Tíminn - 24.02.1973, Síða 7

Tíminn - 24.02.1973, Síða 7
Laugardagur 24. febr. 1973. TÍMINN 7 Jónas Guðmundsson: TILRAUN TIL AÐ LÝSA TILRAUN Guðbergur Bergsson, rithöfundur Snjórinn fellur til jarðar og þú gengur inn i portið, þar sem leit- inni er haldið áfram að hinum hreina tóni. Þú heyrir snjóinn snjóa og hjarta þitt fyllist sér- kennilegum dapurleika, og þeim tómleika, er þvi fylgir að vera blautur i fæturna lengi i snjónum. Guðbergur Bergsson, rithöf- undur. heldur svnineu á lióðum i Galleri Súm, og þú sérð, að Lenin hefur fengið sér nýja ekkju, og hann Gvendur dúllari hefur risið upp úr gröf sinni, þvi það er aftur komið dúll og nú af segulbandi, sem eeneur i hrinei. Manifesto: ,,Dúlla, dúllaði (framb. dúl-la) s, raula með lok- uðum munni og skjálfandi röddu” heimild Islenzk orðabók Menningarsjóðs. Súmarar eru geðugt fólk, og þeir minna þig oft á báfættar brúður, sem segja ekkert nema með nærveru sinni og þúsund milna djúpum augunum, sem eru úr gleri, og þú spyrð eftir sann- leikanum i húsinu. Ljóðtáknasýning? Hvernig er ljóðasýning? Hvernig sýnir maður það, sem ekki sést? Guðbergur Bergsson tekur ljúf- lega á móti öllum, sem koma inn, en þvi miður veit hann ekki held- ur, hvernig maður sýnir það, sem ekki sést, en við sjáum ólguna eins og blæðandi hafsjó i augum hans, þegar hann skýrir mynd- efnið og kennir okkur á vélarnar, og skýrir fyrir okkur stálbandið sem gengur i hringi og geymir draumana. Það eru ljóð-hljóð. Dúllið, sem er hvorki söngur, né orð, og allra sizt kannske tónlist. Heldur eitthvert millistig þess alls, eða andvarp frá barkanum og svefninum. Hann nefnir þetta „verk” og talar um, að hann hafi „flutt verk” og muni flytja „verk”, og það leynir sér ekki, að hann talar af nokkru steigurlæti um list sina. Svo lætur hann fallast i mjúkan stól bakvið. Andvörpin frá stálbandinu ber- ast gegnum vegginn, eins og verið sé að höggva með öxinni i hausinn á Trotsky, og það þarf að höggva nokkuð oft til að fullgera verkið, og það korrar I morðingjanum á meðan, en svo heyrist lágur brestur, eins og þegar nýorpið egg er látið falla á steingólf....en svo breytast ljóð-hljóðin aftur, þegar flóðhestur fer i bað og leitar lengi að sápunni sinni i gruggugu vatninu. Skáldið hlustar lika. — Þetta, segir hann, er ný list- grein. Ef það er þá á annað borð listgrein. Pappirinn i myndunum er búinn til úr blómum. Svona pappir fæst aðeins i útlöndum, og segja má, að þessi list sé komin frá fólki, sem býr til sinn pappir úr ilmandi blómum, en ekki úr sorpi, eins og gert er á tslandi, bætum við við i huganum. Ljóð- hljóðin eru yngri en ljóðtáknin, sem eru margra aldra gömul. Ég bý til öll hljóðin sjálfur, sem eru á segulbandinu. Ég sef alltaf við opið segulband, eins og aðrir menn sofa við opinn glugga og ljóðin korra ég milli svefns og vöku. Næs svefni en vöku. Þetta verk, sem nú er verið að flytja, er súrrealistiskt. Sum eru hinsvegar hreinn realismi. Þá hefi ég segul- bandstækið opið alla nóttina, og það ritar niður þjáninguna og marrið i fjöðrunum, þegar ég sný mér i svefni. Siðan geng ég