Hugur - 01.01.2000, Page 44

Hugur - 01.01.2000, Page 44
42 Geir Sigurðsson HUGUR Gagnrýni Leopardis á rómantíkina byggir einkum á því að með rómantískum skáldskap sé haldið áfram að vinna að markmiðum upp- lýsingarinnar og grundvallast á þeim andstæðum sem hann sér á rnilli skynsemi og náttúru. Með afhjúpun eða „aftöfrun" skynseminnar á náttúrunni hafa dularfullir og óræðir eiginleikar hennar verið smættaðir í einber vélræn lögmál, en þar með getur náttúran ekki lengur verið grundvöllur þeirrar gleði sem mennirnir fengu út úr henni áður.39 Þessi róttæka umskipting er hins vegar ekki breyting á náttúr- unni, heldur á manninum sjálfum. Að því gefnu að menn fornaldar, sem vissu nánast ekkert um virkni náttúrunnar, fengu ánægju út úr skáldskap, þurfum við, að mati Leopardis, að rannsaka og einbeita okkur að þeirn aðferðum sem þeir beittu til að draga alla þá ánægju úr náttúrunni sem fylgir því að líkja eftir henni. Því, einsog hann segir, „fegurð náttúrunnar [...] breytist 'ekki samhliða þeim breytingum sem verða á þeim er virða hana fyrir sér,“ raunar „leiðir engin breyting á mönnum til þess að umskipti verða á náttúrunni.“ En þess vegna, fyrst „náttúran lagar sig ekki að okkur, er nauðsynlegt að við lögum okkur að náttúrunni, og jafnframt að skáldskapur verði ekki fyrir breytingum, einsog [rómantísku] nútímaskáldin vilja, því í megin- einkennum sínum er hann, allt einsog náttúran sjálf, óbreytanlegur.“40 Leopardi er sammála rómantíkerunum að skáldið eigi að líkja eftir virkni náttúrunnar, en sú náttúra sem Leopardi á við er hin ómiðlaða, ósjálfráða, efnislega, hugsunarlausa og ástríðufulla náttúra, og hann ræðst harkalega gegn hinni rómantísku hugntynd um náttúruna sem frumspekilega eða verufræðilega heild. Slíkar hugmyndir eru runnar undan rifjum skynseminnar, en ekki ímyndunaraflsins, og í skáldskap sínum eru rómantíkerarnir því einmitt ekki að líkja eftir náttúrunni, einsog þeir vilja sjálfir vera láta, heldur eru þeir að líkja eftir siðmenn- ingunni. Einnig ræðst hann gegn hinni rómantísku hugmynd um skáldskapinn sem „sannleikstæki,“ því með slíkri viðleitni er um leið 4 J Hér vísa ég beinlínis til þeirrar kenningar Max Weber sem hann nefnir „aftöfrun heimsins" (Entzauberung der Welt), en óneitanlega minna hugmyndir Leopardis um það merkingarhrun sem veröldin verður fyrir í kjölfar skynsemisþróunar á kenningar Webers um „rökvæðingu" (Rationalisierung) vestrænnar hugsunar og þeirrar „aftöfrunar" sem heimurinn verður fyrir um leið og hann er skýrður með vélrænum vísindalegum lögmálum. Á þetta bendir einnig Janowski í grein sinni, „Mythos und Skepsis," bls. 125 o.áfr. 4(1 Leopardi: „Discorso di un Italiano intorno alla poesia romantica," bls. 781.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.