Samvinnan


Samvinnan - 01.10.1948, Síða 34

Samvinnan - 01.10.1948, Síða 34
Á förnum vegi LÝÐHÁSKÓLAHREYFINGIN á Norður- löndum á marga aðdáendur hér á landi, en skilningur á eðli hennar og starfsháttum er þó ekki almenningseign. í vitund margra, sem aðeins þekkja lýðháskólana af afspurn, eru þeir Laugar, Reykholt og Laugarvatn frændþjóðanna, alþýðuskólar eða hérgðsskól- ar fyrir ungt fólk úr aljrýðustétt, sem ekki hyggst ganga langskólaveginn, heldur njóta fræðslu um almcnn þekkingaratriði liuga og handar, áður en lagt er út í lífsbaráttuna sjálfa og hin mikilvægu framleiðslustörf í sveit og bæ. En þótt margt sé sameiginlegt með íslenzku alþýðuskólunum og lýðliáskól- um Norðurlanda, skortir mikið á að hér sé um algjörlega hliðstæðar stofnanir að ræða. Verulegur munur er á einstökumgrundvallar- atriðum. Þessum mismun er fróðlegt að kynn- ast, og nú í haust gafst mönnum hér heima gott tækifæri til þess. Hingað kom kunn- ur lýðliáskólafrömuður frá Svíþjóð, rektor Hjalmar Bosson frá Tárna. íslendingar liafa verið fjölmennir á Tárna undanfarin ár, og þeim hefur líkað vistin þar vel. Skólinn hef- ur aftur á móti tekið þeim opnum örmutn, og þeir hafa notið fyrirgreiðslu og velvildar hins aldraða rektors. í þakklætis- og virð- ingarskyni efndu íslenzkir nemendur lians til heimboðs hingað, og dvaldi rektorinn hér um hríð í haust, ferðaðist um landið, kynnti sér skólamál og naut fegurðar íslenzkrar nátt- úru í haustskrúða. ISAMTALI, sem eg átti við þennan góða, sænska gest, lét hann falla orð, sem mér urðu minnisstæð. Eg var að þaulspyrja hann um skipulag lýðháskólanna, kennslufyrir- komulag, námstíma og annað, er opnað gæti leikmanni frekara innsýn í hina merku lýðhá- skólahreyfingu. Eg hafði spurt, hversu lengi menn væru að nema til prófs, hvort það væri eitt ár eða tvö. „Til prófs?" endurtók rektor- inn. ,,Við liöfum engin próf. Ef við stefnd- um náminu að prófi, þá hefðum við ekki lýðháskóla." í þessu sambandi sagði rektor- inn mér dálitla sögu. Stúlkur, sem koma til náms í Tárna, hljóta m. a. undirbúnings- træðslu og æfingar til þess að geta tekið að sér hjúkrun. Þessi fræðsla mun veitt í flcst- um lýðháskólunum og mjög til liennar vand- að. En þessir hjúkrunarnemar fá engin próf- skírteini við lok námstímans. Þeir fá í hend- urnar bréf skólastjórans, þar sem greint er frá hegðun þeirra og hæfni með almennum orðum, en ekki með einkunnum. Meðan lýð- háskólahreyfingin var ung í Svíþjóð og starfs- hættir hennar lítt kunnir, vildu sjúkrahúsin ekki taka þessa nemcndur til starfs. Þeir höfðu engin prófskfrteini. Sjúkrahúsin sneru sér til lýðháskólanna og vildu, að þeir gæfu nemendunum einkunnir og skírteini, en þeirri málaleitun var hafnað. Skólarnir héldu áfram að kenna hjúkrun með þessum hætti. Eftir því, sem árin liðu, fjölgaði þeim nem- endum, sem fengu starf á sjúkrahúsum. Loks kom að því, að ákveðið var að veita þeim viðtöku á sjúkrahúsunum án frekari skilríkja en meðmælabréfa skólanna. Þannig unnu lýðháskólarnir algjöran sigur í þessu máli. Forstöðumenn sjúkrahúsanna komust að raun um, að mannlegt eðli, hæfileikar, umgengnisvenjur og almenn menntun, verð- ur ekki gefið til kynna með tölum. Starf lýðháskólanna til þess að þroska einstakling- ana, örva ábyrgðartilfinnhigu þeirra, opna augu þeirra fyrir gildi menningarlífs, var miklu meira virði, en kaldar tölur á prof- skírteini um frammistöðu í nokkrum nánts- greinum. ESSI saga er vissulega umhugsunarverð fyrir okkur. Hér er naumast sá skóli til, að starf hans miði ekki beinlínis að þvi að undirbúa nentendur undir ákveðið próf og útdeiling prófskírteina. í þessu felst sú hætta, að menntun og menning verði metin eltir einkunnum og prófskírteinum einvörð- ungu. En hátt próf er í rauninni engin sönn- un