Ægir

Volume

Ægir - 01.12.1985, Page 28

Ægir - 01.12.1985, Page 28
því, að þessi mikilvægi atvinnu- vegur haldi stöðu sinni á erlendum mörkuðum og styrkist. Til að slíkt megi verða er mikil- vægt, að fiskiskipastóll lands- manna sé hagkvæmur í rekstri og uppfylli í öllu þær kröfur, sem nú á tímum eru gerðar til fiskiskipa. Verulega skortir á, að þessum skilyrðum sé fullnægt nú. Tap- rekstur útgerðarinnar á undan- förnum árum ásamt slæmu ástandi fiskstofna hafa staðið í vegi fyrir eðlilegri og æskilegri endurnýjun fiskiskipaflota landsmanna. Hefur þetta leitt til þess, að aukin hagræðingog hag- kvæmni við veiðarnar sjálfar og við meðferð aflans um borð hefur ekki orðið sem skyldi. Ástand fiskiskipaflota íslendinga hlýtur og að vekja spurningar varðandi öryggis- og aðbúnaðarmál sjó- manna. Fyrir sjávarútveginn er geysi- lega mikilvægt, að sá hluti íslensks iðnaðar, sem þjónar þessum atvinnuvegi, sé öflugur og í alla staði samkeppnisfær. Fyrir þær iðngreinar, sem byggja afkomu sína á sjávarútveginum, skiptir á sama hátt sköpum, að sjávarútvegurinn standi styrkum fótum. Hagsmunir sjávarútvegs og skipaiðnaðar eru þannig í raun samtvinnaðir, og ástand og horfur í þessum greinum fylgjast því jafnan að. Endurnýjunarþörf íslenska fiskiskipaflotans er um þessar mundir afar brýn og fer hraðvax- andi með ári hverju. Erfið staða sjávarútvegsins hefur til þessa takmarkað nauðsynlega endur- nýjun. Það ervenju fremur mikil- vægt, að þau nýsmíða- og við- haldsverkefni við flotann, sem bjóðast, séu unnin af íslenskum aðilum. Efnahagsmálum þjóðar- innar verður að haga þannig, að eðlilega rekin útgerð geti endur- nýjað skipakost sinn." Ég tek undir þau orð að hags- munir sjávarútvegs og skipaiðn- aðar eru í raun samtvinnaðir. Mikilvægi skipasmiðja fyrir við- hald flotans er ótvírætt, og gefist ekki tækifæri til nýsmíði mun fara eins og ráðherrann sagði, að hætt er við að tæknileg þróun fari hjá garði. Við skulum ekki vanmeta þau orð er ég las úr ályktuninni, því þeir eru líka að berjast fyrir tilvist sinni eins og við. Við skulum reyna að ná samstöðu við þá í baráttunni, - því þetta er í raun barátta fyrir áframhaldandi velferðarríki á íslandi. Stórorðen sönn. Auðvitað lesa allir þeir sem hér eru inni blaðið okkarÆGI og hafa gert það til margra ára. Þið munið því eflaust eftir greinarflokki, sem birtist í þremur tölublöðum ÆGIS árið 1979, og var eftir þá Auðunn Ágústsson og Emil Ragnarsson um þróun í gerð og búnaði fiski- skipa. Þar getum við fengið nokkuð góða lýsingu á þróun skipakaupa okkar íslendinga á árabilinu frá 1946 til 1978, og hefi ég fengið leyfi til að gera nokkurn hluta af þeirra orðum að mínum í þessu spjalli. Segja má að þróun fiskiskipa- flotans hérlendis hafi einkennst af stórum stökkum oft á tíðum og einhliða breytingum þ.e.a.s. að endurnýjun hefur verið bundin við ákveðnar gerðir fiskiskipa ákveðin tímabil. Mikil endurnýj- un átti sér stað strax eftir seinni heimstyjöldina, sem fólst fyrst í endurnýjun bátanna með svo- nefndum Svíþjóðarbátum og einnig nýsköpunartogurunum sem komu á árunum 1947—1952. Nokkur endurnýjun verður í síðutogaraflotanum á árunum 1957-1960, en sjöundi áratugur- inn er síðan tímabil smíði stærri stálskipa einkum til síldveiða. Á árunum 1959 til 1968 voru sam- tals byggð 145 stór stálfiskiskip ogeru þá undanskilin togskip þau sem byggð voru í Austur-Þýska- landi. Þessi þróun á sér stað þegar kraftblökkin tekur við af nótabát- unum. Þá víkur sögunni til ársins 1970, en þá eru 22 síðutogarar gerðir út hér og hafði þá engin endurnýjun átt sér stað í togara- flotanum í 10 ár. Segja má því, að endurnýjunar hafi verið þörf og þótt fyrr hefði verið. Á þessum tíma kom að sjálfsögðu ekki annað til greina en skuttogarar sem framtíðartogarar. Könnun sem gerð var árið 1969, benti til þess að til að tryggja sem jafnasta hráefnisöflun fyrir hina minni staði úti á landsbyggðinni væri heppi legast að byggja skuttogara, sem væru mun minni en hinir hefðbundnu síðutogarar. Á árunum 1971-1972 var samið um smíði á 21 skipi, og í árslok 1978 eru komin 64 skip af svo- nefndri minni gerð - 19 notuð og 45 ný. Með vaxandi loðnu- veiðum um 1970 er farið að breyta nótaveiðiskipum og var stálvirki 48 skipa breytt fram til áramóta 1978/79 þar af voru 35 skip lengd og byggt yfir 43 skip, en þessu til viðbótar var svo nokkrum yngstu síðutogurunum breytt í nótaveiðiskip. Hér hefi ég farið yfir sveiflurnar eða öldurnar sem koma fram þegar litið er á sögu fiskveiðiflot- ans — þær eru þrjár stórar vegna nýbygginga og sú fjórða vegna breytinga. Kannske stendur fimmta aldan nú yfir og á ég þar við mikla fjölgun smábáta, eink- um úrtrefjaplasti, sem hefurverið á síðustu árum, en það er kannske líka afleiðing efnahags- þróunarinnar innan sjávarútvegs- ins þessi síðustu ár. Eitt er þósam- merkt þessum öldum sem ég minntistá, en þaðerað þeim hafa alltaf fylgt umræða í þjóðfélaginu um offjárfestingu og þessum 698-ÆGIR

x

Ægir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.