Morgunblaðið - 11.07.2006, Side 21

Morgunblaðið - 11.07.2006, Side 21
fyrirtæki komin í banda- lagið; 7 frá Bandaríkj- unum og þrjú erlend; frá Ástralíu, Englandi og Kína. Forráðamenn bandalagsins telja þátt- töku Kínverja sérlega mikilvæga, en kínverska fyrirtækið er stærsti framleiðandi raforku úr kolum í Kína; landi þar sem 70% allrar raforku eru unnin úr kolum. Samsvarandi tala í Bandaríkjunum er 50%. Kína er nú orðið mesta framleiðsluland kola í heiminum með nærfellt tvöfalt meiri framleiðslu en í Bandaríkjunum, 2,1 milljarð tonna á ári bor- ið saman við 1,1 milljarð í Bandaríkjunum. Mikilvægi þessa verk- efnis, ekki aðeins fyrir Bandaríkin og sam- starfslönd þeirra heldur fyrir heiminn í heild, má ráða af því að 80% allrar orku sem seld er á markaði í heiminum kemur úr eldsneyti og að kol eru það eldsneyti sem lang- samlega mest er til af. Þekktar kola- birgðir eru milli 200 og 300 sinnum meiri en árleg kolavinnsla í dag og áreiðanlega er ekki allur kolaforði jarðar fundinn enn þá. Samsvarandi tölur fyrir olíu og jarðgas eru nokkrir tugir. Bæði rafmagn og vetni eru orku- berar en ekki orkulindir, þ.e. koma ekki fyrir í náttúrunni í nýtanlegu formi. Til að framleiða raforku og vetni sem komið geta í stað þeirrar orku sem nú fæst úr eldsneyti koma í raun aðeins þrjár orkulindir til greina: kol, sólarorka og samruna- kjarnorka. Af þeim eru kolin sem stendur eina orkulindin sem er nægi- lega þróuð í nýtingu tæknilega til að geta gegnt þessu hlutverki. Þótt öll efnahagsleg vatnsorka heimsins, virkjuð og óvirkjuð, væri notuð til þess eins að framleiða vetni með raf- greiningu dygði það vetni aðeins til að koma í stað 6% þess eldsneytis sem brennt var í heiminum árið 2000. Ekkert liggur fyrir enn þá um væntanlegan orkukostnað í vetninu og rafmagninu samkvæmt þessum hugmyndum, en gera má ráð fyrir að hann verði umtalsvert hærri en við eigum að venjast í dag. Samt er talið að vetnið yrði ódýrara en með raf- greiningu. Efnahagslega nýtanleg orka á Íslandi verður þá meiri en áætlað er í dag, vegna hærra orku- verðs, og verðmæti hennar meira. Um FutureGen-áætluna má fræð- ast nánar á http://www.futuregenalli- ance.org BANDARÍSKA orkuráðuneytið ákvað árið 2004 að setja í gang þróun- arverkefni sem miðar að því að gera mögulegt að framleiða rafmagn og vetni úr vatni og kolum með hverfandi losun (near-zero emission) gróð- urhúsalofttegunda, og jafnvel engri losun (zero emission) er fram líða stundir. Þetta er langtímaverkefni sem ætlað er að standa yfir á árabilinu 2004 til 2018. Áformað er að 275 MW prófunar- og tilraunaorkuver af þess- ari gerð taki til starfa 2012 einhvers staðar í Bandaríkjunum. Staðarval fyrir það fer fram nú í sumar, 2006. Verkefnið gengur undir vinnuheitinu FutureGen (þ.e. future generation; raforkuvinnsla framtíðarinnar). Framleiðsluferlinu fylgir koltvísýr- ingur eins og venjulegri brennslu eldsneytis. Í stað þess að hleypa hon- um út í andrúmsloftið eins og nú tíðk- ast við vinnslu raforku úr eldsneyti er ráðgert að þrýsta honum niður í berg- lög þar sem hann smám saman geng- ur í efnasambönd við bergið og binst þannig varanlega. Fyrst og fremst yrði koltvísýringnum þrýst niður í bergið á vinnslusvæðum jarðgass þar sem hann eykur þrýstinginn í berginu og stuðlar