Morgunblaðið - 28.12.2001, Blaðsíða 42

Morgunblaðið - 28.12.2001, Blaðsíða 42
42 FÖSTUDAGUR 28. DESEMBER 2001 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. GÖMUL VIÐHORF SÆLLA ER AÐ GEFA … Með því að auka árlegt framlagtil heilbrigðismála í þróun-arríkjum heimsins um 38 milljarða dollara (um 3.800 milljarða króna) á ári þegar kemur til ársins 2015 gætu auðugustu ríki heims bjargað lífi átta milljóna manna ár- lega og rofið vítahring sjúkdóma, styrjalda og fátæktar í snauðustu ríkjum heims. Þetta er niðurstaða skýrslu, sem nefnd Alþjóðaheil- brigðisstofnunar Sameinuðu þjóð- anna um þjóðhagfræði og heilbrigð- ismál kynnti fyrir jólin. Í skýrslu nefndarinnar segir að auka þurfi aðgengi fátækustu þjóða heimsins að ýmsum hlutum, sem þær hafa ekki efni á eins og sakir standa. Féð yrði notað í lyf, heilsugæslu- stöðvar og innviði til þess að koma að- stoðinni til skila. Svo dæmi séu tekin má nefna sýklalyf gegn berklum og flugnanet með skordýraeitri til að hefta útbreiðslu malaríu. Kostnaður- inn fyrir ríku þjóðirnar yrði um 0,1 af hundraði þjóðartekna. Ávinningur- inn, segja skýrsluhöfundar, yrði betri heilsa, auknar lífslíkur, minni fæðing- artíðni og aukinn pólitískur stöðug- leiki og öryggi í heimsmálum við það að íbúar þróunarríkja yrðu ekki jafn- berskjaldaðir og áður samfara auk- inni framleiðni. Skýrsluna unnu nafntogaðir hag- fræðingar og frammámenn í heil- brigðismálum. Þar er snúið við hinni viðteknu röksemdafærslu að auknum hagvexti fylgi framfarir í heilbrigðis- málum og því haldið fram að bætt heilsa sé forsenda efnahagsþróunar. Hagfræðingurinn Jeffrey Sachs, sem kennir við John F. Kennedy-skólann í Harvard og er einn höfunda skýrsl- unnar, segir að Afríka muni ekki kom- ast á réttan kjöl fyrr en tekist hafi að ná tökum á skæðustu sjúkdómunum í álfunni, alnæmi, berklum og malaríu. Fátæku ríkin geti hins vegar ekki sigrast á þessum sjúkdómum af eigin rammleik: „Þau eru svo fátæk að þau geta ekki tekið á þeim vandamálum, sem orsaka fátæktina. Þau sitja föst.“ Paul O’Neil, fjármálaráðherra Bandaríkjanna, hefur þegar sagt að Bandaríkjamenn vilji sjá sannanir um það hvað virki áður en þeir skuldbindi sig til að taka þátt í þessari áætlun. Það kæmi ekki á óvart þótt svipaðra viðbragða væri að vænta annars stað- ar á Vesturlöndum. Það væri hins vegar bráðræði að hafna þeim tillög- um, sem lagðar eru fram í skýrslunni, án umhugsunar. Ljóst er að sjúkdóm- ar hafa höggvið stór skörð í þróun- arríkjunum. Allir vita að víða í Afríku sunnan Sahara eru ríki við það að hrynja saman vegna mannskæðra sjúkdóma og ber þar fyrst að nefna al- næmi. Í sumum ríkjum álfunnar strá- fellur fólk á besta aldri, vinnuaflið, sem ætti að bera uppi hagkerfið. Hinn mannlegi harmleikur er næg ástæða til aðgerða, en þessu ástandi fylgir að efnahagslífið er að þrotum komið. Þau ríki, sem verst eru stödd, verð- skulda vart að kallast þróunarríki vegna þess að við núverandi aðstæður á sér engin þróun stað í þeim, heldur afturför. Um er að ræða hagkerfi, sem að óbreyttu er ekki hægt að huga líf, ríki, sem án aðstoðar eiga ekki framtíð. Framlag Íslands myndi ekki skipta sköpum um að tillögur nefndar Al- þjóðaheilbrigðisstofnunarinnar yrðu að veruleika. Með því að skuldbinda sig til að leggja sitt af mörkum í pen- ingum og nota rödd sína á alþjóða- vettvangi gætu Íslendingar hins veg- ar lagt þung lóð á vogarskálarnar. Íslendingar hafa