Morgunblaðið - 23.05.2008, Side 27

Morgunblaðið - 23.05.2008, Side 27
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 23. MAÍ 2008 27 neskri birtu. Deilur eru góðar og mikilvægar, en ládeyða og hræðsla við að tjá sig og segja álit sitt jafn skorinort og maðurinn í gula frakkanum var þekktur fyrir býður lá- deyðu heim. Listin stendur og fellur ekki með hlutlægum viðhorfum eða óhlutlægum og því síður pólitískum skoð- unum eða hvort gerandinn sé hryðjuverkamaður eða meinlaust góðmenni. Abstrakt hugsun er manninum nefnilega eiginleg, og hlutlæg form náttúrunnar taka sí- fellum breytingum, náttúran er samsafn tilviljana en ekki afkvæmi reglustikna né reiknistokka. Í þessum pataldri stóð listamaðurinn á brúnni og tók keikur við ágjöfum, var blýfastur áhangandi hins hlutlæga, en svo skeði óforvarandis seinna að hann svissaði yfir í hið abstrakta. Þannig virkar afstæðið og kannski geta fleiri en margan grunar tekið undir með víkingnum Pétri Hoffmann, þá honum varð að orði: „mitt líf er Jobsbók“. Þetta voru nokkrar ábendingar á degi aldarafmælis hins stórhuga listmálara Jóns Engilberts, forlögin höfðu þó engan veginn ætlað honum þá auðnu að lifa svo lengi. Listamaðurinn lifði full hratt og hvarf alltof snemma af vettvangi á vit ferða sinna eftir áralöng veikindi. Einnig árétting þess að Íslendingar munu með fremstu þjóðum um vanrækslu hvað snertir að heiðra og halda á lofti minningu genginna myndlistarmanna, efla og skjalfesta ímynd þeirra. Óvíst að allir séu hér stoltir af þeim vafa- sömu meðmælum en vonandi að minningu glæsilega mannsins í gula frakkanum verði sýndur verðugur sómi á árinu. Loks tilefni að minna hér á að á næsta ári rennur upp aldarafmæli Svavars Guðnasonar… Bragi Ásgeirsson. Vildi líka minna á hve mörg verkefni bíða lærðra í list- menntum ef takast á að jarðtengja íslenska myndlist og styrkja um leið ímynd landsins sem sjálfstæðs ríkis í lík- um mæli og aðrar þjóðir Evrópu keppast við að gera sem aldrei fyrr og verður að teljast hina kórréttu og raun- sönnu útrás. Fer eins og faraldur um heim allan, skondið nokk á tímum heimsvæðingar, sem er um sumt jafn von- laust fyrirbæri og að fyrirskipa eitt skónúmar fyrir alla, eða viðurkenna einungis einn sjónhring í astralplaninu, helst þann sem hverfist um eigin nafla. Hópurinn tók út þroska á þriðja og fjórða áratugnum og gerði sig gjald- gengan á þeim fjórða, bæði í Kaupmannahöfn og í Reykjavík, sumir svo um munaði og var Jón Engilberts þar í forystusveit. Stríðsárin mörkuðu svo merkilegan kafla í íslenskri list sem mætti gera sérstök skil og svo þegar umheimurinn opnaðist eftir styrjöldina urðu mikil hvörf. Í fjölmiðlum upphófust fljótlega hatramar deilur um eðli myndlistar, sem og manna á meðal, hámörkuðust árin eftir miðbik aldarinnar. Ekki séríslenskar deilur hvað varðar hlutbundinn og óhlutbundinn tjáhátt í myndlist. Í Kaupmannahöfn, var til að mynda safnstjóri Rík- islistasafnsins beinlínis þvingaður til að kaupa fyrsta ab- straktmálverkið 1957. Hér heima skeði að hinir ungu og framsæknu yfirtóku FÍM og Listamannaskálann gamla um leið, sem hinir eldri höfðu reist og var vettvangur margvíslegra skapandi athafna og ýmsir geta jafnvel þakkað lífsljós sitt í ljósi skrallanna sem þar voru líka haldin. Um að ræða hrófatildur úr kassafjölum klætt tjörupappa sem lengi stóð við hlið Alþingishússins, þjón- aði íslenskri list frábærilega og var með ofanljósi, him- módernisma. Þá var Einar Jónsson myndhöggvari fulltrúi táknsæisins (symbolismans), fæddur