Fréttablaðið - 01.07.2005, Page 18

Fréttablaðið - 01.07.2005, Page 18
Göng undir Va›lahei›i í augs‡n Eyfirðingar og Þingeyingar hafa undanfarin ár þrýst á stjórnvöld um gerð Vaðlaheiðarganga. Þegar sýnt þótti að ekki væri vilji hjá samgönguyfirvöldum og alþingis- mönnum til þess að ráðast í göngin í náinni framtíð tóku heimamenn af skarið og hófu sjálfir undirbún- ing að gangagerðinni. Framundan eru viðræður við Sturlu Böðvars- son samgönguráðherra um að- komu ríkisins að verkefninu og ef niðurstaða þeirra viðræðna verður heimamönnum í vil, virðist fátt geta stöðvað framkvæmdir. Af ummælum ráðherra í fjölmiðlum síðustu daga má ætla að hann sé ekki fráhverfur hugmyndinni. Hlutafélagið Greið leið ehf. var stofnað 28. febrúar árið 2003 og var í fyrstu undirbúningsfélag fyrir gerð jarðganga undir Vaðla- heiði. Eigendur félagsins eru öll sveitarfélögin innan Eyþings, Sambands sveitarfélaga í Eyja- firði og Þingeyjarsýslum, og 10 fyrirtæki, með Kaupfélag Eyfirð- inga í fylkingarbrjósti. Stærstu hluthafar eru Akureyrarbær 35,91 prósent, KEA 22,67 prósent og Þingeyjarsveit 11,33 prósent. Aðr- ir hluthafar eiga allir innan við 10 prósenta hlut hver. Á aðalfundi Greiðrar leiðar 22. júní síðastliðinn var samþykkt að breyta félaginu úr undirbúnings- félagi í framkvæmdafélag og auka hlutafé félagsins úr 4,4 milljónum króna í allt að 100 milljónir króna. „Eftir að öll lán vegna fram- kvæmdanna verða greidd upp, og hlutafé hefur verið greitt til baka til eigenda með hæfilegri ávöxtun, mun Greið leið afhenda ríkissjóði göngin. Hvenær það verður fer eftir samningum við ríkið og fjár- málastofnanir en við gerum ráð fyrir því að það verði 20 til 25 árum eftir að göngin verða tekin í notkun.“ segir Pétur Þór Jónasson, stjórnarformaður Greiðrar leiðar. Einkaframkvæmd Í nálægum löndum er algengast að ríkið fjármagni gerð jarðganga en í sumum tilfellum er kostnaðinum náð til baka með veggjöldum. Greið leið ehf. er annað hlutafé- lagið á Íslandi sem hefur það markmið að byggja og reka jarð- göng en hlutafélagið Spölur var stofnað árið 1991 með það að markmiði að byggja og reka Hval- fjarðargöng. Í Noregi er talsvert um bland- aða fjármögnun ríkis og sveitarfé- laga, einkum þegar sveitarfélög vilja flýta framkvæmdum eins og raunin er með Vaðlaheiðargöng. Í Evrópu og í Bandaríkjunum er hins vegar mjög algengt að vega- framkvæmdir séu í höndum einkaaðila og veggjöld standi að öllu leyti undir kostnaði við fram- kvæmdirnar. Vegna lítillar umferðar á Ís- landi er líklegt að Hvalfjarðar- og Vaðlaheiðargöng séu einu göngin sem raunhæft er að fjármagna með veggjöldum. Staðsetning ganganna Ágúst Guðmundsson, hjá Jarð- fræðistofunni ehf., annast rann- sóknir í Vaðlaheiði fyrir Greiða leið. Yfirborðsrannsóknum og öfl- un korta og loftmynda er lokið en í næsta mánuði hefst undirbúning- ur að rannsóknarborunum sem varpa eiga ljósi á jarðlögin í heið- inni. Kostnaður við rannsóknar- boranirnar, og gagnavinnslu, er áætlaður um 60 milljónir króna. „Frumrannsóknir benda til þess að bergið í Vaðlaheiði sé hentugt hvað varðar jarðganga- gerð og göngin verða því tækni- lega vel framkvæmanleg. Líkleg staðsetning munnans austan meg- in er við bæinn Skóga í Fnjóskadal en munninn