iðulega sýnt örlæti sitt í söfnunum og myndu ekki sjá á eftir skattpeningunum í þennan mál- stað. Ávinningurinn er aftur á móti slíkur bæði í mannslífum og lífsgæð- um að tillögurnar hljóta meira að segja á tímum samdráttar að teljast tilboð, sem ekki er hægt að hafna. Í Morgunblaðinu sl. laugardag varlítil frétt um að hjá Ríkisend- urskoðun fengju konur frí úr vinnu á aðfangadag, en körlum væri neit- að um slíkt hið sama. Ríkisend- urskoðandi sagði í samtali við blað- ið að ástæða þessa væri að hann teldi að konur gegndu veigameira hlutverki innan fjölskyldunnar en karlar. Þessi litla frétt sýnir líklega bet- ur en margt annað hversu lífseig þau gömlu viðhorf til hlutverka kynjanna eru, sem standa í vegi fyrir raunverulegu jafnrétti karla og kvenna á vinnumarkaðnum. Með ákvörðun af þessu tagi er enn og aftur verið að undirstrika að konur beri meginábyrgðina á heimilis- haldinu, en hlutverk karlsins sé að vinna fyrir heimilinu. Vinnustaður- inn megi missa konurnar þennan hálfa dag, en ekki karlana. Á meðan þessi viðhorf eru ríkjandi, meira að segja hjá stjórnendum opinberra stofnana, er vonlítið um að karlar og konur séu metin að verðleikum og af verkum sínum á vinnumark- aðnum, en ekki út frá gömlum gild- um um hlutverk þeirra á heimilinu. Þessi fornu viðhorf ganga líka þvert á raunveruleikann á ótal mörgum íslenzkum heimilum, þar sem konur og karlar skipta jafnt með sér bæði fyrirvinnuhlutverkinu og ábyrgð á börnum og heimili. Auðvitað á hver og einn rétt á sinni skoðun á því hvaða hlutverki konur og karlar eigi að gegna á heimilinu og á vinnumarkaðnum og í lífinu yfirleitt. Vilji Alþingis er hins vegar skýr hvað varðar tilvik eins og það, sem nú hefur komizt í hámæli. Í jafnréttislögum segir að konur og karlar, sem vinni jafn- verðmæt og sambærileg störf hjá sama vinnuveitanda, skuli njóta sömu launa og kjara. Með kjörum er m.a. átt við rétt til orlofs og „hvers konar önnur starfskjör eða réttindi sem metin verða til fjár“. Öllum vinnuveitendum ber að fara eftir þessum lögum og það er auð- vitað umhugsunarvert ef opinberar stofnanir framfylgja þeim ekki, jafnvel þær sem heyra beint undir löggjafann eins og Ríkisendurskoð- un. SAMKVÆMT úrskurðisamgönguráðuneytisins26. október sl. bar Flug-málastjórn Íslands að gefa út til sex mánaða heilbrigðisvottorð flugmanns sem skaut máli sínu til ráðuneytisins, en Þengill Oddsson, trúnaðarlæknir Flugmálastjórnar, treysti sér ekki til að gefa út vottorð til flugmannsins án takmarkana. Þengill Oddsson segir að bresk og kanadísk flugmálayfirvöld hafi komist að þeirri niðurstöðu að flug- maður með sjúkrasögu eins og flug- maðurinn sem hér um ræðir, upp- fyllti ekki heilbrigðiskröfur í landi þeirra eða í nokkru öðru landi sem þau vissu um. Mál þetta á sér þriggja ára að- draganda, en það hófst með veik- indum flugmannsins haustið 1998. Maðurinn fékk hjartaáfall sem hann jafnaði sig fljótlega á. Í stuttu máli má segja að það sem deilt er um í málinu sé hvort veikindi mannsins séu þess eðlis að hætta sé á að hann veikist aftur og þar með hvort heilsa flugmannsins ógni á einhvern hátt flugöryggi. Sturla Böðvarsson, samgönguráðherra, segir að gerð hafi verið tilraun til að koma því inn hjá notendum fjöl- miðla að ráðherra væri að beita valdi eða taka fram fyrir hendurnar á læknum en það sé af og frá. Takmarkanir settar í heilbrigðisvottorð Eftir ítarlega skoðun varð það niðurstaða