Tíminn - 01.04.1973, Page 18

Tíminn - 01.04.1973, Page 18
18 TÍMINN Sunnudagur 1. aprfl. 1973 ALMENN STEFNA í BYGGÐAMÁLUM Framsöguræða Steingríms Hermannssonar fyrir þingsályktunartillögu, sem hann flytur, ásamt Vilhjálmi Hjálmarssyni og Stefáni Valgeirssyni, um mótun almennrar stefnu i byggðamálum ,/. tafla. II <• iIdarfóllcxfjöldanum 1901—1960 skipt niður eftir núverandi kjördæmaskipun. A97o 1960 1950 1940 1930 1920 1910 1901 I. Rcykiavik 81.693 72.270 50.251 38.196 28.304 17.679 11.600 6.682 <#> o o (40,8%) > (39,1%)1 (31,5%) (26,0%) (18,7%) (13,6%) (8,5%) 11. Reykjancs Kuupstaðir 26.524 17.0712 9.1342 5.002 4.402 2.894 2.007 809 1 1.605 7.951 5.263 4.262 4.482 3.750 3.988 4.534 Snintuls 38.129 25.922 14.397 9.264 8.884 6.644 5.995 5.343 <lg\7%) U4.6%) (10,0%) (7.6%) . (8,2%) (7.0%) (7.0%) (6,8%) III. Mióvesturland Kuupstaður 4.253 3.808 2.583 1.840 1.270 929 808 747 8.952 8.175 7.392 8.096 8.307 9.173 9.460 9.007 Samtnls 13.205 11.983 9.975 9.936 9.577 10.102 10.268 9.754 (6,5%) (6.8'c) (6,9%) <8,2%) (8.8%) (10,7%) (12,1%) (12,4%) IV. Vestjlrölr Kaupstaóur 2.680 2.714 2.808 2.833 2.533 1.980 1.854 1.220 7. 370 7.787 8.358 10.120 10.538 11.417 11.532 11.277 Samtnls 10.050 10.501 11.166 12.953 13.071 13.397 13.386 12.497 (4,9%) (5,9%) (7,8%) (10,7%) (12.0%) (14,2%) (15,7%) (15,9%) V. Noróurland vestru Kuupstuöir 3.761 3.884 4.038 3.848 2.802 1.672 1.127 827 6.148 6.349 6.226 6.648 7.1 ÍÓ 8.117 7.885 7.929 Snmtnls 9.909 10.233 10.264 10.490 9.912 0.789 9.012 8.756 % ní heildaribúafj, . (4,85%) (6,8%) (7,1%) (8,6%) (9,1%) (10,3%) (10,6%) (11,2%) VI. Norðurland cystra Knupstaðir 13.834 11.216 9.414 7.438 5.789 3.730 3.156 2.060 8.391 8.405 8.954 9.472 9.259 9.381 8.803 9.433 Snmtals 22.225 19.711 18.368 16.910 15.048 13.111 11.959 11.493 % nf licildnribúafj. . (10,9%) (11,1%) (12,8%) (13,9%) (13,8%) (13.8%) (14,0%) (14,6%) VII. Austurland Kaupstaðlr 2.436 2.175 2.045 2.010 2.054 1.641 1.457 1.151 8.879 8.185 7.660 8.113 8.407 8.573 8.256 9.483 Saintals 11.315 10.360 9.705 10.123 10.461 10.214 9.713 10.634 af lieildnribúnfj. . (5,5%) (5,9%) (6,7%) (8,3%) (9.6%) (10,8%) (11,4%) (13.6%) VIII. Sudurland Kuupstaöur 5.186 4.G75 3.726 3.587 3.393 2.426 1.319 007 12.864 11.352 10.121 10.009 10.211 11.328 11.931^ 12.704 Sumtnls 18.052 16.027 13.847 13.596 13.604 13.754 13.250 13.311 (8,85%) (9,1%) (9,6%) (11,2%) (12.6%) (14,5%) (15,6%) (17,0%) Allt landið 204.578 177.073 143.973 121.474 108.861 94.690 85.183 78.470 A undanförnum áratugum hefúr' oröiö mjög mikil breyting á byggö i okkar landi. Um síöustu aldamót var landiö furöulega jafnbyggt. Þetta kemur glöggt fram i þeirri töflu, sem birt er hér á siöunni. Eftir aldamótin fer þessi skipt- ing að breytast. Reykjavik tekur aö stækka. Áriö 1910 er ibúafjöldi Reykjavikur kominn upp i 13,6 af hundraði. Á öllum öörum svæöum er hins vegar nokkur fækkun, nema á Reykjanesi. Þannig held- ur þróunin siðan áfram meö vax- andi hraöa allt fram á siöasta áratug. Áriö 1960 er ibúafjöldi i Reykjavik