Fréttablaðið


Fréttablaðið - 24.08.2007, Qupperneq 24

Fréttablaðið - 24.08.2007, Qupperneq 24
greinar@frettabladid.is Ímannlífinu keppir fólk í margvíslegum leikjum, ekki nauðsynlega hvert við annað, heldur að einhverjum markmið- um. Leikjafræði (e. game theory) bregður þess vegna skæru ljósi á sum viðfangsefni okkar. Leikjafræðingar skipta leikjum iðulega í þrennt. Ein tegundin er, þegar hreinn gróði er af leiknum (positive-sum game). Dæmi um það er frjáls viðskipti. Ef einn maður á epli, sem hann þarf ekki, en vantar glóaldin, og annar maður á glóaldin, sem hann þarf ekki, en vantar epli, þá skiptast þeir á þessum ávöxtum. Báðir græða. Annað dæmi er umferðar- reglur. Menn koma sér saman um að aka annaðhvort á vinstra vegarhelmingi eins og Englend- ingar eða hinum hægri eins og við, og umferð verður greiðari. Allir græða. Önnur tegund leikja er, þegar hvorki er gróði né tap af leiknum sjálfum, heldur græðir einn leikandinn, þegar annar tapar (zero-sum game). Dæmi um það er stöðuveitingar. Einn umsækj- andi hlýtur eftirsótta stöðu, en aðrir sitja eftir með sárt ennið. Annað dæmi er valdabarátta. Einn flokkur sigrar í kosningum, annar tapar. Þriðja tegund leikja er, þegar hreint tap er af leiknum, allir verr settir eftir hann (negative-sum game). Skýrasta dæmið um það er stríð milli þjóða. Annað dæmi er kjarabarátta, sem háð er með tíðum og hörðum verkföllum, en skilar aðeins verðbólgu. Þá tapa allir. Hér hefur verið einstæður stöðugleiki í stjórnmálum frá 1991. Ein ástæðan er, að ríkis- stjórnir þessa tímabils hafa leikið tvo leiki af fyrstu tegundinni. Annar leikurinn fólst í kvótakerf- inu í sjávarútvegi. Í einföldustu mynd sinni var vandinn sá, að sextán bátar sóttu á fiskimið, sem átta bátar gátu nýtt með gróða. Fækka þurfti bátunum úr sextán í átta. Þetta var gert með því að úthluta til bátanna sextán aflaheimildum eða kvótum, sem nægðu átta þeirra til ábatasams reksturs. Þá keyptu eigendur átta bátanna með betri afkomu kvóta af eigendum átta bátanna með verri afkomu, svo að hinir síðarnefndu hættu veiðum. Allir græddu. Eigendur átta bátanna með verri afkomu sneru í land með fullar hendur fjár. Það markmið náðist friðsamlega að fækka bátunum úr sextán í átta. Eigendur átta bátanna með betri afkomu héldu áfram veiðum og undu glaðir við sitt. Þjóðin græddi á því, að sjávarútvegur skilaði arði, en var ekki rekinn með tapi eins og víðast annars staðar í heiminum. Ríkið græddi á því, að útgerðarfyrirtæki greiddu skatta. Hinn leikurinn fólst í einkavæð- ingu. Tímabilið 1991-2007 seldi ríkið fyrirtæki fyrir röska 120 milljarða króna. Þar á meðal voru fyrirtæki, sem okkur finnst nú óskiljanlegt, að ríkið skyldi hafa rekið, til dæmis ferðaskrifstofa og prentsmiðja. Mestu munaði þó um síldarverksmiðjur ríkisins, Fjárfestingarbanka atvinnulífs- ins, Búnaðarbankann, Landsbank- ann og Símann. Allir græddu á einkavæðing- unni. Seljandinn, sem var ríkið fyrir hönd almennings, fékk í sinn hlut ærið fé, sem var sem betur fer notað til að grynnka á skuldum, meðal annars áföllnum lífeyrisskuldbindingum, sem fyrri ríkisstjórnir höfðu lítt