Tíminn - 24.12.1969, Qupperneq 19

Tíminn - 24.12.1969, Qupperneq 19
TÍMINN - JÓLABLAtr-y- -- Séra Felix Ólafsson Reykjavík: Hversu traust er sú borg í nú- tímanum? NáfevaEmiega jafn traust og tuún var fyrir fjórum öldum, þegar Lúther ortí. ihinn fræga sálm, og n'áfcvæimlega jafn ör- ugg og fyrir þremur árþúsund- um, þegar fyrirmyndin, fertug asti og sjötti sáimur Davíðs varð til. En eins og kunnugt er Ihefst hann á þessari játn- ingu: „Gu3 er oss hæli og styrkur, örugg hjálp í nauð- um“. Guð breytist ekki. Að sjálfsögðu er mér vel kunn- ugt um trúarlegt fráfall nú- tómans, una vaxiandi efnis- hyggju vestan járntjalds eigi síður en austan, og um and- legt sinnuleysi fjöldans í þeim löndum, sem lengst hafa talið sig kristin. En það haggar eigi við tiiLveru Gúðs. Enginn get- ur með fuilnægjandi rökum sannað tilveru hans, en sjálf- ur sannfœrir hann hvern þann, sem kemst í snertingu við Ihano fyrir trú. Guð haggast ekki, en maðurinn veltist til og frá í straumiðu tímanna. Maðurinn er fæddur með ó- læknandi trúhneigð, þörfin fyr ir Guð er ein af sterkustu hneigðum hans, eD margir ein- statolingar reyna þó að bæla hana niður. Trúin á Guð er veikleikamerki, segja þeir sum ir. Það er flótti frá veruleik- anum að leita skjóls hjá ímynd uðum Guði. — Fyrir nokkrum árum birtist stutt grein eftir sigurhetju siðustu heimsstyrj- aldar, Eisenhower, í tímarit- inu Life. Ég hygg að fáeinar setningar úr þeirri grein séu bezta svarið við þessari athuga semd: „Það er hluti af þeim forréttindum, sem féllu mér í skaut er ég fæddist, að heim- ili mitt var trúað heimili. Fáð- ir minn og móðir woru sann- Bsn, að óttí Dvottins er upphaf vizlkunnar. . Á tím- um rauna og reynzlu hverfur maðurinn ósjálffrátt til Guðs, til þess að sæteja þangað nýtt hugrekki og hugarró. Trúin er öruggasti styrteur okkar, stærsta uppspretta oktear. . . í heimsstyrjöilidinni lærði ég þetta um trúna: Hún veitir hugreteki, til þess að taika þær ákvarðanir, sem þú verður að taka á úrslitastund og síð- an sálarstyrte, til þess að fela afleiðingarnar honum, sem öll um er æðri“. Margir virðaat halda, að með vaxandi þroska og þekkingu minnki þörf ir.annsins fyrir Guð. Því er öðru vísi farið. Aukin þekking á heiminum hefur gert Guð sköpunarinn- ar sífellt stærri og dýrð- legri, en um leið hefur maðurinn orðið svo örsmár í samaniburði við stærð og tign alheimsins. Það er fjar- stæða, að raurmsindin útiloki trúna á Guð. Margir fremstu vísindamenn nútimans eiga djúpa og innilega trúarsann- færingu. í þeim flotoki eru menn eins og Werner von Braun, geimferðasérfræðing- ur Bandarikjanna, og Sir Bern ard Lowel, forstöðumaður stærstu geimvísindastofmun- ar Breta. í dag eru það ekki efaseundamenn eða guðleys- íngjar í röðum náttúruvísinda- manna, sem gera hættulegustu árásirnar á kristna trú, heldur guðtfrœðingar, sem eiga eteki sér stærri guð en það, að hann getur samrýmzt skynsemi og skilningi nútímamann-úns. Undur er óhugsandi í sam- bandi við hugmyndir þeirra, og raunar allt persónusamfé- lag