út i bæinn og ber tækið inni á mér undir kápunni. öll aukahljóðin i borginni koma fram og eru tekin með og ég tala látlaust og umla. Þannig get ég ritað niður heilan dag. Allt er með: bremsuhljóðin, regnhljóðið og kaldur vindurinn og regnið. Þetta er realismi. Auð- skilinn hverjum sem er. Svo get ég klippt stálbandið og spilað i bútum og þá breytist stillinn i súrrealisma, og ef ég hreyfi efnið til og flyt það, verður ljóðið absúrd, þvi atburðarásin hefur raskazt... Ung stúlka kemur inn og hann þarf að kenna henni á myndvörp- una og þarf að láta hana leika sér að alla vega litum spjöldunum og hún horfir á hann með aðdáun, eins og ungan guð, og við flögr um um salinn hljóð og dapurleg. í horninu er bænavélin og þar er lika mynd af guðinum, sem er úr tré og hefur stór kynfæri. Jón Gunnar bjó til þennan guð handa skáldinu, sem segist trúa á hann, guðinn. Jón var einu sinni járn- smiður og þvi skyldi járnsmiður ekki geta búið til guð. Jesú var trésmiður. Jón bjó sinn guð samt til úr tré, en ekki járni, þótt undarlegt megi heita. Kannske hefði hann heldur átt að hafa hann úr járni. Tréguðir fúna og regnið og vindurinn feykja þeim burt. Að visu ryðga járnguðir, svo það er ekki vist að munurinn sé svo mikill, þegar á allt er litið, og þegar stúlkan var farin, héldum við áfram talinu, og ég fór að biðja hann að skrifa fyrir mig um það, hvernig maður fer að þvi að sýna það, sem ekki sést, en hann hristi aðeins höfuðið ljúfmann- lega. — Ef þú vilt gefa út Timann á kasettum, 20.000 kasettum, á sunnudegi, þá skal ég segja þér þetta. Segja þér allt um draum- ana „og hinn hreina tón”, eins og þú kallar það. Og svo fór hann að segja mér frá furðulegum bókum, sem koma út i Frakklandi. Bækurnar voru búnar til i Paris i tilefni af bókaári Sameinuðu þjóðanna. Þær eru ekki á Gúten- bergslinunni þessar bækur. 1 þeim eru engir stafir og þær lita ekki einu sinni út eins og bækur. Þær eru samt heimsins sönnustu bækur, fullar af tærum sannleika og fögrum. Aldrei hafa svo fjaðurmagnaðar og sannar bækur fyrr verið gerðar i Paris, og okk- ur kemur i hug að eins og nú þarf skuttogara inn á hverja krumma- vik, þá muni nýja hljóðaljóðlistin og ljóðtáknin þurfa sina bók og i þeirri bók verða engir stafir held- ur.... Skilgreiningin á raunsæisstefnu i dúlli og súrrealisma i dúlli, minnir okkur ef til vill dálitið á hann gamla Holberg, þegar hann lætur lærða soninn „sanna”, að móðir hans sé úr steini. Kappræð- an, diskussion lærðra manna, er kannske að endurfæðast með stálböndum og tréguðum og blómapappir og öllu mögulegu, sem notað er til að sýna það, sem ekki sést, og svo er bara „sann- að” á eftir, að manneskjan finni til. Og við verðum svolitið hrædd, eins og gamla konan hjá honum Holberg varð, þegar búið var að „sanna”, að hún væri úr steini. Þeir, sem ætla upp á toppinn, verða að haf aðra stefnu en við. Þeir hljóta þvi að reikna mikla drift á stefnu sina, og hugsanir þeirra hljóta að beinast i nýja rás. Skáiið hefur gert margar uppgötvanir og ein er sú, að mað- urinn hugsi i mörgum rásum samtimis. Skáldið hugsar