svo snemma sem 1873. Að ýmsum til hliðar ógleymdum sem álitamál er um að rísi eins hátt í íslenskri myndlistarsögu. Myndlistarmennirnir sjö sem fyrr greinir sóttu allir meira og minna í mal danskrar listar á þroskaárum sín- um, að Jóhanni Briem undanskildum sem nam í opna listaskólanum í Dresden, og sumir bjuggu um árabil í borginni við sundið og jafnvel París. Einnig námu nokkrir þeirra um skeið við hina litlu en rómuðu akademíu í Osló og nutu góðs af, hvar prófessorarnir voru flestir ef ekki allir úr skóla Matisse í París; meðal annars Aksel Revold og Per Krogh. Áhrifin sem þeir drukku í sig sóttu þeir þó mun víðar, Kaupmannahöfn á þeim árum til að mynda nefnd París Norðurlanda og þangað bárust margir straumar frá listaborginni við Signu sem og Lundúnum, Berlín og Dresden. Hér er fljótt farið yfir sögu en þetta kom ósjálfrátt upp í hugann, þegar ég hóf að raungera þann ásetning minn að skrifa nokkrar línur í tilefni aldarafmælis Jóns Eng- ilberts, sem er í dag. Hann hefur verið nefndur „maðurinn í gula frakkanum“, þá helst af Jónasi Guðmundssyni stýri- manni, sem um árabil skrifaði í Tímann, málgagn fram- sóknarmanna þar á meðal listrýni. Jónas var óreglulegur nemandi Jóns útmánuðina 1950, en var kannski aðeins meir fyrir að taka í spil en að teikna og mála naktar kon- ur. Var Jónas að vísa til þess að hinn ábúðarfulli listamað- ur gekk jafnan í síðum og flottum okkurgulum frakka, sem síst sló á eðlisborna glæsimennsku þessa hals sem að öllu samanlögðu fékk konur til að skjálfa í hnjáliðunum. t það nokkur ana á hverjum rar rannsóknar á ð metnaðarfullt liðsjón af upp- ann og hefði rök- rri íslenskri lista- um þá fram fór litum um sjálf- ifavaldar undir, uma framsæk- llri virðingu fyrir hannesi Kjarval. þræddu hefð- sískur módern- dd í lok áratug- r sem var þrem ðu listmálararnir fna fædda á tí- steinsson dal, Kristin Pét- g raunar fleiri. nn Finnur Jóns- hópinn Der amúrstefnu- síska módern- Ásmundur haflega hallur í framsækinn m“ pensildrátt eins og allt annað sem hann gerði.“ 6) Verk Jóns prýða fjölda safna og má þar nefna: Konunglega koparstungusafn- ið í Kaupmannahöfn, Listasafnið í Cinc- innati í Ohio, Listasafn Háskóla Íslands, Listasafn Íslands, Listasafn ASI, Lista- safn Reykjavíkurborgar, Listasafn Kópa- vogs, Listasafn Akureyrar, Listasafn Siglufjarðar, Listasafn Malmö og World House Gallery í New York. Jón Engilberts andaðist í Reykjavík 12. febrúar 1972. Það var síðasta verk hans að taka konu sína í fangið og þakka henni fyrir allt. Hún unni honum alla tíð – og er það til vitnis um sjálfa persónu Jóns Engilberts. Verkin sem hann skilur eftir sig munu um aldur og ævi vitna um ein- staka náðargáfu meðal örsmárrar þjóðar. Heimildir Ólafur Kvaran: Jón Engilberts, íslensk myndlist. Jónína Michaelsdóttir: Eins manns kona. Tilvitnanir 1. Jóhannes Helgi: Hús málarans, bls.58 2. Jóhannes Helgi: Hús málarans, bls. 61 3. Sigurd Schultz: Kammeraterne, Nation- altidende 9.11. 1936. 4. Nationaltidende 7.11. 1937. 