Morgunblaðið - 11.01.2008, Side 6

Morgunblaðið - 11.01.2008, Side 6
6 FÖSTUDAGUR 11. JANÚAR 2008 MORGUNBLAÐIÐ FRÉTTIR FRÉTTASKÝRING Eftir Egil Ólafsson egol@mbl.is HÆSTIRÉTTUR hefur nokkrum sinnum á síðustu árum fjallað um sambærileg mál og Saga Capital hefur höfðað gegn Insolidum, en þar er tekist á um hvort gætt hafi verið upp- lýsingaskyldu við hlutabréfaviðskipti. Í a.m.k. einu máli tók Hæstiréttur tillit til krafna og dæmdi að veita skyldi afslátt frá söluverði. Oftar hefur þó kröfum verið hafnað. Eins og fram kom í Morgunblaðinu í gær krefst Saga Capital þess að Insolidum greiði upp lán sem félagið tók til kaupa á stofnfjár- hlutum í SPRON í júlí á síðasta ári. Verð bréfa í SPRON hafa fallið mikið á síðustu mánuðum. Bréfin voru verðmetin á 18,9 þeg- ar félagið var skráð í Kauphöllinni í október en núna er gengið u.þ.b. 8. Viðskiptin með stofnféð í SPRON áttu sér stað áður en SPRON var skráð í Kauphöll Ís- lands. Við úrlausn málsins verða því reglur Kauphallarinnar um verðbréfaviðskipti ekki lagðar til grundvallar. Viðskiptin áttu sér stað á „gráa markaðinum“ svokallaða, en þá ber að fara eftir almennum reglum fjármuna- réttar. Í þessu tiltekna máli er tekist á um hvort seljandi bréfanna hafi gætt upplýsingaskyldu sinnar. Fyrir liggur að í mars verðlagði Capa- cent SPRON á tæplega 60 milljarða, en In- solidum lagði til grundvallar kaupum í félag- inu að verðmætið væri rúmlega 100 milljarðar, en viðskipti með stofnbréf fóru fram á gengi sem tók mið af slíku verðmati frá júlí og fram á haust. Deilt er um hvort kaupandi bréfanna hafði haft fulla vitneskju um verðmatið sem Capacent gerði. Eigendur Insolidum segjast ekki hafa haft vitneskju um það, en stjórnendur Saga Capital hafa bent á að þessar upplýsingar hafi verið send- ar Kauphöllinni og fjallað hafi verið um matið í fjölmiðlum í júlí, skömmu áður en Insolidum keypti. Niðurstaða málsins muni ekki síst ráðast af því hvort lögmanni Insolidum tekst að færa sönnur á að seljandi bréfanna hafi haft betri upplýsingar en kaupandi um verð- mæti SPRON. Hafa ber í huga að samkvæmt lögum hvíla skyldur á kaupanda hlutabréfa um að kanna verðmæti hlutabréfa áður en gengið er frá kaupum. Benda má á í þessu sambandi að verð hlutabréfa sveiflast meira en verð fasteigna og því ekki óeðlilegt að gerð sé rík krafa til kaupenda hlutabréfa um að þeir afli sér upplýsinga áður en kaupin eru gerð. Málsókn manns sem keypti í deCode Árið 2005 dæmdi Hæstiréttur í máli manns sem hafði keypt hlutabréf í deCode fyrir milligöngu Landsbankans áður en félagið var skráð í kauphöll. Maðurinn, sem tapaði um- talsverðum fjármunum á viðskiptunum, taldi að viðskiptin hefðu verið ólögmæt vegna þess að ekki hefði farið fram útboðslýsing á félag- inu. Maðurinn er öryrki og lögmaður hans taldi að fötlun mannsins skipti máli í þessu samhengi. Þessum og öðrum rökum mannsins hafnaði Hæstiréttur. Hæstiréttur hafnaði einnig árið 2006 þeim rökum manns sem taldi að Kaupþing banki hefði ekki sinnt upplýsingaskyldu sinni þegar hann seldi honum verðbréf. Þegar verðbréfin féllu í verði kallaði bankinn eftir frekari veð- um, en maðurinn sinnt því ekki og varð á endanum fyrir verulegu fjárhagstjóni. Fékk afslátt vegna hlutabréfakaupa Árið 2003 tók Hæstiréttur hins vegar til greina kröfu Ágústs Einarssonar prófessors sem keypti hlutabréf í útgáfufyrirtæki DV, en fyrirtækið varð síðar gjaldþrota. Ágúst höfð- aði mál á þeirri forsendu að hann hefði ekki verið upplýstur nægilega vel um stöðu fyr- irtækisins. Meirihluti Hæstaréttar tók til greina sjónarmið Ágústs og dæmdi að veita ætti afslátt frá kaupverði. Tekist er á um upplýsingaskyldu  Hæstiréttur hefur dæmt í málum þar sem tekist er á um hvort eðlilega hafi verið staðið að hlutabréfa- viðskiptum en slíkt mál er nú fyrir héraðsdómi  Í a.m.k. einu tilvika var veittur afsláttur frá söluverði Eftir