Fréttablaðið


Fréttablaðið - 06.01.2008, Qupperneq 16

Fréttablaðið - 06.01.2008, Qupperneq 16
16 6. janúar 2008 SUNNUDAGUR Á ári hverju kemur fjöldi erlendra ferða- og blaða- manna til Íslands til að kanna hvað sé til í frásögnum af þjóð- trú landsmanna, ekki síst álfatrú. Upplýsingar þess fólks byggj- ast yfirleitt á rannsókn sem Erlendur Haraldsson prófessor gerði hér á landi árið 1974. Sú rannsókn leiddi í ljós að mun fleiri Íslendingar trúðu á yfirnáttúruleg fyrirbæri en gengur og gerist hjá öðrum þjóðum. Niðurstöðurnar vöktu mikla athygli og hafa oft- sinnis verið notaðar í umfjöllun- um um Ísland. Skemmst er að minnast stórrar greinar sem birtist í New York Times árið 2005 þar sem blaða- maður talaði á gamansaman hátt um skrýtnu þjóðina sem bjó í sátt og samlyndi með álfum og draug- um á 21. öldinni. Einhverjum sárn- aði umfjöllunin og bent var á að verið væri að vísa til þrjátíu ára gamallar könnunar. Margt hefði breyst frá þeim tíma. Var ekki lík- legt að þjóðin hefði misst tengsl við hulduverur og forynjur? En svo reyndist ekki vera. Árin 2006 og 2007 réðust Félags- vísindastofnun og þjóðfræðingar í Háskóla Íslands í aðra könnun á þjóðtrú og trúarviðhorfum Íslend- inga. Rannsóknin var að mestu byggð á þeirri sem prófessor Erlendur hafði áður gert, en bætt var inn nýjum spurningum með tilliti til breytinga sem höfðu orðið í samfélaginu og tilkomu svokall- aðra nýaldartrúarbragða. Um þús- und manns tóku þátt í könnuninni og niðurstöðurnar þóttu athyglis- verðar; þrátt fyrir allar þær breyt- ingar sem orðið höfðu í veröldinni voru trúarviðhorf Íslendinga nær óbreytt. Vængjaðir álfar dansa hipphopp og vikivaka Terry Gunnell, dósent í þjóðfræði við Háskóla Íslands, segir niður- stöðurnar hafa komið sér veru- lega á óvart. „Það þarf ekki að hafa mörg orð um þær feikilegu breytingar sem orðið hafa í íslensku samfélagi síðustu þrjátíu ár en það virðist ekki hafa haft mikil áhrif á þjóðtrúna.“ Hann áréttar þó að orðið „trú“ sé flókið hugtak. „Hingað kemur mikið af fjöl- miðlafólki og ferðamönnum sem halda að Íslendingar fari reglu- lega út í móa að kvöldlagi til að fylgjast með litlum vængjuðum og stóreygðum álfum dansa ein- hvers konar hipphopp eða viki- vaka í kringum steina,“ segir Terry. „Það áttar sig ekki á því að trú Íslendinga á yfirskilvitleg fyrir- bæri er mun flóknari en svo. Þetta snýst meira um tilfinningu eða viðhorf Íslendinga til umhverfis- ins og tengsl við þann menningar- lega orðaforða sem Íslendingar fá með móðurmjólkinni.“ Hann segir það ríkt í Íslendingum að hafna ekki möguleikanum á að eitthvað geti verið til staðar þótt þeir sjái það ekki. „Áhugi útlendinga á þjóðtrú útlendinga – og ekki síst álfatrú – endurspeglar einnig vissa eftir- sjá, eða nostalgíu,“ bendir hann því næst á en hann telur slíkar til- finningar oft kvikna við lestur og áhorf bóka og mynda á borð við Hringadróttinssögu og Bjólfs- kviðu. „Við búum í vísindasamfé- lagi þar sem allt er klappað og klárt, og skólar kenna staðreyndir. Menn vilja hafa eitthvað dulið í heiminum; og í síbreytilegri end- urnýjaðri veröld er gott að þekkja til róta sem sýna tengsl við liðinn tíma.