5. Ólafur Kvaran: Jón Engilberts, íslensk mynd- list, bls.21 6. Jónína Michaelsdóttir, Eins manns kona, bls. 243. Greta Engilberts. Eftirfarandi er minningargreinJóhannesar Helga, rithöf-undar, um Jón Engilberts, sembirtist í bókinni Hús málarans, 1981. Greinin er birt hér að beiðni afkom- enda Jóhannesar Helga: „Jón Engilberts kom ásamt föður mín- um heim um Petsamo 1940. Þeir höfðu verið miklir mátar í Kaupmannahöfn um fimmtán ára skeið, og nú hýstu foreldrar mínir þetta framandlega og fjörlega fólk, Engilbertsfjölskylduna, meðan hún var að koma sér fyrir. Jón var þá á fertugs- aldri, en ég fjórtán ára. Ég hafði hitt fólk- ið áður, þá barn að aldri í fylgd föður míns heima og erlendis, en þetta voru fyrstu raunverulegu kynnin. Einn daginn komst ég í afleitan vanda og var mjög miður mín. Gesturinn varð þess áskynja og tók mig afsíðis og leysti vanda minn af skilningi og nærgætni sem ég gleymdi ekki í bráð. Mannskilningur fjórtán ára unglings er ekki upp á marga fiska, enda undraðist ég að þetta aldeilis óvenjulega drenglyndi skyldi leynast bakvið hávaða- söm og skrautleg forhlið gestsins. Það voru þessir eiginleikar í fari Jóns Engilberts sem vinir hans kynntust og mátu svo mikils. Óvildarmenn hans sáu aðeins gunnreif forhliðin, þaðan sem skeytin komu, þessi sem voru svo listi- lega gerð að mönnum varð starsýnt á þau og voru lengi á lofti og fóru þangað sem þau áttu að fara. Það varð heldur aldrei nein þurrð á salti í sárin. Málarinn spar- aði það ekki fremur en litatúburnar þeg- ar hann var að tjá tilfinningar sínar af myndlistarstörf. Sama ár kom út bókin Hús málarans, endurminningar Jóns Engilberts, skráðar af Jóhannesi Helga rithöfundi. Árið 1988 kom út listaverka- bókin Jón Engilberts á vegum Listasafns ASÍ og Lögbergs í ritröðinni Íslensk myndlist. Dr. Ólafur Kvaran listfræð- ingur skrifaði um listferil Jóns og Baldur Óskarsson skáld ritaði fáein minning- arbrot um hann. Í bókinni Eins manns kona sagði Tove ekkja Jóns: „Ekki er allt sem sýnist í listalífi. Þeir sem skapa sér nafn njóta aðdáunar en oft er það tilviljunum háð hverjir slá í gegn og hvenær. Margir af- burða listamenn hafa ekki fengið við- urkenningu fyrr en eftir dauða sinn og al- kunna er að sumir listamenn hafa verið svo heppnir að fá stuðning sem réði úr- slitum fyrir þá. Ég veit ekki frekar en aðrir hvernig framtíðin mun dæma verk Jóns. List hans fékk mikinn meðbyr en líka mótbyr. Tíminn mun skera úr um hvað verður varanlegt í hans list eins og annarra. En stórvinur okkar hjóna, Ragnar í Smára, hafði mikla trú á honum. Hann kom til mín eftir að Jón dó og var tíðrætt um verk hans. „Jón var alltaf nýr og lifandi í sinni list,“ sagði hann. „Hann er kannski ekki þekktastur málara núna en sá tími kemur Tove, þótt ekki sé víst að þú upplifir það, að hann verður stærri en þeir sem mest er hampað núna.“ Ég brosti til þessa trygga og velviljaða vinar. „Ertu að reyna að gleðja mig, Ragnar minn?“ spurði ég. „Nei, Tove,“ sagði hann. „Ég vil alltaf gleðja þig en þetta segi ég af því að ég finn það innra með mér“. Sjálf hef ég auðvitað engar efasemdir um að Jón hafi verið stórkostlegur málari en ég er ekki hlutlaus. Ég elskaði hvern stofnun félagsins og teiknaði hann m.a. merki þess. Eftir að til Íslands kom varð hann kennari við Handíða- og myndlistarskóla Íslands 1941-42 og 1949-50. Hann tók virkan þátt í félagsstörfum myndlist- armanna. 1945 formaður nefndar til út- hlutunar listamannalauna til myndlist- armanna. Einnig myndskreytti hann árið 1945 viðhafnarútgáfu af ljóðum Jónasar Hallgrímssonar sem Helgafell gaf út. Hann var ritari í Félagi íslenskra mynd- listarmanna 1945-47, í stjórn Bandalags íslenskra listamanna á sama tíma og for- maður félagsins Íslensk grafík. Ritari Ís- landsdeildar Norræna listabandalagsins 1946-47. Árið 1948 myndskreytir hann bókina Det moderne Island, sem var gef- in út í Kaupmannahöfn. Fljótlega eftir heimkomu réðst Jón í húsbyggingu. „Englaborg“ hús mál- arans, á horni Flókagötu og