Tíminn - 21.09.1975, Blaðsíða 29

Tíminn - 21.09.1975, Blaðsíða 29
Sunnudagur 21. september 1975. TÍMINN 29 Ræða flutt á Hóladegi í Hóla- kirkju 17. ógúst 1975 gerði fyrir mennina, hann talaði mjög sjaldan um það, en talaði margt um að guð elskaði mennina og mannheim. Og ég er stóefins i að honum sé nokkur þægð i að sýknt og heilagt sé verið að mikla hjálpræði hans i orði, samanber ummæli hans, ekki munu allir sem við mig segja: ,,Herra, herra, ganga inn i himnariki — heldur sé honum miklu meiri þægð i að menn taki i verki á móti minnsta bróður eða barni i hans stað, eins og menn þykjast vilja taka á móti honum i orði, er þeir kalla og segja: Herra, herra. Þar með er ekki sagt að maðurinn einn sé mark og mið tilverunnar i heild að kenningu Krists, heldur guð og afstaða mannsins til hans. En samkvæmt allri kenningu hans er afstaða mannanna innbyrðis hið eina alinmál eða prófsteinn, sem afstaðan til guðs verður mæld á i þessum heimi. Já, svo algilt er þetta alinmál, að allt sem vér gerum öðrum mönnum, jafnvel hinum minnsta bróður það gerum vér Kristi. Þaö segir hann sjálfur, og vér minnumst hér og nú i Hólakirkju- stól hinna rómuðu ölmusugæða hins sæla biskups Guðmundar góða i þessu sambandi. Svo eig- um vér að sleppa trúnni á alla góða' mannsparta, allt nýtilegt i manninum. Kristi sjálfum fannst þó tilvinnandi að lifa og deyja fyrir þessa vesalings menn, sem prest- ar hans telja einskis nýta sám- kvæmt orðum þeirra sjálfra á stundum, bæði fyrr og siðar. Svo mikils mat Kristur manns- sálina, að hann kvað það litt stoða að eignast allan heiminn, ef maður biði tjón á sálu sinni. Ég gæti hugsað mér að einhver samtiðarmanna hans hefði ráðlagt honum að sleppa svo barnalegri trú á mannssálina og ráðlagt það i fullri alvöru. En þegar lærisveinar Krists ætla að fara að ráðlegga öðrum læri- sveinum hans slikt i fullri al- vöru, þá er von að margur verði ringlaður og spyrji i örvæntingu: hvað er kristindómur? — og einn prestur segir þetta og annar segir allt annað. En ég segi þá við yður: lesið sjálf guðspjöllin, frásagnirnar af Hfi Jesú og starfi, verkum hans og kenningu og látið hann einan skera úr um það, hvað sé kristin- dómur. Látið ekki einu sinni kenningar Páls postula i bréfun- um til frumkristnu safnaðanna, né ályktanir og trúarjátningar samanbarðar á kirkjuþingum, látiðhvorki þetta, né oss prestana fræða yður endanlega um það, hvort Kristur muni óttast að hjálpræði.hans hverfi i skuggann fyrir mönnunum ef trúað er á að þeir hafi einhverja góða manns- parta. Eða hvort það sé öfugt. — Að Kristur sé einmitt kominn i heiminn af þvi að hann trúi á hið góða i manninum, jafnvel guðs- neistann i manninum, sem ýms- um kirkjukreddumönnum þykir ganga guðlasti næst að nefna. Fræðist sjálf um þetta af lestri guðspjallanna. Síðan verður hver að segja fyrir sig og ég _ segi fyrir mig, að ég ræð ekki annað frekar af guðspjöllunum en að Kristur trúi einmitt á manninn næst guði. Verið þvi fullkomnir — eins og yðar himneski faðir er fullkominn, segir hann við oss, jafn ófullkomnir og vér erum. Hann segir m.a.s. að guð elski manninn, og það sem guð elskar hlýtur að öðlast óendanlegt gildi fyrir það eitt að hann elskar það. Svo framarlega, sem vér eigum við hið æðsta góða með hugtakinu Guð. Hver dirfist að afneita þroskamöguleika mannsins i