Morgunblaðið - 28.01.2007, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 28.01.2007, Qupperneq 20
20 SUNNUDAGUR 28. JANÚAR 2007 MORGUNBLAÐIÐ Eftir Freystein Jóhannsson freysteinn@mbl.is N ýjustu fréttir úr her- búðum Vísindakirkj- unnar eru þær að leikarinn Tom Cruise sé hennar út- valdi; sá sem muni útbreiða „fagn- aðarerindið.“ Vera Cruise í Vís- indakirkjunni hefur verið umdeild eins og kirkjan sjálf, en vakið á henni sérstaka athygli eins og fleira fólk í bandaríska skemmt- anaiðnaðinum hefur gert, þar á meðal kvikmyndaleikarar; bæði með; John Travolta, Kirstie Alley og Patrick Swayze, og á móti; Emi- lio Estevez, Jerry Seinfeld og Sharon Stone. Fyrir bragðið hefur Vísindakirkjan oft verið kölluð kirkja fræga fólksins (í Holly- wood). Stofnandi Vísindakirkjunnar (Church of Scientology) var rithöf- undurinn Lafayette Ronald Hubb- ard (1911-1986). Hubbard fæddist í Tilden í Ne- braska 13. marz 1911. Faðir hans var flotaforingi og fór víða í starfi sínu og Lafayette Ronald stundaði þess vegna grunnskólanám í fjór- um fylkjum; Montana, Kaliforníu, Washington og Virginíu. Eftir framhaldsnám gerðist Hubbard rithöfundur 1933 og skrifaði spennusögur, sem opnuðu honum hlið Hollywood, þar sem hann skrifaði jöfnum höndum kvik- myndahandrit upp úr sögum sínum og samdi nýjar. 1938 birtist fyrsta vísindaskáldsaga hans. Næstu ár- um varði hann til skrifta og ferða- laga og undirbúningi að stofnun Vísindakirkjunnar. 1950 lauk hann við bókina Dianetics, þar sem hann setur fram kenningar sínar, sem hann sagðist byggja á leit manns- ins að sjálfum sér og vísindalegri þekkingu fornaldar. Þessi bók varð grundvallarrit Vísindakirkjunnar. Hann boðaði erindi sitt í bókum og fyrirlestrum af miklum móð og þar kom að hann taldi tímabært að færa sig um set frá Bandaríkj- unum til Evrópu. Á Englandi bjó hann í sjö ár frá 1959, en 1966 lét hann af forystustörfum hjá Vís- indakirkjunni. Hann vann þó áfram að hennar málum og sinnti forn- leifa-, landfræði- og mannfræði- rannsóknum. Síðustu árin bjó hann í Kaliforníu og lagði áherzlu á tón- list, bækur; skrifaði m.a. Battle- field Earth og bækurnar Mission Stofnandin L. Ron Hubbard stofn- aði Vísindakirkjuna sem leið til full- komnunar, en gagnrýnendur hans segja hana ónýtan sambræðing úr geimsögum og Vedaritunum. Endurlausnin fyrir lausnargjaldið Vísindakirkjan vekur jafnan mjög mik- ið umtal fyrir boðskapinn og boðunina TRÚ» Í HNOTSKURN » Stofnandi Vísindakirkj-unnar hélt fram þekking- arleit mannsins með kjarna í Vedaritum Indverja. »Vísindakirkjan hefur sér-stakt lag á að fá frægt fólk til fylgis við sig og er því stundum kölluð kirkja þeirra fínu og frægu. »Gagnrýnendur segja starf-semi Vísindakirkjunnar byggjast á tvennu; hættu- legum heilaþvotti og gegnd- arlausu peningaplokki. Mótmælandinn Leikkonan Sharon Stone er í hópi þeirra sem hafa yf- irgefið Vísindakirkjuna og segja boðun hennar byggjast á heila- þvotti, lygum og peningaplokki. Prinsessan Lisa Marie Presley er ein af Hollywoodstjörnunum í Vís- indakirkjunni, sem fyrir fjölda þeirra er kölluð kirkja fræga fólks- ins og þess fína ( í Hollywood ). Geimveran John Travolta er fylg- ismaður Vísindakirkjunnar og fór með aðalhlutverkið í kvikmyndinni Vígvöllurinn Jörð, sem gerð var eftir sögu L. Ron Hubbard. Hinn útvaldi Leiðtogar Vísinda- kirkjunnar hafa opinberað að