Morgunblaðið - 21.04.2004, Blaðsíða 24

Morgunblaðið - 21.04.2004, Blaðsíða 24
LISTIR 24 MIÐVIKUDAGUR 21. APRÍL 2004 MORGUNBLAÐIÐ L istumræðan heldur áfram og er mikið vel, en helst sakna ég þess að mynd- listarmennirnir sjálfir og fólk með hjarta fyrir mynd- list láti meira í sér heyra. Ástæðan er nærtæk og hef ég margsinnis rakið hana, er af sömu rótum og hik margra við að mótmæla örlagaríkri stefnumörkun í þjóðfélaginu af ótta við hörð viðbrögð. Að stór orð kunni að koma þeim illa í starfi og grafið verði undan þeim, frami þeirra og lífsafkoma í hættu. Ekki langt síðan myndlistarmaður nokkur fékk hér í blaðinu tiltal frá einum listsögufræð- ingnum, sem vandaði honum sann- arlega ekki kveðjurnar, líktist aðvör- un til annarra ef þeir leyfðu sér þá ósvinnu að vera á annarri skoðun en löggiltir fræðingarnir. Þá er tilhneig- ingin til alhæfingar ákveðinna stefnu- marka ríkjandi í stjórnmálum sbr. umræðuna um heimsþorpið, ásamt því að í menntamálum og listfræðslu er samhæfingin á oddinum víðast hvar. Á síðustu áratugum hafa lista- skólar á æðri stigum þ.e. akademíur og listháskólar orðið æ einsleitari, akademísk kennsla að eins konar sandkassaleik eins og margur nefnir það og listaháskólar að fyr- irlestrasölum. Heimildir að utan benda til þess að þolendur séu orðnir langþreyttir á þessu og sagt frá skól- um í Evrópu hvar yfir 80% nem- enda vilja meiri fag- lega kennslu í líkingu við þá sem búið erað ryðja út af borðinu. Og fyrir ára- tug eða svo var nýstofnuð akademía í New York eftirsóttasti listaskóli Bandaríkjanna. Í ljósi þróunarinnar virðist sem verið sé að búa til hráefni fyrir hinn viðurkennda listamarkað og færa valdið í hendur hinum alþjóðlegu list- húsum og sýningarstjórum, en ger- endurnir sjálfir skipta hins vegar minna máli. Þetta hefur skeð á ein- ungis rúmum þrem áratugum og kú- vending orðið á þeim áður við- urkenndu sannindum að ekki sé hægt að kenna myndlist, hæfileik- arnir hér einstaklingsbundnir, einnig getan til að þroska þá sem fyrir eru. Í 350 ára sögu æðra listnáms innan skólaveggja höfðu lærimeistararnir staðið frammi fyrir þeim meintu sannindum að ekki væri um við- teknar staðreyndir að ræða svipað og í raun og málvísindum heldur hug- lægt og sértækt ástand, „um marg- brotinn óáþreifanlegan vef andlegra bylgjuhreyfinga og fíngerðs titrings að ræða“ eins og Doris Lessing orð- aði það, þó í öðru samhengi. Hef margoft skilgreint þetta áður og eyði ekki mörgum orðum í það hér, en meginveigur lifandi leiðsagnar var (og er) að veita innsýn í fagið, miðla reynslu og yfirsýn, jafnframt kveikja í nemendum með örvandi samræðu um allt sem tengist viðföngunum hverju sinni og lífinu allt um kring. Líkja má þessu við hin gömlu sann- indi um mælt og skrifað mál, að ef einhver vill að orð hans hafi áhrif, verður hinn sami að segja álit sitt með fáum en skipulega og skörulega framsettum orðum, þetta er mögu- legt að kenna en andagiftina ekki. Orð eru lík sólargeislum, því meir sem þeir eru saman dregnir því dýpra brenna þeir. Sólargeislarnir svo hvorki sýnilegir né áþreifanlegir, þó merkjanlegir og sannanlega til staðar. Á síðustu öld komu fram vaxandi efasemdir um vægi handverksins í listsköpun, jafnvel