Eintak


Eintak - 01.11.1993, Qupperneq 56

Eintak - 01.11.1993, Qupperneq 56
Að neðan sést hvernig styrkur flokkanna skiptist milli Reykjavíkur og Reykja- ness annars vegar (ijljJíj aíjJuí'íjíjj) og landsbyggðarinnar hins vegar (jjjT.yjjy :j hJ u/jjsif). Efri súlur hvers flokks tákna hvernig atkvæðamagn skiptist í prósentum talið, en þær neðri hvernig þingmenn þeirra skiptast. Aftan við súlurnar sést hve marga þingmenn landsbyggðarþingflokkarnir „skulda“ flokksbræðrum sínum í þéttbýlinu samkvæmt þessu. 20 40 60 80 100% % atkvæða af landsbyggðinni % þingmanna af landsbyggðinni Æ % atkvæða af Suðvesturhorninu % þingmanna af Suðvesturhorninu © Af hverju ekki effir aldrí? Er ekW allt eíns gott að sWpta kjördæmum eftír k/nslóðum eins og búsetu - eðajainvel eftír nölnum, með sérstökum Jóns- og Guðrúna^ördæmum, Kerfi einmenningskjördæma þar sem reynt er að halda kjósenda- fjölda nokkurn veginn jöfnum leiðir óhjákvæmilega til þess að sum kjör- dæmin verða órökrétt og undarleg, eins og sjá má um nokkur dæmi hér. En ættu talsmenn þessa kerfi ef til vill að söðla um? Þróunin í pólitík gengur víðast í þá átt að búseta skiptir æ minna máli, en aðrir þættir fá aukið mikilvægi. Hverfin í Reykja- vík eru ekki sérlega samstæð, en margir telja sig aftur á móti greina póiitísk skil eftir aldri. Ætti kannski að skipa kjördæmunum þannig? Eftir aldursflokkum? Þingmaður íslend- inga í árgangnum1965-70? Eða 1920-25? Eða bara eftir tilviljana- úrtaki, til dæmis þjóðskránni, þannig að Guðmundarnir fengju sinn sér- staka þingmann, og allir Einarar annan, og Kvennalistinn ynni í Guðrúnakjördæminu? bandalaginu er sú í þessum kjördæmum að flokksformaðurinn, Ólafur Ragnar Grímsson, stendur einn á Reykjanesi (með sjöfalt meira fylgi en þingmaður flokksins á Vestfjörðum), en Reykjavíkurþingmennirnir tveir hafa nú setið samfleytt síðan 1978 og 1979 - í 16 og 17 ár þegar þeir bjóða sig enn einu sinni fram í næstu kosn- ingum. Þessi staða er raunar enn fáránlegri hjá Framsóknarflokknum þar sem aðeins tveir þing- menn af þrettán koma úr Reykjavík og Reykja- nesi, en hafa á bak við sig næstum 40 prósent af landsfylgi flokksins. Til lengdar er þessi staða ekki eingöngu skopleg á að líta, heldur beinlínis óheil- brigð fyrir þá flokka sem í henni lenda - og þar með fyrir pólitíska kerfið og landstjórnina í heild. Utan innsta hringsins í flokkaveldinu hafa menn ekki síður gagnrýnt núverandi kjördæma- kerfi og ekki síst breytingarnar síðustu fyrir að vera sniðnar kringum staðnað flokkakerfi. Kerfl landsbyggðarkjördæma með fimm til sex þing- mönnum og jöfnunarsætum tryggi að flestir fimmflokkanna eigi mann í kjördæmum hring- inn um landið. Kerfið torveldi breytingar með því að ýkja landsbyggðarfýlgi flokkanna. Auk þess dragi misvægi atkvæða úr möguleikum nýrra manna eða uppreisnarframboða í Reykjavík og á Reykjanesi, einmitt þar sem nýjungar koma helst upp í pólitík, þar sem bylgjan brotnar. NOKKUR PÓLITÍSKUR VIUI FYRIR BREYTINGUM Hvað vilja menn þá í staðinn? Það er auðvitað óljóst. Sjálfstæðismenn svöruðu því ekki á nýaf- stöðnum landsfundi, heldur gáfu forystumönn- um sínum - les: þingflokknum - óútfyllta ávísun í samningaviðræður við aðra flokka. Kratar hafa ekki tekið neina endanlega afstöðu heldur. Þró- unin virðist raunar hafa verið sú síðustu vikur að stjórnarflokkarnir séu horfnir frá þeirri hugmynd að gera einir út um málið, enda mundi slik af- greiðsla hafa í för með sér þá hættu að nýr meiri- hluti á þingi felidi úr gildi samþykktir fyrri stjórn- arflokka um þessi efni. Ekki er heldur líklegt að Alþýðubandalagsmenn nái