Morgunblaðið - 04.06.2002, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 04.06.2002, Blaðsíða 30
30 ÞRIÐJUDAGUR 4. JÚNÍ 2002 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. JÓHANN Sigurjónsson, for-stjóri Hafrannsóknastofn-unarinnar, segir nauðsyn-legt að gera breytingar á aflareglu um þorskveiðar þannig að hún geri ráð fyrir óvenjulegu ástandi og samsetningu þorsk- stofnsins. Hann segir að þótt gera megi athugasemdir við framkvæmd aflareglunnar, sé hún mikilvægt stjórntæki þar sem litið er til lang- tíma sjónarmiða um nýtingu þorsk- stofnsins. Samkvæmt markaðri nýtingar- stefnu um þorskveiðar, aflareglunni svokölluðu, er tillaga Hafrann- sóknastofnunarinnar um þorskaf- lahámark á næsta fiskveiðiári 179 þúsund tonn. Stofnunin hefur ekki lagt til svo lítinn þorskafla undanfar- in 6 ár en þorskafli á Íslandsmiðum fór lægst niður í 165 þúsund tonn fiskveiðiárið 1994/1995 en þá lagði Hafrannsóknastofnunin til að veiðin yrði ekki meiri en 130 þúsund tonn. Í kjölfarið, eða í maí 1995 samþykktu stjórnvöld aflareglu fyrir þorskveið- ar, með hliðsjón af tillögum vinnu- hóps á vegum sjávarútvegsráðherra og tillögum Hafrannsóknastofnun- arinnar. Aflareglan gerði ráð fyrir að þorskveiðar yrðu takmarkaðar við 25% af meðalstærð veiðistofns í upphafi yfirstandandi fiskveiðiárs og áætlaðri stærð veiðistofns í upp- hafi næsta árs þar á eftir, en afli færi þó aldrei niður fyrir 155 þúsund tonn. Í maí 2000, þegar í ljós kom að stofninn hafði verið ofmetinn und- anfarin ár, óskuðu stjórnvöld eftir að skoðuð væru áhrif þess að setja einhvers konar sveiflujöfnun í afla- regluna til að draga úr áhrifum þess að aflamarki fylgdi um of skekkju í stofnmati. Í kjölfar athugana ákváðu stjórnvöld að taka upp nýja aflareglu með þeim breytingum að bæta við 30 þúsund tonna sveiflu- jöfnun og fella niður aflalágmark. Samkvæmt nýju aflareglunni var þorskaflamark fiskveiðiársins 2000/ 2001 því ákveðið 220 þúsund tonn í stað 203 þúsund tonna miðað við fyrri aflareglu. Aflamark fiskveiði- ársins 2001/2002 var ákveðið 190 þúsund tonn samkvæmt nýju regl- unni en hefði orðið 155 þúsund sam- kvæmt upprunalegu aflareglunni. Í umsögn sinni um breytingu á aflareglunni gerði Hafrannsókna- stofnunin þann fyrirvara að ef 30 þúsund tonna sveiflujöfnun yrði beitt í tvö ár í röð þegar stofninn er í niðursveiflu væri nauðsynlegt að kanna sérstaklega viðmið við ákvörðun aflamarks þriðja árið. Stofnunin hefur lagt til að þorsk- aflahámark á næsta fiskveiðiári verði 179 þúsund tonn og því mun ekki þurfa að beita sveiflujöfnun þriðja árið í röð. Aflareglan er mik vægt stjórntæki Jóhann Sigurjónsson, Hafrannsóknastofnunarinn einkum tvennt í núveran kvæmd aflareglu sem gera hugasemdir við. Annarsv skekkja í stofnmati heldur gert var ráð fyrir þegar re þróuð á árunum 1993–94. stofnstærð hafi leitt til þes markið hafi orðið of hátt og þung undanfarin ár. Hinsv innleiðing sveiflujöfnunar leitt til þess að aflamarkið of hátt og sóknin of mikil. mjög bagalegt í ljósi sam stofnsins sem einkennist af falli af ungum fiski en lí stórum eldri fiski. Því þu synlega að endurskoða af með sérstöku tilliti til n ástands og samsetningar „Um 90% af hrygningars árið 2003 er áætlað að ver sem er yngri en sex ára. Ef áratuga ördeyðu í nýliðun e ir fram vænlegir árgan gætu gefið sterkan veiðisto urinn fær nægan frið til v dregið verði úr sókn.