Guðs og manns, því að guð þeirra er ekki persóna heldur hugsjón. Þá var hann skynsam ari fyrsti forseti ísraels, Gha- im Weizmann, þótt ekki kall- aðist hann kristinn. Hann sagði: „Við erum raunsæis- menn í ísrael, þess vegna trú- um við á undrið“. Kristinn maður trúir á Guð, trú hans er sannfæring um þá hluti, sem eigi er a.uðið að tjá né skilja, þess vegna trúir hann á undrið. Fyrir honum er Guð stærsti rauiwerulpiilci lífsins, þess vegna trúir hann með von gegn von. Hann býð- ur jafnvel dauðanum byrginn og segir: „Lífið er mér Krist- ur og dauðinn ávinningur“. Og hann veit, að enn í dag er Guð eina von mannkynsins. En leiðin til hans er leið trú- arinnar, leið barnsins, sem fagnandi og fordómalaust fer til móts við Guð og tekur á móti honum eins og honum þókn&st að birtast í jesú Kristi sem frelsari, þ.e.a.s. sem hjálp og björgun í lífi og deyð. Jes- ús Kristur er stærsti leyndar- dómur sögunnar, og stærsta undur alheimsins, jafnivel fyr- ir hinn hámenntaða vísinda- mann. Vér skiljum hann ekki, og vér þurfum ekki að skilja hann, en sá sem er svo gæfu- samur að mæta honum finnur, að Biblían segir satt, þegar hún segir um hann: „hann sem er yffir öllu, Guð blessaður um aldir“. Hann er Guð. í hon- um finnur maðurinn Guð. Þeg ar hann stígur inn í líf manns ins, verður jafnvel efasemda- maðurinn að segja eins oe Tómas forðum: „Drottinn minn og Guð minn“. Felix Ólafsson. Séra Andrés Ólafsson Hólmavík: Spurt er: Hversu traust er sú borg í samtíðinni? Hvers vegna ’er spurningin fram borin? Éflaust vegna þess að ýimsuim finnst sem trúin á Guð og traustið til hans sé mjög að iþverra í hug og hjarta samtíðarinnar. Þót-t svo kunni að virðast í fljótu bragði, af því að menn dæma eftir yfirborðinu — því að m-enn sjá nú að ýmsu 1-eyti minni ytri merki trúarinnar en áður var — þá er þó fjar- stæða að dæma trúarvitund- ina eftir því, eða ætla, að trú- arþörfin sé minni nú en áð- ur — að maðurinn geti nú frem-ur k-o-mizt af án trúarinn- ar á góðan, kærleiksríkan Guð. ’Vér lifum að vís.u á einhverj um mestu uimbrotatímum er u-m getu-r í sögu mannkynsins, og það á fl-estum sviðum, en þrátt fyrir það hefur ekkert það skeð, sem draga ætti úr þörf mannsins fyrir trúna á Guð, mátt hans og miskunn. Trúarþörfin er djúpstæð þörf, sem manninum er ásköp uð. Sú þönf hefur fylgt hon- um frá fyrstu tíð og krefst fullnægingar engu síður en líkamlegar þarfir m-annsins. „Máðurinn lifir ekki á brauði einu saman.“ Trau-st guðstrú er honum jafnnauðsynleg til sannrar vellíðunar og farsæld- ar í lífinu, eins og það að hafa í sig og á. Mannkynssagan sannar það bezt, að þetta eru ekki fullyrðingar einar, sem varpað er fram án raunveni- lei-ka. Svo langt sem nokkur vitn- eskja nær til um mannlegt líf hér á jörðu, hefir sál manns- ins verið haldin þorstanum eft ir Guði og þránni eftir s-am- félaginu við hann sem skap- ara sinn og Drottinn. Ágúst- ínus kirkjufaðir viðhafði þessi orð u-m þá sterku þrá og mik- ilvægi hennar: „Þú hefur skap að oss, ó Guð, til samfélags við þig, hjarta vort er órótt, unz _það finnur hvíld í þér.