ekki um gasreikinginn sinn i sömu rás og lifsgátuna. Þannig er mannleg hugsun i mörgum farvegum, þótt fljótið sé eitt. Að lokum. Guðbergur Bergsson hefur ekki sannað okkur með þessari sýn- ingu, að hægt sé að sýna ljóð. Ekki einu sinni með bænavélum, eða niðursuðudósum með niður- lögðum bænum. Ekki heldur með pappir, sem búinn er til úr blóm- um, eða með segulböndum og dúlli. Að þrátt fyrir allt sé hægt að sýna það sem ekki sést. Það eitt að látast sjá þetta væri mjög óheiðarlegt. Þetta er sjarmerandi sýning þrátt fyrir allt og vekur spurningar um normalbrauðið, sem er hvorki franskbrauð, né rúgbrauð, en brauð samt. Jafnvel táknræn verk eins og rottugildra og peningar, sem oltið hafa úr krús, fara fyrir ofan garð og neð- an hjá okkur, vegna þess hve samhengið er óljóst. Við erum af þjóð, sem telur sig þurfa að skilja alla hluti. Silja listina og skilja guð. Við erum þjóð, sem býr til pappir úr skit, en ekki blómum, og þess vegna er kannske verrra að sýna svona á tslandi, jafnvel fyrir geðþekkar manneskjur og stór börn. — Og við spyrjum okk- ur sjálf: Hvað hugsar Guðbergur Bergs- son? Ekki efast ég að minnsta kosti um einlægni hans. Og það bezta, sem maður getur gert, er liklega að stela af sýningunni þvi eina, sem er á Gútenbergslinunni, sem sé bæninni til tréguðsins hans Jóns Gunnars, sem er þann- ig að neðan eins og hann ætli sér upp á eitthvað: 29. ávarp Freyr, i lýsing er lagt i hinztu för úr dimmri vörinni. Freyr, i stafni skipsins situr gamalmennið og faðmar grjótið. Freyr, vindar og veður stjórna för höfuðlausrar tungunnar. Freyr, sjá dagurinn fæðist. Það mun reika á skipi um höfin i myrkri birtu i hjálmi höfuðsins glymur sem hamar á steðja. Freyr, hvers vegna berst skær frosthljómur yfir jörðina, þegar veik sýn hugar lýstur gljúpa tunguna? Það er aðeins boðið heim i höll þess höfuðs, sem nú þegir (Freyr, ekki eiga öll höfuð heima á hálsi. Freyr, sum höfuð eru frjáls), og það sigur áléttriíjöður skipsins út á mið fjarðarins og hringsólar um dimmt hafið borið af straumum unz einhver aldan tekur guðinn i fang sér og færir höfuðið til hvildar i dumban faðm fjarðarkjaftsins. Þetta er góður texti, svo um hæfileikana verður ekki villzt. Sýningin hefur samt ekki heppnazt, þvi ekki skapast nein tengsl. Dómurinn, sem hér er skrifaður hefur ekki heppnazt heldur. Kannske myndi hann heppnazt betur, ef Timinn væri gefinn út á kasettu. Kannske er lika svo komið, að gagnrýnandinn verður að halda aðra sýningu til að túlka verkin. Gútenbergslinan nær ekki alla leið. 011 fegurð er einföld, segir meistari Þórberg- ur. Sannleikurinn verður aðeins sagður i einföldum orðum. Sann- leikur Guðbergs Bergssonar er ennþá of flókinn. Hinn eini sanni tónn er ekki hreinn — en við þökk- um samt fyrir okkur. Jónas Guðmundsson. Heimsókn í Gallerie Súm d sýningu Guðbergs Bergssonar Brezkir hagfræðinemar styðja íslendinga Of einhliða túlkun í útvarpinu — segir i samþykkt 14STODENTAR i viðskiptafræði- deild Háskóla tslands dvöldu i London 6. til 13. febrúar i boði stúdentafélags London School of Ecomomics. Tilgangur