Samvinnan - 01.12.1969, Blaðsíða 43

Samvinnan - 01.12.1969, Blaðsíða 43
Hjálmar Ólafsson: h aö sameina sveitarfelögin á höfuðborgarsvæöinu? miðstöðvar hraðfrystihúsanna og Sjávarafurðadeildar Sambands íslenzkra samvinnufélaga. Á sama hátt væri ósanngjarnt að sveitar- félög með litla eða enga land- búnaðarframleiðslu nytu lands- útsvara af verzlun með búvörur. Hér ætti viðskiptamagn að ráða skiptingu í stað höfðatölu. Ekki er rétt að draga fjöður yfir það, að yrðu lögð landsút- svör á þessi fyrirtæki, bitnaði það á Reykjavík, sem nú nýtur þessara útsvara óskiptra. Þó mundi Reykjavík fá í sinn hlut fjórðung landsútsvaranna og auk þess bróðurpartinn af þeim þrem fjórðu, sem til skipta kæmu. Yrðu landsútsvör lögð á banka, myndi Reykjavík líklega fá þenn- an skaða að fullu bættan. Útsvör Útsvör hafa jafnan verið meg- intekjustofn sveitarfélaganna og er svo enn. Fyrr á árum var á- lagning þeirra oft mjög handa- hófskennd. Þau átti að leggja á „eftir efnum og ástæðum“. Það var verk niðurjöfnunarnefnda að meta gjaldgetuna og má nærri geta, að þeim hafa oft verið mis- lagðar hendur. Smátt og smátt samræmdu þó niðurjöfnunar- nefndir álagningarreglur sínar, og auðveldaði það setningu hinna tiltölulega ákveðnu og fastmót- uðu reglna, sem settar voru með tekjustofnalögunum. Útsvörin eru tvenns konar: tekjuútsvör og eignaútsvör. Eignaútsvör skipta yfirleitt litlu máli í tekjuöflun sveitarfélag- anna. Þau eru frá 5—12 af þús- undi hreinnar eignar umfram 200 þús. kr. og 7 af þúsundi af hreinum eignum félaga. Hið lága fasteignamat veldur því m. a. hve lág eignaútsvörin eru víðast hvar. Tekjuútsvörin eru 10—30% af útsvarsskyldum tekjum. Útsvars- skyldar tekjur eru þannig fundn- ar, að frá tekjuhlið framtals (brúttótekjum) er dregin saman- lögð upphæð á frádráttarhlið þess. Mismunur er hreinar tekjur og á þær er tekjuskattur lagður. En áður en útsvar er á lagt, er frá nettótekjum dregið tekjuútsvar síðasta árs, hafi það verið greitt innan tiltekins tíma. Einnig er að sjálfsögðu dreginn frá lögboðinn persónufrádráttur bæði við álagn- ingu tekjuskatts og tekjuútsvars. Mörg sveitarfélög veita frekari ívilnanir við álagningu útsvars, einkum með því að undanþiggja gjöld frá tryggingakerfinu, ým- ist að nokkru eða öllu leyti. Frádráttur á frádráttarhlið framtals er mjög misjafn eftir aðstöðu manna. Margir hafa há vaxtaútgjöld til frádráttar, sjó- menn sjómannafrádrátt og þeir framteljendur, sem kvæntir eru, fá helming tekna kvenna sinna frá dreginn, hafi þær sjálfstæðar launatekjur. Fari útsvör fram úr áætlun, að viðbættum 5—10% fyrir van- höldum, skal hækka öll útsvör að jafnri tiltölu. Náist hins vegar ekki hin áætlaða upphæð, skal hækka hvert einstakt útsvar um jafnan hundraðshluta unz upp- hæðinni er náð. Þó má þessi hækkun ekki fara fram úr 20%. Nægi það heldur ekki til að ná áætlunarupphæð, getur sveitar- félagið fengið aukaframlag úr Jöfnunarsjóði. Lokaorð Sveitarfélögin í landinu hafa mjög mikilvægu hlutverki að gegna í þjóðfélaginu. Þau eru oft forystuaflið og driffjöðrin í at- vinnulífinu. Þau annast, ásamt ríkinu, mjög þýðingarmikla þætti fræðslumálanna. Á þeirra vegum er rekin fjölþætt félagsmála- og menningarstarfsemi. Og þau ann- ast margvísleg þjónustustörf fyr- ir þegna sína. Allt þetta kostar mikið fé. Eins og sjá má af því, sem að framan er sagt, kemur meginhluti tekna sveitarfélag- anna beint frá þegnum þeirra. Álögur eru almennt þungbærar og vart fært að þyngja þær. Möguleikar sveitarfélaganna til að auka tekjur sínar eru því í rauninni engar. Þegar þau verða fyrir efnahagslegum áföllum, eins og austfirzku sveitarfélögin urðu fyrir þegar síldin hætti að veiðast, eiga þau einskis annars úrkosta en að draga saman segl- in, auk þess sem þau hljóta að lenda í vanskilum. Ríkissjóður varð auðvitað fyrir miklu áfalli af sömu sökum. En hann hafði ráð með að bæta sér það upp með gengisfellingu, sem leiddi til hækkaðra aðflutningsgjalda og söluskatts í ríkissjóð, en jók enn á útgjöld og erfiðleika sveitar- félaganna. Engin slík .,patent“- úrræði eru handbær fyrir sveitar- félögin. Löggjafinn verður að gera sér grein fyrir því, að það borgar sig hvorki fyrir þjóðarheildina né einstaklinginn að svelta sveitar- félögin. Þeim verður að sjá fyrir það miklum tekjum, að þau geti rækt eins og til er ætlazt hinar lögboðnu skyldur við þegnana og þjóðfélagið og einnig þær sið- ferðilegu skyldur, sem allir — einnig löggjafinn — ætlast til að þau ræki. Og löggjafinn verður að gæta hófs í því að þyngja útgjöld sveitarfélaganna, án þess að sjá þeim fyrir tekjum til þess að standast þau. Bjarni Þórðarson. Öllum er trúlega ljóst, að mörgum hinna fámennustu sveit- arfélaga í landinu er ekki unnt að sinna þeirri þjónustu, sem lög- gjafarvaldið og þegnarnir ætla þeim. Hlýtur því senn að líða að því, að þau sameinist í stærri heildir, hvort sem það verður með frjálsu samkomulagi — en það væri æskilegast — eða með lagaboði eins og líka hefur komið til tals. Samband íslenzkra sveitarfé- laga hefur átt sinn þátt í að leit- ast við að flýta þessari þróun. Að vísu voru fyrstu umdæmasamtök sveitarfélaga, sem stofnuð voru í Reykjanesumdæmi, ekki til kom- in að frumkvæði sambandsins, en síðan hefur það verið þess mjög hvetjandi að slík umdæma- eða kjördæmasamtök væru stofnuð. Hefur sambandið átt beina aðild að stofnun samtaka sveitarfélaga Frá Kópavogi.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Samvinnan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.