“ — Á öllum öldum hafa menn byggt m-usteri til þ-ess að tigna Guð sinn, vegna þess að í sa-m- félaginu við hann fundu þeir sál s-inni frið, í trúnni á hann, bver sem hann var, fundu þeir innsta kjarn-a lífs síns. Öll trú- arhrögð manna, allt frá þekn lægstu og frumstæðustu til hinna æðstu og hájeitustu, eru tjáning þess lifandi afls, sem í brjóstii mannann-a býr og hefur þá upp yfir fallvaltleika og allt, sem jarðneskt er. Eng- in af óteljandi þrám mann- legs hjarta hefir borið sjálfr-i sér svo glögglega vitni í lffi kynslóðanna sem trúanþörfin, þráin eftir æðri lífsformum en hinum jarðnesku — þorst- in-n eftir Gúði. Þvl segir hið hebreska sálmaskáld: „Eins og hindi'n, sem þráir vatnslindir, þráir sál mín þig, ó Guð.“ (Sálm. 42,2) Áhrifameiri samlíkingu er vart hægt að hugsa sér. Steáld- ið og sjáandinn sér fyrir sér hið fráa og stælta dýr, sem hendist áfram af östöðvandi þrá eftir vatnsbólinu, til þess að geta svalað þorsta sínum og teigað hið rennandi, svalandi, blessaða vatn. Þannig er þorsti mannssálarinnar eftir Guði — hvort sem hún gerir sér það ljóst eða ekki. Guðshiugmyndin hefir að sjálfsögðu verið ærið misjöfn eftír trúarhrögðum og þroska mannanna, en þorstinn eftír guðdómnum hefur aldrei lát- ið sig án vitnisburðar í sögu mannkynsins. í öllum trúar- brögðum og á öllum tímum eru til ótal heimildir um, hversu römm sú taug er, sem bindur mennina hinni æðstu veru. í 1-ofsöngnum fagra „Þú mikli eil-ífi andi“, eftir Davíð Stefánsson, segir skáldið: Frá þvi hin fyrsta móðir f-æddi sinn fyrsta son, varst þú í meðvitund manna mannkynsins líf og von. Guð er og hefur verið „mannkynsins líf og von“, og svo mun ætíð verða, þótt lpið- irnar til hans séu margar og hugmyndir mannanna um hann margvísl-egar. Það er eng in skynsamleg ástæða tíl þess að ætla það, að hér hafi skyndi lega orðið á einhver breyting með vorri kynslóð, eða að vér höfum fundið einhver sann- indi í þessu eíni, sem ekki voru áð-ur kunn. Vér sk.ulum ekki ætla það, þótt vér lif-um á tómuim mikilla breytinga og umróts, að eðli mannsins um- h-verfist á svipstundu. Sá trú- arstrengur, sem titrað hefur í brjóstum mannanna öldu-m saman, brestur ekki skyndi- 1-eg-a með einni kynslóð. Þótt ótrúlega margt hafi breytzt síðasta mannsaldurinn, þá snerta þær breytingar aðal- lega yfirborð mannlífsins, en ekki undirdjúp þess. Enn sjá- um vór mennina í öllum höf- uðatrið-uim eiga sömu gleði- og sorgarefnin í dag og þeir áttu fyrir þúsundum ára. Og hví skyldi þá trúarþörfin, þráin eftir hinu bi-mneska og háa, hafa þorrið? Sú þrá er jafn rótfest í dýp-st-u djúpum m-ann- eðlisins og aðrir sterkustu eðl isþættir þess, sem enn eru lít- ið breyttír eða óbreyttir með öllu. Vísindi og tækni nútím- ans breyta þar engu um. Eng- inn skyldi ætla það, að vísinda affrek nútímans geti komið í stað trúarþorstans eða fái sval- að honutn. Því meiri og full- komnari sem þek-king mann- anna verð-ur, því göfugri, feg- urri og sannari a;tti guðúhug- myndin