Fréttablaðið - 20.01.2008, Side 26

Fréttablaðið - 20.01.2008, Side 26
MENNING 6 E r ekki orðið svo mikið af auðugum íslenskum athafna mönnum í London?“ spurði starfs- maður Christie’s nýlega. „Við förum örugglega bráðum að sjá íslenska listamenn á uppboðunum hér í London.“ Og mikið rétt, það er þegar farið að gerast: verk eftir Ólaf Elíasson var boðið upp ásamt norrænum verkum í London á liðnu ári. Jöklasería hans var seld á 142 þúsund pund – met- verð fyrir verk Ólafs á uppboði. Nú þegar efnahagsuppsveiflan tekur dýfu gæti orðið bið á að metið verði slegið þó það sé ekki víst: aldrei hafa jafnmargir átt mikið fé sem þeir eru fúsir að leggja í list. Í síðustu uppsveiflu, sem lauk uppúr 1990, voru mörg met slegin – verð á uppboðum um mitt síðasta ár voru 18 prósentum hærri en verð sem fengust 1990 þegar verð reis hæst áður en það fór að dala. Það sem einkennir verðhækkan- ir listaverka undanfarin misseri er að ný lönd eru komin á listakortið. Verk eftir rússneska, kínverska, indverska og suðurameríska lista- menn eru allt í einu í háum kúrsi. Skýringin er einföld: það er orðið nóg af auðmönnum frá þessum löndum til að kaupa verk landa sinna. Þá er ekki að sökum að spyrja: verðið hækkar. Hátt verð þýðir þó ekki að list sé almennt dýr. Helmingur samtíma- listar sem selst í Evrópu fer á undir 100 þúsund krónum. Og það er því ekki vonlaust að safna list þrátt fyrir fréttir um ofurverð – þá er bara að finna þá sem hafa enn ekki vakið athygli. Nýir listaspútnikkar Nýmælið í uppsveiflu verðs á lista- verkum eru tvímælalaust lista- menn frá löndum sem hafa ekki verið með á landakorti samtíma- listar. Samtíma listamenn frá Rúss- landi standa á góðum grunni þar sem list eftir byltinguna hefur þegar eignast sína kafla í listasögunni. Áður voru listamenn þar aðþrengdir og ofsóttir en nú blómstrar samtímalistin þar og verðið á einstökum listamönnum hefur líka þegar þotið rækilega upp. Moskva er önnur stærsta borg Evrópu, á eftir London, en þar eru hins vegar hlutfallslega fleiri millj- arðamæringar en um getur annars staðar, nema kannski í Reykjavík. Listalíf Moskvu hefur þrifist marg- víslega á auðnum: þrjú af fimm helstu galleríunum voru stofnuð af eiginkonum auðmanna og starfs- menn Christie’s halda fyrirlestra þar um hvernig eigi að byggja upp listasafn. Á seinni hluta 20. aldar var sam- tímalist litin hornauga og þreifst neðanjarðar eða listamenn urðu landflótta. Konseptlistamaðurinn Ilya Kabakov (f. 1933), sem er Íslendingum kunnur eftir sýningu á Listasafni Reykjavíkur 2006, varð reyndar ekki landflótta en flutti til New York 1992 eftir að hafa búið hér og þar á Vesturlöndum frá 1987. Verk Kabakovs eru nú sýnd í Moskvu og margir af hans kynslóð eru í miklum metum. Það eru ekki bara landar sem kunna að meta verk hans: árið 2000 taldi ArtNews hann í hópi tíu mætustu listamanna samtímans. Þó hann sé þekktasti núlifandi rússneski listamaðurinn og verk hans seljist fyrir hundruð milljóna króna án hjálpar rússneska markaðarins – teikningar eftir hann seljast á 400 þúsund krónur og uppúr – eru verk hans sýnd og seld í Moskvu. Fyrsta kínverska samtímalistasafnið Samtímalist í Kína á sér allt aðra sögu því hún hefur þróast út frá vestrænni list, sem á sér ekki hlið- stæðu í kínverskri list, með tilvísun- um í kínverska hefð. Hún á upptök sín á 8. áratugnum meðal listamanna sem voru í andófi við ríkjandi hug- myndafræði og voru litnir hornauga af kerfi sem gerði allt til að halda aftur af samtímalistinni. Ritskoðunar gætir í listum eins og á öðrum svið- um í Kína svo listalífið þar á undir högg að sækja þegar um er að ræða list