Morgunblaðið - 13.03.2001, Side 32

Morgunblaðið - 13.03.2001, Side 32
UMRÆÐAN 32 ÞRIÐJUDAGUR 13. MARS 2001 MORGUNBLAÐIÐ ÉG VIL taka undir það sem fram kemur í grein Páls Kr. Pálsson- ar sem birtist í Morg- unblaðinu 8. mars sl. Þar voru orð í tíma töl- uð enda er mikilvægt að ýta undir fjárfest- ingar Íslendinga er- lendis og ekki síður að örva flæði erlends fjár- magns til Íslands. Það sem ég vil bæta við í þessari umfjöllun er mikilvægi þess að laga úreltar skattareglur að þörfum erlendra fyrir- tækja sem vilja fjár- festa hér á landi. Það er nú einu sinni þannig að skattareglur og fjárfestingarstefna hvers ríkis ráða oft mestu um það hvaða land verður á endanum valið til fjárfest- inga, en Holland, Danmörk, Lúxem- borg og Sviss eru skýr dæmi um það. Ísland hefur margt að bjóða Í starfi mínu, sem að stærstum hluta felst í ráðgjöf til erlendra sér- fræðinga og fyrirtækja varðandi ís- lenska viðskiptalöggjöf, hef ég orðið var við sívaxandi áhuga erlendra stórfyrirtækja á að færa eignar- halds- og fjármögnunarstarfsemi sína til Íslands. Þessi áhugi erlendu fyrirtækjana kemur fyrst og fremst til af tvennu, þ.e. einstaka hagstæð- um tvísköttunarsamningum landsins við önnur lönd og aðild Íslands að EES (þ.e. að vera ekki beinn aðili að EB en njóta „fjórfrels- isins“). Innlend skatta- löggjöf Þegar hins vegar kemur að athugun á innri löggjöf Íslands vandast oft málið. Það er brýn þörf á að taka til í íslenskum skatta- lögum svo að erlend stórfyrirtæki sjái hag sinn í því að færa starf- semi sína til Íslands enda tel ég að sú tiltekt ætti að vera eitt af forgangsverkefn- um ríkisstjórnarinnar til að viðhalda hinum langa og einstaka hagvaxtar- kafla. Ítarlega hefur verið gerð grein fyrir þessum málum í tillögum skattahóps Verslunarráðs Íslands (sjá skattamál atvinnulífsins, októ- ber 2000), en sú skýrsla hefur því miður fengið takmarkaða umfjöllun. Vilji núverandi ríkisstjórnar virð- ist vera sá að laða skuli til landsins fjárfestingar með því að bjóða upp á hagstætt skatta- og viðskiptaum- hverfi en raunin hefur verið sú að embættismannakerfið hefur af ýms- um ástæðum átt erfitt með að aðlaga sig þessari stefnu stjórnvalda. Það er nauðsynlegt og algert frumskilyrði að ríkisstjórnin taki endanlega af skarið og móti alveg skýra stefnu í þessum málum. Í stuttu máli má segja að eftirfar- andi skattaverkefni þyrfti að setja á oddinn til að auka erlendar fjárfest- ingar hér á landi (langt því frá tæm- andi): 1. Skattlagning arðs til og frá landinu Óeðlilegt er að Ísland áskilji sér rétt til að taka afdráttarskatt af arði til erlendra móðurfyrirtækja í því tilviki að uppruni arðstekn- anna sé alfarið erlendur. Fyrir- myndir má t.d. finna í Danmörku, Bretlandi, Írlandi, Lúxemborg, Spáni og Svíþjóð. 2. Skattlagning söluhagnaðar Erfitt er að útskýra það fyrir er- lendum fjárfestum að skv. íslensk- um reglum beri þeim að standa skil á 20% afdráttarskatti af sölu- hagnaði af fjárfestingum sínum hér á landi. Þessi skattlagning tak- markar mjög vilja erlendra aðila til að fjárfesta hér á landi og rétt að afnema hana eða setja henni a.m.k. einhverjar eðlilegar skorð- ur eins og t.d. er gert í Danmörku og Hollandi. 3. Skattlagning þóknana (royalties, copyright,) Í flestum tvísköttunarsamningum eru þóknanir undanskildar af- dráttarskatti á Íslandi og fjölmörg dæmi eru um að slíkar þóknanir séu ekki háðar sérstökum afdrátt- arskatti í öðrum ríkjum. 