Morgunblaðið - 28.03.2002, Page 6

Morgunblaðið - 28.03.2002, Page 6
6 D FIMMTUDAGUR 28. MARS 2002 MORGUNBLAÐIÐ SÍÐUSTU daga fyrir frum-sýningu hafa þau verið mik-ið í símanum, sífellt skjótaupp kolli ný úrlausnarefni,sífellt nýir lausir endar sem þarf að hnýta: Myndin er loksins tilbúin eftir tveggja ára og fjögurra mánaða meðgöngu, en hvað á að bjóða mörgum á frumsýninguna? Og hvar á frumsýningarpartíið að vera og hvernig á það að vera? Kvíði er ekki merkjanlegur í þre- menningunum. Þótt auðvitað sé mik- ið í húfi fyrir þau sem upprennandi listafólk er hin fjárhagslega áhætta minni en stundum áður í íslenskri kvikmyndagerð. Þau segjast hafa baktryggt sig nokkuð vel, leitað eftir og fengið fjárstuðning frá ýmsum að- ilum, einstaklingum sem fyr- irtækjum, auk þess að hafa fengið styrki úr Kvikmyndasjóði Íslands og Menningarborgarsjóði eftir að verk- efnið var komið til framkvæmda. Þau höfðu pælt lengi í að gera eitthvað þessu líkt saman, en það er hægara pælt en kýlt. Þau kýldu, Björn og Unnur Ösp leikstýrðu, Börkur tók, og öll þrjú sömdu handrit og fram- leiddu. Happdrættisvinningarnir Björn: „Það var eiginlega fjárfestir sem sparkaði okkur af stað, ein- staklingur sem varð okkar helsti bak- hjarl og meðframleiðandi. Hann heit- ir Guðmundur Sverrisson.“ Unnur Ösp: „Læknir og hug- sjónamaður.“ Björn: „Algjör kraftaverkakall, sem vill láta þá peninga sem hann hefur eignast nýtast úti í samfélaginu.“ Unnur Ösp: „Hann sagði okkur að hann, sem ungan mann, hefði dreymt um svo margt og ekki hrint draum- unum í framkvæmd. Þess vegna vildi hann hjálpa ungu fólki, sem væri með hugmyndir. Að hafa rekist á þennan mann var eins og happdrættisvinn- ingur. Eða kraftaverk.“ Og hvar rákust þið á hann? Unnur Ösp: „Í jólaboði.“ Björn: „Hann er tengdur okkur fjöl- skylduböndum. En almennt má segja að á bak við fjármögnun Reykjavík Guesthouse sé eins konar markaðs- net með alls kyns gagnkvæmum skiptum á kynningu, vörum og þjón- ustu. Svo er Morgunblaðið mikill máttarstólpi verkefnisins og kemur að því með rausnarlegum hætti.“ Börkur: „Við höfum nýtt öll hugsanleg sambönd. Og stundum greiðum við með vinnuframlagi í þágu þeirra sem lagt hafa okkur til stuðning.“ Unnur Ösp: „Til dæmis með því að leika hjá þeim sem lána okkur töku- vél og svo framvegis.“ Börkur: „Einn liður er borgaður með öðrum. Þannig að þótt við höfum ekki lagt mikla eigin fjármuni undir höf- um við skuldbundið tíma okkar og vinnukraft ansi víða.“ Vinir og kærustupar Reykjavík Guesthouse er enn eitt skilgetið afkvæmi stafrænu bylting- arinnar svokölluðu, sem er að gjör- breyta landslagi íslenskrar kvik- myndagerðar. Hinar ódýru stafrænu tökuvélar og vinnsluaðferðir í tölvum hafa gert æ fleirum kleift að fram- leiða bíómyndir, hvort sem þær eru síðan blásnar upp á filmu til sýningar eða sýndar beint af myndbandinu. Seinna sýningarformið gildir um Reykjavík Guesthouse, enda sparar það töluverðar fjárhæðir án þess að mynd- og hljóðgæði skerðist um of. Komin á tjaldið kostar myndin um 39 milljónir króna. En hvernig kom þetta samstarf þremenninganna til? Unnur Ösp: „Við þrjú erum bestu vinir úr menntaskóla og við Björn erum kærustupar. Lengi höfðum við geng- ið með þá hugmynd í maganum að vinna saman að einhverju alvöru verkefni. Fyrir sumarið 2000 fannst okkur kominn tími til að hefjast handa, öll þrjú búin með mennta- skólann, við Björn byrjuð í leiklist- arskólanum og Börkur að vinna við ljósmyndun.