skeytt um. Kaupendur eignuðust fyrirtæki, sem döfnuðu í höndum þeirra, enda fara menn betur með eigið fé en annarra. Starfs- fólk naut hærra kaups. Skatttekj- ur stórjukust af þessum fyrir- tækjum. Báðir þessir leikir voru dæmi um það, þegar gæði færast úr óhagkvæmri nýtingu í hag- kvæma. Margt er þar vissulega enn ógert, en fleiri og meiri tækifæri eru í þriðja leiknum, sem felst í skattalækkunum. Þær eru öllum í hag. Reynslan sýnir, að ríkið fær þá í sinn hlut auknar skatttekjur, af því að menn vinna betur, skapa meiri verðmæti og skjóta sér síður undan skatt- greiðslum. Almenningur græðir, af því að hann heldur eftir stærri hlut af sjálfsaflafé sínu. Ráðstöf- unartekjur hans aukast. Jafnvel þeir, sem háðir eru velferðarað- stoð, græða, því að afkoma ríkisins verður traustari við öflugt atvinnulíf. Það er umhugsunarefni, að skatttekjur ríkisins á mann eru svipaðar í Sviss og Svíþjóð, þótt skattheimta sé um 30% af landsframleiðslu í Sviss og rösk 50% í Svíþjóð. Skattheimta er hér rösk 40% af landsframleiðslu. Okkur er því óhætt að stefna í átt til Svisslendinga án þess að óttast lægri skatttekjur ríkisins eða skerta velferðaraðstoð. Núver- andi ríkisstjórn á leikinn. Ef hún hefur áhuga á að endast, þá á hún að ráðast í djarflegar skattalækk- anir. Hún hefur allt að vinna og engu að tapa. Öllum í hag Þorsteinn Pálsson gerir ummæli mín um hugmyndir um olíuhreinsistöð að umfjöllunarefni í ritstjórnargrein 22. ágúst sl. Þar sér hann ástæðu til að taka nýjan umhverfisráðherra í kennslustund í stjórn- sýslufræðum og segir m.a.: „Hlutverk stjórnvalda er að sjá um að farið sé að lög- bundnum leikreglum. Í regluverki og hug- myndaheimi liðins tíma gátu stjórnvöld fyrir fram gert sumar hugmyndir að gæluverkefnum en lagt stein í götu annarra. Nokkuð eimir eftir af þessum gamla tíðaranda í yfirlýsingum umhverfisráð- herra.“ Ekki fæ ég skilið hvaða yfirlýsingar mínar gefa ritstjóranum tilefni til að draga þá ályktun að umhverfisráðherra vilji ekki fylgja lögum landsins. Aðspurð hef ég greint frá því að ríkis- valdið stöðvi ekki framkvæmdir sem uppfylla skilyrði laga, m.a. þau sem lúta að útstreymi gróðurhúsalofttegunda. Ég hef hins vegar ekki leynt þeirri skoðun minni að mér líst illa á að reisa olíuhreinsistöð hér á landi. Ekki þekki ég þann lagabókstaf sem bannar ráðherrum að hafa skoðun á málefnum lands og þjóðar. Kannski ritstjórinn viti betur. Að öðru leyti hef ég í umræðum um olíuhreinsistöð lagt áherslu á að málið sé komið mjög skammt á veg þrátt fyrir að umræða í fjölmiðlum bendi til annars. Því hefur verið haldið fram að framkvæmdir við olíuhreinsunarstöð geti hafist næsta sumar og að í kjölfarið muni 500 ný störf skapast á Vestfjörðum. Allir sem eitthvað hafa kynnt sér málið vita að fram undan er langt ferli sem leiða mun í ljós hagkvæmni og áhrif slíkrar fram- kvæmdar á umhverfið. Þá eiga hugmyndasmiðir olíuhreinsistöðvar eftir að sækja um losunarheim- ildir til úthlutunarnefndar en í landinu gilda lög um losun gróðurhúsalofttegunda sem eiga að tryggja að hún verði ekki meiri en alþjóðlegar skuldbind- ingar Íslands