Samvinnan


Samvinnan - 01.10.1948, Qupperneq 2

Samvinnan - 01.10.1948, Qupperneq 2
Gjammið við YEGFARENDUR þekkja rakkagelt að bi£ reiðum, sem aka um þjóðveginn. Sé bi£- reiðin ein á ferð, er seppi duglegur að gelta. Fari margar bifreiðar saman, hamast hann að fyrstu bifreiðinni, en síðan gerizt hann svo mæðinn og mæddur, að þegar síðasta bif- reiðin í lestinni ekur fram hjá bænum, heyr- ist aðeins eitt gelt eða tvö, en síðan lötrar seppi lieim á leið, með rófuna milli fótanna, og þykir sín ferð ill orðin. Þessi reynsla veg- farenda minnir á atburð, sem gerðist hér á landi á s. 1. ári og er raunar enn að gerast. Snemma á árinu 1947 varð það að samning- um í milli íslenzku ríkisstjórnarinnar og Olíufélagsins h.f., sem Samband ísl. sam- vinnufélaga hafði haft forgöngu um að stofna, að félagið keypti olíustöð þá i Hval- firði, er ríkið hafði skömniu áður keypt af Bandaríkjastjórn. Þessi kaup ollu miklu há- reisti við þjóðveginn. Reynt var að glefsa í þá menn, sem stóðu að þessu yngsta fyrirtæki samvinnumanna í landinu, og saka þá um leppmennsku fyrir erleut ríki, sköpun þjóð- hættulegrar aðstöðu í landinu og fram eftir þeim götunum. Raunar breytti þetta gelt ekki rás sögunnar. Ferðin var ekki stöðvuð vegna þess. Það er hægt að gera ýmislegt með áróðri, en það er áróðurstækninni ofviða, að búa til erlent leppfyrirtæki úr félagi, sem fyrst allra olíufélaga á landinu er reist á íslenzku fjármagni einvörðungu, eða koma landráða- stimpli á trúnaðarmenn samvinnufélaganna í landinu. Síðan olíustöðin var keypt, hefur orðið ör framþróun þessarar alíslenzku olíu- verzlunar. Jafnframt liefur hljóðnað gjammið við þjóðveginn. Staðreyndirnar hafa liðið svo hratt yfir tjald sögunnar, að eftir fyrstu hlaupin og háreistin að þeim, hefur dregið allan mátt úr gjamminu, og nú heyrist að- eins eitt og eitt bops við og við. ESSI leikur gat ekki öðruvísi farið. Reynsl- an hefur þegar kveðið upp sinn dóm um þýðingu þess starfs, sem hófst með stofnun Olíufélagsins árið 1946, fyrir forgöngu Sam- bandsins, og hún hefur sömuleiðis fellt dóm sinn yfir ódrengilegustu og ógeðfelldustu herferð, sem saga síðari tíma kann að greina frá, gegn forvígismönnum samvinnufélag- anna og athafnalífsins í landinu.— „Samvinn- an" greindi fyrir nokkru frá helztu niðurstöð- um frá fyrsta aðalfundi Olíufélagsins. Þar var m. a. sagt frá því, að hlutafé þess væri rétt um 2 millj. króna. Af þessu hlutafé áttu Sambandið og kaupfélögin ásamt olíusamlög- um útvegsmanna, nær 1,5 millj. króna, en þjóðveginn togaraútgerðarfélög landsmanna 420 þúsund. Einstaklingar áttu 113 þúsund krónur af hlutafénu. Það er augljóst, að eigendur og stjórnendur fyrirtækisins er samband kaup- fclaganna í landinu, kaupfélögin sjálf, sam- vinnufélög útgerðarmanna, og togarafélögin, sem eiga og reka afkastamestu framleiðslu- tæki landsmanna. Það er ennfremur augljóst, að þeir, sem standa að þessum fyrirtækjum, eru framleiðendur til sjávar og sveita, sá kjarni þjóðarinnar, sem ber hita og þunga dagsins við framleiðsluna og öflun lífsnauð- synja fyrir þjóðarbúið í heild. Allir, sem þekkja til nýtízku iramleiðslustarfa, vita, hversu geysiþýðingarmikill liður olían er orð- in við þau störf, og á hve miklu veltur, að þessi nauðsynjavara sé fáanleg sem víðast, með sem hagkvæmustum kjörum. Samtök framleiðenda um olíusöluna eru því ein hin merkustu tíðindi, sem gerzt hafa i athafna- málum landsins á síðari árum, og hinn stór- stígi vöxtur þessara samtaka á skömmu tímn- bili bendir eindregið til þess, hver þörf var á því, að hefja starl' á þessum vettvangi, á íslenzkum grunni, með íslenzka hagsmuni fyrir augum. AAÐALFUNDI Olíufélagsins var upplýst, að í árslok 1947 hafi i/s af allri olíuverzl- un landsmanna verið í höndum samvinnu- manna. Enginn þarf að efast um, að það eru kaupin á Hvalfjarðarstöðinni, ásamt