kominn upp i 40,8 af hundraði og Reykjaneskjördæmi oröið næststærst meö 14,6 af hundraði. Noröurland eystra kemur næst meö 11,1 af hundraði, þá Suöurland meö 9,1 af hundraði, Miö-Vesturland meö 6,8 af hundr- aði, Vestfiröirnir meö 5,9 af hundraöi og Austurlandiö meö sömu hundraöstölu, en Norður- land vestra rekur lestina með 5,8 af hundraði. Ariö 1970 viröist fjölgun Reykjavikur aö visu hafa stööv- azt, en það er fyrst og fremst vegna þess, aö þéttbýlissvæöin I kring taka viö fólksflutningunum. Samtals voru i Reykjavik og á Reykjanesi um 58,7 af hundraði ibúanna áriö 1970. Nú eru Ibúar þessa landshluta orðnir nálægt 60 af hundraöi. 1 öllum kjördæmum landsins öörum hefur fækkaö. Fólksfækkun hefur þannig oröiö einna mest á Vestfjörðum. A Norðurlandi eystra veröur fólks- fækkunin einna minnst. A Akur- eyri eflaust mikinn þátt i þvi. Hins vegar viröist litið lát hafa oröið á fólksfækkun i þessum landshluta. Ekki er siður at- hyglisvert, aö fólksfækkun, sem veröur mjög mikil á Suöurlandi og Vesturlandi á fyrri áratugum þessarar aldar, viröist nokkurn veginn hafa stöövazt. Njóta þess- ir landshlutar eflaust nálægöar viö þéttbýliö og stórbættra sam- gangna. Hvað er framundan ? Heldur viröist þannig hafa dregiö úr byggöaröskuninni á siö- asta áratug. Af þessu gæti ein- hver ályktaö, aö framundan væri jafnvægi i þessum málum. Þaö tel ég vægast sagt mjög vafa- samt. Margt bendir til þess, aö önnur stórfelld skriöa sér fram- undan i röskun byggöar i landinu, veröi ekki gripiö til áhrifameiri aögeröa en beitt hefur veriö til þessa. 1 þvi sambandi vil ég leyfa mér aö vlsa til eftirgreinds kafla úr ályktun samstarfsnefndar Vestfiröinga, Austfiröinga og Norölendinga frá fundi þessara aöila á Akureyri 9. og 10. nóvem- ber, 1972. Fundurinn taldi, aö eftirgreind atriöi gæfu til kynna enn vaxandi byggöaröskun að minnsta kosti meö tilliti til ofan- greindra landshluta. 1) Vegna óvenjulegrar aldurs- skiptingar þjóðarinnar mun miklu fleira ungt fólk koma til starfa og velja sér búsetu I þjóð- félaginu á þessum áratug en nokkru sinni fyrr, og að likindum hlutfallslega fleira en verða mun siðar. Meöalmenntun þessa fólks almennt veröur meiri en veriö hefur og þvi mun þaö gera kröfur um viðtækara úrval atvinnutæki- færa og þjónustu en nú er fyrir hendi. 2) Avinnuvegir utan Reykjanes- svæðisins eru einhæfir og horfur eru á að framleiðniaukning veröi mjög mikil á næstu árum i þeim atvinnugreinum, sem hinir strjál- býlli landshlutar byggja nær alla afkomu slna á, þannig aö þó framleiðsla aukist til muna fjölgi fólki ekki I þessum atvinnugrein- um. 3) Þjónustugreinarnar, sem taka munu til sin mjög verulegan hluta viöbótar vinnuafls, vaxa nær ein- göngu á Reykjanessvæöinu en eru mjög vanþróaðar utan þess, sem er ein meginástæöa búseturösk- unar. 4) Rik tilhneiging til að staösetja öll ný stóriöjufyrirtæki og önnur ný og þýöingarmeiri á Reykja- nessvæöinu. 