fyrir raunverulegri menntun. Maður, sem hefur hlotið háa einkunn fyrir að kunna utanbókar tilteknar námsbækur, þarf ekki þar fyrir utan áð vera menntaður maður í þcss orðs raunverulegu merkingu. Próf eru að að sjálfsögðu nauðsynleg á sunium sviðuin, en það er rneira en vafasamt, að þau eigi alls staðar við og séu ómissandi í hverjutn skóla. AÐ er naumast nokkur tilviljun, að gott og náið samband hefur jafnan verið á milli lýðháskólahreyfingarinnar og samvinnu- hreyfingarinnar á Norðurlöndum. í Dan- mörku hafa lýðháskólarnir meira að segja að nokkru leyti gegnt hlutverki samvinnuskóla, hafa stuðlað að því að örva ábyrgðartilfinn- ingu manna fyrir lýðræðisstjórn, og auka skilning manna á gildi samstarfs og sam- hjálpar. Hverju samvinnufélagi er nauðsyn að eiga sem flesta ábyrga, athugula, vel menntaða félagsmenn. Samvinnuhreyfingin hefur að vissu marki notað form lýðháskóla- hreyfingarinnar til þess að vinna að því, með námskeiðum og fræðsluerindum. Hvert þjóð- félag er í rauninni aðeins stórt samvinnu- félag, eða á að minnsta kosti að vera það, þar sem hver stýður annan. Ábyrgðartilfinn- ing og raunveruleg menntun, eru því hinir ákjósanlegustu eiginleikar þjóðfélagsþegn- anna. Það er vafalaust, að samvinnufélögin hér á landi þurfa að auka fræðslu- og menn- ingarstarfsemi sína, þurfa að láta menningar- málin mcira til sín taka með útvegun góðra fyrirlestra, með námskeiðum í hagnýtum fræðum og skólahaldi á borð við lýðháskóla- hreyfinguna á Norðurlöndum. Með slíku starfi mundu jtau tryggja öryggi sitt í frain- tíðinni, og ryðja torfærum á framfarabraut sinni úr vegi. Og það er jafnvíst, að þjóð- félaginu í heild er mikil nauðsyn að glæða ábyrgðartilfinningu þegnanna, lægja deilurn- ar og örva skilninginn á nauðsyn samhjálpar og samstarfs þegnanna í litlu og fátæku þjóð- félagi. 1 því efni er liolt að líta til reynslu Norðurlandanna og lýðháskólahreyfingarinn- ar. Margir þeirra manna, sem nú setja svip- mót á stjórnmála- og menningarlíf þessara ágætu menningarþjóða, hafa komið frá lýð- háskólunum. Þeir liafa haft traust og gott vegarnesti, en ekki skrautleg prófskírteini. Þegar út í lífsbaráttuna er komið, er oftar spurt um manngildi en einkunn. Það próf er mikilsverðast, og lýðháskólahreyfingin stuðlar vissulega að því, að menn standist það með prýði. Jafnvægi. Jafnvægi er í rauninni dásamlegur hlutur. T. d. jafnvægi á skapsmunum og jafnvægi í gjöldum og tekjum, svo að ekki sé minnst á nauðsyn þess, að halda andlegu jafnvægi, þegar dæmt skal um þetta eða hitt. Slíkt jafnvægi er sjaldan nauðsyn- legra en á þessum síðustu og verstu tímum, þegar heimurinn er eins og, trúður á snúru, án öryggisnets. Þjóðin hefur nú nýlega hlýtt á skýrslu for- manns Fjárhagsráðs um enn eina teg- und jafnvægis, nefnilega í verðmæti út- fluttrar vöru og innfluttrar. Þrátt fyrir síldarleysið og aðrar hrellingar náttúr- unnar, gaf liann þjóðinni nokkra voa um, að takast mundi að halda þessu jafnvægi. Og má þá til sanns vegar færa, að þjóðin hafi ekki búið við nefnda- og ráðaáþján nú um nokkra hríð til einskis. Eru þetta í rauninni skárstu fréttirnar, sem borizt hafa um langa hríð. FORSTÖÐUMANNASKIPTI hafa orðið við Bréfaskóla SÍS. Jón Magnússon phil. cand., sem veitt hef- ur skólanum forstöðu um nokkurt árabil, hefur látið af því starfi, en við hefur tekið Vilhjálmur Árnason, lög- fræðingur, forstöðumaður Fræðslu- deildar SÍS. Bréfskólanám hefur átt vaxandi vinsældum að fagna hér á landi undanfarin ár, enda er þetta námsfyrirkomulag sérlega hentugt fyr- ir þá, sem föstum störfum gegna í heimilunum eða utan þeirra. Bréfa- skólinn kennir nú margar hagnýtar námsgreinar. Upplýsingar fást í öllum kaupfélögum landsins. 34

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.