Samvinnan - 01.12.1969, Side 43

Samvinnan - 01.12.1969, Side 43
Hjálmar Ólafsson: h aö sameina sveitarfelögin á höfuðborgarsvæöinu? miðstöðvar hraðfrystihúsanna og Sjávarafurðadeildar Sambands íslenzkra samvinnufélaga. Á sama hátt væri ósanngjarnt að sveitar- félög með litla eða enga land- búnaðarframleiðslu nytu lands- útsvara af verzlun með búvörur. Hér ætti viðskiptamagn að ráða skiptingu í stað höfðatölu. Ekki er rétt að draga fjöður yfir það, að yrðu lögð landsút- svör á þessi fyrirtæki, bitnaði það á Reykjavík, sem nú nýtur þessara útsvara óskiptra. Þó mundi Reykjavík fá í sinn hlut fjórðung landsútsvaranna og auk þess bróðurpartinn af þeim þrem fjórðu, sem til skipta kæmu. Yrðu landsútsvör lögð á banka, myndi Reykjavík líklega fá þenn- an skaða að fullu bættan. Útsvör Útsvör hafa jafnan verið meg- intekjustofn sveitarfélaganna og er svo enn. Fyrr á árum var á- lagning þeirra oft mjög handa- hófskennd. Þau átti að leggja á „eftir efnum og ástæðum“. Það var verk niðurjöfnunarnefnda að meta gjaldgetuna og má nærri geta, að þeim hafa oft verið mis- lagðar hendur. Smátt og smátt samræmdu þó niðurjöfnunar- nefndir álagningarreglur sínar, og auðveldaði það setningu hinna tiltölulega ákveðnu og fastmót- uðu reglna, sem settar voru með tekjustofnalögunum. Útsvörin eru tvenns konar: tekjuútsvör og eignaútsvör. Eignaútsvör skipta yfirleitt litlu máli í tekjuöflun sveitarfélag- anna. Þau eru frá 5—12 af þús- undi hreinnar eignar umfram 200 þús. kr. og 7 af þúsundi af hreinum eignum félaga. Hið lága fasteignamat veldur því m. a. hve lág eignaútsvörin eru víðast hvar. Tekjuútsvörin eru 10—30% af útsvarsskyldum tekjum. Útsvars- skyldar tekjur eru þannig fundn- ar, að frá tekjuhlið framtals (brúttótekjum) er dregin saman- lögð upphæð á frádráttarhlið þess. Mismunur er hreinar tekjur og á þær er tekjuskattur lagður. En áður en útsvar er á lagt, er frá nettótekjum dregið tekjuútsvar síðasta árs, hafi það verið greitt innan tiltekins tíma. Einnig er að sjálfsögðu dreginn frá lögboðinn persónufrádráttur bæði við álagn- ingu tekjuskatts og tekjuútsvars. Mörg sveitarfélög veita frekari ívilnanir við álagningu útsvars, einkum með því að undanþiggja gjöld frá tryggingakerfinu, ým- ist að nokkru eða öllu leyti. Frádráttur á frádráttarhlið framtals er mjög misjafn eftir aðstöðu manna. Margir hafa há vaxtaútgjöld til frádráttar, sjó- menn sjómannafrádrátt og þeir framteljendur, sem kvæntir eru, fá helming tekna kvenna sinna frá dreginn, hafi þær sjálfstæðar launatekjur. Fari útsvör fram úr áætlun, að viðbættum 5—10% fyrir van- höldum, skal hækka öll útsvör að jafnri tiltölu. Náist hins vegar ekki hin áætlaða upphæð, skal hækka hvert einstakt útsvar um jafnan hundraðshluta unz upp- hæðinni er náð. Þó má þessi hækkun ekki fara fram úr 20%. Nægi það heldur ekki til að ná áætlunarupphæð, getur sveitar- félagið fengið aukaframlag úr Jöfnunarsjóði. Lokaorð Sveitarfélögin í landinu hafa mjög mikilvægu hlutverki að gegna í þjóðfélaginu. Þau eru oft forystuaflið og driffjöðrin í at- vinnulífinu. Þau annast, ásamt ríkinu, mjög þýðingarmikla þætti fræðslumálanna. Á þeirra vegum er rekin fjölþætt félagsmála- og menningarstarfsemi. Og þau ann- ast margvísleg þjónustustörf fyr- ir þegna sína. Allt þetta kostar mikið fé. Eins og sjá má af því, sem að framan er sagt, kemur meginhluti tekna sveitarfélag- anna beint frá þegnum þeirra. Álögur eru almennt þungbærar og vart fært að þyngja þær. Möguleikar sveitarfélaganna til að auka tekjur sínar eru því í rauninni engar. Þegar þau verða fyrir efnahagslegum áföllum, eins og austfirzku sveitarfélögin urðu fyrir þegar síldin hætti að veiðast, eiga þau einskis annars úrkosta en að draga saman segl- in, auk þess sem þau hljóta að lenda í vanskilum. Ríkissjóður varð auðvitað fyrir miklu áfalli af sömu sökum. En hann hafði ráð með að bæta sér það upp með gengisfellingu, sem leiddi til hækkaðra aðflutningsgjalda og söluskatts í ríkissjóð, en jók enn á útgjöld og erfiðleika sveitar- félaganna. Engin slík .,patent“- úrræði eru handbær fyrir sveitar- félögin. Löggjafinn verður að gera sér grein fyrir því, að það borgar sig hvorki fyrir þjóðarheildina né einstaklinginn að svelta sveitar- félögin. Þeim verður að sjá fyrir það miklum tekjum, að þau geti rækt eins og til er ætlazt hinar lögboðnu skyldur við þegnana og þjóðfélagið og einnig þær sið- ferðilegu skyldur, sem allir — einnig löggjafinn — ætlast til að þau ræki. Og löggjafinn verður að gæta hófs í því að þyngja útgjöld sveitarfélaganna, án þess að sjá þeim fyrir tekjum til þess að standast þau. Bjarni Þórðarson. Öllum er trúlega ljóst, að mörgum hinna fámennustu sveit- arfélaga í landinu er ekki unnt að sinna þeirri þjónustu, sem lög- gjafarvaldið og þegnarnir ætla þeim. Hlýtur því senn að líða að því, að þau sameinist í stærri heildir, hvort sem það verður með frjálsu samkomulagi — en það væri æskilegast — eða með lagaboði eins og líka hefur komið til tals. Samband íslenzkra sveitarfé- laga hefur átt sinn þátt í að leit- ast við að flýta þessari þróun. Að vísu voru fyrstu umdæmasamtök sveitarfélaga, sem stofnuð voru í Reykjanesumdæmi, ekki til kom- in að frumkvæði sambandsins, en síðan hefur það verið þess mjög hvetjandi að slík umdæma- eða kjördæmasamtök væru stofnuð. Hefur sambandið átt beina aðild að stofnun samtaka sveitarfélaga Frá Kópavogi.

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.