Örlyg Stein Sigurjónsson orsi@mbl.is AUÐVITAÐ tökum við álitið al- varlega og höfum þegar hafið vinnu við að fara yfir það til að átta okkur á hvaða afleiðingar það hefur og hvernig við þurfum að bregðast við því,“ segir Einar K. Guðfinnsson sjávarútvegsráðherra um álit mannréttindanefndar SÞ. Hann tekur fram að álitið sé ekki bindandi að þjóðarétti. „Það kemur mér þó nokkuð á óvart hversu úrskurðurinn er lítt rökstuddur og tiltölulega fáum orðum varið í sjálfan rökstuðning- inn. Við undirbúning málsins lögðu íslensk stjórnvöld fram mjög ítarleg gögn, m.a. um hin hagrænu áhrif fiskveiðistjórnunar- kerfisins, en það var litið algjör- lega framhjá þeim þætti. Á sama tíma fylgir álitinu myndarlegur bunki af sérálitum einstakra nefndarmanna í þessari mannrétt- indanefnd, sem leggja meira í rök- stuðning sinnar niðurstöðu en gert er í megináliti nefndarinnar,“ seg- ir hann. „Ég held að menn verði að vanda sig við túlkun þessa álits sem er á margan hátt óljóst. Vísað er til hugtaka á borð við sann- gjarnar bætur og þess háttar, án þess að ljóst sé hvað það þýðir. Ég held líka að við túlkun á þessu áliti verði menn að reyna horfa á hlut- ina í eðlilegu samhengi. Ef menn túlka þetta mjög vítt, þá hlýtur þetta að eiga við um fiskveiðirétt miklu víðar en á Íslandi. Við skul- um ekki gleyma því að fiskveiðilög í þróuðum fiskveiðiríkjum byggj- ast á einstaklingsbundnum, fram- seljanlegum fiskveiðiréttindum, kvótum eða dögum, svo dæmi séu nefnd. Ég held að tilhneigingin hljóti að vera sú að þetta verði túlkað nokkuð þröngt.“ Um það hvort til greina komi að íslensk stjórnvöld greiði þeim Er- lingi Sveini og Erni Snævari fullar bætur eins og nefndin leggur til, segir Einar K.: „Það er tillaga þessarar nefndar að þeim séu veittar bætur, en hinsvegar er engin leiðsögn um það í hverju þær bætur ættu að felast.“ Nefndin segir líka að hérlendis þurfi að koma á fiskveiðistjórnun- arkerfi sem uppfylli kröfur al- þjóðalaga. Um það segir Einar K.: „Ég tel að það fari nú ekki milli mála að fiskveiðistjórnunarkerfi okkar uppfylli kröfur alþjóðalaga. Grundvöllur kerfisins er einkan- lega úthlutun einstaklingsbund- inna, framseljanlegra fiskveiði- réttinda og er auðvitað samkynja því sem gert er hjá mörgum öðr- um þróuðum fiskveiðiríkjum, sem hafa tekið upp sambærilegt fyr- irkomulag.“ „Vindhögg frá upphafi“ Lúðvík Emil Kaaber lögmaður sjómannanna segir alltaf hafa ver- ið ljóst í sínum huga að gjafa- kvótakerfið hafi verið „vindhögg frá upphafi“, segir hann. „Menn hafa verið í því árum saman á góð- um launum að reyna að búa til lagalegan grundvöll undir kerfið úr engu, eins og hverja aðra nagla- súpu. Ég held að það geti aldrei gengið.“ Lúðvík bendir á að mannrétt- indanefndin starfi eftir alþjóðalög- um og íslenska ríkið hafi skuld- bundið sig til að fara að úrlausnum nefndarinnar. „En ef íslenska ríkið ákveður að gera það ekki, þá sætir það bara alþjóðlegum viðurlögum. Íslendingar geta ekki farið fyrir íslenska dómstóla og borið fyrir sig alþjóðalög. Ef íslenska ríkið fer umrædda leið, þá er það um leið að segja sig úr lögum við rétt- arríki heimsins. Ég vona að guð gefi að svo fari ekki. Ég er samt ekki á því að Íslendingar muni fórna öllum heiðri sínum fyrir því að halda uppi gjafakvótakerfinu. Ég trúi því ekki,“ segir hann. Segir álitið lítt rökstutt Sjávarútvegsráðherra tekur álit mannréttindanefndar alvarlega en gagnrýnir nefndina fyrir að horfa framhjá ítarlegum gögnum íslenskra stjórnvalda Morgunblaðið/RAX Réttindi Sjávarútvegsráðherra segir álit mannréttindanefndar SÞ ekki bindandi að þjóðarrétti. Stjórnvöld fá hálft ár til að svara nefndinni. Lúðvík Emil Kaaber Einar K. Guðfinnsson  Meira á mbl.is/ítarefni „ÞETTA hlýtur að vera umhugsunarefni fyrir þetta kerfi allt saman,“ sagði Sævar Gunn- arsson, formaður Sjó- mannasambands Ís- lands, um álit Mannréttindanefndar