“ Jóhann leggur hinsvega á að þó fram hafi komið ága gildandi aflareglu sé reyn regla af þessu tagi sé m Forstjóri Hafrannsóknastofnunarinnar segir nau Ofmat og sveiflu jöfnun leitt til of mikillar sóknar FORSVARSMENN út-vegsmanna og sjómannasegja að í tillögum Haf-rannsóknastofnunar um aflahámark á næsta ári séu mörg jákvæð tíðindi. Samdráttur í þorskveiðum valdi vissulega von- brigðum en þó séu mörg jákvæð teikn á lofti. Þeir segja hinsvegar að draga verði úr sókn í stofninn. Friðrik J. Arngrímsson, fram- kvæmdastjóri Landssambands ís- lenskra útvegsmanna, segir að til- lögur Hafrannsóknastofnunarinn- ar þurfi ekki að koma á óvart og ánægjulegt að sjá að þorskstofn- inn virðist heldur að stækka. Þess vegna verði að draga úr sókn og stöðva ótakmarkaðar veiðar krókabáta. Friðrik segir ennfrem- ur augljóst að vöxtur hvalastofna hér við land hafi einnig veruleg áhrif á afrakstursgetu fiskistofn- anna. „Það er greinilega of lítið af stórum fiski í stofninum og of mik- ið sótt í smáfiskinn. Það er hins- vegar ljóst að ef ekki verður tekið á veiðistjórn krókabáta verður umframveiðin veruleg. Á sama tíma og við erum að taka á okkur skerðingar til að byggja stofninn upp er ólíðandi að horfa upp á slíkt enn eina ferðina. Í stað þess að fækka sóknardögum krókabáta á síðasta ári, eins og til stóð, var dögunum fjölgað og þar að auki var sóknareiningunum breytt í klukkustundir sem er ávísun á ennþá meiri sókn. Í þessu sókn- arkerfi er ekkert tillit tekið til vél- arafls og afkastagetu þessara nýju báta. Stjórnmálamenn geta ekki talað um ábyrga stjórnun fiskveiða á meðan málum er svo háttað. Í þessu fyrirkomulagi felst mikil só- un á fjármunum því afkastageta flotans er næg fyrir.“ Friðrik segir að í tillögunum sé margt jákvætt, svo sem betri staða ýsustofnsins. Hann telur hinsveg- ar að efla megi rannsóknir á ufsa- stofninum. „Það er ljóst að við vit- um alltof lítið um ufsastofninn og það verður að hafa önnur viðmið en þau sem Hafrannsóknastofnun- in hefur nú til að ákvarða ufsa- kvótann. Þá er ástand hörpudisk- stofnsins mjög mikið áhyggjuefni og áfall fyrir þá sem byggja á þeim veiðum,“ segir Friðrik. Of mikil sókn Sævar Gunnarsson, formaður Sjómannasambands Íslands, segir margt jákvætt í tillögum Hafrann- sóknastofnunarinnar, einkum hvað varði ýsuna. Þorskurinn valdi hinsvegar vonbrigðum enn eitt ár- ið. „Þó má segja að þetta hafi verið viðbúið. En það eru jákvæð teikn á lofti og þrír góðir árgangar á leið inni í veiðistofninn. Samt sem áður er alvarlegt að okkur skuli ekki takast að byggja upp þorskstofn- inn, sem og aðra botnfiskstofna, á tuttugu árum í þessu kerfi. Fyrir þessu er aðeins ein orsök að mínu mati; sóknin er of mikil. Flotinn hefur stækkað um á annað hundr- að skip á síðustu þremur til fjórum árum og það er óviðunandi. Stjórn- völd verða að taka á þessum vanda.“ Sævar segir það ennfremur al- varlegt hversu stórt hlutfall veiði- stofns þorsks er ungfiskur, ekki síst í ljósi þess að rannsóknir sýni að hrygning stórþorsks takist bet- ur en hjá smáfiski. „Það gæti leitt til þess að hrygning muni ekki tak- ast nógu vel á næstunni. Eins það að þegar fiskurinn er smár þarf að veiða mun fleiri fiska til að ná kvótanum,“ segir Sævar. Örn Pálsson, framkvæm Landssambands smábáta segir tillögurnar ekki kom óvart þegar tekið sé mi urstöðum togararallsins reglunni. Hann hvetur vegsráðherra hinsvegar t ekki að tillögunum hva þorskkvótann. „Miðað við ég heyri frá sjómönnum, sjávarútvegsráðherra ei undir nokkrum kringum að fara að tillögum Hafra stofnunarinnar og minnk kvótann frá því sem nú urstöður togararallsins kynna að uppistaða þorsk er ungfiskur. Ráðherra æ beita veiðarfærastýringu arnar, með því að auka v veiða. Það er ljóst að lí munu eiga erfitt uppdrát kvótasetningu aukategu krókabátum og sókn með dragast saman. Það er því línan veiðir nokkuð jaf um árgögnum. Við höfum að allar línuveiðar dagró telji aðeins 80% til kvóta.