al- vöru i nafni Krists, og nefna kristindóminn eftir sem áður gleðiboðskap. Er nokkur furða þótt menn skágangi þann kristin- dóm, sem litur smáum augum á manninn, ekki vegna þess að maðurinn eigi heimtingu á öðru — og þó gerir eitthvað i hverjum heilbrigðum manni réttmæta kröfu til annars — heldur fyrst og fremst vegna þess að allt, sem er vitað um Krist bendir einmitt til þess að hann hafi aldrei litið smá- um augum á manninn. Og fyrst svo er, verður hið gagnstæða aldrei talið kristindómur. Kirkjan má vara sig stórlega á þeirri stefnu, sem hættir við að staðfesta djúp milli guðs og manna, breikka bilið þar i milli. Það liggur við, að þessi bölsýna heimsskoðun, telji manninn naumast lengur skapaðan i guðs mynd, jaðri jafnvel stundum við mannfyrirlitningu eins og hún er boðuð af þröngsýnum mönnum. Guð á að hafa lagt brú fyrir sig niður f undirdjúpin til hins fallna og fyrirlitna mannkyns, sem hannsjái aumur á ogvilji bjarga. — Þótt mannssálirnar séu raunar fjarri þvi að hafa óendanlegt gildi I sjálfu sér. En þegar hér er komið sögu, eða öllu heldur boðun slikra kenninga, er eins og komin séupp þrjózka f mörgu brjósti, og menn þykist ekki skilja að það taki þvi þá að bjarga þeim, fyrst þeir séu i sjálfu sér einskisverðir, það sé þá bezt að þeir sigli sinn sjó. Keppir sönn kristindómsboðun eftir að skapa slika hugaraf- stöðu? Hvað er þá orðið af hinu hamingjusama trausti, sem fyllir hvert hjarta, þar sem Kristur fær sjálfur að tala? Hvar eiga menn þá að taka kraftinn til lifsbaráttunnar? Hver hefir kjark i sér til að boða þeim verum trú, sem ekki mega trúa á tilgang sinn, umfram allt ekki trúa þvi að neitt nýtilegt sé til i þeim, en eiga þó að trúa á skap- ara sinn? Það er von vor og bæn, að kirkjan á fslandi beygi sig aldrei i auðmýkt undir það farg bölsýni og óhamingju sem þessi stefna i trúfræðinni endar undir. Það er von vor og bæn, að vér missum aldrei sjónir á þvi, að Kristur er ekki aðeins brúin frá guði til manna, heldur og frá mönnum til guðs, og þá brú fer hann ekki einn,heldur vér öll: ,,Ég mun draga alla til min,” segir hann . Og brúarsporðurinn okkar megin er þessi jörð, hún er nú ekki auðvirðilegri en það að hún stendur i beinu sambandi við himininn. Og nú vik ég að þeim orðum skáldsins,erég vitnaði til i upphafi. ,,Sál min er uppljómuð af hamingjusömu trausti á þann alheim, sem við lifum i”. Þessi orð lýsa upp huga manns eftir ihugun hinnar vonarsnauðu ótrúar á manneðlið hér að framan, likt og sólskinsdagur gleður hjartað eftir langvarandi óþurrka. Þegar ég hugleiði hin vonglöðu orð skáldsins, sem eru min uppáhalds orð utan ritningar- sinnar, skýtur ætið sömu minn- ingunni upp i huga mér. Ég kom þar seint um kvöld, er fjöldi barna svaf sætt og rótt i hamingjusömu trausti. Andar- dráttur allra þessara sofandi bama lék um vitund manns eins og vorblær i nýlaufguðum skógi. Þessi væri kliður i kyrrðinni var sem grunntónn lifsins, söngur þess um sigurinn yfir dauðanum, Rúm við rúm, rúm yfir rúmi, salur við sal, og hvarvetna sof- andi saklaus börn i hamingju- sömu trausti á þann alheim sem þau lifðu i. Það var heilagt þarna, eins og hvarvetna þar sem trúað er á ltfið, og ég hefi ekki komið i guðs hús,ef það var ekki þar, og ef guð er ekki i mannlifinu og úti i guðs grænni náttúrunni, hvarvetna þar sem lif sprettur fram