með því að betri gasheimt- um. Er þess vænst að þær borgi kostnaðinn við að þrýsta koltvísýr- ingnum niður og jafnvel vel það. En einnig yrði koltvísýringnum þrýst nið- ur í metanrík kolalög, þar sem hefð- bundin kolavinnsla borgar sig ekki, í því skyni að þrýsta metangasinu úr þeim og gera það þannig vinnanlegt. Síðar meir er gert ráð fyrir að nota tæmd olíu- og gaslög til að losna við koltvísýringinn og enn síðar að bora sérstakar holur í vatnsberandi setlög til að þrýsta honum niður í jarðlög. Grunnhugmyndin á bak við þessa áætlun er að orka berist end- anlegum notendum fyrst og fremst – og eingöngu er fram líða stundir – í formi tveggja orkubera: raf- orku og vetnis. Raf- orkan yrði nýtt á sama hátt og tíðkast í dag og hugsanlega líka á raf- bíla í einhverjum mæli. Vetnið kæmi hins vegar í staðinn fyrir olíuvörur eins og svartolíu, dísil- olíu, bensín og þotu- eldsneyti á farartæki á landi, sjó og í lofti og auk þess til iðnaðar og raforkuvinnslu. Ef verkefnið heppnast eins og að er stefnt getur það valdið byltingu í orkumálum heimsins og hugsanlega falið í sér „endanlega lausn“ gróðurhúsavandans að því er orkumál varðar, því að losun gróðurhúsa- lofttegunda frá vinnslu og notkun orku yrði hverfandi og engin er fram líða stundir. Gert er ráð fyrir að verkefni þetta kosti 950 milljónir bandaríkjadala (71 milljarð króna á genginu 1 USD = 74,83 kr.). Þar af er ráðgert að orku- ráðuneytið standi undir 700 millj- ónum dala (52 milljörðum króna) en samstarfsaðilar í Bandaríkjunum og erlendis undir 250 milljónum dala (19 milljörðum króna); aðallega einkafyr- irtæki í orkugeiranum. Samstarfsaðilarnir, bæði í Banda- ríkjunum og erlendis, hafa myndað með sér FutureGen- iðnaðarbanda- lagið (FutureGen Industrial Alliance). Um miðjan júní á þessu ári voru 10 Endanleg lausn á gróðurhúsa- vanda heimsins í orkumálum? Jakob Björnsson skrifar um FutureGen þróunarverkefnið ’Ef verkefniðheppnast eins og að er stefnt get- ur það valdið byltingu í orku- málum heims- ins...‘ Jakob Björnsson Höfundur er fv. orkumálastjóri. MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 11. JÚLÍ 2006 21 UMRÆÐAN Sagt var: Það fer til nýtingu kjarnorku. RÉTT VÆRI: Það fer til nýtingar kjarnorku. Eða: . . . til að nýta kjarnorku. Gætum tungunnar SÆLL vertu Össur. Þú ræðir stíft um borgarstjórnarkosningarnar og útkomu Samfylkingar á heimasíðu þinni og leitar að skýringum. – Ef þú hefur áhuga á því að kanna málin í meiri dýpt, þá kemur margt annað til en það sem þú tilnefnir. Dag- ur beinlínis klúðraði kosningabaráttu ykk- ar. Hann var annars vegar fráhrindandi, hrokafullur vangavel- tukarakter og svo full- ur af „indeterm- inisma“, ákvörðunarleys- ismaður. Ekki tilbúinn að taka afstöðu til neins, allir áttu að fá að koma að málum, hlustað skyldi á alla og allir koma sínum mál- um á framfæri. Hann ræddi um flugvall- armálin. Síðast heyrði ritari frá Degi, að komnar væru 32 til- lögur um staðsetningu flugvallar. Þvílíkt rugl. Auðvitað átti stjórn- málamaður að sjá að það voru bara fáeinar leiðir sem átti að kynna, ekki 32, og ræða síðan beint og ákveðið um þær. – Allir og allir, alls staðar. – Opnaðar skulu allar gáttir og hvergi afstaða tekin. Annars ert þú, Össur, í vondri stöðu í lífeyrissjóðsmálum stjórn- málamanna, sem