Morgunblaðið - 23.02.2006, Side 24

Morgunblaðið - 23.02.2006, Side 24
24 FIMMTUDAGUR 23. FEBRÚAR 2006 MORGUNBLAÐIÐ MENNING MEÐALALDUR áheyrenda á kol- uppseldu Tíbrártónleikunum á föstudagskvöld virtist varla meiri en um hálfþrítugt. M.ö.o. ríflega einni kynslóð á eftir mér, og augljóslega miklu betur að sér um tónverk gít- arsöngvarans Mugison (b. fr. „Múgíson“), eins og m.a. kom fram af meðsöng þeirra í einu lagi eða tveim. Enda skaut fljótt upp þeirri annarlegu innri spurningu hvað mið- aldra maður væri eiginlega að gera á popptónleikum fyrir téðan markhóp. En trúlega helgaðist tilkvaðningin af því að nú færu í fyrsta sinn á loft tónafurðir Mugisons í útsetningum fyrir klassísk hljóðfæri – píanó- kvartett auk slagverks – og hressti það nokkuð upp á aðild manns og rétt að samkomunni. Margra ára reynsla er þegar kom- in á samkeyrslu popps/rokks og sin- fóníuhljómsveitar hér á landi. Lítið hefur hins vegar bólað á léttri tónlist í klassískri kammerumgjörð, þó að erlendir strengjakvartettar eins og Kronos og Brodsky hafi orðið berir að flutningi ýmist poppútsetninga eða frumsmíða í svipuðum stíl. Það mátti því kalla talsverð nýmæli að þessari uppákomu, og raunar löngu tími til kominn í ljósi vaxandi fjöl- breytni innan léttari geirans; ugg- laust vegna áhrifa frá heimstónlist og annarra greina eins og djassi og framsæknu tölvurokki. Ekki nema bezta mál – eftir margra ára hávært en inntakslega ámátlegt kyrr- stöðuhjakk. Miðað við misjafnan árangur af ofannefndum samskiptum SÍ og ís- lenzkra popplaga má hiklaust segja að tilraun föstudagskvöldsins hafi heppnazt fram úr vonum. Þrátt fyrir rafuppmögnun kammersveitarinnar, er skilaði fremur groddalegum strengjahljómi sem þurfti að venj- ast, var samleikurinn mun jafnari og samtvinnaðri en oftast nær hefur náðst á sinfónískum popptónleikum, enda var frumgerð laganna senni- lega líka talsvert víðfeðmari að dýnamík, hendingaskipan og tjá- brigðadýpt en gengur og gerist í nýrra íslenzku poppi. Og – ekki sízt – betur útsett. Því miður var ekki fyrir neinni prentaðri dagskrá að fara, en eftir því sem heyrðist næst úr heldur þvoglumæltum kynningum Mugi- sons sáu „Kristján“, Þóra Marteins- dóttir og „Rúna“ um útsetningar – og gerðu það að mínu viti oft frábær- lega vel. Hefði að sjálfsögðu verið langeðlilegast að láta koma fram af blaði hvað væri útsett af hverjum. En til að nefna eitthvað mætti meðal beztu dæma af fjölmörgum skínandi góðum útsetningum kannski tíunda 3. lag fyrir hlé (heitið greindist illa þessum ókunnuga hlustanda úr kynningu) og eftir „I’m on trial“, lag nr. 6. Þó að oft léki furðusterkur and- rúmssvipur um þessi í fljótu bragði einföldu en samt merkilega fjöl- breyttu lög, þá fór óhjákvæmlega fyrir brjóstið á undirrituðum að allt skyldi sungið á ensku – eftir íslenzk- an höfund og fyrir íslenzka áheyr- endur. Fyrir vikið kom hnattvætt yf- irbragð söngtextanna manni einkennilega lítið við. Eins fór ung- æðislegur söngstíll höfundar misvel í mann; einna skást þegar hann raul- aði lágvært í trúbadúranda Cohens, síður þegar öskrað var, ýlfrað eða umlað vælulega, enda höfðuðu sem sagt duldar tilfinningar textans á andlitslausri aðskotaensku fjarska lítið til manns. Blúsleitu gítarsprett- irnir undir lokin voru þó áhrifamikl- ir, og innlifaður snarpur leikur kammersveitarinnar komst langt með að hefja tónræna boðskapinn í æðra veldi. Funheit viðbrögð áheyr- enda létu enda ekki á sér standa er þeir risu úr sætum í virðingarskyni. Ísl-enskt kammerrokk Tónlist Salurinn 14 lög eftir Mugison (Örn Elías Guð- mundsson) söngur/gítar. Meðlimir úr KaSa hópnum (Áshildur Haraldsdóttir flauta, Elfa Rún Kristinsdóttir fiðla, Helga Þórarinsdóttir víóla og Sigurgeir Agnarsson selló) ásamt Pétri Grét- arssyni slagverk. Föstudaginn 17. febr- úar kl. 20. Kammertónleikar Ríkarður Ö. Pálsson