þörf framleiðslunnar fyrir nýja olíuverzlun, sem gerði þessa öru þróun á einu ári mögulega. í Hvalfirði fékkst aðstaða til þess að geyma 75 þúsund tunnur af olíu og benzíni. Þessi aðstaða varð til fyrir rás viðburðanna og það var beinlínis geysihagkvæmt fyrir þjóð- arbúið að notfæra sér hana. Þá opnuðust leiðir til þess að taka stóra olíufarma. Þegar hafa margir slíkir farmar komið til landsins, í stærri mæli en nokkru sinni fyrr. Með því að eyðileggja Hvalfjarðarstöðina, hefði þess- um tækifærum verið glatað, íslenzki togara- flotinn hefði orðið að leita annað til olíu- töku, jafnvel til erlendra hafna, og smáfram- framleiðendur úti um landið, hefðu orðið að bíða enn lengur en nú er raunin á eftir því, að olíufélagið næði með viðskipti sín til þeirra.Hvalfjarðarstöðin opnaði möguleika til þess að hefja starf í stórum stil þegar á árinu 1947, hún flýtti því mjög, að smáfram- leiðendur úti um landið fengju aðstöðu til olíukaupa frá félaginu. Ferðamenn, sem hafa farið um landið á þessu sumri, hafa haft gott tækifæri til þess að sjá merki þess. Víðs vcgar um byggðir landsins liafa risið upp- olíugeymar frá félaginu. Bændum, sem nú. taka véltæknina í vaxandi mæli í þjónustu sína, hefur verið gert kleyft að fá brennslu- olíur á vélarnar án þess að þurfa að sækja þær langar leiðir, olíusamlögin hafa fengið aðstöðu til að starfa. En þótt vel hafi miðað að því marki að auðvelda allan vélarekstur framleiðslunnar, er mikið óunnið. Víða skort- ir enn fullnægjandi aðstöðu. En biðin eftir henni hefði orðið lengri, ef gjammið við þjóðveginn hefði megnað að trufla þessa. heillavænlegu þróun. STARFSTÍMI olíufélagsins er enn skamm- ur og vissulega er langt frá því, að nokkru; lokatakmarki sé náð. En það er þó þegar séð, að þessi félagsskapur hefur mikil verkefni að vinna til hagsbóta fyrir framleiðendur til lands og sjávar. Innan nokkurra ára mun fullkomið, íslenzkt dreifingarkerfi tilbúið í landinu. Það er von samvinnumanna, að- j^ess verði heldur ekki langt að bíða, að hin alþjóðlega samvinnuheildsala á olíum, sem stofnuð var af samvinnusamböndum margra landa á alþjóðaþingi samvinnumanna í Zú- rich árið 1946, gerist virkur þátttakandi í olíuverzlun heimsins. Fyrir framtak Sam- bandsins og hinna nýju olíusamtaka hér, verður þá opin leið fyrir íslenzkan þjóðar- búskap, að verða aðnjótandi þess árangurs, sem þessi alþjóðasamvinna mun hafa í för með sér. Á meðan hún er enn of ung, mun hið íslenzka olíufélag halda áfram að búa í haginn og létta undir með framleiðslunni, hornsteinum þjóðfélagsins. í stuttu máli Samvinnusamkomur á Norðausturlandi og Austfjörðum. Erindreki SÍS, Baldvin Þ. Kristjánsson, hef- ur ekki lialdið kyrru fyrir að undanförnu. í síðasta hefti var sagt frá 19 samkomum samvinnumanna á Vestfjörðum, sem hann mætti á. Síðan hefur það skeð, að erindrek- inn hefur ferðazt um Norðausturland og Austfirði, flutt þar fyrirlestra og sýnt kvik- myndir. Á 29 dögum — frá 13. ágúst til 10. sepetmber — voru samtals haldnir 30 fræðslu- fundir á vegum kaupfélaganna, en auk þess flutti Baldvin sérstakt erindi um samvinnu- mál í boði Sambands austfirzkra kvenna, á aðalfundi þess á Egilsstöðum, sunnudaginn 5. september. Allar voru þessa samkomur vel sóttar og sumar frábærlega. Einkum segist erindrekinn hafa furðað sig á sókn Suður- Þingeyinga á nokkra fundi, sem haldnir voru kl. 2 að degi, fyrir sláttarlok. Flestir fundir voru lialdnir á félagssvæði Kaupfélags Þing- eyinga, samtals 10, og stjórnuðu þeim ýmist Framhald á bls. 37. SAMVINNAN Útgefandi: Samband íslenzkra samvinnufélaga Ritstjóri: Haukur Snorrason Afgreiðsla: Hafnarstræti 87, Akureyri. Sími 166 Prentverk Odds Björnssonar Kemur út einu sinni í mánuði Árgangurinn kostar kr. 15.00 43. árg. 9.-10. hefti Sept.- okt. 1948 2

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.