leik- arinn Tom Cruise sé hennar útvaldi til þess að útbreiða „fagnaðar- erindið“ um veröld víða. Karl Blöndal kbl@mbl.is Norman Mailer er ekki van-ur að ráðast á garðinnþar sem hann er lægstur.Hann hefur engan áhuga á að ráðast á garðinn þar sem hann er lægstur. Kjaftfor og samanrekinn, axlirnar breiðar og augun kvik. Slagsmálahundur með orð að vopni. Mailer skuldar engum neitt og lætur engan eiga inni hjá sér. Ef honum líst ekki á blikuna er hann tilbúinn í slag- inn. Í liðinni viku kom út ný bók eftir hann sem heitir Kastalinn í skóginum (The Castle in the Forest). Fyrsta skáldsagan í tíu ár Þetta er fyrsta skáldsagan hans í tíu ár. Viðfangsefnið er uppruni og æska Adolfs Hitlers. Sögumaðurinn er djöfull og Satan yfirboðari hans. „Paradísarmissir í týrólabuxum,“ skrifar ritdómari vikuritsins News- week. „Fáránleg saga en grípandi,“ sagði í Wall Street Journal. Í blaðinu International Herald Tribune um helgina birist löng umsögn um bókina þar sem hún er lofuð fyrir siðferð- islega hluttekningu. „Mailer er upp- reisnargjarn engill, sem aldrei féll,“ skrifar Lee Siegel í blaðið og bætir við annars staðar: „Mailer hefur skapað með óendanlegri, mannlegri kaldhæðni innri sögu þeirra brengl- uðu huga, sem lögðu veginn til Ausch- witz.“ Siegel vísar til þess að í bókinni Advertisment for Myself“ skrifar Mailer: „Mig langar til þess að reyna að fá inngöngu í leyndardóma morðs, sjálfsmorðs, sifjaspella, kynsvalls, fullnægingar og tíma.“ Að hans mati nær Mailer markmiði sínu í nýju bók- inni: „Þessi merkilega skáldsaga um hinn unga Adolf Hitler, fjölskyldu hans og breytilegar kringumstæður er fullkomnasta nálgun Mailers við það, sem er algerlega framandi. Mai- ler kemur sér ekki fyrir í þessum sögulegu persónum, hann yfirtekur þær.“ Siegel vitnar í sögumanninn, djöfulinn Dieter, sem segir að hér sé á ferð meira en skáldsaga „og hlýtur að vera hin forvitnilegasta sem ævi- saga því að sagan nýtur forréttinda skáldsögunnar. Ég hef frelsi til inn- göngu í margan hugann“. Skáldskapur og veruleiki Norman Mailer vakti fyrst athygli með skáldsögunni The Naked and The Dead, þar sem sögusviðið er heimsstyrjöldin síðari. Á næsta ári verða 60 ár liðin frá útkomu hennar. Mailer er eitt helsta skáld Banda- ríkjamanna á liðinni öld. Hann hefur þó yfirleitt hlotið meiri athygli fyrir þær bækur sínar, sem fremur teljast blaðamennska en skáldskapur. Hann hefur tvisvar hlotið Pulitzer-verð- launin, fyrir The Armies of The Night 1968 og The Executioner’s Song 1980. Undirtitill fyrri bókarinnar er: Sagnfræði sem skáldsaga, skáldsaga sem sagnfræði. Í bókinni er lýst göngu, sem var farin að bandaríska varnarmálaráðuneytinu til að mót- mæla stríðinu í Víetnam og Norman Mailer tók þátt í. Síðari bókin fjallar um morðingjann Gary Gilmore, sem krafðist þess að verða tekinn af lífi. Í báðum tilfellum er um að ræða bæk- ur, sem flokkast gætu undir stefnu, sem kölluð var „nýja blaðamennsk- an“ á sínum tíma. Upphafsmaðurinn er sennilega Truman Capote með bók sinni Með köldu blóði, en einnig má nefna til sögunnar höfunda á borð við Tom Wolfe og Hunter S. Thompson. Talsmenn þessarar stefnu, sem reyndar hefur aldrei verið samhentur hópur og sennilega skilur meira þá að en sameinar, voru þeirrar hyggju að hefðbundin verkfæri blaðamennsk- unnar dygðu ekki til að lýsa geggj- uðum samtíma, heldur þyrfti að ganga skrefi lengra og fá lánuð tæki skáldskaparins til að gera honum verðug skil. Mailer hefur hins vegar alltaf kall- að sig rithöfund, en gengst þó við því að það sé mögulegt að hann hafi feng- ið meira hrós fyrir blaðamennsku af nýja skólanum en sem rithöfundur: „Það er kaldhæðni, sem freistar mín til að hrækja upp í vindinn: Ég hef aldrei unnið sem blaðamaður og mis- líkar iðnin.