5) Mismunur á aöstööu til mennt- unar, þjónustunota og hverskyns menningariifs á Reykjanessvæö- inu og i öörum hlutum fer vax- andi. 6) Raunhæfur skilningur þjóöar- innar á gildi jafnvægis I byggða- þróun er of litill. 7) Mótun og framkvæmd byggða- stefnu hefur ekki fengiö þann sess I stjórnkerfi rikisins sem henni ber og bráðnauðsynlegt er aö hún fái. Hvað hefur valdið þessari þróun ? Þaö sem ég hef nú rakiö eru staöreyndir. Sú spurning hlýtur þvi aö vakna hvaö hefur valdiö þessari þróun. Fyrst vil ég telja byltingu I at vinnuháttum. A fyrri öldum var landbúnaöur aöalatvinnuvegur landsmanna, en þeir, sem viö sjó- inn bjuggu,höföu einnig útræði. Bátar voru þá smáir, aflanum mátti landa nokkurn veginn hvar sem var. Verstöðvum var dreift um firöi og útnes. Þá var byggðin einkum þar, sem beitilönd voru góð, eða fiskur nógur viö lands steinana. Ýmis hlunnindi önnur jukust jafnframt á dreifingu byggðarinnar, eins og t.d. reka- viöur á ströndum, æöarvarp i eyj- um, o.fl. 1 nálægt þvi 1000 ár varö byggöin þannig furöujöfn um landiö allt og litið sem hvatti til fólksflutninga, eða samanþjöpp- unar byggðar á einum staö frem- ur en öðrum. Fyrir fáum árum ræddi ég all- lengi viö gamlan mann vestur á fjörðum. Þetta var afar greindur og athugull maður og hann lýsti á áhrifamikinn máta þróun byggö- arinnar i hans byggðarlagi. Þeg- ar hann var ungur, sagöi hann, þyrptist fólkið i verbúðirnar út meö firðinum um vertiöina. Þá var róiö stutt út og mikill afli bor- inn á land. Siöan kom véiin I bát- inn. Þá varö auövelt aö sigla lengri leiöir á miöin og meira þurfti ekki til þess aö fólkiö flutt- ist inn i þorpiö i botni fjarðarins. Verbúöirnar lögöust þar meö niö- ur. Mér hefur oft virzt þessi litla saga gamla mannsins lýsa betur en flest annaö þeim miklu áhrif- um, sem tækniframfarir hafa haft á þróun byggöar. 1 þessu til- felli olli hún fyrst og fremst rösk- un innan byggöarlags, en fyrir byggðarlagiö var um byltingu aö ræöa. Upp úr aldamótunum hófst tog- araútgeröin. Otgerö fyrsta togar- ans hófst frá Hafnarfiröi 1904. Þetta varö til þess, aö ibúafjöldi Hafnarfjaröar meira en þrefald- aöist fyrsta áratug aldarinnar. í Reykjavik varö einnig á þeim ár- um mikil fjölgun og átti togaraút- geröin áreiöanlega sinn þátt I þvi, önnur þorp, þar sem hafnir voru góöar, stækkuöu einnig. Svo var t.d. um Isafjörö, Seyðisfjörö, og fleiri staöi. Þessi þróun hélt slðan áfram jafnt og þétt og gerir enn. Ný og stórvirkari atvinnutæki komu til sögunnar og þau voru yfirleitt sett niöur á hinu vaxandi svæöi viö Faxaflóann, einkum i Reykja- vik. Þar varö fljótlega meirihluti togaraflotans og stööugt vaxandi iönaður. 