leyfa. Skoðanir einstakra stjórnmála- manna á olíuhreinsistöðvum, þar á meðal mínar, hafa engin áhrif á þær alþjóðlegu skuldbindingar íslenska ríkisins. Höfundur er umhverfisráðherra. Þannig er laganna hljóðan E kki kom á óvart að mat nefndar vegna eignaréttar á rennandi vatni, sem knýja skal virkjanir kenndar við Kárahnjúka og álver á Reyðarfirði, færi talsvert hærra en forstöðumenn Landsvirkjunar töldu sæmi- legt að greiða. Þeirra hugmyndir um verðmæti vatns- réttinda sem þeir vilja komast yfir eru spaugsamar í meira lagi og hljóta að vekja almennan aulahlátur á stjórnarfundum Landsvirkjunar: Bjóðum bara túkall ha ha ha. Matið, sem nefndin tók sér ærið langan tíma að komast að, er samt fjarri þeim hugmyndum sem landeigendur eystra hafa. Þar ber himin og haf á milli. Þorri manna skilur ekki vinnubrögð sem Landsvirkjun og framkvæmdavaldið við- hafa í þessu máli. Raunar fer ríkið með hluta réttinda í þessu máli og er þar eins og víðar, þar sem landsins gæði eru metin, beggja vegna borðsins. Verðmæti lands er skákað til og frá í verði í stjórnmálabrögðum. Hér er verið að semja um vatn um svipað leyti og virkjun er tekin í notkun sem nýtir fall- vatnið og stóriðja ræst sem kaupir raforkuna. Er það ekki alveg öfug röð? Undir þeim kringumstæðum eru öll siðleg sjónarmið í við- skiptum fyrir borð borin, allt mat er bjagað. Ofan í kaupið segja menn blákaldir að þá skipti engu í mati á þessum gæðum að ný raforkulög gilda í landinu: hér skal vera frjáls samkeppni um rafmagnsframleiðslu og allt sem til hennar þarf. Svei. Á undanförnum áratugum hefur ríkisvaldið, framkvæmda- valdið og stjórnmálamenn í valdastólum, farið með seig- drepandi ofbeldi gegn landeigendum. Hafa þeir notið yfir- burðavalds í lagasetningu, sinnuleysis almennings og óljósra hugmynda um eignarrétt á landi og legi: fjöruna og grunn- miðin hefur ríkið hrifsað úr höndum eigenda og gert að engu aldagamlan rétt. Afrétti og óbyggðir hafa þeir seilst í og lítil- magninn sem á löndin verður að strita í gegnum dómstig eftir dómstig með snata ríkisins sem hafa allt sitt megin. Að ekki sé talað um miðin. Meira að segja dómskerfið, matsnefndir – allt klabbið er á eina sveif: sjálfstæðis-sovétið skal ná forn- um réttindum af þeim sem eiga með öllum tiltækum ráðum. Löngu er kominn tími til að ríkisjarðir séu skildar frá yfir- ráðum framkvæmdavaldsins þannig að eðlileg verðmyndun geti komist á um þau gæði sem í landi felast. Aðeins þannig er hægt að halda landinu frá því ræningjafélagi sem starfar í umboði almennings sem aldrei er spurður hvort hann vill þetta linnulausa ofbeldi gegn eignarréttinum. Og slagurinn um fallvötnin er rétt að byrja. Það er ekki almannahagur að svína landsins gæði í hendur embættis- manna sem fara með þau eins og þeim sýnist. Enda er þeim mönnum fyrirmunað að hvísla hvað þeir eru að selja rafmagn- ið á til útlendra fyrirtækja, tölurnar eru svo lágar að þeir þora ekki fyrir sitt litla líf að anda þeim. En í vatnið skulu þeir ná, hvað sem það kostar, til að selja það á undirverði. Vatnsréttindin of lágt metin
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.