Eyjafjarðar megin verður að líkindum upp af Hallandsnesi, um 60 metra ofan við sjávarmál. Staðsetning munn- ans Eyjafjarðar megin mun þó taka mið af jarðvegsrannsóknun- um í Fnjóskadal,“ segir Ágúst. Fjögurra milljóna kostnaður Vaðlaheiðargöng verða lengri en flest þau veggöng sem gerð hafa verið á Íslandi eða um sjö kíló- metra löng, aðeins Vestfjarðar- göngin eru lengri. Heildarkostnað- ur er áætlaður rúmir fjórir millj- arðar króna; að stærstum hluta lánsfé. Í rekstrarlíkani Greiðrar leiðar er gert ráð fyrir um 500 milljóna króna stofnframlagi frá ríkinu, jafnframt því sem virðis- aukaskattur verði felldur niður með sama hætti og gert var við gerð Hvalfjarðarganga. Eigendur Greiðrar leiðar leggja félaginu til á næstunni aukið hluta- fé, allt að 100 milljónir króna, en það sem á vantar, um þrír og hálf- ur milljarður króna, verður tekinn að láni. Pétur Þór segir að rætt hafi verið við allar íslenskar bankastofnanir og hafi þær undan- tekningarlaust lýst yfir áhuga á því að koma að fjármögnun. „Þau kjör sem okkur verða boðin munu ráðast af aðkomu ríkisins að verk- efninu og ýmsum óvissuþáttum eins og niðurstöðum jarðfræði- rannsókna,“ segir Pétur Þór. Mikill umferðarþungi um Víkur- skarð er forsenda þess að hægt verði að fjármagna og reka göngin með veggjöldum. Á síðasta ári fóru að meðaltali 1.023 ökutæki um skarðið á hverjum degi og frá árinu 1996 hefur árleg aukning í umferð um skarðið numið að jafnaði um fimm prósentum. Vegagerðin fram- kvæmir í sumar ítarlega umferðar- könnun á Svalbarðsströnd þar sem aflað verður margvíslegra upplýs- inga frá vegfarendum sem nýttar verða við undirbúning Vaðlaheiðar- ganga. kk@frettablad.is ÁSGEIR MAGNÚSSON Stjórnarmaður hjá Greiðri leið. Stu›ningur ríkisins mikilvægur VAÐLAHEIÐARGÖNG SPURT & SVARAÐ 18 1. júlí 2005 FÖSTUDAGUR Gert er ráð fyrir því að göngin verði um sjö kílómetra löng og stytti leiðina á milli Akur- eyrar og Húsavíkur um 16 kílómetra. Við bestu akstursskilyrði að sumarlagi er það tímasparnaður um 10 mínútur. Tímasparnað- urinn að vetrarlagi er mun meiri vegna snjó- þyngsla og hálku í Víkurskarði en þeir sem nota göngin þurfa ekki að fara um skarðið. Hversu mikið sparast? Stytting ekinnar vegalengdar lækkar ferða- kostnaðinn um 1000 krónur samkvæmt taxta ferðakostnaðarnefndar ríkisins. Á móti kemur kostnaður við veggjöld en í reiknilíkani Greiðrar leiðar er gert ráð fyrir því að ein stök ferð á fólksbifreið kosti 500 krónur eða helm- ingi minna en í Hvalfjarðargöng. Þeir sem kaupa 10 eða 20 ferða kort fái afslátt af því gjaldi og gert er ráð fyrir að veggjald stórnot- enda verði 250 krónur á hverja ferð. Hvaða áhrif hefur þetta á öryggismál? Göngin eru talin auka öryggi vegfarenda þar sem erfiðar akstursaðstæður skapast oft í Vik- urskarði yfir vetrarmánuðina; ekki síst fyrir þungaflutningabifreiðar en ökumenn þeirra lenda ósjaldan í vandræðum af völdum hálku. Hvað annað breytist? Þjónustusvæði íbúa beggja megin Vaðlaheið- ar stækkar en kemur þó væntanlega íbúum austan heiðarinnar einkum til góða. Atvinnusvæðið mun stækka sem kemur öll- um íbúum á svæðinu til góða. Hærra þjónustustig og stærra atvinnusvæði kann að leiða til hækkunar á fasteignaverði austan Vaðlaheiðar. Göngin skapa