Morgunblaðið - 07.03.2004, Side 20

Morgunblaðið - 07.03.2004, Side 20
20 SUNNUDAGUR 7. MARS 2004 MORGUNBLAÐIÐ V ið erum öll mjög stolt af þér, þú hefur sannarlega markað tímamót hjá okkur og þú sýndir að þetta er raunverulega hægt,“ stóð í heillaóskakorti sem Kristinn Jón Bjarnason fékk frá hópi heyrnar- lausra félaga sinna er hann lauk stúdentsprófi frá Menntaskólanum í Hamrahlíð, fyrstur heyrnarlausra Íslendinga, fyrir hartnær 20 árum. Kristinn Jón lét ekki þar við sitja, því árið 1996 hóf hann nám við Gall- audet-háskóla í Washington DC og útskrifaðist með BS-gráðu í tölvun- arfræði árið 2000, með stjórnun sem aukagrein. Og hann ákvað að bæta enn við sig og lauk annarri BS-gráðu í viðskiptafræðum ári síðar. Í alfræðiriti, sem gefið var út árið 1965 og ber heitið Hljóð og heyrn segir meðal annars: „Mikilvægi heyrnarinnar kemur gleggst fram, er hana vantar. Barn, sem fætt er blint eða skynlaust á sársauka, sigr- ast oft á erfiðleikum sínum og verð- ur nýtur borgari. En barn, fætt heyrnarlaust, fer oft á mis við mann- lega tilveru. Fyrstu skref mannssál- arinnar til þroska eru því um megn. Það kynnist ekki hljómi lífsins: vöggusöng mömmu, glamri hring- lunnar, ekki einu sinni eigin sultar- væli. Það getur ekki haft eftir þýð- ingarmikil hljóð, af því það heyrir þau ekki. Það nær aldrei tökum á tungumáli þjóðar sinnar, er dæmt til að lifa einangrað frá mannkyninu, nema grettistaki sé lyft því til bjarg- ar.“ Þessi orð eru skrifuð árið eftir að Kristinn Jón Bjarnason fæddist, – nánast heyrnarlaus. Það má því ef til vill til sanns vegar færa að grett- istaki hafi verið lyft í hans tilfelli, eða öllu heldur að hann sjálfur hafi unnið þrekvirki í þögninni. Varð oft útundan í margmenni En hvernig upplifði Kristinn Jón það þegar hann áttaði sig á því sem barn, að hann heyrði ekki það sem fólk sagði? „Það var mjög erfitt að vera með- vitaður um að maður heyrði ekki eins og aðrir. Á þessum tíma var áberandi að fólk glápti á þá sem höfðu heyrnartæki, til dæmis í strætó og var það óþægilegt tilfinn- ing. Manni fannst maður þess vegna oft vera á einhvern hátt öðruvísi en aðrir. Einnig fann ég fyrir að ég gat ekkert fylgst með samræðum fólks. Ég gat talað við fólk ef það talaði beint til mín, þar sem ég les af vörum, en ég get ekki fylgst með samræðum og lenti þess vegna oft útundan í margmenni. Ég gat ekki heldur fylgst með íslenskum þáttum í sjónvarpinu, þar með töldum Stundinni okkar, eða öðru barnaefni sem var talsett á íslensku. Ég hugs- aði ekki mikið út í hvað þetta þýddi fyrir framtíð mína á þessum árum. Ég gerði mér þó fljótt grein fyrir því að ég gæti ekki valið mér hvaða starf sem er svo sem flugmaður, en ég hafði sem barn og hef enn mikinn áhuga á flugi.“ Segðu mér frá skólagöngu þinni frá því þú byrjaðir í skóla og þangað til þú laukst stúdentsprófi frá MH? „Ég hóf nám í Heyrnleysingja- skólanum fjögurra ára gamall. Um 30 börn hófu nám á sama tíma, en þetta var óvenju stór árgangur vegna þess að margar verðandi mæður höfðu smitast af rauðum hundum á meðgöngunni. Því var ákveðið að byggja nýjan skóla sem gat rúmað allan þennan fjölda af nemendum. Skólaskylda var fyrir heyrnarlaus börn frá fjögurra til átján ára aldurs og var alveg sama hversu mikið þau lærðu, þau voru útskrifuð 18 ára á þessum tíma. Það var sem sé engin áhersla á að heyrnarlaus eða heyrn- arskert börn lykju nokkru prófi, svo sem grunnskólaprófi. Á þessum tíma var kennsluaðferð þar sem kennt var með talmáli, og var tákn- mál bannað í skólanum. Afleiðingin er sú að eiginlega enginn heyrnar- laus á Íslandi fór í menntaskóla eða háskóla. Margir hættu skólagöngu eftir 18 ára og fóru að vinna, aðrir gátu farið í Iðnskólann með því að taka bókleg- an hluta í Heyrnleysingjaskólanum og verklegan í Iðnskólanum. Það var ekki fyrr en 1980 að táknmál var leyft í Heyrnleysingjaskólanum – nafni skólans var síðar breytt í Vest- urhlíðarskóli. Nú ljúka alltaf fleiri og fleiri stúdentsprófi og eru það að- allega nemendur úr 1979 árgangn- um og yngri sem ná þeim áfanga enda var það fyrsti árgangurinn sem hafði kennslu á táknmáli frá byrjun. Rétt er þó að geta þess að tveir í mínum árgangi hafa lokið kennara- prófi, ein er með stúdentspróf og ein með verslunarpróf á nýliðnu ári. Þar áður voru tveir eða þrír í mínum ár- gangi komnir með iðnskólamenntun, einn með kokkamenntun og ein með þroskaþjálfamenntun. Á árinu 1972 var ákveðið að ég fengi almennilega menntun, og reynt að nýta heyrn- arleifar sem ég hafði, enda var staða menntunar heyrnarlausra mjög slæm á þessum tíma. Foreldrar mín- ir höfðu farið með mig til Danmerk- ur þegar ég var tveggja ára, þar sem þau lærðu aðferðir til að kenna mér að tala og nota þær heyrnarleifar sem ég hafði. Ég stóð því mun betur en margir aðrir heyrnarskertir hvað tal og hlustun varðaði. Ég fékk mik- inn stuðning hjá mömmu minni og ömmu, sem kenndu mér að tala. Settur var á stofn sérstakur bekk- ur fyrir heyrnarskertra í Hlíðaskól- anum, og sá nýútskrifaður sérkenn- ari um að kenna okkur. Seinna færðist ég svo yfir í almennan bekk í Hlíðaskóla en fékk stuðning frá sér- kennaranum. Ég lauk samræmdum prófum frá Hlíðaskóla um leið og jafnaldrar mínir þar. Árið 1980 fór ég í Menntaskólann við Hamrahlíð, það er ein besta ákvörðun sem ég hef tekið. Á þess- um tíma hafði enginn heyrnarlaus lokið námi í menntaskóla. Mamma hjálpaði mér mikið, hún lagaði ís- lenskuna og sýndi mikinn áhuga á því hvað ég væri að læra. Hún er kennari sjálf og var óþreytandi við að aðstoða mig við námið og hvetja mig, því oft var þetta erfitt. Einnig fékk ég sérkennslu í ákveðnum greinum og stuðning einnig í fram- haldsdeild Heyrnleysingjaskólans. Ég notaðist við tónmöskvunarkerfi eða FM-tæki þar sem ég hafði heyrnartæki og var það gífurlegt álag að fylgjast með varalestri kenn- aranna, en það hafðist og ég var þreyttur eftir hvern dag. Tungumál- in voru alltaf erfið og í sumum fög- um gat ég ekki fylgst með, til dæmis vegna hópvinnu eða sérstakra að- stæðna og fékk ég einkatíma en það var takmarkað við 9 tíma á viku. Mamma barðist líka fyrir að fá fleiri sérkennslutíma fyrir mig, þannig að ég drægist ekki aftur úr. Ég fékk leyfi til að sleppa við að læra þýsku, en tók stærðfræði og fleira í staðinn og hafði þegar ég lauk stúdentsprófi tekið nærri alla stærðfræðikúrsa sem kenndir eru við skólann. Ég lauk því stúdentsprófi 1. júní 1985 frá eðlisfræða- og náttúrufræða- braut MH.“ Gallaudet-háskóli hentaði best Hvað tók svo við að loknu stúd- entsprófi? „Ég hóf starf í Landsbankanum sem sumarstarfsmaður sumarið 1985. Var mjög heppinn með yfir- menn mína og samstarfsmenn einn- ig. Ég vann í aðalbanka fyrstu tvö árin og fluttist þá yfir í Skjalasafn bankans. Á árinu 1989 losnaði full- trúastaða í Skjalasafninu, ég sótti um og hlaut stöðuna. Gegndi þeirri stöðu þar til ég fór út til Bandaríkj- anna 1996, en hélt áfram að vinna í bankanum í sumar- og jólafríum til ársins 1999. Á árinu 1995 fór ég að athuga hvaða námsmöguleika ég hefði, fór í Háskóla Íslands en fann að það yrði erfitt. Ég yrði að fá túlk, einhver yrði að glósa fyrir mig þar sem ég gat ekki gert allt í einu, horft á túlk- inn og glósað um leið. Einnig fann ég að ég væri ekki nógu góður í ensk- unni og gæti því átt erfitt með að lesa námsbækur á ensku. Ég sá líka að ég yrði einangraður í háskóla- námi á Íslandi og vildi því helst reynast að komast út á milli fólks. Ég sendi bréf til háskóla á Norð- urlöndunum, og hugsaði með mér að námið væri ódýrara þar, og ég hefði allgóða kunnáttu í Norðurlandamál- unum. Það kom hins vegar í ljós að ég yrði illa settur varðandi túlkamál- in, þar sem túlkaskortur var í þess- um löndum og ganga íbúar landanna fyrir með túlkun sem von