4. Reglur um eignarskatt Eignarskattur félaga þekkist nán- ast ekki lengur í þeim löndum sem við berum okkur saman við og þyrfti að afnema/breyta hér. 5. Reglur um stimpilgjald Þessi skattlagning er á verulegu undanhaldi erlendis og brýnt að afnema hana hér á landi. 6. Fleiri tvísköttunarsamningar – skýr stefna í tvísköttunarmálum Það hefur gengið seint að fjölga tvísköttunarsamningum við erlend ríki og leggja þarf meira af mörk- um í þessum efnum, m.a. með auk- inni fjárveitingu til fjármálaráðu- neytisins og þar af leiðandi fleiri stöðugildum þar. Þá er nauðsyn- legt að stjórnmálamenn móti skýrt þá stefnu sem ríkisstjórnin vill við hafa í tvísköttunarviðræðum og eðlilegt að atvinnulífinu verði gert kleift að hafa áhrif á þá stefnu. At- huga þarf að pólitík þeirra emb- ættismanna, sem treyst er fyrir þessum málum, þarf ekki að fara saman við skoðanir ríkisstjórnar- innar og því rétt að huga hér vel að. Með því að lækka eða falla frá af- dráttarskatti og öðrum úreltum skattaðferðum eins og að framan er lýst laðar Ísland til sín viðskipti er- lendra aðila, sem ella færu ekki fram hér á landi, og þannig getur myndast hér umtalsverður óbeinn skattstofn vegna þessara viðskipta, auk þess sem dýrmæt þekking og alþjóðleg fjármálamenning fengi tækifæri til að blómstra hér á landi. Umfjöllun um skaðlega skattasamkeppni Á síðastliðnu ári hefur orðið veru- leg og stefnumarkandi þróun í þess- um efnum. OECD hefur sæst á að skattasamkeppni milli þjóða sé rétt- lát og eðlileg að því gefnu að viðkom- andi ríki hamli ekki nauðsynlegu upplýsingaflæði milli ríkja og upp- fylli önnur eðlileg skilyrði um gagnsæi o.fl. Þá hafa ríki EB gert ýmiss konar samkomulag er varðar skattlagningu aðildarríkjanna (ekki EES-ríkjanna) og eru nýlegar ávítur í garð Íra gott dæmi um það. Þetta hefur lítil áhrif á Íslandi. Hins vegar hefur Evrópudómstóllinn komist ítrekað að því að ein af grunnreglum „fjórfrelsisins“ um frjálst flæði fjár- magns (tekur líka til EES-ríkjanna) eigi að leiða til þess að ríkin geti ekki mismunað skattalega félögum, föst- um starfsstöðvum eða einstaklingum í aðildarríkjunum. Í þessu samhengi njótum við þess að vera í EES en ekki EB. Það er ljóst að allar breytingar á íslenskri skattalöggjöf yrði að gera með upplýstum hætti þannig að það þjónaði heildarhagsmunum landsins. Það er hægur vandi fyrir Íslendinga að aðlaga sig alþjóðavæðingunni með bættri skattalöggjöf og alls engin ástæða til að vera með einhverja taugaveiklun vegna umræðu um skattasamkeppni. Við höfum allt að vinna og engu að tapa. Alþjóðavæðing og íslensk skattamál Bjarnfreður Ólafsson Skattamál Það er nauðsynlegt og algert frumskilyrði, seg- ir Bjarnfreður Ólafs- son, að ríkisstjórnin taki endanlega af skarið og móti alveg skýra stefnu í þessum málum. Höfundur er lögmaður og fram- kvæmdastjóri Tax.is hf., bo@tax.is. NÚ LÍÐUR senn að því að íbúar í Reykja- vík fái að kjósa um hvort að í framtíðinn skuli vera flugvöllur í Vatnsmýrinni eða ekki. Borgarbúar fá sem sagt í beinni kosningu að segja til um hvers konar miðborg þeir vilja búa við þegar fram líða stundir. Sú ákvörðun borgaryfir- valda að gefa íbúum borgarinnar kost á að kjósa um þetta málefni er mjög ánægjuleg og á meirihluti borgar- stjórnar hrós skilið. Það ber vott um pólitískt hugrekki að boða til slíkrar atkvæðagreiðslu um mál sem þetta og það krefst enn meira hugrekkis af hálfu borgarstjóra og borgarfulltrúa meirihlutans að taka afstöðu til málsins fyrir atkvæðagreiðsluna. Slíkt er til siðs