möguleika á aukinni samvinnu sveitarfélaga á svæðinu og munu jafnvel auka líkur á sameiningu sveitarfélaga. Á snjóþungum vetrum er Víkurskarð oft erfið- ur farartálmi og því auka göngin öryggi íbúa austan Vaðlaheiðar sem þurfa að sækja margvíslega þjónustu, svo sem heilbrigðis- þjónustu, til Akureyrar. kk Tímasparna›ur og auki› öryggi FBL-GREINING: ÁVINNINGUR ALMENNINGS AF VAÐLAHEIÐARGÖNGUM fréttir og fró›leikur SVONA ERUM VIÐ Hlutfall nettengdra heimila í nokkrum Evrópulöndum árið 2004 VAÐLAHEIÐI Gangamunninn Eyjafjarðarmegin mun liggja við núverandi vegarstæði í heiðinni, um það bil á miðri myndinni. FR ÉT TA B LA Ð IÐ /K K Flest bendir til fless a› rá›ist ver›i í ger› ganga undir Va›lahei›i innan fárra ára, flrátt fyrir a› fram- kvæmdina sé hvergi a› finna á samgönguáætlun. Göngin ver›a fjármögnu› me› veggjöldum, líkt og Hvalfjar›argöng, en líklega ver›a ekki önnur göng á Íslandi fjármögnu› me› fleim hætti. Barðavogur, Reykjavík. Mjög góð 90 fm. hæð auk 31 fm. bílskúrs í mjög góðu steinhúsi byggðu árið 1952. Íbúðin skiptist í hol, eldhús, baðhebergi, stofu og borðstofu og þrjú svefnherbergi. Eignin er öll hin snyrtilegasta og húsið í sérlega góðu ástandi að utan, þak nýlega yfirfarið og málað. Frábær staðsetning. GETUR VERIÐ LAUS 12.07.2005 Verð kr. 21.800.000 PÉTUR ÞÓR JÓNASSON Stjórnarformað- ur Greiðrar leiðar segist gera ráð fyrir því að um 90 prósent ökumanna sem leið eiga um Vaðlaheiði muni nota göngin í stað þess að fara um Víkurskarð. ÁGÚST GUÐMUNDSSON Fyrstu jarð- fræðirannsóknir benda til þess að berglög- in í Vaðlaheiði séu hentug til jarðganga- gerðar. KRISTJÁN J. KRISTJÁNSSON BLAÐAMAÐUR FRÉTTASKÝRING VAÐLAHEIÐARGÖNG FR ÉT TA B LA Ð IÐ /K K Í næsta mánuði hefst undirbúningur að rannsóknarborunum vegna Vaðla- heiðarganga. Í sumar verður óskað eftir viðræðum við Sturlu Böðvarsson samgönguráðherra um aðkomu ríkis- ins að verkefninu. Mun afstaða samgönguyfirvalda skipta sköpum? Það er hægt að ráðast í þessa fram- kvæmd án stuðnings ríkisins en þá tekur lengri tíma að endurgreiða öll lán. Þurfa göngin að fara í umhverfis- mat? Það er óvíst en Skipulagsstofnun svarar því. Ef framkvæmdin er mats- skyld mun vinna við umhverfismat væntanlega hefjast næsta sumar. Að umhverfismati fengnu, eða svari frá Skipulagsstofnun þess efnis að fram- kvæmdin sé ekki matsskyld, verður gengið til formlegra samninga við fjármálastofnanir um fjármögnun ganganna. Hvenær verða göngin tilbúin? Ef viðræður okkar við samgönguyfir- völd ganga að óskum, og aðrar for- sendur reynast haldbærar, er mögu- leiki á að framkvæmdir hefjist í árslok 2007 eða ársbyrjun 2008. Við gerum ráð fyrir því að gangagerðin taki um þrjú ár og því verða göngin í fyrsta lagi tekin í notkun árið 2010 eða 2011. Arnardalshamar 30 metrar Oddsskarð 640 metrar Strákagöng 800 metrar Almannaskarð 1.308 metrar Múlagöng 3.400 metrar Hvalfjarðargöng 5.770 metrar Vestfjarðagöng 9.120 metrar LENGD VEGGANGA Heimild: VEGAGERÐIN B R ET LA N D D A N M Ö R K FR A K K LA N D ÍS LA N D Þ Ý S K A LA N D JARÐGANGNAGERÐ Gera má ráð fyrir að gerð Vaðlaheiðarganga taki 3 ár og vonast aðstandendur Greiðrar leiðar til að þau verði fullbúin árið 2010.

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.