Vikan


Vikan - 04.12.1985, Side 14

Vikan - 04.12.1985, Side 14
stjórnarfundum. Kannski ætla ég að tala í einhverju máli sem fellur undir fjóröa dagskrárlið en strax undir fyrsta og öðrum lið er ég byrjuð að titra! Yfirleitt finnst mér aödragandinn verstur.” Ali McCraw segist verða veik og kasta upp. Okkur lék forvitni á að vita hvort einhverjar íslenskar starfssystur hennar væru líka svona illa haldnar af sviös- hræðslu. í því skyni að fræðast að- eins um þau mál lögðum við leið okkar upp í Þingholtin einn góð- viðrismorgun á fund Guörúnar Gísladóttur leikkonu. Það reynist ekki erfitt að finna húsið hennar, þó bakhús sé, það fellur ekki í fjöldann, frekar en eigandinn, svartmálað með rauðum gluggum og fagurblárri útihurð. Við byrjuð- um á að leggja sömu spurningu fyrir Guðrúnu og við lögðum fyrir Magdalenu. — Guðrún, hvað er sviðshræðsla? „Jesús minn, ég get eiginlega ekki skilgreint það. Þetta birtist á þúsund mismunandi vegu. Sviðs- hræðsla er ekki endilega bundin við leikarastéttina. Maður getur veriö skíthræddur við alls konar kringumstæður, bara ef maður þarf að tjá sig. Þetta er tvennt ólíkt þó það kallist sama nafni. Líklega er þetta vanmáttarkennd eða hræðsla við að vera ekki hundrað prósent í lagi. Kannski hefur það líka eitthvað að segja að á sviðinu ertu hluti af heild, hluti af einhverju verki, en utan sviðs kemur maður fram í eigin nafni. Æ, annars ég veit það ekki, þó svo ég hafi mikið velt þessu fyrir mér.” — En þú sjálf, finnur þú fyrir sviðshræðslu? „Já, já, ég þekki þetta vel. Allt- af fyrir frumsýningu. Mér líður eins og ég sé að fara að kasta mér fram af hengiflugi. Það sem mér finnst ógurlegast er þessi tilfinn- ing að það sé engin leið til baka. Þarna stendur maður að tjalda- baki og veit aö eftir nokkrar mín- útur eða sekúndur fer maður inn á sviöið og þar skal maður vera. Nú, svo rúllar þetta af stað en fram að því eru engin takmörk fyrir þeim skakkaföllum sem maður er tilbú- inn að taka á sig bara til að þurfa ekki að fara þarna inn. Það liggur við að maður óski þess að það kvikni í húsinu eða eitthvað. En svo, þegar inn á sviðið er komið, þá hverfur þetta og ég hugsa nátt- úrlega ekki lengur svona. Það eru þessar mínútur rétt áður en farið er inn á sviðið sem eru verstar, ég finn ekki fyrir þessu inni á sviðinu og ég held að svo sé um flesta. Annars skipti mjög miklu máli hvernig maður er upplagður, bæði andlega og líkamlega. Oft er mað- ur viss um að maður komist ekki í gegnum þetta en gerir það svo bara helv... vel, jafnvel betur en venjulega.” Var lömuð í hjólastól og átti að dansa — Nú er oft talað um leikaramar- tröð sem allir leikarar fá einhvern tíma, oftast fyrir frumsýningu. E'rtt- hvað i þeim dúr að þeir standi einir á sviðinu og geti hvorki hreyft sig eða komið upp orði. Hefur þú ein- hvern tíma fengið svona martröð? „Já, reyndar, ég minnist þess að hafa einu sinni fengið svona martröð fyrir sýningu. Það var fyrir löngu, þegar ég var í nem- endaleikhúsinu. I draumnum var ég í hjólastól, lömuð, og ég átti að dansa. Ég sat í hjólastólnum að tjaldabaki og beið eftir að verða rúllað inn á sviðið. Ég vissi ekkert hvað átti að gerast, vonaðist bara eftir því að eitthvað gerðist og þetta leystist. Það er svo einkenni- legt hvað draumar geta verið óskaplega raunverulegir,” segir Guðrún hlæjandi. „Annars er mjög einkennilegt hvað tengist þessari sviðshræðslu í leikhúsun- um, til dæmis hjátrú.” Sumir vilja ekki láta þvo búningana — Hjátrú? „Já, í leikhúsunum ríkir óskap- lega mikil hjátrú. Til dæmis vilja sumir leikarar alls ekki láta þvo eða hreinsa búningana sína fyrr en eftir kannski 100 sýningar og ef maður gerir eitthvað á frumsýn- ingu, sem maður annars mundi ekki gera, eitthvað óvenjulegt, þá heldur maður því