Samvinnan - 01.10.1971, Qupperneq 12

Samvinnan - 01.10.1971, Qupperneq 12
Hildur Hákonardóttir: Hornsteinar og höfuðpaurar Sagt er að okkur konum sé nær að leggja meiri rækt við okkar erfðahlutverk — það að ala börn og annast þau — en að standa i jafnréttisbrölti. Hlutverk þetta sé bezt rækt við arin heimilisins. Við ku standa náttúrunni svo nærri. Greindir menn hafa sett þetta niður fyr- ir sér á þann máta, að karl- mannsins sé að framkvæma, en konunnar sé það að vera. í þessu felst mikill sann- leikur. Við viljum ala börn, við viljum að þau nái vænum þroska, og við viljum standa náttúrunni nærri. En náttúr- una er ekki að finna i plast- hjúpuðu, bónuðu og sótthreins- uðu eldhúsi. Þar verður Gvend- arbrunnavatnið æ klórmeng- aðra, og við vitum ekki hvort sá gamli góði siður að hleypa inn fersku lofti þýðir nú að við séum að opna gluggana fyrir götustybbunni og koltvísýr- ungnum, eða hvort betra væri að kaupa Gott Loft í búðinni i spray-brúsum. Ung kona heyr- ist aldrei segja núna: þegar ég verð amma — sízt af öllu segir hún það að gamni sínu, því að hún veit ekki hvort einu sinni hennar eigin börn ná nokkurn- tíma þroska, og móðurmjólk hennar er sífellt að eitrast af DDT. Hvað uppeldi barna á- hrærir, þá er það fólgið einkum í því tvennu — að sjá um lík- amlegar þarfir barns sem ekki er fært um að gera það sjálft og að veita barni andlega nær- ingu i formi ástúðar og fræðslu. Síðar þegar barnið fer að kom- ast á legg er uppeldið fólgið í því að gera barninu kleift að vaxa frá móður sinni eða föður, þannig að það geti sjálft ann- azt þarfir sínar, aflað sér ástar, tileinkað sér þekkingu og lært af reynslunni. Við erum ekki lengur færar um þetta hlutverk. Við getum ekki lengur brosandi sullað gerviefnum úr allavegalituðum glansumbúðum, sem að okkur eru réttar, ofan í börnin. Upp- eldisreglur mæðra okkar eru okkur engin stoð, og félagsleg- ur hugsunarháttur þeirra gildir ekki lengur. Við getum ekki gefið börnunum vegarnesti fyr- ir lífsbaráttuna, þvi að við skiljum hana ekki sjálfar. Þess vegna erum við komnar út úr pastellituðum eldhúsun- um okkar til að spyrja þá sem hafa verið að framkvæma, hvað þetta er, sem þeir hafa verið að gera. Við förum út til að berjast gegn stöðnuðum hugmyndum um okkur sjálfar, röngum og rígskorðuðum skoðunum um getu okkar, eðli og vilja. Skoð- unum sem nú ógna tilveru okk- ar, ræna okkur sjálfsvitund og efnahagslegu frelsi. En ekki tjóir að ganga úr einu bjarginu í annað. Félagsheimur karlmannsins, sem hefur undirokað okkur, getur varla orðið okkur góð fyrirmynd. Félagsformið, sem við búum við, er formanns- formið. Það er stighækkandi form færri manna og meiri valda. Þetta er þrautútspekúl- erað form og þúsunda ára gamalt. En sköpuðir þess voru drottnunargjarnir, og tilgangur skapnaðarins var að auðvelda þeim að halda völdum og nýta vald sitt. í Egyptalandi til forna sköp- uðust aðstæður til að full- komna þetta form unz það varð svo ljóst í meðvitund manna að það varð að veruleika úr steini. í herjum og einræðisrikjum er uppbyggingin skýr og mörk- uð, enda byggist þar hópverk- unin á hlýðni einstaklinganna, og sterkum áróðri eða höftum verður að beita til að hvolfa loftþéttu loki á skynramlegar, þröngva formannskerfinu til að laga sig að þroskavænlegri vaxtarmöguleikum og losa um stjórnarhald þess, þannig að einstaklingar eða hópar eigi þess kost að rísa til áhrifa eða frjálsar gerðir og hugsanir meðlimanna. í smærri eining- um, flokkum og félögum, þar sem yfirráð flokksmanna hvers yfir öðrum samrýmast ekki til- gangi félagsins, verður for- mannsformið drösull að draga, því stjórnin verður eftir sem áður ein starfhæf og aðrir meðlimir svæfa samkennd sína með félagsgjöldum. Formið er stirt i vöfurn og helzti möguleiki þess til vaxtar er að leggja undir sig nýja meðlimi. valda, hvar í þjóðfélaginu sem þeir kunna að eiga sér rætur, hafi þeir bolmagn eða fylgi. Félagsuppbyggingin er þar bú- in að taka á sig miklu frjáls- legra snið. Þó hefur formanns- &o OOOQ Æbn ooooo kerfið svo ríka möguleika til allsherjarstjórnunar, að fram- kvæmd lýðræðis er auðveldlega stöðvuð og kæfð, sér í lagi þeg- ar framkvæmdin ógnar stöðu stjórnendanna sjálfra. Fram- kvæmd lýðræðis hefur hvergi í þjóðfélögum þar sem áber- andi stéttaskipting rikir um- gangast menn umhverfi sitt án þess að hafa breytingar þess sífellt í huga, en félagsleg sam- skipti manna á meðal geta orð- ið rikuleg. í lýðræðislegum stjórnar- kerfum hefur verið reynt að 12
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.