Þengils Oddssonar að flugmaðurinn uppfyllti ekki heil- brigðiskröfur. Flugmaðurinn sætti sig ekki við þessa niðurstöðu og vís- aði henni til þriggja manna nefndar lækna, en samkvæmt reglugerð hefur hún vald til þess að endur- skoða ákvörðun yfirlæknis Flug- málastjórnar. Nefndin var skipuð sérfræðingum í hjarta- og tauga- sjúkdómum en þeir eru hins vegar ekki með skírteini í fluglækningum. Niðurstaða kærunefndarinnar varð sú að flughæfni flugmannsins „sé óskert og hann fullnægi heilbrigð- isákvæðum reglugerðar um skír- teini útgefin af Flugmálastjórn Ís- lands.“ Nefndin hafði hins vegar ekki heimild til að gefa út heilbrigðis- vottorð til handa flugmanninum og þess vegna kom málið aftur inn á borð Þengils Oddssonar, trúnaðar- læknis Flugmálastjórnar. Hann gaf út vottorð þar sem kemur fram að flugmaðurinn megi einungis fljúga flugvélum í fjölskipaðri áhöfn og jafnframt gildir vottorðið til fjög- urra mánaða en ekki til sex mánaða eins og gildistími slíkra vottorða er jafnan til flugmanna sem náð hafa tilteknum aldri. Flugmaðurinn sætti sig ekki við þessar takmarkanir og taldi þær skerða atvinnuréttindi sín. Hann lagði þess vegna fram stjórnsýslu- kæru til samgönguráðuneytisins. Flugmálastjórn hafði í rökstuðningi sínum fyrir ákvörðun sinni vísað til ákvæða reglugerðar þar sem fjallað er um takmörkun í flugskírteini. Ráðuneytið tók kröfu flugmannsins til greina og taldi að ákvæði sem Flugmálastjórn vísaði til yrði aðeins beitt ef heilbrigðiskröfum reglugerðarinnar væri ekki full- nægt og um það atriði hefði kæru- nefnd læknanna fjallað. Ráðuneytið taldi því að óheimilt hefði verið „að takmarka réttindi kæranda af heilsufarsástæðum.“ Eftir að niðurstaða samgöngu- ráðuneytisins lá fyrir tók Þengill Oddsson ákvörðun um að segja sig frá málinu. Samgönguráðuneytið óskaði þá eftir því við Guðmund Þorgeirsson lækni að hann gæfi út nýtt heilbrigðisvottorð, en Guð- mundur hafði átt sæti í kærunefnd- inni sem fjallaði um mál flugmanns- ins. Flugmenn sem eru fertugir og eldri þurfa að fara í læknisskoðun tvisvar á ári og því sagðist Guð- mundur ekki geta gefið út vottorð á grundvelli læknisskoðunar sem gerð hafði verið fyrr á árinu. Vottorðið yrði aðeins gefið út á grundvelli nýrrar læknisskoðunar, en auk þess væri hann ekki fluglæknir. Óljóst er í dag hvaða læknir mun framkvæma þá skoðun. Læknar sem gefa út heilbrigð- isvottorð til flugmanna þurfa að uppfylla til- tekin skilyrði. Töldu flugmann- inn ekki standast kröfur Þengill Oddsson sagði í samtali við Morgunblaðið að eftir að flugmaðurinn veikt- ist hefði hann verið sendur í ítarlega lækn- isskoðun. Niðurstaða sín hefði verið sú að flugmaðurinn stæðist ekki lengur þær heil- brigðiskröfur sem gerðar væru í reglu- gerð nr. 419/1999. Hann sagðist m.a. hafa byggt þetta mat sitt á niðurstöðu sérfræðinga sem skoðað hefðu málið. „Þegar upp koma erfið tilvik, hvort sem er á spítölum eða annars staðar, þá leita íslenskir læknar oft eftir aðstoð frá erlendum starfs- félögum. Flugmálastjórn hefur sl. 10 ár leitað til Breta og Kanadamanna og beðið þá um álit á erfiðum til- fellum. Þetta gerðum við í þessu máli, ekki til að þeir tækju ákvörð- unina, heldur til að við gætum haft þeirra álit til hliðsjónar. Ég sendi mál flugmannsins nafn- laust til breskra og kanadískra flug- málayfirvalda. Þau tóku málið form- lega fyrir og komust bæði að þeirri niðurstöðu að flugmaður með þessa sjúkrasögu uppfyllti ekki heilbrigð- iskröfur í þeirra landi og ekki í neinu öðru landi sem þau vissu um. Kan- adamennirnir töldu mögulegt fyrir flugmanninn að sækja um endurmat eftir 5 ár og þá væri ekki útilokað að gefa út skírteini með takmörkun- um.