Vikan

Eksemplar

Vikan - 04.09.1986, Side 18

Vikan - 04.09.1986, Side 18
Umsjón: Sigrún Ása Markúsdóttir Skiptar skoðanir Ber að afnema tekjuskattinn? í ár lagðist tekjuskatturinn með miklum þunga á skatt- hann ranglátur." „Tekjuskatturinn gerir flesta að há- greiðendur. Mörgum þótti það súrt í broti, minnugir tekjumönnum,“ segja aðrir. „Hann ber að afnema." Enn þess að Sjálfstæðisflokkurinn lofaði að afnema skattinn aðrir fara varlegar í sakirnar. Er afnám raunhæft? ef hann kæmist í stjórn. Rennur ríkið á rassinn? Hvað kemur í stað tekjuskatts? Tekjuskatturinn vekur úlfúð. „í skjóli hans maka Að þessu sinni skiptast nokkrir valinkunnir einstakl- stóreignamenn krókinn,“ segja sumir, „þess vegna er ingar á skoðunum um tekjuskattinn. Jóhanna Sigurðardóttir alþingismaður „Tekjuskatturíim erfyrstog fremst launamannaskattiiE' Meginástaeður þess að afnema ber tekjuskattinn eru þessar: 1) Tekjuskatturinn er fyrst og fremst launamannaskattur og nær ekki því markmiði að vera tekju- jafnandi. Að einhveiju leyti jafnar hann þó tekjuskiptinguna inn- byrðis milli launþega en alis ekki þegar á heildina er litið. 2) Tekjuskatturinn leggst með miklum þunga á tiltölulega lítinn hóp, einkum launþega. Alagning 1986: 13% framteljenda greiddu 67% af tekjuskattinum. 3) Götótt skattkerfi og alls konar ívilnanir, einkum til fyrirtækja og einstaklinga í atvinnurekstri, leið- ir til þess að stór hópur þeirra betur settu sleppur með lítinn eða engan tekjuskatt. 4) Gífurleg skattsvik (áætluð 6,5 milljarðar á árinu 1985) eru meðal annars ástæða þess að skattar lenda með meiri þunga á þeim sem skilvíslega greiða sína skatta. 5) Tilhneiging stjómvalda til að hækka beina skatta sem ekki mæl- ast í vísitölunni (skattahækkunin nú notuð til að halda niðri laun- um). 6) Ástæða er til að ætla að tekju- skatturinn hafi þau áhrif að vera vinnuletjandi þegar stór hluti af meðaltekjum launafólks lendir í efsta skattþrepi. Rökstutt skal nánar að hér sé fyrst og fremst um launamanna- skatt að ræða og að hann lendi fyrst og fremst á launafólki með miðlungstekjur. Ástæða er til að ætla að hér sé um að ræða launa- fólk með tiltölulegar lágar dag- vinnutekjur en verulegur hluti launanna fáist með mikilli eftir- og Jóhanna Sigurðardóttir. næturvinnu. Álagning 1985 er lögð til gmndvallar þar sem ekki liggja fyrir tölur fyrir yfirstandandi ári. I efsta skattþrepi (tekjuskatts- stofri yfir 400 þúsund á árinu 1985) lentu 20 þúsund manns af tæplega 173 þúsund framteljendum eða um 11,5%. Greiddu þeir 64,8% af álögðum tekjuskatti á árinu 1985 eða rúmlega 2,5 milljarða. Tekjuskattsstofn 750 þúsund eða meira: Kvæntir karlar: 1841 Giftar konur: 30 Einstaklingar: 255 Einstæðir foreldrar: 19 Samtals 2145 Fleira skal hér tíundað til stað- festingar því að tekjuskattur sé fyrst og fremst launamannaskatt- ur. Ef litið er á álagningu fyrir árið 1986 vegna tekna 1985 kemur eftir- farandi í ljós. Meðaltekjur laun- þega voru rúmlega 351 þúsund krónur á árinu 1985. Reiknuð laun hjá sjálfstæðum atvinnurekendum voru þá samkvæmt skattframtali að meðaltali rúmlega 214 þúsund krónur. Ljóst er einnig að stór hluti framteljenda, einkum sjálfstæðir atvinnurekendur, geta í skjóli göt- ótts skattakerfis ákveðið sjálfir hvað greitt er til samfélagslegra þarfa. Sama gildir um ýmsa þjón- ustuaðila sem einhliða ákveða gjaldskrár sínar og verðtaxta án opinbers eftirlits og geta sjálfir ákveðið bæði laun sín og tekjur og hvað greitt er í sameiginlegan sjóð landsmanna. Illa hefur einnig verið búið að skattaeftirlitinu sem ekki hefur haft aðstöðu til að halda uppi virku eftirliti með flóknari framtölum bæði fyrirtækja og ein- staklinga í atvinnurekstri. Afleið- ing þess er sú að skattaeftirlitið beinist einkum að einfaldari fram- tölum, það er launamannafram- tölum, en á undanförnum árum hefur einungis innan við 1% fram- tala fyrirtækja og einstaklinga í atvinnurekstri fengið ítarlega skoðun hjá skattaeftirlitinu. Það hefur enn aukið á tilhneigingu til skattaundandráttar. Auk þess eru skattsektir lágar og dómskerfið seinvirkt í skattsvikamála. Af því sem hér hefur verið lýst er einsýnt að í tekjuskattinum felst argasta óréttlæti og það ber að af- nema hann, eins og Alþingi hefur þegar ályktað. Tekjuskattsstofn Fjöldi Tekjuskattur Hlutfall af álögðum tekjuskatti 1985 400-750 þúsund 17852 1868millj. 47% 750 þús. og yfir 2145 719millj. 18% 19997 2587 millj. 65% 18 VIKAN 36. TBL

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.