“ Draugatrú vex í nútímanum Einhverjum gæti komið á óvart að þrátt fyrir að stöðugleiki ríki í trú- armálum virðist trú á reimleika hafa aukist á undanförnum árum. Terry segir að nokkrar ástæður geti legið að baki því. „Húsin hafa elst, fólk þekkir ekki sögu fyrri íbúa nema að litlu leyti og því getur andrúmsloftið orðið lævi blandið. Um leið hefur lífið á landsbyggðinni fjarlægst veru- leika borgarbúa, fjöldi bæja farið í eyði og því hefur sveitin fengið á sig dulúðlegri blæ en áður. Þá má ekki gleyma áhrifum Hollywood- kvikmynda. Segja má að kvöld- vaka nútímans sé sjónvarpið. Fyrr á tímum sögðu menn börnum draugasögur, nú horfa þau á hryll- ingsmyndir. Svo hefur Harry Pot- ter eflaust haft sitt að segja fyrir yngri kynslóðina; skólinn hans er auðvitað fullur af draugum. Það kemur því ekki á óvart að fleira ungt fólk trúir á reimleika en þeir eldri.” Flökkusögur samtímans En þjóðtrú getur tekið á sig önnur form sem tengjast ekki því yfir- náttúrulega. Og líklega má því telja að þjóðsögur fortíðarinnar minni um margt á flökkusögur samtímans. Fólk er jafnan tregt til að trúa þeim en þykir engu að síður gaman að heyra þær og segja frá. En þessar sögur lýsa enn ótta fólks við hið ókunnuga. Til að mynda hafa sögur af viðskiptavin- um í verslunum verið vinsælar að undanförnu svo sem: Kona fer í verslun og spyr ungling, sem er að afgreiða, um tvær tilteknar vörur. Ungi afgreiðslumaðurinn bendir á þær og segist konan þá ætla að fá hvort tveggja – og á við báðar vör- urnar. Unglingurinn rekur annað- hvort upp stór augu eða svarar á þá leið að „hvort tveggja“ sé ekki til. Þá bjargar annar ungur starfs- kraftur honum fyrir horn og segir: „Já, ég lenti líka í þessu í gær. Hún meinar að hún ætlar að kaupa bæði.“ Eins er vinsæl saga af afgreiðslumanni sem segir við- skiptavini að lambhúshettur sé líklega að finna í kjötborðinu, þar sem hann heldur að verið sé að biðja um kjötvöru. Terry segir líklegt að sögur sem þessar endurspegli ótta Íslend- inga við að tapa tungumáli sínu, og um leið viðbrögð við hið ókunn- uga. Það tengist bæði þeirri hugs- un að unglingar kunni ekki rétta íslensku sem og því hve margt erlent starfsfólk sé á landinu. Síð- astnefnda ókyrrðin birtist einnig í öðrum sögum. „Eftir að Asíubúar fluttu til Norðurlanda spruttu til dæmis upp sögur af kattakjöti og öðru skrýtnu sem átti að vera í erlend- um mat,“ segir Terry. Rætt hefur verið um hvort fólk hafi í rauninni lagt trúnað á slíkar sögur eða hvort þær hafi aðallega verið sagðar til skemmtunar. Flökku- sögur af þessu tagi segir Terry vera við lýði um allan heim. Hulduverur fengu að dafna Tryggð Íslendinga við menningu þjóðtrúarinnar er þó afar sérstök og á vart sinn líka í hinum vest- ræna heimi, fyrir utan ef til vill í vesturhluta