“ Kærunefndin er andstæð JAA-reglum Þengill sagði að ákveðnar kröfur væru gerðar til fluglækna og ein- ungis átta íslenskir læknar uppfylltu þær. Það væri því erfitt að finna lækna hér á landi sem hefðu meiri þekkingu á að meta erfið tilfelli en þeir læknar sem hefðu um þau fjallað á fyrri stigum. Þengill sagði að kærunefndin væri barn síns tíma. Hún hefði verið sett á stofn meðan aðeins einn aðili hefði farið með þessi mál, þ.e. flug- læknarnir. Með stofnun nefndarinn- ar hefðu flugmenn fengið rétt til að áfrýja niðurstöðu fluglæknanna. Reglur Flugöryggissamtaka Evr- ópu (JAA-reglur) gerðu hins vegar þessa nefnd óþarfa og raunar væri hún í ósamræmi við regl- urnar. Eins og regl- urnar væru í dag skoðuðu fluglækn- arnir flugmennina og síðan færi málið fyrir heilbrigðisskor, en Þeng- ill er yfirlæknir hennar, og ef flug- maður sætti sig ekki við niðurstöðu hennar gæti hann farið fram á aðra endurskoðun. „Það er andstætt JAA-reglunum að það sé hægt að vísa úrskurði til ráðuneytisins vegna þess að til þess að lönd geti verið með viðurkenn- ingu hvert á annars vottorðum verða þau að geta treyst því að það séu ekki politísk öfl eða önnur hafi áhrif á útgáfu vottorðan Raunar hefur JAA nýlega lenskum flugmálayfirvöldu þar sem segir að ef þessu kæ ferli verði ekki breytt ver heilbrigðisvottorð ekki tekin Þengill sagði að það fyrirk væri á hinum Norðurlöndu nefnd sem saman stæði af ö irlæknum flugmálastjórna la fjallaði um erfið mál og send viðkomandi flugmálastjórna og eitt land teldi sig ekki nægilegri sérfræðiþekkingu vegna leituðu þau fulltingis við skoðun þessara mála. Fulltrúi farþega en e hagsmunaaðila Þengill sagði að í úrskur gönguráðuneytisins, sem u aður væri af samgöngurá væru honum gefin fyrirm hvað hann ætti að skrifa í he isvottorð flugmannsins. Í ú arorðum ráðuneytisins se Flugmálastjórn skuli fella n takmörkun sem felst í áritun teini flugmannsins um að ho aðeins heimilt að nýta flug samkvæmt skírteini í fjöl áhöfn. Flugmálastjórn er framt gefin fyrirmæli um að heilbrigðisvottorð til 6 mána 4 mánaða. Þengill sagði læk skrifa heilbrigðisvottorð sam fyrirmælum frá ráðuneytum byggð á læknisfræðilegu ma „Í þessu máli er ég fullt þega og annarra á jörðu ni gætu orðið fyrir tjóni. Mér gæta hagsmuna þeirra en e stakra hagsmunaaðila. Það mínu mati mjög alvarlegt hagsmunafélag geti farið fr starfsmaður sé rekinn vegna hann tekur ekki ákvarðanir ræmi við hagsmuni þess. Það er af og frá að ég hafi því að taka atvinnuréttindi mönnum. Ég hef þvert á m mig fram um að halda þe lengi og hægt er í sinni atvi ef ráðuneyti getur haft áhr gáfu heilbrigðisvottorða þá e öryggismál í mikilli hættu.“ Sturla Böðvarsson segir a af og frá að hann gefi út læk orð. Málið snúist um það að lækna nefnd, sem skipuð haf grundvelli reglugerðar til fjalla um svona kærumál se upp þegar ágreiningur ver komist að þeirri niðurstöðu Trúnaðarlækni Flugmálasto Ágreiningur um urinn stenst h Úttekt á málinu í heild hjá sam- gönguráðuneyti Kanadísk og br flugmaður með sjú ur flugmaður, s trúnaðarlækni Flu heilbrigðiskrö eða neinu öðru Ólafsson r
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.