Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1975, Blaðsíða 9

Eimreiðin - 01.01.1975, Blaðsíða 9
EIMREIÐIN enda má segja, að þar sé alls um fimm orsakahlekki að ræða. Fyrst er að telja greiðslur til framleiðsluþáttanna, vinnu, land- gæða og fjármagns, fyrir þjónustu þeirra, svonefndar frum- tekjur. Ef beinir skattar, svo sem tekjuskattur, eru dregnir frá frumtekjum, en við bætt tekjutilfærslum ríkisins til einstak- linga, fást ráðstöfunartekjur. Þarnæst má tala um kaupmátt ráðstöfunartekna, en hann ræðst af óbeinum sköttum, svo sem söluskatti, tilfærslum í fríðu (samneyslu) og verðlagsmálum, t. d. niðurgreiðslu á verði búvöru. Loks kemur til neysla, en hún þarf ekki að svara nákvæmlega til kaupmáttar ráðstöfunar- tekna vegna þess, að neytendur taka neyslulán, ganga á spari- fé sitt og aðrar eigur, þiggja gjafir frá einstaklingum og félög- um (og stela). Af neyslu leiðir velferð, en velferð má einnig skapa með því að auka persónufrelsi, bæta vinnuskilyrði eða breyta öðrum þáttum velferðarjöfnunnar. Hagfræðingar hafa sem fyrr segir langmest fengist við athuganir á skiptingu frum- tekna, sennilega vegna þess að um þær eru til bestar hagtölur, en rannsóknir á ráðstöfunartekjum liafa einnig verið gerðar, og neyslurannsóknir standa á gömlum merg2. Dreifing frumtekna ákvarðast af þrennu: skiptingu fram- leiðsluþátta (þ. m. t. mannauður) milli landsmanna, greiðslum til þáttanna og nýtingu þeirra. Nær allir stjórnmálaflokkar á Vesturlöndum telja óviðunandi að búa við þá skiptingu tekna, sem ákvarðast á markaði, og hafa fylgt jafnaðarstefnu í ein- bverri mynd. Ýmis rök eru fyrir þessum viðhorfum, svo sem að eftirspurn og framboð, sem ráða greiðslum til framleiðslu- þáttanna, séu háð duttlungum manna og höfuðskepna, en skipt- ing þáttanna milli landsmanna eigi oft rætur að rekja til fyrra þjóðfélagsskipulags, sem flestir telja nú að hafi verið óréttlátt. Hinu má ekki gleyma, að í markaðsþjóðfélagi ræðst nýting vinnuafls, landgæða og fjármuna af greiðslum til þeirra, og víðtæk afskipti af þeim geta truflað atvinnulífið og minnkað þjóðarframleiðslu. II. LEIÐIR TIL TEKJUÖFLUNAR. Af framansögðu er ljóst, að stjórnvöldum standa margar leið- ir opnar til að jafna tekjur einstaklinga og heimila. Verður nú drepið á nokkrar þær helstu og fjallað um hvert tekjuhugtak sérstaklega3. , Frumtekjur. Yfirvöld geta með lögum eða reglugerð ákveð- ið laun hinna ýmsu starfshópa og haft launamyndun á vinnu- markaði að engu. Hagfræðingar eru yfirleitt mótfallnir þessari aðferð, vegna þess að þeir telja, að hún nái ekki þeim árangri,
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.