“ Örn segir athyglisvert rannsóknastofnun skuli n til 80% aukningu á ýsukv vorum þeirrar skoðunar ári að 30 þúsund tonna Mörg jákvæð teikn á lofti        $                   "         HAFRÓ OG AFLAREGLAN Skýrsla Hafrannsóknastofnunar umástand nytjastofna sjávar og tillög-ur hennar um aflamark í einstökum tegundum næsta fiskveiðiár hefur hlotið fremur jákvæðar viðtökur hjá sjávarút- vegsráðherra, hagsmunaaðilum í sjávar- útvegi og hjá aðilum á fjármálamarkaði, eins og fram kemur í Morgunblaðinu í dag. Það virðist blasa við að það hafi ekki veruleg efnahagsleg áhrif að farið verði eftir tillögum Hafró; tillögur um aukinn afla í ýsu og fleiri tegundum vega upp til- lögur stofnunarinnar um 11.000 tonna samdrátt í þorskafla. Það er fagnaðarefni út af fyrir sig. Í skýrslu Hafró gætir hins vegar mjög takmarkaðrar bjartsýni í umfjöllun um stöðu mikilvægasta nytjastofnsins: „Þótt þessi skýrsla boði ýmis jákvæð teikn um ástand fiskistofna við Ísland, einkum nokkurra mikilvægra botnfiskstofna, er mikilvægt að hafa í huga að vegna ára- tuga langrar þungrar sóknar í þorsk- stofninn á Íslandsmiðum, m.a. í kjölfar of- mats á stærð hans á allra síðustu árum, er stofninn nú langtum minni en hann var þegar bezt lét. Þetta er ein aðalástæða þess að nú þegar vænlegir árgangar þorsks koma fram, er hætt við að þeir veiðist sem ungfiskur og nái ekki að gefa þann afrakstur sem efni standa til þar sem lítið er af eldri fiski og aðeins fáir ár- gangar í hrygningarstofninum. Ætla má að tilkoma aflareglu fyrir þorsk árið 1995 hafi takmarkað nokkuð sókn. Engu að síður hefur veiðihlutfall verið allt of hátt og fjarri því sem stefnt var að með gildistöku aflareglunnar. Þetta helgast að verulegu leyti af meiri óvissu í stofnmati en gert var ráð fyrir og á síðustu misserum af breyttri aflareglu.“ Í skýrslunni kemur aukinheldur fram að veiðidánartala, sem gefur til kynna hversu margir fiskar eru veiddir úr stofn- inum, burtséð frá tonnafjölda, hafi á síð- asta ári verið tvöfalt hærri en lagt var upp með þegar aflareglan var tekin upp. „Þessa háu veiðidánartölu árið 2001 má fyrst og fremst rekja til breytingar á afla- reglu auk mikillar sóknar á fyrri hluta fiskveiðiársins 2001/2002. Afli undanfar- inna ára hefur því bæði verið verulega umfram afrakstursgetu stofnsins og ekki í samræmi við markaða nýtingarstefnu,“ segir í skýrslunni. Þessi ummæli í skýrslu Hafró verða ekki skilin öðruvísi en svo að stofnunin hafi bæði þungar áhyggjur af ástandi þorskstofnsins og að hún gagnrýni þær breytingar á aflareglunni, sem gerðar voru árið 2000. Fyrir tveimur árum studdu forsvars- menn Hafró opinberlega þá ákvörðun Árna M. Mathiesen sjávarútvegsráð- herra að breyta upphaflegri aflareglu, hverfa frá því að leyfa veiði á föstu hlut- falli af veiðistofni með ákveðnu lágmarki, en taka þess í stað upp „sveiflujöfnun“, sem fól í sér að ekki má breyta þorsk- aflamarkinu um meira en 30.000 tonn til og frá á milli ára, burtséð frá mati á stærð þorskstofnsins. Þetta hefur þýtt að und- anfarin tvö fiskveiðiár hefur verið veitt langtum meira af þorski en ef aflareglan hefði staðið óbreytt. Bæði árin hefur ráð- herra líka gengið gegn vísindalegri ráð- gjöf Hafró. Morgunblaðið gagnrýndi þessa breyt- ingu á sínum tíma og taldi hana þess eðlis, að það væri alveg augljóst að hún