1 þessu sambandi er einnig rétt aö hafa I huga, aö áhrif styrjald- arinnar voru mikil á búsetuna i landinu. Fyrir siöustu heims- styrjöld var atvinnuleysi. Þaö hvarf eins og dögg fyrir sólu með hersetunni. Framkvæmdir á veg- um herjanna uröu hins vegar langtum mestar við sunnanverö- um Faxaflóa. Fyrst og fremst af þessum sök- um fjölgaði Reykvikingum um 18.000 Ibúa á árunum frá 1940—1950. Einnig varð mikil fjölgun i Hafnarfiröi, Keflavik og á Akranesi. Þessi þróun atvinnumála hefur aö sjálfsögðu leitt til mikillar tekjuröskunar. Fróöur maður hefur áætlað, að meðaltekjur i dreifbýlinu séu kr. 15.000 lægri á hvern ibúa þar en á þéttbýlis- svæöinu á Reykjavikur- og Reykjanessvæðinu. t ööru lagivil ég nefna opinbera starfsemi. Arið 1845 voru ibúar Reykjavikur 950. Þá hafði bærinn verið valinn sem höfuðstaður landsins. Þjóðin fór smám saman að koma upp ýmsum stofnunum og yfirleitt þótti ekki koma til greina að staðsetja þær annars staðar en i Reykjavík. Þetta eitt leiddi til verulegrar fjölgunar i bænum og ójafnaðar sem enn eykst. t þriöja lagi má telja verzlun- ina. Þróun hennar hafði svipuð áhrif. Hún jókst mest i Reykja- vik. Þangað komu stærstu skipin og svo varð raunar i vaxandi mæli. Siglingum erlendis frá til hafna út um land fer stöðugt fækkandi. 1 fjóröa lagivil ég nefna hinar ýmsu þjónustugreinar. 1 Reykja- vik og á þéttbýlissvæöinu i kring eru þær allar mestar og beztar. Þar er heilbrigðisþjónustan lang- samlega bezt og sumar greinar þeirrar þjónustu nálægt þvi ófá anlegar annars staðar, eins og t.d. skurölækningar, tannlækn- ingar, o.fl. Þar eru Hinir æðri skólar. Þar er þjóðleikhúsið og sinfóniuhljómsveitin, sem allir landsmenn standa þó undir Sér- fræöiþjónusta, t.d. verkfræöinga, er fyrst og fremst fáanleg I Reykjavik, og fjölmargt fleira mætti nefna. Til Reykjavikur veröa Ibúar dreifbýlisins að sækja flestalla þjónustu, stóra og smáa, enda verða feröirnar margar. t fimmta lagi vil ég nefna ýmsar félagslegar framkvæmdir af hálfu hins opinbera. Þaö er furöulegt, en þó hygg ég ab það sé satt, að ýmsar merkar framfarir hafa aukiö á ójöfnuö á milli lands- manna, eöa a.m.k. dregið hann fram i dagsljósið og þaö þrátt fyrir, aö verulegu fjármagni hefur veriö variö i dreifbýlinu i þessu skyni. t þessu sambandi má benda á talsimann. Sjálfvirkur simi er nú viöa kominn, en enginn samanburöur er á sima- kerfi Reykjavikur og nágrennis annars vegar og dreifbýlis hins vegar, einkum ef ná þarf á milli byggöalaga. Staöreyndin er jafn- framt sú, sem allir munu sjá, aö ibúar dreifbýlisins veröa aö hafa langtum meiri skipti simleibis vib hinar fjöimörgu opinberu stofn- anir á höfuöborgarsvæöinu og leita simleiöis margs háttar þjón- ustu, sem aðeins er unnt aö fá þar. Allir sem hafa reynt aö nota þennan sima vita hins vegar, aö stundum er ógerlegt aö ná sam- bandi, jafnvel klukkutimum saman. Auk þess fer þvi viðs fjarri, aö nokkur jöfnuöur riki 1 talslmakostnaöi. Þar rikir ójöfnuöur. Sjónvarpið er oröin mikil lyfti- stöng fyrir hinar dreiföu byggöir. Enn eru þó mörg byggðalög afskipt. Þannig eykur sjónvarpiö ójöfnuð gagnvart ibúum slikra byggöalaga. úr þessu verður vonandi fljótlega bætt. Mikið fé hefur verið lagt til vegabóta út um land, eins og ég mun siöar minnast á, en það virð- ist ekki hrökkva til. Biliö viröist aukast. Framfarirnar i vega- málum hafa orðiö mestar á höfuðborgarsvæðinu. t sjötta lagi vil ég nefna hús- næöismálin, sem eru ef til vill ein- hver