Samvinnan - 01.12.1969, Síða 43

Samvinnan - 01.12.1969, Síða 43
Hjálmar Ólafsson: h aö sameina sveitarfelögin á höfuðborgarsvæöinu? miðstöðvar hraðfrystihúsanna og Sjávarafurðadeildar Sambands íslenzkra samvinnufélaga. Á sama hátt væri ósanngjarnt að sveitar- félög með litla eða enga land- búnaðarframleiðslu nytu lands- útsvara af verzlun með búvörur. Hér ætti viðskiptamagn að ráða skiptingu í stað höfðatölu. Ekki er rétt að draga fjöður yfir það, að yrðu lögð landsút- svör á þessi fyrirtæki, bitnaði það á Reykjavík, sem nú nýtur þessara útsvara óskiptra. Þó mundi Reykjavík fá í sinn hlut fjórðung landsútsvaranna og auk þess bróðurpartinn af þeim þrem fjórðu, sem til skipta kæmu. Yrðu landsútsvör lögð á banka, myndi Reykjavík líklega fá þenn- an skaða að fullu bættan. Útsvör Útsvör hafa jafnan verið meg- intekjustofn sveitarfélaganna og er svo enn. Fyrr á árum var á- lagning þeirra oft mjög handa- hófskennd. Þau átti að leggja á „eftir efnum og ástæðum“. Það var verk niðurjöfnunarnefnda að meta gjaldgetuna og má nærri geta, að þeim hafa oft verið mis- lagðar hendur. Smátt og smátt samræmdu þó niðurjöfnunar- nefndir álagningarreglur sínar, og auðveldaði það setningu hinna tiltölulega ákveðnu og fastmót- uðu reglna, sem settar voru með tekjustofnalögunum. Útsvörin eru tvenns konar: tekjuútsvör og eignaútsvör. Eignaútsvör skipta yfirleitt litlu máli í tekjuöflun sveitarfélag- anna. Þau eru frá 5—12 af þús- undi hreinnar eignar umfram 200 þús. kr. og 7 af þúsundi af hreinum eignum félaga. Hið lága fasteignamat veldur því m. a. hve lág eignaútsvörin eru víðast hvar. Tekjuútsvörin eru 10—30% af útsvarsskyldum tekjum. Útsvars- skyldar tekjur eru þannig fundn- ar, að frá tekjuhlið framtals (brúttótekjum) er dregin saman- lögð upphæð á frádráttarhlið þess. Mismunur er hreinar tekjur og á þær er tekjuskattur lagður. En áður en útsvar er á lagt, er frá nettótekjum dregið tekjuútsvar síðasta árs, hafi það verið greitt innan tiltekins tíma. Einnig er að sjálfsögðu dreginn frá lögboðinn persónufrádráttur bæði við álagn- ingu tekjuskatts og tekjuútsvars. Mörg sveitarfélög veita frekari ívilnanir við álagningu útsvars, einkum með því að undanþiggja gjöld frá tryggingakerfinu, ým- ist að nokkru eða öllu leyti. Frádráttur á frádráttarhlið framtals er mjög misjafn eftir aðstöðu manna. Margir hafa há vaxtaútgjöld til frádráttar, sjó- menn sjómannafrádrátt og þeir framteljendur, sem kvæntir eru, fá helming tekna kvenna sinna frá dreginn, hafi þær sjálfstæðar launatekjur. Fari útsvör fram úr áætlun, að viðbættum 5—10% fyrir van- höldum, skal hækka öll útsvör að jafnri tiltölu. Náist hins vegar ekki hin áætlaða upphæð, skal hækka hvert einstakt útsvar um jafnan hundraðshluta unz upp- hæðinni er náð. Þó má þessi hækkun ekki fara fram úr 20%. Nægi það heldur ekki til að ná áætlunarupphæð, getur sveitar- félagið fengið aukaframlag úr Jöfnunarsjóði. Lokaorð Sveitarfélögin í landinu hafa mjög mikilvægu hlutverki að gegna í þjóðfélaginu. Þau eru oft forystuaflið og driffjöðrin í at- vinnulífinu. Þau annast, ásamt ríkinu, mjög þýðingarmikla þætti fræðslumálanna. Á þeirra vegum er rekin fjölþætt félagsmála- og menningarstarfsemi. Og þau ann- ast margvísleg þjónustustörf fyr- ir þegna sína. Allt þetta kostar mikið fé. Eins og sjá má af því, sem að framan er sagt, kemur meginhluti tekna sveitarfélag- anna beint frá þegnum þeirra. Álögur eru almennt þungbærar og vart fært að þyngja þær. Möguleikar sveitarfélaganna til að auka tekjur sínar eru því í rauninni engar. Þegar þau verða fyrir efnahagslegum áföllum, eins og austfirzku sveitarfélögin urðu fyrir þegar síldin hætti að veiðast, eiga þau einskis annars úrkosta en að draga saman segl- in, auk þess sem þau hljóta að lenda í vanskilum. Ríkissjóður varð auðvitað fyrir miklu áfalli af sömu sökum. En hann hafði ráð með að bæta sér það upp með gengisfellingu, sem leiddi til hækkaðra aðflutningsgjalda og söluskatts í ríkissjóð, en jók enn á útgjöld og erfiðleika sveitar- félaganna. Engin slík .,patent“- úrræði eru handbær fyrir sveitar- félögin. Löggjafinn verður að gera sér grein fyrir því, að það borgar sig hvorki fyrir þjóðarheildina né einstaklinginn að svelta sveitar- félögin. Þeim verður að sjá fyrir það miklum tekjum, að þau geti rækt eins og til er ætlazt hinar lögboðnu skyldur við þegnana og þjóðfélagið og einnig þær sið- ferðilegu skyldur, sem allir — einnig löggjafinn — ætlast til að þau ræki. Og löggjafinn verður að gæta hófs í því að þyngja útgjöld sveitarfélaganna, án þess að sjá þeim fyrir tekjum til þess að standast þau. Bjarni Þórðarson. Öllum er trúlega ljóst, að mörgum hinna fámennustu sveit- arfélaga í landinu er ekki unnt að sinna þeirri þjónustu, sem lög- gjafarvaldið og þegnarnir ætla þeim. Hlýtur því senn að líða að því, að þau sameinist í stærri heildir, hvort sem það verður með frjálsu samkomulagi — en það væri æskilegast — eða með lagaboði eins og líka hefur komið til tals. Samband íslenzkra sveitarfé- laga hefur átt sinn þátt í að leit- ast við að flýta þessari þróun. Að vísu voru fyrstu umdæmasamtök sveitarfélaga, sem stofnuð voru í Reykjanesumdæmi, ekki til kom- in að frumkvæði sambandsins, en síðan hefur það verið þess mjög hvetjandi að slík umdæma- eða kjördæmasamtök væru stofnuð. Hefur sambandið átt beina aðild að stofnun samtaka sveitarfélaga Frá Kópavogi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.