Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1975, Síða 9

Eimreiðin - 01.01.1975, Síða 9
EIMREIÐIN enda má segja, að þar sé alls um fimm orsakahlekki að ræða. Fyrst er að telja greiðslur til framleiðsluþáttanna, vinnu, land- gæða og fjármagns, fyrir þjónustu þeirra, svonefndar frum- tekjur. Ef beinir skattar, svo sem tekjuskattur, eru dregnir frá frumtekjum, en við bætt tekjutilfærslum ríkisins til einstak- linga, fást ráðstöfunartekjur. Þarnæst má tala um kaupmátt ráðstöfunartekna, en hann ræðst af óbeinum sköttum, svo sem söluskatti, tilfærslum í fríðu (samneyslu) og verðlagsmálum, t. d. niðurgreiðslu á verði búvöru. Loks kemur til neysla, en hún þarf ekki að svara nákvæmlega til kaupmáttar ráðstöfunar- tekna vegna þess, að neytendur taka neyslulán, ganga á spari- fé sitt og aðrar eigur, þiggja gjafir frá einstaklingum og félög- um (og stela). Af neyslu leiðir velferð, en velferð má einnig skapa með því að auka persónufrelsi, bæta vinnuskilyrði eða breyta öðrum þáttum velferðarjöfnunnar. Hagfræðingar hafa sem fyrr segir langmest fengist við athuganir á skiptingu frum- tekna, sennilega vegna þess að um þær eru til bestar hagtölur, en rannsóknir á ráðstöfunartekjum liafa einnig verið gerðar, og neyslurannsóknir standa á gömlum merg2. Dreifing frumtekna ákvarðast af þrennu: skiptingu fram- leiðsluþátta (þ. m. t. mannauður) milli landsmanna, greiðslum til þáttanna og nýtingu þeirra. Nær allir stjórnmálaflokkar á Vesturlöndum telja óviðunandi að búa við þá skiptingu tekna, sem ákvarðast á markaði, og hafa fylgt jafnaðarstefnu í ein- bverri mynd. Ýmis rök eru fyrir þessum viðhorfum, svo sem að eftirspurn og framboð, sem ráða greiðslum til framleiðslu- þáttanna, séu háð duttlungum manna og höfuðskepna, en skipt- ing þáttanna milli landsmanna eigi oft rætur að rekja til fyrra þjóðfélagsskipulags, sem flestir telja nú að hafi verið óréttlátt. Hinu má ekki gleyma, að í markaðsþjóðfélagi ræðst nýting vinnuafls, landgæða og fjármuna af greiðslum til þeirra, og víðtæk afskipti af þeim geta truflað atvinnulífið og minnkað þjóðarframleiðslu. II. LEIÐIR TIL TEKJUÖFLUNAR. Af framansögðu er ljóst, að stjórnvöldum standa margar leið- ir opnar til að jafna tekjur einstaklinga og heimila. Verður nú drepið á nokkrar þær helstu og fjallað um hvert tekjuhugtak sérstaklega3. , Frumtekjur. Yfirvöld geta með lögum eða reglugerð ákveð- ið laun hinna ýmsu starfshópa og haft launamyndun á vinnu- markaði að engu. Hagfræðingar eru yfirleitt mótfallnir þessari aðferð, vegna þess að þeir telja, að hún nái ekki þeim árangri,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.