ÞEGAR klukkan slær átta í kvöld breytist Austurvöllur í einn stóran suðupott listrænna gjörninga. Í mögnuðu samspili ljóss og hljóðs munu dansarar taka sporið, eld- gleypar mæta á svæðið og auk þess munu brúður, risatrommur, línudansarar, sigmenn og skugga- verur á ýmsan hátt koma við sögu þegar Vetrarhátíð í Reykjavík verður sett í fimmta sinn. Það er listahópurinn Norðan bál sem stendur fyrir þessum gjörningi í samstarfi við fjölmarga listamenn úr öllum áttum. Norðan bál sam- anstendur af fimm listamönnum, þeim Erni Alexanderssyni, Þorleifi Eggertssyni, Jósep Gíslasyni, Skúla Rúnari Hilmarssyni og Frosta Friðrikssyni. Leiðir þeirra lágu saman sem áhugaleikarar í Leikfélagi Kópavogs en hópurinn Norðan bál varð formlega til á Ljósahátíðinni í Reykjavík árið 2000. Leikhús út fyrir leikhúsið „Þá vorum við með skuggaleik- hús á framhlið aðalbyggingar Há- skóla Íslands. Við vörpuðum tveim- ur skuggaverum upp á vegginn og þær dönsuðu við frumsamið tón- verk eftir Jósep sem sá einnig um flutning,“ segir Örn Alexandersson. Eftir þennan vel heppnaða gjörn- ing fór hópurinn að senda inn reglulega hugmyndir á Vetrarhá- tíðina og fengu þær alltaf góðar undirtektir. „Á meðan einhverjum finnst hugmyndirnar okkar skemmtilegar og við fáum tækifæri til að framkvæma þær er það frá- bært.“ Örn leggur áherslu á leikhúslegu hliðina í listsköpun þeirra en eins og áður sagði er hópurinn sprott- inn úr Leikfélagi Kópavogs. „Það má segja að við séum svolítið að taka leikhúsið út fyrir leikhúsið. Við erum allir miklir áhugamenn um leikhús og komum allir þaðan.“ Ljós, tónar og túlípanar Norðan bál sá einnig um opn- unaratriði síðustu Vetrarhátíðar en þá vörpuðu þeir ljósum á Hall- grímskirkju og yfir Skólavörðu- holtið undir orgeltónum Harðar Áskelssonar organista sem spilaði inni í kirkjunni og Jósep spilaði á klukkuspil. „Við gerðum svipað verk við Kópavogskirkju árið 2002. Þá lýst- um við upp kirkjuna allan desem- bermánuðinn með fjólubláu ljósi, í aðventulitnum. Við vörpuðum auk þess orgelleik úr kirkjunni út á planið fyrir utan. Við fluttum í rauninni þetta verk yfir á Hall- grímskirkju.“ Svo voru það túlípanarnir stóru sem hópurinn hannaði, Ljósablóm- in svokölluðu, sem prýddu ljósa- staurana í Bankastrætinu og víðar yfir síðustu Vetrarhátíð. Ljósa- blómin vöktu mikla athygli, sér- staklega þegar kvölda tók og túlípanarnir ljómuðu í myrkrinu. Stemning og upplifun Norðan bál vinnur einna helst með ljós, skugga og hljóð en þar fyrir utan notast hópurinn við allt mögulegt til að hrífa hugi áhorf- enda. Stemning og upplifun eru meginatriði í listsköpun hópsins, segir Örn, og til þess að slíkt nái hámarki blandar hópurinn ólíkum listformum saman. Tónlist og ljósa- sýning verða í forgrunni í kvöld en meiningin er að slökkt verði á öll- um öðrum ljósum við Austurvöll nema þeim sem tilheyra sýning- unni á meðan hún stendur yfir svo að atriðið fái að njóta sín til fulls. „Það verður sköpuð ákveðin stemning og svo „poppa“ upp ýmis atriði. Eldgleypar og dansarar munu sýna listir sínar og svo verða þarna nokkrar óvæntar uppá- komur. Við höfum hóað í hina og þessa listamenn til að aðstoða okk- ur við þetta.“ Parabólu-hópurinn, sem samanstendur af Sigtryggi Baldurssyni og félögum, mun taka þátt í gjörningnum en hann sér fyrir trumbuslætti á sérhannaðar risatrommur. Það er því allt útlit fyrir stemningu og einstaka upp- lifun á Austurvelli í kvöld. Hópurinn Norðan bál opnar Vetrarhátíð í Reykjavík með hljóðum og ljósagangi í kvöld Suðupottur lista á Austurvelli Morgunblaðið/Ómar Frosti Friðriksson myndlistarmaður, Örn Alexandersson, framkvæmda- stjóri Norðan báls, og Jósep Gíslason við undirbúning Vetrarhátíðar. Eftir Þormóð Dagsson thorri@mbl.is Morgunblaðið/Gísli Sigurðsson Ljósablóm. Morgunblaðið/Jim Smart Opnunaratriði Norðan báls við Hallgrímskirkju á síðustu