Matisse fann hjá sér ástæðu til að þruma yfir nem- endum sínum um mikilvægi þjálf- unar og aga svo snemma sem 1908, sagði að enginn hefði fram að þessu tapað á því að tileinka sér grunnatriði handverksins. Eftir því sem leið á öldina ruddu óformleg vinnubrögð sér æ meira rúms og á síðustu þrem áratugum má segja að tæknileg færni og háleit viðhorf séu úti í kuld- anum, en í staðinn komin upphafning hins hugmyndafræðilega, einnig hinu almenna og hversdagslega. Fyrir nákvæmlega hálfri öld kom Jón Stefánsson, nemandi Matisses, inn á svipuð viðhorf hjá nú- listamönnum tímanna í samræðum við mig, var þá að ræða áhugaleysi þeirra fyrir öðru en nýjustu stefnu- mörkunum frá París, helst afmark- aða geira þeirra, og tók fram ýmis dæmi. Vildi meina að ef listamenn einangruðu sig um of yrðu þeir leiðir á hlutunum, misstu yfirsýn og dóm- greind, við tæki áhugaleysi og inte- lektúelt kjaftæði, var þá að höfða til fræðismiðanna. Sjálfur fylgdist hann vel með og hafði meðal annars skoðað nýafstaðna sýningu á verkum Jean Dewasne, frétti að sumir helstu áhengendur óformlegra vinnubragða í Danmörku hefðu ekki látið sjá sig. Ekki svo einfalt að mennhafi nú höndlað sannleik-ann, séu loks færir um aðskilgreina listina sem áþreifanlegan hlut til að mynda við hlið verkfræði og annarra raunvís- inda, um leið útskrifa fullgilda lista- menn. Fyrir liggur að teningurinn hefur sex hliðar, því breytir enginn orðavaðall nýrri tíma heimspekinga. Minnast má þess sem heimspeking- urinn Nietsche hélt fram; „að veru- leikinn væri flæði eða kaos (ring- ulreið), eins konar rykagnir sem flöktu um og ekki væri hægt að rök- festa. Þetta kaos væri mögulegt að skoða frá vinstri eða hægri, ofan frá eða neðan, innan frá eða utan, en allt- af væri það aðeins sjónarhorn skoð- andans sem kæmi út úr slíkri tilraun til að rökfesta veruleikann. Enginn sannleikur væri til sem slíkur, aðeins sjónarhorn sem síður ætti að einblína á. Enginn ávinningur væri af því að búa til lögmál um hvernig bæri að horfa á heiminn heldur fælist sann- leikurinn í því að tileinka sér sem flest sjónarhorn En þetta hefur einmitt skeð, í fyrsta skipti í sögunni streymir fólk úr listaskólum sem fullgildir verk- fræðingar, afsakið listamenn (!), og hafa sér til fulltigis harðsoðnar og skjalfestar kenningar heimspekinga og annarra fræðinga samtímalista. Í gamla daga voru listakademíurnar eins konar þjálfunarbúðir skynfær- anna, mismunandi íhaldssamar en hver sem vildi og hafði hæfileika til gat sótt þangað mikinn tæknilegan lærdóm í hinum ýmsu faglegu grein- um. Til að mynda málun, teiknun, grafík, veggmyndalist, innan þeirra sums staðar einnig fagdeildir í gler- list, leikmyndahönnun, kirkjulist, rít- list o.fl. Hins vegar voru listiðn- aðarskólarnir undirlagðir hinum aðskiljanlegustu listrænu íðum svo sem leirlist og fjölþættum geirum al- mennrar hönnunar. Fullkominn misskilningur,sem haldið var fram afmyndlistarmanni og rit-höfundi í Lesbók 27. mars, að mönnum hefði verið kennt, að sköpunagáfan hefði fyrst og fremst tekið sér bólfestu í fólki sem tengdist háleitum listum og viðurkenndu menningarstarfi. Einmitt skondið að áþreifanlegasta dæmi þess að hæfi- leikar voru það sem helst