gestanna var að kynnast starfsemi og kennsluskipulagi háskólans. Þá notaði hópurinn tækifærið til að kynna málstað Islendinga i land- helgisdeilunni. Það vakti athygli Islendinga hve vel stúdentar i háskólanum voru upplýstir um málið. A almennum stúdentafundi við skólann, sem haldinn var 9. febr. var lögð fram eftirfarandi tillaga að frumkvæði viðskiptafræði- nema og samþykkt með yfirgnæf- andi meirihluta: „Fundurinn lýsir yfir stuðningi sinum við baráttu Islendinga við stórveldi Evrópu. Fundurinn álitur að fiskveiðideilan við Is- land sé aðeins einn þáttur þess vanda, sem riki sem byggja afkomu sina á einni meginfram- leiðslugrein, eiga við að etja. Þau riki hafa sérstaklega orðið fyrir barðinu á nútima nýlendustefnu kapitalisku stórveldanna. Fundurinn lýsir ennfremur yfir stuðningi við hliðstæða baráttu þjóða Peru, Kina, Kolumbiu, Argentinu, Færeyja og Græn- lands.” Einnig gafst tækifæri til að leggja spurningar fyrir Peter Walker, viðskipta- og iðnaðar- málaráðherra Bretlands, á fundi, er hann hélt með nemendum London School of Economics. Þar var greinilegt að málstaður Is- lendinga naut mikils fylgis fundarmanna. FUNDUR Félags fslenzkra rit- höfunda, haldinn að Hótel Esju hinn 15. febrúar 1973, samþykkir svofellda ályktun: „Þar sem bæði sjónvarp og út- varp eru rikiseign og rfkisrekin fyrirtæki, er þeim, öðrum fjöl- miðlum fremur, skylt að ástunda hlutleysi i málflutningi sinum. Einkum skiptir miklu, að til stjórnar á menningarþáttum þessara stofnana veljist hverju sinni fólk, sem er þekkt að viðsýni og hleypidómaleysi og er ekki baráttufólk i stjórnmálasamtök- um. Harmar fundurinn, að undanfarið hefur borið á þvi, að i menningarþáttum, svo sem bók- mennta- og barnatimum, hefur gætt ósæmilegra kreddukenninga stjórnmálalegs eðlis, sem verður að kalla stjórnendur fyrrgreindra F.I.R. þátta tií ábyrgðar fyrir. Fundurinn vill þvi i fullri vinsemd beina þvi til stjórnenda fyrr- greindra stofnana, að það er ábyrgðarhluti að afhenda full- trúum ofstækisfullra minnihluta- hópa óeðlilega mikið vald við stjórnun einstakra menningar- þátta, er nota aðstöðu sina til framdráttar hugðarefnum, sem frekar eiga heima i sérlegum málgögnum en stofnunum, sem eru á framfæri alþjóðar. Fundur FÍR, haldinn 15. febrúar 1973 á Hótel Esju, skorar á hið háa Alþingi, að það sam- þykki hið fyrsta að fella niður skatt af heiðurslaunum til lista- manna. Fundur FIR, haldinn 15. febrúar á Hótel Esju, fordæmir, að ekki skuli hafa komið til sam- svarandi hækkunar á heildar- upphæð listamannalauna og undanfarin ár. Telur félagið, að sizt ári nú til þess að fella þessa hækkun niður, auk þess sem sú rikisstjórn,sem nú situr að völd- um, hefur i orði kveðnu verið talin sérstaklega hlynnt listamönn- um”. Flæmir „Ég sting upp á þvi, að eldfjall- ið nýja i Vestmannaeyjum verði nefnt Flæmir”, sagði Fanney Gunnarsdóttir, sem hringdi til blaðsins i gær. „Það er nafn, sem má til sanns vegar færa: Gosið hefur flæmt fólk burt, hraunstraumarnir flæmast um eyja og langt i sjó fram”.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.