myndi ekki halda, á hvorn veginn sem þróun þorskstofnsins yrði. Þá var það afstaða blaðsins að með stuðningi við breyt- inguna væri Hafró að veikja faglega stöðu sína. Jafnframt að það væri varhugavert af sjávarútvegsráðherra að auka kvóta umfram ráðgjöf Hafró. Nú er komið í ljós að þessi gagnrýni var réttmæt. Í ljósi gagnrýni sinnar á aflaregluna leggur Hafró til að endurskoðun hennar verði hraðað, en nefnd á vegum ráðherra vinnur nú í því máli. Þótt stofnunin sé bundin af breyttri aflareglu við gerð til- lögu um þorskafla næsta fiskveiðiár, seg- ir hún jafnframt æskilegt að draga frekar úr sókninni en reglan geri ráð fyrir, vegna aldurssamsetningar þorskstofnsins, óvissu í stofnmati og fyrstu vísbendinga um stærð 2001-árgangsins. Það vekur furðu að sjávarútvegsráðherra skuli ekki segjast ætla að hlíta þessum ráðum stofn- unarinnar, einkum og sér í lagi þegar það virðist augljóst að breytingin á aflaregl- unni var misráðin og að endurskoðun á henni hljóti að leiða til varfærnari stefnu. Trúverðugleiki Hafrannsóknastofnun- arinnar hefur vissulega beðið nokkurn hnekki, ekki sízt eftir að stofnunin varð að viðurkenna í fyrra að hún hefði ofmetið mjög stærð þorskstofnsins á síðustu ár- um. Hins vegar hefur stofnunin brugðizt við þeirri gagnrýni, sem hún varð þá fyrir og leitazt við að bæta aðferðir sínar og vinnubrögð. Það hefur ekki breytzt, að við eigum engan betri kost en að hlíta ráðum vísindamanna um meðferð mikilvægustu auðlindar okkar, jafnvel þótt vísindin geti verið ónákvæm. Það er því full ástæða til að fara að ráðleggingum Hafró við ákvörðun heildarafla fyrir næsta fisk- veiðiár, í stað þess að bíða niðurstöðu endurskoðunar á aflareglunni. DAGUR SJÓMANNA – EKKI ÚTGERÐARMANNA Útgerðarmenn njóta tjáningarfrelsiseins og aðrir landsmenn. Forstjórum Útgerðarfélags Akureyringa hf. og Sam- herja hf. er frjálst að hafa skoðun á því, hvort val sjómannadagsráðs á Akureyri á ræðumanni á sjómannadaginn er heppi- legt. Þeir búa við það tjáningarfrelsi að geta lýst þeirri skoðun hvar sem er og hve- nær sem er og við hvern sem er. En tjáningarfrelsið er vandmeðfarið. Það er bæði óviðeigandi og ósmekklegt af forráðamönnum þessara tveggja útgerð- arfélaga að lýsa þeirri skoðun við forsvars- menn sjómannadagsráðs að Árni Steinar Jóhannsson, alþingismaður Vinstri- grænna væri ekki heppilegur ræðumaður á sjómannadegi á Akureyri. Þeir vita sem er að a.m.k. sumir meðlimir sjómanna- dagsráðs eru starfsmenn þeirra, sem munu hugsa sitt vegna athugasemda for- stjóranna. Afskipti útgerðarmannanna eru ekki við hæfi en það á líka við um viðbrögð for- svarsmanna sjómannadagsráðs á Akur- eyri. Sú ákvörðun þeirra að breyta um ræðumann vegna athugasemda forstjóra útgerðarfélaganna tveggja er fráleit. Hafi sú staðreynd, að útgerðarfélögin hafi borgað einhvern kostnað vegna hátíða- haldanna á sjómannadaginn, haft áhrif á þessa ákvörðun sjómannadagsráðs á Ak- ureyri er það enn verra. Sjómannadagurinn er hátíðisdagur sjó- manna. Félagasamtök þeirra eru svo öfl- ug, að þau eiga að geta greitt þann kostn- að, sem til fellur vegna þessa hátíðisdags. Sjómannadagurinn er dagur hins óbreytta sjómanns – ekki útgerðarfélag- anna eða stjórnenda þeirra. Háttsemi forstjóra útgerðarfélaganna á Akureyri að þessu sinni var daglegt brauð í samskiptum atvinnurekenda og launþega á Íslandi fyrir 100 árum. Henni hefur verið lýst í merkum bókmenntum. En það hefur áreiðanlega verið trú flestra Íslendinga að slík framkoma væri liðin tíð.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.