir sem horfðu á þáttinn Líf í töl- um í Sjónvarpinu um mynstur og form náttúrunnar sáu mörg dæmi um stærðfræðileg mynstur í náttúru, bæði hnútafræði sem notuð er til rannsókna á veiruhegðun og stærð- fræðileg mynstur og samhengi í gróðri og dýrum. Það þarf því ekki að undra að ýmsir fyrirlesara ráðstefn- unnar hafi fjallað um mikilvægi þess að opna nemendum slíka sýn og gefa þeim kost á að vinna þannig að þeir næðu skilningi á tengslum rúmfræði við náttúru og listir svo og hvert hlutverk stærð- fræði sé í slíku samspili. Dæmi um viðfangs- efni á þessu sviði geta verið frá mismunandi tímum sögunnar. Þann- ig má nefna runu Fib- onaccis frá 13. öld: 1, 1, 2, 3, 5, 8, …. og hlutföll samliggjandi liða í henni 1, 2, 3/2, 5/3, 8/5, …. svo og að tengja þau athugun á hlutföllum í skeljum, trjám og blómum. Þessar athuganir hafa heillað marga og markgildi hlutfallarununnar, gullinsniðið, hef- ur haft áhrif á listamenn allt frá gerð hofanna í Aþenu til byggingar Sam- einuðu þjóðanna í New York. Reynd- ar er til myndband, sem þýtt var fyr- ir Námsgagnastofnun, og fjallar vel um þessi mál. Það heitir Undraheim- ur stærðfræðinnar. Og þeir sem vilja sækja efni á vefinn geta t.d. reynt slóðina: http://www.mcs.surrey.ac.- uk/Personal/R.Knott/Fibonacci/ fib.html. En rúmfræðin býður ekki síður upp á efni frá síðustu öldum og jafn- vel áratugum. Kúlurúmfræðin og brotarúmfræðin gefa báðar mögu- leika á verkefnum fyrir nemendur þar sem skoðuð eru miklu flóknari fyrirbæri náttúrunnar en hefð- bundin fornaldarrúmfræði Evklíðs nær að lýsa. Þess ber reyndar að geta í þessu samhengi að rúmfræði Evklíðs var sett fram sem röklegt ályktunarkerfi og áhersla því aðal- lega á rökfestu í vinnu með tilgátur og sannanir og í framsetningu allri en tilgangurinn var ekki á að lýsa ytra samhengi og sýnilegum fyrir- bærum umhverfisins þótt röklega kerfið legði grundvöll að vinnu- brögðum náttúruvísindamanna. Stærðfræði Antonís Gaudís og Eschers Fjölsóttur var fyrirlestur Claudi Alsina frá Barcelona. Þeir sem heim- sótt hafa heimaborg hans, höfuðborg Katalóníu, muna eftir sérstæðri húsagerðarlist Antonís Gaudis sem þar er alls staðar sýnileg og Claudí Alsina notaði einmitt verk hans sem dæmi um hvað óheftur eða lítt heftur hugur getur kallað fram. Á sama hátt varaði hann við að fjötra unga huga í niðurnjörvaðar aðferðir í stærðfræðikennslunni þótt hann drægi á engan hátt úr mikilvægi skarpleika í hugsun og starfi. Aðrir gáfu gaum áhrifum tölvutækninn- ar og notkun sérstakra forrita eins og Cabri Geometry, Geometers Sketchpad og margra fleiri. Þessi hugbúnað- ur gerir m.a. kleift að vinna með margs kyns samhverfur, mynd- ræmur og veggfóðurs- mynstur og opnar möguleika til þess að búa til stærðfræðilegar myndir svipaðar þeim sem hollenski lista- maðurinn Escher gerði frægar fyrr á öldinni. Vinna af þessu tagi er nokkuð þekkt hér heima og hefur verið unnið með svona viðfangsefni í aldarfjórðung í íslenskum skólum. Vinna við þau með hjálp tölvuforrita hefur einnig verið til í nálægt fimmtán ár. En það verður að segjast hreinskilnislega að allt of fáir íslenskir skólanemendur fá að komast í kynni við svona verk- efni og þeir fá oftar en ekki of lítinn tíma til vinnunnar til þess að veru- legur árangur náist og þeir njóti stærðfræðinnar sem um ræðir. Vinna nemenda Japanirnir sýndu margvísleg verkefni og dæmi um vinnu barna og unglinga. Unglingar unnu t.d. með fjórvídd og notkun líkana sem búin voru til úr tannstönglum til að átta sig á henni. Þetta tengist því sem fram kom í fyrsta þætti mynda- flokksins Líf í tölum (8/1) í Sjónvarp- inu. Átta ára barn vann við gerð hreyfanlegra