og springur út, þá er hann heldur ekki i kirkjunum. Og ef vér getum ekki öðlazt traust til þeirrar tilveru, sem vér göngum i, traust til al- heimsinsog höfundar hans, þrátt fyrir allt, sem virðist i fljótu bragði veikja slíkt traust, þá erum vér ekki hamingjusöm i lifinu, og þá höfum vér enn ekki öölazt gjöf Krists, sem er sælurikt guðstraust i lifi og dauða.. Vitund min er öll uppljómuð af hamingjusömu trausti á þann al- heim, sem við lifum i. Ég veit þó að það er illt til i flestum og vist öllum mönnum, ég veit að stund- um getur allt virzt svo litið og lágt, sem lifað er fyrir og barizt er móti, og ég veit að margur maðurinn verður að liða nær óbærilega. En þrátt fyrir allt gerir kristindómurinn þá mann- dómskröfu til min og þin, að vér séum vonglöð og æðrulaus, að hamingjusamt traust til for- sjónarinnar, tilverunnar eða al- heimsins, hvað sem vér viljum kalla það, sé bjarg hjarta vors lífsloftið sem vér hrærumst i. Eigum vér þá hamingju og traust innst i hjartanu, þegar mest á reynir. Svari hver fyrir sig. Eftir svarinu fer það, hvort kristindómurinn er orðinn að hyrningarsteini lifs vors eða hvort hann er aðeins dauð vara- játning — þegar á reynir. Og það reynir á oss öll fyrr eða siðar. Milljónir harma ávallt látna ástvini. Milljónir manna falla á vig- völlunum. Hundruð og þúsund milljóna svelta. Hundruð milljóna skortir skjól fata og húsa, upplýsingu og læknishjálp. Fjöldi fólks ferst árlega eða missir ástvini og eignir i náttúru- hamförum. Milljónir kveðjast stöðugtá sjúkrabeði. Milljónir og hundruð milljóna lifa svo aumu lifi að vér sem hér búum fáum ekki skilið að nokkur geti lifað við slik kjör. Og menn reyna ný þjóð- félagsforríi til bjargar i mannúðaranda Krists. Jafnvel þjóðir sem ekki teljast kristnar en eru guðsbörn engu að sfður. Tugir milljóna manna i heiminum lita naumast glaðan dag, og eina von þeirra er e.t.v. sú að trúarbrögðin geti varpað ljósglætu inn i lif þeirr-ai að með hjálp þeirra geti þeir fundið lifi sinu einhvern tilgang og öðlist vott sjálfsvirðingar. Það er e.t.v. seinasta von þeirra i sálarangist, að við opna gröf ástvinar, við tóman disk, við hruninn bæ, við brunnið land. Og þá á svar trúarbragðanna og það einmitt þeirra, sem kenna sig við Krist, að vera vantrú á guðs- neistann i manninum og alla þroskamöguleika hans og staðfestingá litilmótleik hans, að varla sé nokkuð nýtilegt i honum : Staðfesting á þvi öryggisleysi, sem kvelur manninn mest. Það var þá lika mesta gustukin. En er það Kristur sjálfur, sem svarar þannig hrjáðu mannkyni i sálarneyð? Hann sem sagði: Verið þvi full- komnir eins og yðar himneski faðir er fullkominn. Manns- sonurinn er kominn til að leita að hinu týnda og frelsa það. Hjarta yðar skelfist ekki, Trúið á guð og trúið á mig. Ég lifi og þér munið lifa. Það sem þér gerið einum þessara minna minnstu bræðra það hafið þér gert mér. Ég mun draga alla til min. Þetta sagði Kristur og segir enn við oss. Það er þvi allra sizt i anda hans að gera litið úr manns- pörtunum — þvi að enginn er svo aumur að Jesús elski hann ekki. Þaö er i algerri mótsögn við anda hans að boða hrjáðu mannkyni ótrú á tilverunni.tilgangi lifsins og eigin þroskamöguleikum. Það er bæði niðurlægjandi og miskunnarlaust gagnvart fólki, sem hrópar af heitum dreyra og rýfur himininn alt i kringum oss með