réð inntöku í listakademíin fyrrum sá stað í Rúss- landi Zarsins, en einsleit dýrkun nið- ur á við hófst eftir byltingu bolsévika og breiddist víða út. Ný viðhorf í myndlist burtkústuð fyrir dagskip- anir handhafa alsannleikans að ofan og framsæknir myndlistarmenn áttu fótum fjör að launa. Sköpunargáfan er sem betur fer allstaðar merkj- anleg, hjá háum sem lágum og ekki síst í náttúrunni og guðdóminum, en flestir geta þó verið sammála um að nokkur eðlismunur sé á Harley Dav- idson mótorhjóli og hlaupahjóli, einn- ig magni sköpunargáfu í hverjum einstaklingi, svona líkt og öðrum gáf- um, fer síður eftir pólitík né þjóð- félagsstöðu. Einnig að sumir eru há- vaxnir jafnvel risar en aðrir lágvaxnir jafnvel dvergar og svo allt þar á milli. Þetta er sem betur fer ekki hægt að staðla og hér er fjöl- breytnin undrið mesta sem gefur líf- inu gildi, raunar undirstaða þess, eig- um við ekki að segja að jafnvel Hólsfjallahangikjöt gengi trauðla í öll mál. Þetta sett fram hér því aðmargra áliti eru sam-tímalistir orðnar álíkaóskiljanlegar og leiðinlegar og í lok áttunda áratugsins, þá sýn- ingarsalir og söfn tilbúinna núvið- horfa tæmdust, gjaldþrot blasti við fjölmörgum listhúsum. Nýja mál- verkið tók við með miklum látum, var þá sem vatni væri veitt á eyðimörk. Annað dæmi um viðsnúning stað- reynda mátti lesa í annars þörfu og ágætu skrifi listsögufræðings nokk- urs í tímariti Máls og menningar. Hið fyrsta að enginn útlendur sýning- arstjóri kemur hingað til að leita að myndlist sem hann þekkir í sínu heimalandi. Þeim öfugsnúna fram- slætti hef ég gert skil, en í framhaldi hans er jafnframt saga út af fyrir sig hvernig innlendir hremma og afgirða slíka, kynna þeim hinn eina stóra- sannleik í framsækinni íslenzkri list, dæmin borðleggjandi. Listfræðing- urinn hallast svo að því að minnkandi aðsókn á sýningar sé myndlist- armönnunum og innbyrðis deilum þeirra á opinberum vettvangi að kenna. Atlögum þeirra að listfræð- ingum og öðrum svokölluðum „stjórnendum“ myndlistarinnar og vitleysislegar greinar um „útskúfun“ málverksins sem birtast með reglu- legu millibili. Útskúfun málverksins er nú engin séríslenzk móðursýki heldur bláköld staðreynd á al- þjóðagrundvelli, náði lengst á átt- unda og tíunda áratug síðustu aldar, en nú hefur aftur orðið vel merkj- anlegur viðsnúingur. Þetta með inn- byrðis deilur er að vísu alveg rétt en hitt klára tjara. Listsögufræðing- arnir í stjórnum safna og stærri list- stofnanna hafa einmitt fengið lang- þráð alræðisvald um hverjir fái inni með sýningar og sumir þeirra mis- notað gróflega, meðal annars hafnað vel menntuðum og landsþekktum málurum. Einn brá fæti fyrir List- málarafélagið um árið, sem þó dró fleiri gesti að Kjarvalsstöðum en aðr- ir sýningarhópar og hafði innan vé- banda sinna ýmsa þekktustu og framsæknustu málara þjóðarinnar. Þá fékk nýlátinn málari ekki þann draum sinn uppfylltan að halda yf- irlitssýningu að Kjarvalsstöðum í til- efni 75 ára afmælis síns, hins vegar merkileg veggskreyting eftir hann brotin niður, si sona. Mætti frekar draga þá ályktun að eitthvert sam- ræmi væri á milli þess að eftir að al- ræðisvaldinu var komið á hefur að- sókn enn minnkað. Einneigin að