stærsti Þrándur I götu eðli- legrar byggöaþróunar viöast um landið. Þar hefur hiö opinbera gengið fram fyrir skjöldu og þegar látið reisa um eöa yfir 1000 ibúðir i Reykjavík með kjörum, sem eiga sér engan samanburð út um landið. í sjöunda lagi vil ég nefna erfiðan fjárhag sveitarfélaga út um land. Þau bera mörg miklar fjárhagsbyrðar, sem þéttbýliö þekkir ekki. Svo er t.d. um flest eða öll sjavarþorp, þar sem útgerö er stunduö. Kostnaður við nauðsynlegar hafnir er þar viöa svo mikill, að hann sligar algjör- lega fjárhag viökomandi sveitar- félags. Um þessar hafnir er þó fluttur á landi aflinn, sem er grundvöllurinn að velmegun allrar þjóðarinnar I dag. • í áttunda lagivil ég nefna skort á atvinnu fyrir menntað fólk. Það hefur þegar leitt til mikilla flutn- inga og getur gert i vaxandi mæli, eins og ég mun ræöa siðar. Ýmislegt fleira mætti telja, er valdið hefur byggðaröskun, en ég vil ljúka þessari upptalningu með þvi að minnast á það atriðið, sem gengur eins og rauður þráður þvert i gegnum flest eða allt það, sem ég hef talið hér að framan. Það er lifskjarabreytingin sjálf. A fyrri áratugum og öldum var ekki annars krafizt en að hafa sæmilega vinnu og sæmilega i sig og á. Með auknum tekjum þjóðarinnar breyttist þetta. Menn fóru aö leita eftir alis konar lifs- þægindum, sem of langt mál yröi að telja hér upp, en allir þekkja. Mörgum þessum óskum varö aöeins fullnægt i þéttbýlinu. Meöal þeirra eru hin ýmsu atriði, sem ég hef nefnt að framan. Þessi þróun er stóralvarleg Eins og ég hef áöur rakiö með tilvisun til ályktunar samstarfs- nefndar Vestfiröinga, Austfirö- inga og Norölendinga, er margt, sem bendir til þess aö þessi þróun muni halda áfram. Ofangreind áhrif munu aö ýmsu leyti haldast, en jafnframt hafa bætzt viö ný. Sérstaklega vil ég leggja áherzlu á háa fæöingartölu á sjötta ára- tugnum, en lága á þeim sjöunda sem veldur þvi aö aldursskipting þjóðarinnar er mjög óvenjuleg um þessar mundir. Nálægt þvi 40.000 íslendingar verða tvitugir á þessum áratug. Þaö er athyglis- vert, aö hlutfallslega meiri hluti þessa unga fólks býr eins og er úti á landi. Hins vegar má telja öruggt, aö þaö kjósi að ganga menntaveginn i vaxandi mæli, eins og annaö æskufólk þessa lands. Þá blasir hins vegar viö sú staðreynd, að atvinna fyrir menntaö fólk er sáralitil úti á landi . Það dregst þvi til höfuö- borgarsvæðisins. Ef svo fer mun þaö reynast mikil blóðtaka fyrir dreifbýliö. Þvi miður hafa ýmsir lengi neitaö að viðurkenna, hve alvar- leg sú þróun er, sem ég hef nú rakið. Þaö er þó furðulegt. Fram á það má þó sýna jafnvel meö tölum. Það kostar a.m.k. 2-3 milljónir króna aö byggja yfir hverja fjölskyldu, sem til Reykja- víkur flytzt. Umferðin eykst auk þess og vegakerfið verður að bæta. Atvinnu verður að skapa og það krefst einnig fjármagns. Áætla má að beinn útlagður kostnaöur viö að flytja Austfirð- inga alla I aðra landshluta yröi a.m.k. kr. 4.500 millj. vegna hús- Framhald á 26. siðu.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.