Vetrarhátíð. Í SAFNI við Laugaveg gefur nú að líta vísi að yfirlitssýningu verka Roni Horn, amerísku listakonunnar sem hefur sótt Ísland heim áratugum saman og á sinn þátt í því að skapa mynd okkar af landinu. Roni vinnur gjarnan í seríum og hefur gert tölu- verðan fjölda bókverka, m.a. með myndum frá Íslandi en einnig portrettmyndum. Það má sjá samlík- ingu í yfirborði andlits og lands, hvorttveggja fullt af lífi, óendanlega breytilegt og býr yfir leyndardómum undir niðri. Ekki síður er yfirborð vatns frjótt myndefni þar sem saman spilar yfirborð og undirdjúp og sama myndin endurtekur sig aldrei tvisv- ar. Roni hefur tekið mikinn fjölda mynda af vatnsyfirborði, bæði af yf- irborði íslenskra jökuláa og árinnar Thames. Vatnsyfirborð, boðaföll, rastir og hringiður hafa heillað lista- menn um aldir. Leonardo da Vinci skildi eftir sig mikið safn handrita þar sem hann fjallar um allt milli himins og jarðar, meðal annars nátt- úruna og fyrirbæri hennar á borð við landslag, ljós og skugga, og vatn. Hann nálgaðist umhverfi sitt jöfnum höndum sem málari og vísindamaður og lýsti birtubrigðum og litum í mikl- um smáatriðum. Líkt og Roni Horn heillaðist hann af vatnsyfirborði og skrifaði mikið um margvíslegar myndir þess. Trúr samtíma sínum sá hann samlíkingu í hugmyndum um uppbyggingu jarðar og mannslíkam- ans, þar sem árnar eru æðar jarð- arinnar. Þær hlykkjast mest sem elstar eru, skrifar hann út frá athug- un sinni á því hvernig straumurinn grefur og mótar árfarveginn. Á ótal síðum lýsir Leonardo vatni í ám og höfum, eðliseiginleikum þess og hegðun við ýmsar aðstæður. Hann skoðar heiminn líkt og vera frá ann- arri plánetu, eins og enginn hafi horft í kringum sig á undan honum. Allt er eftir að uppgötva, sjá og skoða en rannsókn byggð á eigin reynslu var árangursríkasta leiðin til þekkingar að hans mati. Lýsingar hans á vatni, birtingarmyndum þess, eðli og eig- inleikum eru svo ítarlegar að þegar maður heldur að nú sé þetta bara komið, meira sé ekki hægt að tína til, heldur hann enn áfram, lengi enn. List Roni Horn er einnig rannsókn, skoðun á umhverfinu og okkur sjálf- um um leið. Svörin sem hún gefur í skyn eru ólíkt ljóðrænni en upptaln- ing Leonardos en áráttan er ekki ósvipuð, án þess þó auðvitað að fara lengra með slíkan samanburð. Það gætir fjölbreyttra grasa í flóru verka Roni Horn í Safni, verka frá síðustu tuttugu árum, og sýningin sem dreifð er um allar hæðir gefur ágæta innsýn í vinnulag hennar og hugðarefni sem myndlistarkonu og manneskju. Við- kvæmni og styrkur einkenna manna- myndir hennar sem stundum beina sjónum að unglingum, landslagi í mótun. Nýjustu innkaupin, verkið „Doubt by water“, sýna meðal ann- ars samsetningu vatnsyfirborðs og andlits óharðnaðs unglings, andlit sem er í mótun í öllum skilningi, and- lit sem hylur dýpkandi vitund en fær tæpast falið berskjaldað sakleysi æskunnar. Framsetning þessa verks í formi eins konar skilta hentar því vel, það gerir áhorfandann að hluta af verkinu og virkjar hann í skoðun sinni auk þess að leika sér með spurningar um bakhlið og framhlið. Ég gæti trúað því að listaverk Roni Horn hafi haft nokkur áhrif meðal ís- lenskra myndlistarmanna og þau hafa einnig auðgað sýn okkar á margbreytileika íslenskrar náttúru og mannlífs. Hér er upplagt tækifæri til að sjá hluta myndverka hennar og skoða bókverkin um leið, sýning sem gefur í skyn margbrotna heild- armynd. Morgunblaðið/Einar Falur „Viðkvæmni og styrkur einkenna mannamyndir hennar sem stundum beina sjónum að unglingum, landslagi í mót- un,“ segir Ragna Sigurðardóttir meðal annars um verk Roni Horn á sýningunni í Safni á Laugavegi. Landslag í mótun MYNDLIST Safn við Laugaveg Til 22. mars. Safn er opið mið. til fös. frá 14–18 og lau. 14–17. Roni Horn Ragna Sigurðardóttir

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.