með pólitískar skírskotanir. Til skamms tíma var ekki neitt samtímalistasafn í Kína en nú er komið slíkt safn í Peking, kennt við Ullens. Belgíski baróninn Guy Ullens hefur auðgast á matvinnslu- fyrirtækjum sem hann hefur selt til að koma á fót listamiðstöð í gamalli verksmiðju sem var teiknuð af þýskum arkitekt af Bauhaus-skól- anum og endurbyggð af franska arkitektinum Jean-Michel Wilmotte. Miðstöðin hýsir um 100 gallerí, bæði kínversk og útlend, auk bókabúða og kaffihúsa. Miðstöðin á að safna upplýsingum um kínverska sam- tímalist og koma henni á framfæri á fjölbreyttan hátt. Áhuga Ullens má rekja til þess að faðir hann var í utanríkisþjónust- unni og bjó í Kína á 4. áratugnum. Ullens byrjaði að safna gamalli kín- verskri list og eldri list, átti meðal annars safn vatnslitamynda eftir enska listamanninn Turner (1775- 1851) sem hann seldi á uppboði í fyrra fyrir rúman milljarð til að leggja í listamiðstöðina sem hýsir líka safn 1.500 kínverskra nútíma- verka sem Ullens og Myriam kona hans hafa safnað. Ullens hefur lýst því yfir að hann vilji koma á framfæri breiðu úrvali af því besta sem kínversk samtíma- list hafi upp á að bjóða – ekki veiti af kynningu því aðeins örfáir kín- verskir listamenn hafi náð alþjóð- legri athygli og ofurverði sem gefi engan veginn mynd af hræringum þar. Ef Ullens fær að starfrækja miðstöðina í friði verður hún án efa þungamiðja kínverskrar samtíma- listar og kynningar hennar heima og heiman. Bretland: athafnaskáld og há verð Charles Saatchi hóf að safna verk- um eftir unga breska listamenn samhliða því að hann byggði upp alþjóðlega auglýsingaskrifstofu með bróður sínum Maurice. Saatchi fæddist í Bagdad 1943 en ólst upp í London og þar opnuðu þeir bræður auglýsingastofu 1970. Fimmtán árum síðar var þetta orðið alþjóð- legt veldi með rúmlega 600 stofur um allan heim. Stofan var einn af birtingarmynd- um uppgangsins á 9. áratugnum og þá um leið breska samtímalistin sem Saatchi hóf að safna. Menn þreyttust ekki á að býsnast yfir milljónunum sem hann greiddi fyrir óuppbúna rúmið hennar Trac- ey Emin, sundurskorinn hákarl Damien Hirst og limlesta tindáta Dino og Jake Chapman. Verkunum kom hann fyrir í sýningarskála í Swiss Cottage í Norður-London og þangað þyrptust listunnendur til að berja augum það nýjasta nýja í breskri list – list sem var svo ný að hún var ekki komin á söfnin. Safn Saatchis ýtti örugglega á Tate-safn- ið að stofna Tate Modern svo segja má að arfleifð Saatchis sé ekki Margir af þeim sem hafa auðg- ast í síðustu uppsveiflu hafa notað peningana til að safna list.“ HVAÐ RÆÐUR VERÐI LISTAVERKA: GÆÐIN – EÐA EFNAHAGUR LANDA LISTAMANNA? Í uppsveifl unni tóku auðugir menn að sinna söfnun og miðlun lista- verka með áberandi hætti. Tengsl auðs og listsöfnunar hafa lengi verið mikil og mörg stór söfn eru til sem byggja á listaáhuga atvinnurekenda. Hér á landi má minna á safn Þorvalds í Síld og fi sk og Ingibjargar konu hans, safn Markúsar Ívarssonar, safn Ragnars Jónssonar í Smára og Bjargar konu hans, safn Ingibjargar Sigurjónsdóttur og Sverris Magnússonar. En hvað er nú á seyði ef litið er á heimsmarkaðinn og heimamarkað myndlistar á Vesturlöndum? MYNDLIST SIGRÚN DAVÍÐSDÓTTIR Kona skeiðar fram hjá þrískiptu málverki eftir írska málarann Francis Bacon sem hann málaði á árunum 1974-1977 í minn- ingu ástmanns síns. Verkið verður selt á uppboði Christie´s- uppboðshússins í London 7. febrúar og er talið víst að það seljist fyrir hæsta verð sem goldið hefur verið fyrir verk listmálara frá bresku eyjunum. MYND: AFP PHOTO/JOHN ENOCH

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.