“ Frelsið og lýðræðið Rithöfundarferill Mailers er eins og spegill á síðustu öld. Það kemur einna best fram þegar farið er í gegn- um safnritið The Time of our Time þar sem birtur er sægur greina og brota úr bókum hans, allt frá viðtali við Madonnu til varnarræðu fyrir Salman Rushdie. „Ákveðnir verkn- aðir skipta meira máli en aðrir í vörn frelsisins og viljinn til að tileinka sér hugmynd þótt það geti stefnt innri ró okkar í hættu kann að vera kjarni þess, sem hinn vestræni heimur snýst um,“ skrifaði Mailer þegar hann kom til varnar Rushdie eftir að Íranar höfðu sett fé til höfuðs honum. Árið 2003 kom út lítið kver eftir Mailer, sem nefnist Why Are We at War? Þar gagnrýnir hann harkalega viðbrögð George Bush Bandaríkja- forseta við hryðjuverkunum 11. sept- ember 2001 og segir stríð forsetans ekki snúast um öryggi eða mannrétt- indi heldur heimsveldi. Hann er þeirrar hyggju að þar komi að menn verði að vera tilbúnir að segja að frelsi skipti meira máli en öryggi. „Í landi þar sem grundvallargildi eru að hrynja verður föðurlandshyggjan handbendi alræðishyggjunnar,“ segir hann í bókinni. „Landið verður trúin. Við erum beðin að lifa í ástandi trúar- legs hita: Elskið Ameríku! Elskið hana vegna þess að hún er orðin stað- gengill trúar. En að elska land sitt vafningalaust þýðir að mikilvægur greinarmunur byrjar að hverfa. Og lýðræðið hvílir á þessum grein- armun.“ Bókin er í formi viðtals og Mailer er spurður hvað honum sé kærast við Bandaríkin: „Frelsið. Frelsið sem ég hef haft í lífinu. Hver hefur fengið þau tækifæri sem ég hef fengið, hið einstaka frelsi til að hugsa eins og ég hugsa, til góðs eða ills?“ En hann bætir við: „Frelsi er eins viðkvæmt og lýðræðið. Það þarf að halda því á lífi hvern einasta dag tilveru okkar.“ Satan í flugmannssætinu Og djöfullinn skýtur ekki aðeins upp kollinum í nýjustu bók Mailers: „Þannig að ég hallast að því að halda að besta skýringin á 11. september sé að þann dag hafi djöfullinn unnið mikla orrustu. Já, satan var flugmað- urinn sem stýrði flugvélunum með þessum óguðlegu lyktum.“ Kastalinn í skóginum fjallar um aðra orrustu og djöfullinn er bæði sögumaður og aflvaki og talar silki- mjúkri röddu, svo aftur sé vitnað í umsögn Siegels í International Her- ald Tribune um bókina. „Nýja blaðamennskan“ Norman Mailer hefur yfirleitt hlotið meiri athygli fyrir þær bækur sínar, sem fremur teljast blaðamennska en skáldskapur. Djöfullinn og rót hins illa BÆKUR» Í HNOTSKURN » 1948 kemur fyrsta skáld-saga Normans Mailers út, The Naked and The Dead, sem enn er talin hans helsta skáld- verk. » 1955 stofnaði Mailerásamt öðrum vikuritið Vil- lage Voice í New York. » 1969 bauð Mailer sig framtil borgarstjóra í New York en hafði ekki erindi sem erfiði. » 1984 til 1986 gegndi Mai-ler formennsku í banda- rísku rithöfundasamtökunum PEN. » 2006 kemur út fyrstaskáldsaga Mailers í 10 ár, Kastalinn í skóginum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.