Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1975, Síða 28

Eimreiðin - 01.01.1975, Síða 28
EIAAREIÐIN er ekki frá því, að ýmsum, sem fást við leikritun, væru Hug- detturnar holl lesning. Dæmi um eina aðferð Hrafns, sem reyndar sér glöggt stað í Sögu af sjónum, er að finna í upphafi ritgerðarinnar í kafla tvö og þrjú: 2 Hugsaðu þér ástand: t. d. andrúmsloftið á biðstofu tannlæknis, nótt í sæluhúsi, sjómannafjölskyldu, sem hefur ekki frétt af heimilisföðurn- um í fjóra daga, þjóðhátíð, fólk sem festist í lyftu, skip sem sekkur o. s. frv. Hugsaðu þér síðan persónur, einhverja sem þú þekkir úr daglega líf- inu og flyttu þær inn í þetta ástand: Hlustaðu á persónurnar tala, hlust- aðu eftir hugsun þeirra. Fylgstu með viðbrögðum þeirra; reyndu ekki að aga þær né leggja þeim þín orð í munn, því þær munu bera með sér hugsun þína í krafti uppruna síns. 3 Hafðu alltaf hugfast að leikur er ástand, en ekki saga. Ætlirðu að segja sögu, verðurðu fyrst að hugsa hana sem ástand. Byrjaðu aldrei með hugsunina „einu sinni var“ hugsaðu: Núna — ég er staddur í miðri sög- unni og lifi, sagan er ekki saga, heldur ríkjandi ástand. Búi sagan yfir lífi, skiptir engu máli hvar þú setur „núið“ — því hið liðna flýtur gegn- um núið. Ástand núsins er orðið til vegna einhvers sem hefur gerzt og er liðið. Núið er hlaðið sprengikrafti liðins tíma. 28 Hugmyndin „sagan er ekki saga, heldur rikjandi ástand“ segir meira um uppbyggingu Sögu af sjónum en fengist með því að rekja efni hennar. Og „liugsaðu þér síðan persónur, einhverja sem þú þekkir úr daglega lífinu“ lýsir einnig fylli- lega þeirri aðferð, er höfundur beitir við persónusköpun sjó- mannanna tveggja. Hugmyndaleg vinnsla leikritsins er síðan nátengd þessum línum í kafla 11: „Fréttir af atburðum utan sviðsins eru oft miklu áhrifameiri en þeir sem fæðast fyrir augum okkar. Véfréttin blæs eldi í ímyndunarafl áhorfand- ans.“ 1 rauninni mætti lengi enn rekja saman Hugdetturnar og Sögu af sjónum, en ég læt slíkt meiri bókmenntabógum eftir. Lítum hins vegar aðeins á leiktextann. Styrkur hans liggur oftast i hinu lipra lifandi talmáli og um leið í útúrsnúningum og þversögnum, sem fara þó aldrei út fvrir ramma liugsan- legs samtals. Fullyrðingar og athugasemdir, sem búa yfir dul- búinni hótun án þess þó að vera í beinu sambandi við hið sjáanlega ástand, skapa síðan innri spennu. Persónurnar bera með sér anda verksins án þess, að höfundur neyðist nokkurn tima til að gripa til útskýringa. Tökum dæmi um þá aðferð, sem textinn er byggður eftir: I
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.