“ Börkur: „Upprunalega pælingin var önnur – að gera stutta „stop-motion“ eða hreyfimynd með brúðum. Það verkefni var sett til hliðar á meðan en er enn í þróun.“ Unnur Ösp: „Svo eftir því sem við fab- úleruðum áfram datt þessi saga um Reykjavík Guesthouse inn í hausinn. Mjög snemma á þróunarferli hennar höfðum við samband við þá leikara, sem við vildum fá í hlutverkin, og já- kvæð viðbrögð þeirra urðu til þess að við keyrðum af stað á fullu. Og allt þar til handritið var fullbúið fylgdust aðalleikararnir með þróun þess og lögðu sitt að mörkum.“ Fælni gagnvart lífinu Reykjavík Guesthouse fjallar um Jóhann (Hilmir Snær Guðnason), þrí- tugan mann sem við fráfall föður síns erfir gistihúsið þar sem hann hefur al- ist upp í vernduðu umhverfi alla tíð. Honum reynist um megn að höndla það hlutverk að reka gistihús einn síns liðs. Hann er haldinn fælni, einangrar sig frá umhverfinu, sem mest hann má, tekur ekki við gestum lengst af en hafnar jafnframt tilboðum um að selja gistihúsið. Jóhann er fullorðið barn, sem neitar að horfast í augu við um- heiminn, verða fullorðinn og axla ábyrgð, og nær aðeins sambandi við annað barn, níu ára granna sinn, Finn (Stefán Eiríksson), sem býr hjá ístöðu- lausri ömmu sinni (Kristbjörg Kjeld) og er í reynd jafn mikill einstæðingur og Jóhann. Jóhann væri því trúlega greindur sem þroskaheftur af stofn- anafræðum núna. Af hverju þessi saga um svona mann? Björn: „Okkur fannst hún áhugaverð félagsleg stúdía á einstaklingi sem tékkar sig út úr þjóðfélaginu og kemst upp með það.“ Unnur Ösp: „Ég verð að viðurkenna að ég hef alla tíð heillast af fólki sem er pínkulítið abnormalt, ekki geðsjúk- lingar en örlítið á skjön við normið. Geðsjúklingar hafa verið vinsælt um- fjöllunarefni í bíómyndum en okkur fannst spennandi að feta milliveg og fjalla um mann, sem fer á taugum andspænis sjálfum sér í umhverfinu.“ Börkur: „Mann, sem ekki nær að tengjast persónulega neinni mann- eskju nema barni, því þá er hann kominn í hlutverk föðursins sem hann hefur misst. Þá fyrst brýst hann út úr innilokuninni. Speglunin milli Jóhanns og Finns er ein grunn- hugmyndanna í handritinu. Og þá vaknar sú spurning hvort þeir séu í raun sami maður eða hvort sú hug- mynd sé aðeins í kollinum á Jóhanni.“ Björn: „Finnur litli verður þá gestur á gistihúsinu hans, rétt eins og Jóhann hefur alla tíð upplifað sig sem gest á eigin heimili, heimili sem er gistihús.“ Börkur: „Jóhann er líka sprottinn úr þeirri reynslu, sem ég held að flestir gangi einhvern tíma í gegnum, þegar manni finnst alls kyns smáatriði verða að óyfirstíganlegum hindr- unum í lífinu. Jóhann borgar til dæm- is ekki reikninga; þeir bara hrúgast upp. Fyrir honum mynda öll smáat- riði lífsins einhverja skelfilega heild; lífið verður að ófreskju, sem hann er hræddur við.