líkana. Það verkefni hefur reynt talsvert á litla fingur en hluturinn var mjög spennandi, bæði fyrir þann sem gerði og þá sem skoð- uðu. Verk eins og þessi eru orðin til í kennslustundum skólanna. Undan- farna tvo áratugi hafa rannsóknir á sviði stærðfræðimenntunar beinst í auknum mæli að kennslustundunum því að víðast hvar eru þær einu stað- irnir sem stærðfræði- námið er stundað markvisst. Vegna mis- munandi menningar- gilda og þekkingar inn- an þjóðfélaga á þetta ekki við í jafnríkum mæli um allar náms- greinar en eftir því sem almenningur ræðir minna um viðfangsefni, og þekkir minna til þró- unar sviðanna, vex mik- ilvægi kennslustund- anna. Að vísu telja flestir sig þekkja hvernig kennslustundir fara fram enda hafa allir setið kennslustundir í þúsundavís. En það er óvarlegt að treysta því að við höfum sem nemendur séð allt sem sjónar er vert í kennslustund og greint náið samhengi þess sem þar gerist. Þetta reynist jafnvel sérfræðingum erfitt vegna þess hve margþætt það er sem gerist í einni og sömu kennslustund- inni. Skólastofur eru afar lifandi vinnustaðir þar sem áhugi getur stýrt vinnu og nemendur vinna sam- an á ýmsan hátt. Það er ekki auðvelt að grípa á því sem gerist og hverjir orsakavaldar séu í slíku umhverfi. Einna best hefur það tekist með myndbandsupptökum og ítarlegri kóðun og greiningu á myndefninu. Rannsókn á kennslustundum Þegar TIMSS-rannsóknin var í undirbúningi komu þær raddir upp innan Bandaríkjanna að söfnun skriflegra gagna um námskrár, námsefni, úrlausnir nemenda, að við- bættum upplýsingum og viðhorfum nemenda og kennara, væri ekki nóg til þess að nýta til uppbyggingar þær upplýsingar sem myndu fást um ár- angur nemenda. Úr varð sérstök rannsókn, tengd TIMSS en ekki unnin á sama hátt og rannsóknin sjálf. Bandaríkjamenn kostuðu þessa rannsókn að verulegu leyti og að henni komu þeir ásamt tveimur viðskiptakeppinautum sínum, Japan og Þýskalandi. Bandaríkjamönnum lék forvitni á að vita hvers vegna þessum þjóðum, og þá einkum Jap- önum, hafði gengið mun betur en þeim sjálfum í fyrri samanburðar- rannsóknum vegna stærðfræðináms. Ráðist var í að taka upp á þriðja hundrað kennslustundir hjá 13 ára nemendum í þessum löndum. Not- aðar voru í hverri upptöku tvær tökuvélar og einnig safnað efni til þess að skýra það sem var að gerast í stundunum, svo sem áætlunum kennara, verkefnum nemenda o.fl. Undirbúningur allur og framkvæmd voru vönduð. Upptökur áttu sér stað skólaárið 1994-1995. Vegna afar áhugaverðra niðurstaðna þessarar rannsóknar og þeirra vísbendinga sem fram komu hefur fagfólk á Vest- urlöndum almennt meiri áhuga á stærðfræðikennslunni í Japan en öðrum löndum Asíu þótt nemendur þar næðu einnig góðum árangri. Vísbending um niðurstöður Rannsóknin leiddi margt í ljós sem alls ekki var séð fyrir. Fræði- menn frá löndunum þremur unnu saman að úrvinnslu gagnanna. Sögu- menn í því efni sem gefið hefur verið út á ensku eru Bandaríkjamenn en þeim var mjög í mun að finna hvern- ig þeir gætu tekið betur og faglegar á stærðfræðinámi og skapað nem- endum bestu aðstæður til þess, allt frá byrjendakennslu til háskóla- náms. Þeir sem skrifað hafa um efnið til þessa hafa lagt fram greinargóðar lýsingar og reyndar einnig tillögur um skref sem taka mætti í þeirra landi. Bandaríkjamenn verða vart taldir einsleitur hópur og alríkisnámskrár er þar ekki að finna. Nokkur breyt- ing er að vísu að verða á fyrir frum- kvæði fagkennarasamtaka þar sem stærðfræðikennarar riðu á vaðið fyr- ir nær 15 árum. Ég held að öll fag- kennarasamtök vestra hafi nú skrif- að og sum einnig endurskoðað sínar viðmiðanir, sem þau nefna „stand- ards“, til þess að draga fram mik- ilvægustu þætti náms á sínu sviði; sýn, megináherslur, inntak, vinnu- brögð o.fl. Þetta hefur komið af stað þróunarferli sem athuganir sýna að lofar góðu en jafnframt er vitað að það tekur langan tíma að koma á við- undandi framkvæmd. Ein mikilvægasta niðurstaðan Bandaríkjamenn töldu því, og það munu Þjóðverjar hafa gert líka, að kennslustundir væru ólíkar í upp- byggingu og framkvæmd innan landa sinna. Japanir vinna hins veg- ar mun miðstýrðar og þar var vitað að áherslur í kennslunni og mat á því hvað væri mikilvægt að bjóða og ætla nemendum var líkt yfir allt landið. Ef til vill var mikilvægasta niðurstaða rannsóknarinnar sú að það stæðist ekki sem menn töldu um fjölbreytileika kennslustundanna innan landanna tveggja. Til þess að sjá slíkt þarf að greina vel samhengi hugmynda og framkvæmdar, m.a. ferlið í kennslustundinni, hjá hverj- um ábyrgðin í vinnunni liggur, hvernig komist er að niðurstöðum, hvaða tengingar eiga sér stað og hver leggur fram „nýja“ vitneskju og færir rök fyrir henni. Ég geri mér fullljóst að þessar spurningar koma mörgum lesendum einkennilega fyrir sjónir þegar þeir hugsa til eigin reynslu af kennslu- stundum í stærðfræði. En þær eru mikilvægar ef við ætlum að ná raun- verulegum árangri varðandi stærð- fræðinámið. Og svörin við þeim og ótal mörgum öðrum voru ólík í lönd- unum þremur. Munur var meiri milli landanna en innan þeirra. Jafnvel tala menn um gjár milli landanna. Þetta leiðir til þess sem stundum er sagt en kannske ekki rýnt í sem skyldi: Kennsla er menningartengt fyrirbæri og henni verður ekki breytt nema eftir þeim leiðum sem menning landsins breytist. Breyt- ingar krefjast því miklu víðtækara, langvinnara og fjölbreyttara vaxtar- umhverfis en fólk hefur talið, ekki síst við Íslendingar sem sífellt erum að reyna að „kippa í liðinn“. En menningin er maddama sem ekki er létt að fanga og því kynni ein- hver að spyrja hvort hvert land sitji ekki, varðandi stærðfræðinámið, í heljargreipum sinnar menningar og fái lítt að gert. Svo er þó ekki en vinnubrögðin verður að vanda og sýn verður að vera bæði fjölþætt og skýr. Við þekkjum þjóðir sem hafa unnið vel á þessum vettvangi og þótt við getum að sjálfsögðu ekki flutt inn það sem þær hafa þróað og gert að okkar í sviphendingu, getum við lært af vinnubrögðum þeirra við upp- byggingu og aðlagað okkar aðstæð- um. Við getum gefið gaum mikilvægi þess hverjir komi að vinnunni við þróun, hvernig staðið er að upplýs- ingum og fleira af þeim toga. Ég mun enda þessa frásögn frá Japan næst með því að lýsa einstakri kennslustund og almennum ein- kennum kennslustunda þar og lang- ar einnig að reyna að sýna lítillega tengsl við þróun hér heima samfara þessum lýsingum. Líf í tölum V/ Hvers er stærðfræðin megnug? Íslendingar sóttu ráðstefnu um stærðfræðimenntun sl. sumar í Japan þar sem m.a. var fjallað um rúmfræði. Anna Kristjánsdóttir prófessor var á ráðstefnunni og miðlar hér völdum þáttum af henni. Greinaflokkur hennar hér í Mbl. er í tilefni af þáttaröðinni í Sjónvarpinu á mánudagskvöldum. Efnið er um stærðfræðimenntun. Presslink Kirkjan La Sagrada Familia er ein af þekktustu byggingum Gaudís. Í fyrirlestri Claudi Alsina frá Barcelona var fjallað um Gaudí og varað við að fjötra unga huga í fastar aðferðir í stærðfræðikennslunni. Kennsla er nátengd menningu  Japanskir unglingar unnu verk í fjórvídd úr tannstönglum.  Er auðvelt fyrir menn að breyta kennsluháttum í skólakerfinu? Anna Kristjánsdóttir Snilldarmynd eftir Escher sem oft tókst að brjóta af sér hlekki daglegrar sýnar.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.