Írlands, en þar virðist fólk álíka opið fyrir hugsanlegri tilvist hulduvera og álagabletta og hér á landi. Telur Terry að sameig- inlegur keltneskur arfur leiki þar kannski stórt hlutverki, sem og hve seint nútíminn hélt innreið Álfatrú og ómálga afgreiðslufólk Íslendingar trúa álíka mikið á huldufólk og drauga og þeir gerðu fyrir þrjátíu árum. Þetta sýndi viðamikil könnun sem Terry Gunnell, dósent í þjóðfræði við Háskóla Íslands, stýrði á vegum Félagsvísindastofnunar Háskóla Íslands. Karen D. Kjartansdóttir ræddi við Terry um ástæður þess að þjóðtrúin hefur fengið að dafna nær óbreytt meðal fólks þótt samfélagið hafi breyst. ÁLFAR Óhugsanlegt Ólíklegt Mögulegt Líklegt Visst Enga skoðun 2007 13% 19% 37% 17% 8% 5% 2006 13% 22% 32% 16% 8% 9% 1974 10% 18% 33% 15% 17% 7% REIMLEIKAR Óhugsanlegt Ólíklegt Mögulegt Líklegt Visst Enga skoðun 2007 7% 16% 41% 18% 13% 4% 2006 6% 18% 36% 20% 15% 6% 1974 10% 23% 34% 12% 9% 12% SAMBAND VIÐ FRAMLIÐNA Á VEL HEPPNUÐUM MIÐILSFUNDUM Óhugsanlegt Ólíklegt Mögulegt Líklegt Visst Enga skoðun 2007 10% 16% 34% 19% 16% 5% 2006 7% 14% 37% 21% 16% 6% 1974 3% 8% 34% 21% 21% 13% SKYGGNIGÁFA Óhugsanlegt Ólíklegt Mögulegt Líklegt Visst Enga skoðun 2007 7% 9% 35% 22% 25% 2% 2006 5% 8% 34% 26% 25% 2% 1974 2% 5% 31% 26% 31% 5% BERDREYMI Óhugsanlegt. Ólíklegt Mögulegt Líklegt Visst Enga skoðun 2007 6% 11% 45% 23% 10% 5% 2006 3% 5% 41% 25% 23% 2% 1974 1% 2% 37% 29% 25% 6% FORSPÁRHÆFILEIKAR Óhugsanlegt Ólíklegt Mögulegt Líklegt Visst Enga skoðun 2007 6% 11% 45% 23% 10% 5% 2006 3% 9% 49% 22% 11% 5% 1974 1% 2% 37% 29% 25% 6% ÆTTARFYLGJUR Óhugsanlegt Ólíklegt Mögulegt Líklegt Visst Enga skoðun 2007 10% 22% 38% 14% 7% 6% 2006 12% 21% 39% 12% 6% 10% 1974 5% 12% 35% 21% 16% 11% ÁLAGABLETTIR Óhugsanlegt Ólíklegt Mögulegt Líklegt Visst Enga skoðun 2007 9% 17% 40% 16% 10% 8% 2006 9% 20% 38% 17% 8% 8% 1974 5% 14% 35% 22% 11% 13% FRAMHALDSLÍF Óhugsanlegt Ólíklegt Mögulegt Líklegt Visst Enga skoðun 2007 7% 10% 33% 21% 22% 7% 2006 5% 10% 33% 27% 21% 4% 1974 2% 5% 20% 20% 40% 5% NAFNAVITJUN Óhugsanlegt Ólíklegt Mögulegt Líklegt Visst Enga skoðun 2007 9% 13% 38% 18% 17% 6% 2006 7% 16% 37% 20% 13% 6% * Tæplega þúsund manns tók þátt í könnuninni sem framkvæmd var árin 2006 og 2007 AÐ GERA RÁÐ FYRIR ÞVÍ ÓSÝNILEGA Terry Gunnell segir það hafa líklega bjargað fólki frá upphafi að gera ráð fyrir tilveru einhvers jafnvel þótt það sjái það ekki með berum augum. „Veiðimaður sem gerir ráð fyrir að hætta geti hugsanlega leynst á bak við stóran stein á jú meiri mörguleika á að lifa daginn af en sá sem fer beint á bak við hann án þess að velta því fyrir sér hvort hugsanlega geti þar leynst hætta,” útskýrir hann. FRÉTTABLAÐIÐ/VILHELM VIÐHORF ÍSLENDINGA TIL ÓÚTSKÝRÐRA FYRIRBÆRA Það er líka svolítið hlægilegt að þeir sem gera grín að þjóðtrú Íslendinga eru oft bókstafstrúarmenn á orð guðs, eða eru sannfærðir um að terroristar leynist úti um allt.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.