“ Björn: „Eina leið hans til að halda heiminum eins óbreyttum og unnt er eftir lát föðurins er hreinlega að byrgja sig inni. Hvörfin í sögunni verða þegar hann hleypir Finni að sér og bregst við honum sem faðir. Lyktir myndarinnar geta áhorfendur svo túlkað með tvennum hætti.“ Börkur: „Og þegar Jóhann myndar samband við Finn áttar hann sig ekki á því að hugsanlega sé eitthvað óeðli- legt við það. Finnur hins vegar skynj- ar að slíkt samband við fullorðinn mann gæti misskilist og lýgur um það að ömmu sinni.“ Og við, sem horfum á þessa mynd með fréttir líðandi stundar í bakhöfð- inu, getum séð eitthvað afbrigðilegt, perralegt og rangt við sambandið? Unnur Ösp: „Já, þetta vorum við mjög hrædd við og meðvituð um. Klipptum út viss skot sem gætu ýtt of sterkt undir slíka túlkun.“ Börkur: „En áhorfandinn má alveg standa sig að þannig hugsunum.“ Þær eru þá til marks um það sak- leysi sem við höfum ekki lengur. En er Jóhann byggður á einhverri fyr- irmynd? Unnur Ösp: „Mjög mörgum. Ég hef m.a. unnið mikið með geðfötluðum og þroskaheftum og maður sækir í sinn reynslubrunn.“ Björn: „Allar persónur myndarinnar eiga sér nokkrar fyrirmyndir. Svo er það starf leikarans að fylgjast með fólki, skynja eðli þess og einkenni og spegla það síðan inn í verk eins og þessa mynd.“ Börkur: „En ég held að allir eiga að geta fundið eitthvað úr sjálfum sér í Jóhanni. Hann er ekki meira ab- normal en það.“ Ekki verður séð að fram- kvæmdafælni Jóhanns eigi sér fyr- irmynd í framkvæmdaaðilum þess- arar myndar? Unnur Ösp: „Jóhann leynist einhvers staðar innst inni með okkur. En hann ræður ekki ferðinni.“ Björn: „Ætli við höfum ekki falið alla okkar framkvæmdafælni inni í hon- um.“ Andsvar við hraða og tískustraumum Unnur Ösp: „Í upphafi ræddum við reyndar mest hvernig sögu okkur langaði að segja og af hverju, hvernig myndir hafa mest verið í gangi hér og hvernig myndir vanti.“ Björn: „Umræðan var því um afstöðu okkar til kvikmyndagerðar. Reykja- vík Guesthouse er að vissu leyti svar við þeim rosalega hraða sem ein- kennir kvikmyndaumhverfið íslenska og sérstaklega þær erlendu kvik- myndir sem njóta vinsælda hérlendis – allar þessar hröðu klippingar og hreyfingar og harða keyrsla frá upp- hafi til enda.“ Unnur Ösp: „Okkur fannst sjarm- erandi að treysta áhorfendum á ann- an hátt, fara aðra leið. Að mata ekki áhorfendur heldur bera eitthvað á borð sem þeir vinna úr og búa jafnvel sjálfir til sögu úr. Til dæmis er for- saga Jóhanns mikið til í höndum áhorfenda og jafnvel framhaldið líka.“ Björn: „Við erum á vissan hátt að flétta saman leikhúsi og kvikmynd.“ Börkur: „Myndin gerist í frekar lokuðu rými, tökustíllinn einfaldur, karakterar fáir, enda fjallar sagan um einangrun.“ Með sínu lýríska látleysi er þá myndin andsvar við tískustraumum í kvikmyndagerð, ekki síst ungra kvik- myndagerðarmanna, MTV- stælunum, hraðklippitækninni, skökku tökuvinklunum, látunum og rokkinu, hasarnum, ofbeldinu, dóp- inu, fylliríinu og kynlífinu? Unnur Ösp: „Já, mjög meðvitað.