Alþýðusambandið og Samtök atvinnulífsins setja nú á oddinn. Þú manst vel eftir því þegar Guðmundur Árni Stefánsson tók þátt í bralli nokkurra þingmanna um mjög svo aukin lífeyrissjóðsréttindi til handa stjórnmálamönnum, sér- staklega formönnum þingflokka og ráðherrum. Guðmundur gat jú tekið þátt í þessu bralli, því hann var á leiðinni út úr pólitíkinni. Svo kom málið upp og leitað var að öðrum for- mönnum til að tjá sig um málið. – Þú hvarfst í burtu, eins og hver annar rakki, þá formaður í jafnaðarmanna- flokki, Samfylkingunni. – Sigurður G. Tómasson, þá útvarpsmaður á Út- varpi Sögu, kallaði á þig í útvarpinu: – „Össur, Össur!“ – „Hvar ertu?“ – Þú áttir að koma fram og segja sam- löndum þínum hver væri afstaða þín gagnvart þingmannabrallinu og „fjárnámi í hagsmunum Íslendinga og sér í lagi opinberra starfsmanna og skattgreiðenda, í framtíðinni“. – Nei, þú faldir þig þegar þið voruð að ganga frá sérstökum mismununar- ákvæðum um lífeyrisréttindi, um- fram aðra og á kostnað þeirra í fram- tíðinni. – Og þú faldir þig bak við Guðmund Á. Stefánsson eins og Björn í Mörk forðum faldi sig að baki Kára Sólmundarsyni. Með þessum gjörningi hefur þú sett nið- ur, Össur, það sem þú segir nú og í of mörgum orðum yfirleitt hefur litla vigt, þú hefur orðið ótrúverðugur. – Já, hún Ingibjörg Sólrún rúllaði þér upp í formanns- kjöri. Svo fer hún með eigin málstað. Af hverju studdi hún ekki Stefán Jón í prófkjörsmálum? Það er beinlínis til vansa hvernig þið hafið farið með hann. Hann gæti svo sem horfið burt úr borgarstjórn og pólitíkinni vegna þessa og þið, þú og Ingibjörg Sólrún, sitjið eftir með sárt ennið. Það var mjög slæmt fyrir ykkur að draga fram Dag eins og uppáhalds- frambjóðanda. Svo klúðraði hann málum og þið töpuðuð kosning- unum. Það mætti segja manni að Vinstri græn- ir verði bráðum jafn stórir og Sam- fylking og þið, þú og Ingibjörg, standið eins og saltdrjólar eftir. Þetta eru bara timburmenn sem þú segir í pistli þínum á heimasíðunni þinni, eiginlega alveg út í hött. – Í síðasta lagi finnst mér að Sam- fylkingin hafi ekki nýtt sér þann fljúgandi byr sem glæsilegt prófkjör og flottur sigur Dags vakti. Tíma- setning prófkjörsins var ef til vill umdeilanleg, en mér fannst hún skynsamleg til að búa til byr – og það tókst – en menn verða þá að sigla! Það leið að mínu viti of langur tími frá prófkjörinu þangað til sjáanleg kosningabarátta var komin af stað. Össur, Össur, hvar ertu?! Jónas Bjarnason skrifar um útkomu Samfylkingarinnar í kosningunum Jónas Bjarnason ’Það leið aðmínu viti of lang- ur tími frá próf- kjörinu þangað til sjáanleg kosn- ingabarátta var komin af stað.‘ Höfundur er efnaverkfræðingur. FRIÐRIK Sophusson, forstjóri Landsvirkjunar, skemmti sér við sögusagnir af finnsku hrossataði á baksíðu Morgunblaðs 23. júní sl. sem hann segir í svari til yf- irdýralæknis (vegna fyrirspurnar frá mér) að hafi upphaflega verið „litháenskir spænir“ notaðir til að þétta sprungur. Gott og vel, þótt hingað til hafi Íslendingar greint hrossaskít frá tréspónum. Að- alfréttin í svari Friðriks er hins vegar óvæntur fótaskortur for- stjóra Landsvirkjunar á tung- unni. Í galsanum lýsir hann nefni- lega opnum sprungum undir Desjarárstíflu. Líkt og forstjóri Alcoa, sem kjaftaði frá orkuverði