Rauð- arárstíg, reis af grunni. Hugmyndina að húsinu áttu þeir Jón og Gunnlaugur Hall- dórsson arkitekt og lauk því verki 1942 og vann Jón það verk að mestu leyti sjálf- ur – í árslok 1943 efndi hann til sýningar þar á þrjátíu olíumálverkum og yfir tvö hundruð teikningum og vatnslitamynd- um sem hann hafði málað austur í Fljóts- hlíð. Í Englaborg bjó Jón ásamt Tove, Birgittu og dóttur Birgittu, Gretu, til dauðadags. Árið 1951 var hann sæmdur ridd- arakrossi Sænsku Vasaorðunnar fyrir störf að norrænum myndlistarmálum. 1953 sýndi Jón á ný með Kammeraterne í sýningarsalnum Den Frie í Kaupmanna- höfn eftir fimm ára hlé og sýndi hann með þeim næstum óslitið fram til 1967. Árið 1961 var Jón sæmdur ridd- arakrossi Hinnar íslensku fálkaorðu fyrir lenskri listasögu má telja hann til braut- ryðjenda á því sviði. Hann hafði sótt kennslu í grafík hjá Axel Jörgensen við Listaháskólann í Kaupmannahöfn á ár- unum 1928-31 og efalítið hafa kynni hans af grafík Munch, þegar hann dvaldist í Osló, ýtt enn frekar undir áhuga hans á þessum miðli: „Það var aðallega tré- og dúkrista sem Jón lagði stund á en mynd- efnið, sem yfirleitt er af sama toga og birtist í olíuverkum hans, er fangað með snöggum ristum í efnið sem bera með sér ríka efnisverkan og andstæðuríkar áherslur. Formgerðin hefur um margt skírskotun til málverka hans á sama tíma: kröftugar áþreifanlegar útlínur sem á stundum umbreytast í heila af- markaða fleti. Jafnframt búa þessi graf- ísku verk oft yfir dramatískara inntaki en finna má í málverkum hans með áþekkt- um myndefnum, svo sem í tréristunum Öreigar í Berín 1933 og Kvöld í sjáv- arþorpi 1936. Jón sýndi þessi grafísku verk á sýningum Kammeraterne á fjórða áratugnum auk þess sem hann tók t.d. þátt í norrænum grafíksýningum sem fulltrúi Íslands, m.a. grafíksýningu í Kaupmannahöfn 1937 – á sýningunni voru um 1000 verk – þar sem hann, sem fulltrúi lands síns, skipaði sérstakan heið- urssess ásamt Munch, Anders Zorn, Gal- len-Kallela og Willumsen“.5) Árið 1959 var Jón valinn fyrir Íslands hönd til að eiga grafíkverkið Sumarnótt (Fjölskyldan) frá árinu 1957 í útgáfu á grafík-möppu ásamt verkum eftir fjöru- tíu og sjö listamenn af ýmsu þjóðerni hjá Verlag der Kunst í Dresden og Heims- friðarhreyfingunni árið 1960. Árið 1954 var félagið Íslensk grafík stofnað og keypti félagið til landsins steinþrykks- pressu. Jón var helsti hvatamaður að Íslands vegna stríðs- r sú dvöl í rauninni áform- tíma. Vegna hernáms r Jóni raunveruleg hætta itískra viðhorfa og af- hafði m.a. tekið þátt í sýn- r lýðveldissinnum á Spáni 34-40 tók hann virkan stalífi og var m.a. kjörinn rhópnum Kammeraterne sk Kunstnersamfund sama Jóni boðið af Listaháskól- Carlottenborg í Kaup- mt þeim Sigurjóni Ólafs- Skúlasyni, Vestra Lippert eider Manus. Á þessum ár- innig nokkrar sýningar í 1929, 1930, 1934 og 1939. honum veittur Van Gogh n af Listaháskólanum í fn til að kynna sér mynd- ugnum tókst Jóni að hasla u listalífi og kom þar eink- hans í sýningum Kamm- 1940 en framlag hans á m hlaut yfirleitt mjög já- nir gagnrýnenda. Þegar rsta sinn með Kamm- skrifar t.d. gagnrýnand- ultz að „hátindur sýning- k Jóns Engilberts“.3) Um tir skrifar gagnrýnandi e: „Bestu verk sýning- efa myndir Jóns Eng- r litasnillingur sem með r út úr litnum allt sem gefa“.4) atug, 1930-40, var Jón af- gerð grafíkverka og í ís- arminning um Tove, Jón og Birgitta Engilberts. Árið 1935-6 Fólk að koma frá vinnu. SJÁ SÍÐU 28

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.