“ Björn: „Hvernig stendur á því að svona mörg verk ungra kvikmynda- gerðarmanna snúast öll um þetta? Halda þeir að enginn hafi áhuga á öðru? Það er margt fleira í þeim raunveruleika, sem við þekkjum, en dóp, kynlíf og ofbeldi. Sú mynd sem dregin er upp af ungum Íslendingum núna sýnir einkum þungvopnaða dópsala á rölti í Bankastrætinu. Þessa mynd tengi ég ekki við það líf sem ég þekki í Reykjavík og því spratt þessi hvöt til að sniðganga hana. Fara í allt aðra átt.“ Áhorfandi á gægjum Og með því takið þið mikla mark- aðslega áhættu? Unnur Ösp: „Já, við stöndum og föllum með þeirri ákvörðun.“ Börkur: „Við erum með frekar svip- aðan kvikmyndasmekk og veltum fyrir okkur verkum eftir menn eins og Mike Leigh, Robert Altman og Woody Allen. Einfaldur hversdags- leikinn í verkum þeirra er svo miklu margslungnari en hann lítur út fyrir að vera. Myndir þeirra eru gott mót- vægi við þann tískustraum sem glæp- onamyndir Guy Ritchies hafa getið af sér og mér persónulega finnst gjör- samlega óþolandi, óekta og tilgerð- arlegur. Hann dregur athyglina að sjálfum sér, minnir áhorfandann sí- fellt á að það er tökuvél á staðnum. Við lögðum upp með hið gagnstæða – að gera vélina eins lítt áberandi og unnt var, flækjast ekki fyrir áhorf- andanum með tökuvinklum og töku- hreyfingum án tilgangs.“ Unnur Ösp: „Stíllinn þjónar frekar því markmiði að hleypa áhorfandanum á gægjur inn í heim sögunnar, inn í gistihúsið hans Jóhanns.“ Börkur: „Og sleppa öllu aukaskrauti, svipað því og sleppa gítarsólóinu í rokklagi frá 9. áratugnum, sem ekki þjónaði öðru en sjálfsfróun gítarleik- arans.“ Björn: „Fá skot í myndinni eru tekin með vélina fasta á fæti. Hún er hand- held, en ekki á fleygiferð; ramminn er hreyfður, en hægt.“ Unnur Ösp: „Og til að fylla upp í slíkt látleysi í sögu og töku þarf sterka leikara til að skapa persónurnar. Frá upphafi vorum við ákveðin í að fá til liðs við okkur reynda atvinnuleik- ara.“ Auðmýkt gagnvart faginu En var ekki dálítið galið af ykkur, leiklistarnemunum, að fara að leik- stýra þessu margreynda listafólki? Var það ekki eins og að nemendurnir stýri kennurunum, sjúklingarnir læknunum? Unnur Ösp: „Auðvitað var þetta ákveð- in bilun. En við fórum fram úr sjálf- um okkur: Allt í einu var allt farið í gang og þá gripum við til sjálfsbjarg- arviðleitninnar. Maður hefði getað Mannfælni gistihúseigan Jóhann gistihúseigandi í þungum þönkum: Hilmir Snær Guðnason. Morgunblaðið/Ásdís Unnur Ösp, Börkur og Björn: Stórkostleg rússíbanaferð… Einu sinni voru þrír gamlir vinir en ungir að árum, sem tóku sig til og gerðu leikna bíómynd í fullri lengd. Ef þetta hljómar eins og upphaf að ævintýri eru lyktir þess sá blákaldi raunveruleiki að Björn Thors, Unnur Ösp Stefánsdóttir og Börkur Sig- þórsson frumsýna myndina í kvöld. Hún heitir Reykjavík Guesthouse og í samtali við Árna Þór- arinsson lýsa þau því hvernig draumurinn rættist.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.