víða, sérstaklega í löndum þar sem atkvæðagreiðslur um einstök mál eru tíðar. Borgar- stjóri og borgarfulltrúarnir eru sem sagt reiðubúnir að taka jafnt sigri sem ósigri í atkvæðagreiðslunni og sýna með því að þau eru eindregnir stuðningsmenn lýðræðislegra vinnu- bragða. Þau gera sér fulla grein fyrir því, að þótt almenningur sé ósam- mála þeim í þessu einstaka máli er það ekki á nokkurn hátt vantraust á annað starf þeirra að borgarmálum. Lýðræðið felst meðal annars í frelsi fólks til þess að vera ósammála, jafnt um einstök málefni og heildarstefnu sem og um almenna hugmyndafræði. Hvernig sem atkvæðagreiðslan fer tel ég að borgaryfirvöld standi sterk- ari eftir. Meirihluti borgarstjórnar hafði kjark til þess að gefa borgarbú- um kost á því að vera ósammála hon- um um þetta mál og lýsir það vilja borgaryfirvalda til þess að stjórna í sátt við og eftir vilja almennings. Lítum nú á byggðasjónarhornið. Er flugvöllur í miðri höfuðborginni forsenda fyrir því að fólk vilji eða geti búið utan hennar? Mín skoðun er sú að svo sé ekki. Með þeim stórbættu samgöngum á landi, sem orðið hafa á undanförnum árum og eru enn að batna, rýrist mikilvægi flug- samgangna stórlega. Vissulega verður fólk alltaf lengur að keyra frá Egilstöðum til Reykjavíkur en að fljúga, en það er og verður miklu ódýrari kostur að nota einkabíl- inn, sér í lagi fyrir barnafjölskyldur. Enn- fremur hefur tölvutæknin gjörbylt samskiptum milli einstaklinga og stofnana um land allt. Haldnir eru fundir og námskeið með aðstoð síma og tölvubúnaðar, þar sem helmingur fundargesta er á Akureyri en hinn helmingurinn í Reykjavík. Undir- skrift samninga hvers konar og bankaviðskipti eru einnig möguleg í gegnum tölvur. Allt þetta dregur úr þörf landsbyggðarfólks til þess að koma til Reykjavíkur og sækja þjón- ustu hér, því hægt er að sækja þjón- ustuna á annan og hagkvæmari hátt. Ég tel sem sagt að jafnvel þótt inn- anlandsflug leggist af með öllu, sem þarf alls ekki að verða raunin þótt flugvöllurinn hverfi úr Vatnsmýr- inni, muni hinar dreifðu byggðir engu að síður halda velli og vel það. Vilji fólk raunverulega búa á lands- byggðinni kemur brotthvarf flug- vallarins ekki til með að breyta því. Það er hins vegar mjög líklegt að haldi fólksflótti af landsbyggðinni áfram muni hávær minnihluti kenna flutningi flugvallarins um, ef af hon- um verður. Það eru þó léleg rök. Þúsundir einstaklinga hafa flutt til höfuðborgarinnar á undanförnum árum, þótt flugvöllurinn hafi verið í miðri Reykjavík og hér á suðvestur- horni landsins býr nú þegar tölu- verður meirihluti þjóðarinnar. Það liggja allt aðrar ástæður að baki straumi fólks til Reykjavíkur og þær sömu ástæður eru fyrir því að hér líður fólki bara töluvert vel. Sem dæmi um þessar ástæður mætti nefna að hér í Reykjavík er sam- kvæmt Veðurstofu Íslands mest veð- ursæld á landinu, hér eru bestu skól- ar landsins, hér eru möguleikar til framhaldsnáms mestir, hér er heil- brigðiskerfið best og hér er fjöl- breyttast menningarlíf. Ég lái það engum að vilja njóta alls þessa dag- lega. Því má heldur ekki gleyma að flugvöllurinn er ekki á förum fyrr en í fyrsta lagi árið 2016 og hver veit hvaða þróun hefur þá átt sér stað, í byggðamálum eða samgöngum. Lát- um framtíðina skera úr um vilja fólks til þess að búa úti á landi og lof- um þeim sem nú þegar búa innan borgarmarkanna að ákveða hvernig þeir vilja nýta sitt land. Borgaryfirvöld eiga hrós skilið fyrir það framtak að standa fyrir at- kvæðagreiðslu