áfram á öllum sýningum.” — Hefur þú einhvern tima misst rnnlið, staðið eins og illa gerður hlutur og ekkert vitað hvað þú ættir að gera? „Nei, mig rekur yfirleitt ekki í vörðurnar og satt að segja veit ég ekki hvað ég gerði ef það kæmi fyrir mig því ég hef til dæmis aldrei kunnað að nota mér hvísl- ara. En í sambandi við að vera inni á sviðinu þá geta gerst furðu- legir hlutir. Mér hefur oft fundist Guðrún: „Mör hefur oft fundist það vera verkefni fyrir lækna eða sál- fræðinga að rannsaka hvað gerist þegar maður fer inn á sviðið. Það er eins og öll eðlileg likamsstarfsemi stoppi um stund. Það ropar til dæmis enginn eða rekur við á svið- inu." það vera verkefni fyrir lækna eða sálfræðinga að rannsaka hvað gerist þegar maður fer inn á svið- ið. Það er eins og öll eðlileg lík- amsstarfsemi stoppi um stundar- sakir. Það ropar til dæmis enginn eða rekur við á sviðinu. Þú getur farið inn á svið með 40 stiga hita, þegjandi hás og með bullandi nef- rennsli. Svo er eins og þetta bara hverfi og eftir sýningu er ekkert að þér. Þetta þekkja allir leikarar. Ef til vill er þetta eitthvert vara- ,energí eða svona ógurleg einbeiting í eina átt.” Konur sviöshræddari? Nú er því stundum haldið fram að þjálfun og reynsla hafi litið að segja, allir séu jafnútsettir fyrir sviðshræðslu. Ertu sammála þessu? „Ég held að þetta sé afskaplega mismunandi. Hvað mér viðvíkur hefur sjálfstraustið aukist til muna með árunum. Ég finn miklu minna fyrir þessu núna en þegar ég var að byrja. Þá var maður oft hálfrænulaus og vissi eiginlega ekki hvernig í ósköpunum þetta gekk allt saman. Hjá sumum versnar þetta með aldrinum, menn verða hræddir við að gleyma textanum, muna ekki hvað þeir eiga að gera og svo framvegis.” — Eru konur sviðshræddari en karlmenn? „Nei, ég hef ekki orðið vör við það. Það er svo óskaplega mis- munandi hvernig fólk ber þetta. Þetta getur líka hellst yfir fólk fyr- irvaralaust. Sumir leikarar verða hreinlega veikir, kasta upp og svo- leiðis, jafnvel þó þeir séu búnir að leika allaævi.” Guðrún þegir smástund og horf- ir hugsandi út um gluggann. „Með mér blundar alltaf viss efi, listin er ekki höndlanleg og þó maður telji sig öruggan á svið- inu er maður aldrei alveg hundrað prósent, þó það sé náttúrlega það sem maður stefnir að. Það hvarfl- ar því oft að mér að sviðshræðslan sé hluti af þessu öllu saman, hún sé nauðsynleg til að viðhalda ákveðinni sjálfsgagnrýni. Ég er til dæmis ekki viss um að þó að ég gæti farið til einhvers gúrú og losnað við þetta kærði ég mig um það.” Því er stundum haldið fram að konur séu sviðshræddari en karl- ar. Bandarískur sálfræðingur, dr. Greenspan, sem starfar ásamt hópi annarra sálfræðinga og lækna við að athuga áhrif hræðslu á fólk, segir eitthvað á þessa leið: „Flestar ungar konur eru aldar upp af heimavinnandi mæðrum sem óhjákvæmilega setur spor á uppeldi þeirra. Þegar þær eru orðnar fullorðnar og ætla að fara út á vinnumarkaðinn er þeim gert að finnast þær vera jafnokar karl- manna. Konur leita því mjög gjarnan til karlmanna eftir ráð- leggingum og aðstoð, þær gera ósjálfrátt ráð fyrir að þeir hafi meiri reynslu og þekkingu. Konur ættu að leita ráða hver hjá annarri því það er staðreynd að þeirra reynsluheimur er öðruvísi en karla.” I desember 1982 skrifaði Magdalena Schram grein í VERU, blað Kvennaframboðsins í Reykjavík, sem ber yfirskriftina HVAR er rétti tónninn? I greininni fjallar Magdalena efnislega um það sama og dr. Greenspan hér á undan. I samtali við Magdalenu inntum við hana álits á því hvort konur eigi erfiðara með að standa upp og tjá sig en karlar. „Konur eru eflaust tregari og óöruggari við að tjá sig opinber- lega en karlmenn og það liggur 14 Vikan 48. tbl.

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.