nýútskrifuðu prófgráðufólki, blautu á bak við bæði eyrun er helst haldið á lofti ásamt markaðsóðum gervimarx- istum. Hvað árásir á listsögufræð- inga og sýningarstjóra snertir er að mestu um almenna gagnrýni að ræða, en hér eru þeir yfirmáta hör- undsárir, einkum hefur það farið í taugarnar á þeim að skrifari hafnar því að nefna þá listfræðinga, og er al- gjör þráhyggja hjá viðkomandi list- sögufræðingi. Látum söguna tala og þánærtækast að byrja áLeonardo da Vinci (1452–1519), hann var ekki ein- ungis málari, myndhöggvari, teiknari og arkitekt, heldur einnig vís- indamaður, náttúrurannsakandi, uppfinningamaður og listfræðingur (kunstteoritiker), síleitandi að nýjum aðferðum og skilgreina þær. Hér lík- ast til kominn fyrsti listfræðingurinn eftir að svonefnt æðra handverk var skilgreint sem list; listhugtakið varð til. Leonardo var orðinn gamall mað- ur er Giorgio Vasari (1511–74) var að vaxa úr grasi, hann var málari, arki- tekt og rithöfundur. Þeim eðla manni á heimurinn greinarbestu heimildir um listamenn endurreisnar að þakka, eins og margur veit. Giorgio Vasari getur þannig talist fyrsti listsögu- fræðingurinn, löngu seinna kemur Denis Diderot (1730–84) til sögunnar, hann var rithöfundur, heimspekingur og einn helstur andi upplýsingastefn- unnar. Með skrifum sínum um Par- ísarsaloninn (dönsk útgáfa 1997: Salonerne 1759–1781), lagði hann grunn að seinni tíma listrýni. Á þá leið greinast vel að merkja hugtökin; listfræðingur, listsögufræðingur og listrýnir, og vel merkjanleg skil á milli. Þetta má undirstrika með því að helstu bógar Bauhaus, eins og Paul Klee, Vassily Kandinsky og Jo- hannes Itten eru allir skilgreindir sem málarar og listfræðingar (kunsteoritekarar) í uppslátt- arbókum, en enginn heilvita maður léti sér detta í hug að nefna þá list- sögufræðinga, enda sagnfræðin ekki þeirra grein, ei heldur Leonardos. Í ljósi þessa tel ég þá sem hafa lært á bókina og hlustað á fyrirlestra öllu nær sagnfræðinni en að grúska sjálf- ir í hlutunum og koma fram með nýj- ar kenningar byggðum á djúpum og áralöngum rannsóknum. Koma þá ósjálfrátt upp í hugann 40 ára rann- sóknir Goethes á kraftbirtingi lit- arins hverjum og einum í sjálfum sér, jafnframt skynrænum áhrifamætti innbyrðis samsetningar þeirra. Í ljósi þessa alls fæ ég með engu móti skilið hvers vegna menn eru að afneita hin- um rétta menntunargrunni sínum hér uppi á Íslandi, en kenna sig við mjög svo frábrugðinn vettvang. Heit- ir það kannski að villa á sér heimildir og stinga heila menntunargrunni myndlistarinnar í vasann, blekkja fá- fróðan almenning? Að það sé árás á menntunargrunn- inn stenst í öllu falli ekki, og und- arlegt að kveinka sér út af réttri skil- greiningu á hugtakinu Art Historian, Historien d’ Art og Kunsthistoriker, eins og það heitir á öðrum málum. Utan við rammann SJÓNSPEGILL Bragi Ásgeirsson bragi@internet.is Leonardo da Vinci: Uppkast að minnismerki um Francesco Sforza, um 1493. Fyrsti listfræðingurinn eftir að listhugtakið varð til? Giorgio Vasari: Perseus frelsar Andrómedu, 1572, olía á tré, (hluti), Flór- ens, Palazzo Vecchio. Fyrsti listsögufræðingurinn eftir endurfæðinguna?
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.