áð verða. Vísindin hljóta að effla og gö-fga trú mannanna. Þau ættu að minnsta kosti að gera það. Og nútímaþekking er engu ófús- ari en þekking fy-rri tíma að kann-ast við alls staðar — ná- lægð Guðs í tilverunni. Á ýms- an hátt eigum vér nútíma- mienn hæg-ara m-eð en fyrri kynslóðir áð gera oss grein fyrir alls staðar nálægð Guðs. Allt hið skapaða ber skapara sinum vitni. Það er stórfelld hugsun, sem vísindin hafa stór lega undirstrikað. Sú hugsun hlýtur að heygja hug vorn tíl lotningar. Gleymum því ekki að líf voxt er líf af lifi ska-p- arans, og þó erum vér frjálsir innan vds-sra takmar-ka. G-uð neýði-r engan af oss til eins eða neins. En hann ætlast til þess að vér séum allir sam- verkamenn hans, frjálsir en ekki þrælar. Gæfa vor er í því fólgin að læra að gera vilja hans, kornast í breytni vorri og hugsun í samræmi við vís- dém hans og gæzku. „Eins og hinddn, sem þráir vatnslindir, þráir sál mín þig, ó Guð.“ Með öllum kynslóð- um hefur þetta hróp sál-airinn- ar á lifandi Guð verið stað- reyn-d og er enn. Margvísleg- ar eru leiðirnar, sem farnar hafa verið í leitinni að svöl- un þessarar þrár, sem enginn maður og engin stefna hefur nokkru sinini getað þaggað nið- ur eða svæft. Menn hafa leit- að Guðs í náttúrunni, dýrð hennar og dásemdum, í list- inni, þekkingunni og vísind- unum. í öllu þessu hafa menm fundáð Guð. Mynd hans er greypt hvarvetna í það, sem fagurt er og fullkomið, hvar, sem það birtist, og hvernig sem það verður til. En sálarþorstanum, guðs- þránni, fær þó ekkert svalað til fulls annað en lieið trúar- innar. Um það vottar einnig öll saga mannkynsins. Kynslóð eftir kynslóð h-ef-ur haldið þá ledð. Spámenn og spekingar ald- anna hafa talið það vera beztu leiðina. Kristin kirkja flytur þann boðskap frá höfundi sínum, að í fagnaðarerindinu, kristinni trú, sé að finna allt það, sem fullnægir manninum í stöð- ugri 1-edt hans að ldfandi Guði. Á þekn kenningargrundvelli stendur kristin kirkja og stend ur og fell-ur með honum. Hask- ist hann, missir hún um leið þýðingu sína og gildi. En fáum v-ér sett nokkuð í staðinn, ef svo færi? Ekkert getur komið í stað trúarinnar, vitundarinnar um það, að eiga Guð að almátt- ugum föður. Ekkert ann-að fær svalað sálarþorstanum eða full nægt hinni innstu þrá eftir Guði. Ekkert fær komið í stað hins örugga og óttalausa trausts til Guðs. Þótt v-ilj-i mannsins sé reikull og lífsgangan haltrandd fær maðurinn aldrei villzt s-vo a-f vegi og afneitað svo sínum eigin uppr-una, að innst inni þrái hann ekki Guð og hið góða, þyrsti eftir kær- leika hans, návist hans, líkn hans og varðv-eizl-u. Og maðurinn fær heldur aldrei svalað þeirri þrá til lengdar og hvílt sitt órólega hjarta, ann- ars staðar en við brjóst Guðs. Þá finnum vér það hver.su vanmáttug og veík vér ertron i hinu góða, að innsta þráin ræður ekki ætíð yfir hugsun- um vorum og gjörð-um. En þótt vér séum ófullkomin og vilji vor til hins góða sé v-eik- ur og framkvæmd þess í mol-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.