um þetta mikilvæga málefni og ég vil að lokum hvetja sem flesta samborgara mína til þess að taka þátt í atkvæðagreiðslunni og notfæra sér þannig lýðræðislegan rétt sinn. Flugvöllur, lýðræði og landsbyggðin Andri Júlíusson Flugvöllur Látum framtíðina skera úr um vilja fólks til þess að búa úti á landi, segir Andri Júlíusson, og lof- um þeim sem nú þegar búa innan borgarmark- anna að ákveða hvernig þeir vilja nýta sitt land. Höfundur er Reykjavíkurbúi sem stundar nám í stjórnmálafræði við Háskóla Íslands. ANDSTÆÐINGAR atkvæðagreiðslu um framtíð Vatnsmýrar- innar hafa farið mikinn í fjölmiðlum að undan- förnu. Margir þeirra hafa lýst atkvæða- greiðsluna ótímabæra. Aðrir hafa haldið því fram að Reykvíkingar geti ekki tekið afstöðu til málsins án þess að vita hvert innanlands- flugið myndi fara ef af flutningi þess úr Vatns- mýrinni yrði. Ákveðins grundvall- armisskilnings gætir í þessum málflutningi. Misskilningurinn er af tvennum toga. Skipulagsleg nauðsyn Í fyrsta lagi er reyndar af ýmsum ástæðum nauðsynlegt að ræða fram- tíðarnotkun Vatnsmýrarinnar einmitt núna. Mikilvægasta ástæðan er svæð- isskipulag til ársins 2024 sem sveit- arfélög á höfuðborgarsvæðinu hafa frá árinu 1998 unnið sameiginlega að. Í þeirri vinnu hefur komið glöggt í ljós hversu miklu máli landnýting í Vatns- mýri skiptir fyrir framtíðarskipulag svæðisins í heild. Samkvæmt tillögum í svæðisskipulaginu getur uppbygg- ing byggðar í Reykjavík á seinni hluta tímabilsins, þ.e. 2018–2024, farið fram á einu af eftirtöldum svæðum: á Álfs- nesi, sunnan Hafnarfjarðar, eða á svæði Reykjavíkurflugvallar í Vatns- mýrinni. Ef greiða á fyrir áframhaldandi skipulagsvinnu er nauð- synlegt að Reykvíking- ar geri upp við sig hvern þessara kosta þeir telji ákjósanlegastan. Upp- bygging nýrrar byggð- ar krefst langvarandi undirbúnings, og ef Vatnsmýrarsvæðið yrði fyrir valinu sem fram- tíðarbyggðarsvæði þyrfti, eins og kunnugt er, að flytja Reykjavík- urflugvöll. Nýr flugvöll- ur yrði ekki byggður á einni nóttu. Það er því í fullu samræmi við nú- tímastjórnunarhætti sem Reykjavík- urborg sýnir fyrirhyggju, og óskar eftir skoðunum borgarbúa á framtíð- arnýtingu Vatnsmýrarinnar. Það er líka löngu tímabært að Reykvíking- um gefist kostur á að tjá hug sinn um þróun byggðar í borginni. Fáir mála- flokkar hafa eins mótandi áhrif á borgarlíf og skipulagsmál, og sú um- ræða sem skapast hefur meðal okkar borgarbúa í aðdraganda atkvæða- greiðslunnar hefur verið bæði hress- andi og þörf. Annar misskilningur sem borið hefur á meðal andstæðinga atkvæða- greiðslu er sá að við hana þurfi að liggja fyrir hvert flytja eigi Reykja- víkurflugvöll ef hann hyrfi af sínum núverandi stað. Staðreyndin er sú að Reykjavíkurborg hefur sem slík lítið um þetta mál að segja. Ríkið byggir flugvelli, ekki sveitarfélög, og það vel- ur þeim einnig stað. Það myndi því koma í hlut framtíðarríkisstjórna að finna nýja staðsetningu fyrir innan- landsflugið. Ábyrgð okkar Reykvík- inga felst hins vegar í því að mynda okkur skoðun á málinu, og tjá hana nógu snemma til að ríkið geti gert nauðsynlegar ráðstafanir ef sú skoð- un verður ofan á að framtíðarbyggð eigi að rísa í Vatnsmýrinni. Tímabær at- kvæðagreiðsla Anna Kristín Ólafsdóttir Höfundur er aðstoðarkona borgarstjóra. Flugvöllur Það kemur í hlut fram- tíðarríkisstjórna, segir Anna Kristín Ólafs- dóttir, að finna nýja staðsetningu fyrir innanlandsflugið.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.