saman um neina eina ieið á landsfundi sínum nú í nóvemberlok. Til að eitthvað gerist verða stjórnmálamennirnir hins vegar að afgreiða málið í öllum meginatriðum á þessu þingi eða fyrri hluta hins næsta, áður en kosningaskjálfti gerir bestu menn vanhæfa til þarfaverka. Hið formlega tækifæri er þegar fengið með tillögu Framsóknarþingmannanna Jóhann- esar Geirs að norðan og Finns Ingólfssonar í Reykjavík um landið allt eitt kjördæmi. í umræðum um þessi efni jafnt utan flokka og innan eru helst uppi þrjár leiðir. I fyrsta lagi velta menn því fyrir sér að jafna atkvæðamun innan kjördæmakerfis sem í meginatriðum svipar til þess sem verið hefur. Af þessu tagi eru hugmynd- ir sem heyrst hafa innan Alþýðubandalagsins um að fækka kjördæmunum um helming um leið og jafnað væri þingmönnnum til Reykjavíkur og Reykjaness. Með þessu móti yrði sæmilega mikið eftir af þingsætum í nýjum sameinuðum kjör- dæmum - sem gætu verið Vesturkjördæmi, Norðurkjördæmi, Suðausturkjördæmi og sam- einað Reykjanes- og Reykjavíkurkjördæmi. Af svipuðu tagi er tillaga sem varð til í Sjálfstæðis- flokknum um að fækka þingmönnum í lands- byggðarkjördæmunum og skipta Reykjavík og Reykjanesi upp í nokkur kjördæmi fárra (þriggja) þingmanna. Sú tillaga virðist reyndar hafa verið málamiðlun milli þeirra sem vildu halda nokkurn veginn í kjördæmakerflð og þeirra sem vilja ein- menningskj ördæmi. EINMENNINGSKJÖRDÆMI GAGNAST SJÁLFSTÆÐISFLOKKI Sem er leið númer tvö. Stuðningsmenn ein- menningskjördæma hafa flestir verið í röðum sjálfstæðismanna, sem raunar er eini flokkurinn sem mundi komast nokkurn veginn heill gegnum slíka breytingu. Þeir benda á þá kosti einmenn- ingskerfis að með því skapist alla jafna skýr meiri- hluti eins flokks eða flokkabandalags - og kjós- endur séu þá að kjósa sér ríkisstjórn, en ekki að taka nauðugir viljugir þátt í því happdrætti sem samsteypustjórnastandið gerir yfirleitt úr þing- kosningum. Því er líka haldið fram einmenningskerfinu til stuðnings að það gefi kost á beinna sambandi þingmanns og kjósenda en mannfleiri kjördæmi með hlutfallskosningu. Raunar er í því sambandi rétt að benda á að einmenningskjördæmi draga ekki endilega úr miðstjórnaráhrifum flokks, hvað sem líður sambandinu milli frambjóðanda og kjósenda; - í hinu einstrengingslega breska kerfi hafa flokksskrifstofurnar í höfuðborginni oft úr- slitaáhrif á það hver er boðinn fram á hverjum stað. En megingalli einmenningskjördæmanna er þó sá að bak við þann meirihluta þingmanna sem skapast er ekki endilega meirihluti kjósenda, meðal annars vegna þess að þessu kerfi hættir til að útiloka frá áhrifum aðrar stjórnmálahreyfmg- ar en allra stærstu flokkana og samtök með mikið staðbundið fylgi. Enn er dæmið frá Bretlandi þar sem íhaldsflokkur Thatcher og Major hefur set- ið við völd á annan áratug með minnihluta kjós- enda á bak við sig, en notið þess að stjórnarand- staðan er tvíklofin og því vanmáttug. Eins og sést á þeirri tilraun sem hér fylgir um íslensk einmenningskjördæmi er harla snúið að skipta þjóðinni nokkurn veginn jafnt niður í skynsamlegar pólitískar einingar. Kjánalegust verða einmenningskjördæmin í borgum og stærri bæjum þar sem hverfin eru hvert öðru lík, en dreifbýlinu er líka erfitt að skipta niður svo vel fari. I ríkjum sem hafa valið sér einmenningskjör- dæmi er endurskipulagning þeirra sífelldur höf- uðverkur, og fer oftar en ekki fram með pólitísk- um hrossakaupum eða hreinni valdníðslu hins sterkasta. 56 EINTAK NÓVEMBER
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Eintak

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.