er. Þarna stóð ég því og átti ekki möguleika á velja mér hvaða nám sem er eins og heyrandi án þess að þurfa að vera háður einhverjum. Ég sá að Gallau- det-háskóli í Washington DC myndi henta mér best og sótti um og fékk inngöngu strax haustið 1996. Gallaudet University í Wash- ington DC er eini háskóli fyrir heyrnarlausa og heyrnarskerta í heiminum. Skólinn er mjög þekktur og virtur, og er núverandi skóla- stjóri heyrnarlaus. Hann var ráðinn til skólans 1988 eftir mikla baráttu nemenda til að fá skólastjóra sem væri heyrnarlaus. Í skólann geta eingöngu heyrnarlausir eða heyrn- arskertir, sem hafa 70 desibela heyrn eða minna, komist inn í grunnnám en um framhaldsnám þar geta allir sótt. Um 2.000 nemendur eru í skólanum. Fjöldi kennara í skólanum er um 240, þar af eru 35 af hundraði heyrnarlausir eða heyrn- arskertir. Í hverjum bekk eru 10–15 nemendur og sitja í hálfhring svo allir geta séð til hinna þar sem allt er kennt og talað á táknmáli. Í skólanum byrjaði ég strax á þriggja vikna námskeiði News Sign- er Program fyrir þá sem kunna lítið sem ekkert í bandarísku táknmáli, enda er táknmál ekki alþjóðlegt mál eins og margir halda. Einnig tókum við þátt í svokölluðu Discovery-nám- skeiði á vegum íþróttadeildar skól- ans. Þetta var skemmtilegt nám- skeið og stóð í tvo tíma dag hvern. Meðal þess sem við þurftum að gera var að klifra upp í tré og jafnvel ljósastaur og stökkva svo niður það- an. Síðan tók háskólinn við. Í upphafi náms þurfa allir nýnemar að þreyta próf í ensku og í stærðfræði. Ef þeir ná ekki lágmarkskröfum í þessum greinum, fara þeir í fornám í ensku eða stærðfræði sem er ekki metið sérstaklega í skólanum, en enskan er að sjálfsögðu lykillinn að náminu í Gallaudet. Heyrnarlausir þurfa sér- staka kennslu í að lesa og skrifa tal- að mál, þar sem þeir heyra ekki mál- ið. Gallaudet kemur til móts við þessa nemendur með því að þjálfa þá upp og krafist er að þeir skrifi nokkuð rétt. Ég byrjaði á því að fara í enskuna og var í henni í 12 tíma á viku á fyrstu önn en náði svo upp í háskólastig í ensku. Í Gallaudet er allt kennt á bandarísku táknmáli, við tölum saman á táknmáli og manni líður mjög vel í tímunum. Þarna gat ég talað við aðra nemendur á tákn- máli og kennarana, og var í fyrsta skipti á minni skólagöngu jafningi annarra nemenda. Mér gekk vel í náminu og hlaut þrisvar viðurkenn- ingu, „Who’s Who Among Students in American Universities and Col- lege“. Aðeins 40 efstu nemendur úr hverjum skóla fá þessa viðurkenn- ingu. Ég útskrifaðist með BS-gráðu með láði, eða „cum laude“ á árinu 2000 í tölvunarfræði með stjórnun sem aukagrein. Ég ákvað að taka eins árs nám til viðbótar til að geta verið vel undirbúinn fyrir masters- námið og tók starfsnám og lauk ann- arri BS-gráðu í viðskiptafræðum. Ég var í starfsnámi á vegum skólans í nokkra mánuði hjá ríkisstofnun National Institute of Health. Mér var boðið fast starf þar, en eftir at- burðina 11. september 2001, voru gerðar kröfur um að maður yrði að vera bandarískur ríkisborgari til að mega vinna í landinu og því varð ekkert úr starfsframa mínum þar. Ég var því án vinnu í nokkra mánuði eða þar til ég fékk starf í Gallaudet- háskólanum við tölvukerfið. Mjög Þrekvirki í þögninni Kristinn Jón Bjarnason varð fyrstur heyrnarlausra Íslendinga til að ljúka stúdentsprófi. Hann lét ekki þar við sitja heldur lauk einnig BS-prófum, bæði í tölvunarfræði og viðskiptafræði, og stefnir á áframhaldandi mastersnám. Sveinn Guðjónsson spjallaði við hann um námið og lífið í Bandaríkj- unum, þar sem hann er nú búsettur. Ljósmynd/Golli Kristinn Jón Bjarnason Kristinn Jón fyrir framan Gallaudet-háskólann í Washington DC. ’ Það er mikilvanþekking eða fáfræði meðal fólks á Íslandi um hvernig á að hafa samskipti við heyrnarlausa. Þar þyrfti að gera átak. ‘

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.