þvi hrópi. Ekkert er að vorri hyggju fjær anda Kristinsboð- skap en tómhyggjan, vonleysið og trúleysið á manninn, nema þá trúleysið á sjálfan guð. Þótt trú vor sé veik og verk vor ófullkomin er guði ekkert ómáttugt i oss, ekki einu sinni i þeim, sem kunna ekki að nefna nafn hans eða vilja það ekki — andi hans verkar samt i þeim að hans vilja. Þetta er kjarnaatriði Kristindóms — að Kristur dreg ur alla, ekki bara fáa útvalda til sin — umskapar þá til sivax- andi þroska og fullkomnurar. Þetta er kraftur og auðlegð Kristindómsins og allra æðri trúarbragða — þetta er kærleiks- boðskapurinn, guðsrikis- boðskapurinn, að lifið sé eilift, að enginn glatist, að öllum sé óhætt. — að hamingjusamt traust á til- verunni en ei óbærileg synda- sdit eða öryggisleysi sé útkoma Kristindómsins. Að vér eigum frelsara frá öllu illu, frá andleg- um og eilifum dauða, frá ótta og örvæntingu. Þótt margar og miklar þrengingar kunni að verða á veginum til guðsrfkis. Jesús Kristur er kominn i heiminn til þess að hughreysta og hjálpa.og hann biður frir öllum, jafnvel þeim sem krossfestu hann, og þeim sem afneita honum enn i dag. Hjá honum öðlast hið hrjáða mannkyn hvild og frið, og siðan nýjan kraft til að lifa og striða fyrir lifinu. Það er svo langt frá þvi að Kristur boði þeim, sem efast, kveiljast og striða hér i heimi áframhaldandi kvöl eða glötun, að hann boðar þeim einmitt sælu og ekki aðeins i framtiðinni sem uppbót á þetta lif, heldur og i nútiðinni i þessu lifi. Hann boðar það að guðsriki sé i nánd, hann boðar það að guðsriki sé hið innra með oss, hann boðar það, að guðs vilji verði svo á jörðu sem á himn um. Hann boðar það, að hér eigi guðsrikið að hefjast og siðan að fullkomnast. Hann boðar bandingjum lausn, hann boðar frelsi, jafnrétti og bræðralag, hann boðar fátækum fagnaöar- erindi, hann boðar afnám eignar- réttar og jöfn hlutskipti þar sem örbirgö rikir, svo að allir fái lifs- nauðsynjar sinar. Hann boðar réttlæti og frið á jörðu og lif eftir þetta lif — Það er sál Kristindómsins. Þannig hlýtur andi Krists hvar- vetna að vekja von og birtu og gleði en ekki bölhyggju. Hann hlýtur að veita kjark og kraft, jafnvel i þyngstu þrautum. Þess- vegna er andi Kristindómsins hinn góði engill þessa heims og þessa lifs. Þess vegna elska milljónir manna Krist og kenningu hans, þótt þeir hafi komizt i andstöðu við manna- setningar kirkjukenninganna og jafnvel þess vegna orðið frá- hverfir kirkjunni. Þess vegna hafa hundruð milljóna manna og munu um allar aldir geta lifað af og trúað á lifið þrátt fyrir óumræðilegan sársauka þess — og eigin ófull- komleika. Þess vegna er sál vor uppljómuð af hamingjusömu trausti á þann alheim, sem við lif- um i þrátt fyrir alla skuggana i þeim heimi. Þvi að vér eigum oss þann draum, að hið fullkomna komi, jafnvel þegar i þessu lifi. ,,Og þá verður himininn heiður og skær þvi hann er þá kominn til valda sem engan vill neyða, sem öllum er kær, sem elskar hvert hjarta, er lifandi slær og þarf ekki á helviti að halda.” Emil Björnsson. E VINRUDE Prófið sætið — en farið variega að benzingjöfinni Sleðinn gseti verið kraftmeiri en þig grunar. Nýr, þýður og glæsilegur sleði, 40 hestafla mótor. SÝNINGARSLEDI Á STAÐNUM SKIMMER 440 Takið eftir útlitinu! SÍMI B15DO-ÁRMÚLA11

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.