Sameinuðu þjóðanna. Hann taldi of snemmt að segja til um það nú hvaða áhrif þessi nið- urstaða mundi hafa fyrir íslenska sjómenn. „Ég velti því fyrir mér hvar þetta endar? Hvað með alla þá sem, þrátt fyrir að lög banni að sjómenn taki þátt í kvótakaupum, láta sjómenn gera það í stórum stíl enn í dag? Kemur þetta því máli við? Er það bótaskylt og ef svo er hver á þá að borga bæturnar,“ spurði Sævar. Hann sagði að sér þætti álitið allrar at- hygli vert og víst væri að það yrði skoðað ofan í kjölinn á næstunni. „Það hlýtur að vera visst áfall fyrir stjórnvöld og dóms- kerfið að þetta skuli koma svona fram. Ég myndi alla vega líta á það sem áfall fyrir mig að fá svona gusu yfir mig,“ sagði Sæv- ar. Spurning hvar þetta endar Sævar Gunnarsson „ÞETTA var stórglæsilegt,“ sagði Örn Snævar Sveinsson, um álit mannréttindanefndar Sam- einuðu þjóðanna. Örn kvaðst ekki hafa lesið álit nefndarinnar en taldi að það mundi breyta miklu fyrir íslenska sjómenn. Örn kvaðst hafa verið togaraskipstjóri fyrir upphaf kvótakerfisins og hafa aflað vel. Síðan var togarinn seldur og Örn fór til útlanda. Þegar hann kom aftur heim ákvað hann að fara í útgerð. Hann keypti kvótalausan bát ásamt fleirum og fóru þeir að gera Svein Sveinsson BA út. Örn vísaði til aflareynslu sinnar og sótti um kvóta og til vara að fá að nokkra daga, vorum bara tveir á, og reyndum ekkert að fiska mikið. Við vorum sviptir veiði- leyfi og ég sagði að við skyldum fara í einn róður enn til að það yrði öruggt að það yrði tekið á okkur. Við vorum kærðir en töpuðum málinu í Héraðsdómi Vestfjarða og því var skotið til Hæstaréttar. Hann fjallaði ekkert um það efnislega heldur bara staðfesti dóm héraðsdóms. Þá var ákveðið að skjóta málinu til mannréttindanefndarinnar.“ Örn kvaðst ekki verða sáttur fyrr en hann hefði fengið fullar bætur fyrir þau réttindi sem hann teldi sig hafa verið sviptan. veiða í þrjú ár og að besta árið yrði viðmið- unarár. Þessu var hafnað. Þeir leigðu kvóta en sáu að dæmið gekk ekki upp. „Mér fannst einkennilegt að það væri hægt að útiloka mig frá sjómennsku þar sem ég er lærður í að stunda sjó, veiða fisk og hef aldrei gert neitt annað,“ sagði Örn. „Ég hafði aldrei trú á að þetta væri annað en hreint mannrétt- indabrot, sem nú er komið í ljós.“ Hann kvaðst hafa sagt við félaga sína að eina leiðin væri að veiða kvótalaust og fá dæmt í málinu. „Ég hringdi í þá hjá Fiskistofu og lét vita að við ætluðum að róa kvótalausir. Við rerum í Alltaf viss um að þetta væri mannréttindabrot ÁLIT mannréttinda- nefndar Sameinuðu þjóðanna sem fjallar um alþjóðasamning um borgaraleg og stjórn- málaleg réttindi mun ekki hafa nein áhrif á framtíð íslenskrar fisk- veiðistjórnunar eða afla- markskerfisins, enda álit nefndarinnar ekki skuldbindandi fyrir ís- lensk stjórnvöld, að mati Friðriks J. Arn- grímssonar, framkvæmdastjóra Lands- sambands íslenskra útvegsmanna (LÍÚ). „Við erum með lög og stjórnarskrá sem eru það sem gildir á Íslandi. Svo höfum við dómstóla og í raun má segja að það ákvæði samningsins sem þarna er fjallað um sé efn- islega eins og ákvæði í stjórnarskrá Íslands. Hæstiréttur hefur túlkað stjórnarskrána og komist að því að fiskveiðistjórnun eins og við stundum hana sé í samræmi við það ákvæði.“ Friðrik sagði að sex nefndarmenn hafi tekið undir dóm Hæstaréttar en tólf nefnd- armenn verið á annarri skoðun. Það breyti ekki því að íslensk lög og stjórnarskrá gildi hér og Ísland sé ekki skuldbundið til að fara að þessu áliti. Íslenska ríkinu beri því ekki að breyta lögum, greiða bætur eða annað slíkt. Friðrik taldi álitið vekja margar spurn- ingar. T.d. sé talað um bætur en ekki skil- greint hvert tjónið sé. Ef fara ætti að þessu áliti væri hvergi hægt að stjórna fisk- veiðum með arðbærum hætti. Breytir engu hér á landi Friðrik J. Arngrímsson

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.