á Íslandi, sviptir Friðrik hulunni frá því að sprungurnar séu alls ekki lokaðar – öndvert við það sem jarðfræðingarnir Ágúst Guð- mundsson og Jóhann Helgason héldu fram í Morgunblaðinu 31. mars 2003 og Landsvirkjun hefur síðan hamrað á. Voru sprungurnar trúnaðarmál líkt og orkuverð til álvera er trún- aðarsamband þeirra og Lands- virkjunar gegn íslensku þjóðinni? Opnar sprungur þýða væntanlega að þær eru yngri en 10 þúsund ára gamlar og enn virkar – ekki satt, Friðrik? Berggrunni Desj- arárstíflu var tæpast lýst á þann hátt í hættumati umhverfismats- skýrslu Landsvirkjunar – ekki satt, Friðrik? Er þá ekki ástæða að spyrja: Hvers vegna hefur Landsvirkjun leynt því að Desj- arárstífla hvílir á virkum sprung- um þunnrar úthafsskorpu, rétt eins og Kárahnjúkastífla? Ekki satt, Friðrik? Guðmundur Páll Ólafsson Ekki satt, Friðrik? Höfundur er náttúrufræðingur. NÚ HAFA komið fram hug- myndir um lagningu „hraðbrauta“ í þrjár áttir út frá höfuðborgarsvæð- inu. Það er Reykjanesbraut, en til viðbótar núverandi breikkun vant- ar marga km suður frá Hafnarfirði og síðan framlengingu að Leifs- stöð. Þá leiðin austur fyrir fjall, ut- an við Selfoss og að Þjórsárbrú, og í þriðja lagi Vesturlandsvegur í framhaldi af Sundabraut og síðan fram hjá Akranesi og Borgarnesi og allt að Norðurárdal. Til að flýta vegagerðinni er talað um einka- framkvæmdir og endurgreiðslu af hálfu ríkissjóðs með skuggagjöld- um tengdum umferðarmagninu. Vel má vera að þessi aðferð yrði dýrari í krónum talin en sú venju- lega með beinu útboði Vegagerð- arinnar, en þá skiptir líka miklu máli hvort þessar framkvæmdir tækju 10–20 ár eða lullað yrði við þær fram á miðja öldina. Það sem skiptir þó mestu máli eru áhrifin á byggðaþróunina. Þjóðfélagið stefnir hratt í átt til borgríkis með þeirri einsleitni og áhættu sem því fylgir (sbr. eggin og körfuna). Lóðaskorturinn á svæðinu er talinn mesta vanda- málið og í því sambandi er horft jafnt út til hafs og upp til heiða, en að sunnanverðu teygir byggðin sig út á átta alda gamalt Kapellu- hraunið. Reynslan sýnir að fjöldi fólks vill búa í minni bæjum sem bjóða upp á alla almenna þjónustu og fjöl- breytta atvinnu, en hafa þó borgina í seilingarfjarlægð bæði fyrir sér- hæfða þjónustu og störf. Um leið styrkist landsbyggðin. Svo dæmi séu tekin þá munu áhrifin ná um allt Vesturland og bæta aðgengi Vestfirðinga og Norðlendinga að höfuðborginni. Í hina áttina munu meira að segja Vestmannaeyingar njóta góðs af eftir að höfn er komin í Bakkafjöru, og gestum þeirra mun líka stórfjölga þar sem jafnvel mestu landkrabbar munu ekki setja fyrir sig hálftíma siglingu. Einnig má nefna kostina fyrir or- lofshúsafólkið og líklega fjölgar þá ferðum þess á veturna. Fyrir utan úrtölumenn stendur þó einn þröskuldur í vegi. Hvers vegna skyldu Hvalfjarðargöng (þótt tvöfölduð verði) og Vaðlaheið- argöng verða einu gjaldskyldu um- ferðarmannvirki landsins? Fyrir bragðið nýtast þau ekki sem skyldi og hafa ekki full áhrif á byggðaþró- unina. Þar ættu skuggagjöldin einnig að taka við í fullvissu um að af þessum málum í heild yrði ríku- legur hagnaður í þágu þjóðfélags- ins. Valdimar Kristinsson Vegabætur fyrr eða síðar Höfundur er viðskipta- og landfræðingur.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.