Dvöl - 01.01.1937, Blaðsíða 17

Dvöl - 01.01.1937, Blaðsíða 17
11 D V Ö L og að hans dómi misheppnuðu og úreltu guðshugmyndir og steypt þær upp í nýtt form — búið til úr þeim nýjan hnapp. Hann hefir fleygt gamla Jahve, með á orðnum breytingum, í deigluna og gert nýjan guð, sem hann nefndi alheimstilveru, al- heimsorku, skapandi þróun og alheimsskynsemi. Og svo berst séra Benjamín fyrir þessari guðshugmynd sinni — ekki við þá strangtrúuðu, bib- líuföstu, orthodoxkristnu með- bræður sína, sem vafalaust hafa allt aðrar guðshugmyndir — nei, hann berst við hin orthodoxu vísindi, er hann svo nefnir. Já, svo það eru vísindin, sem eru orthodox, eða rétttrúuð að dæmi sr. B., vegna þess að pau takmarki líf mannsins við hin áþreifanlegu verðmæti, eins og hann kemst að orði. Ég held því hinsvegar fram, að hér sé hugtökum svo bland- að, að það geti að minnsta kosti valdið miklum misskilningi. Og það eitt hefir komið mér til að blanda mér i þessar umræður, að mér þótti ekki rétt að láta slíka fullyrðingu um bókstafstrú vísindanna með öllu ómótmælta. Yísindin eru játningalaus. Þau rannsaka það, sem til greina get- ur komið að fá vitneskju um og skilning á tilverunni. Þau láta guðshugmyndir liggja milli hluta — hvorki játa þeim né neita. Hinsvegar getur hver einr stakur vísindamaður eins og aðrir haft sína skoðun á þeim hlutum. Og ég vil neita því afdráttar- laust, að vísindamenn beri minni lotningu fyrir mikilleik tilver- unnar og leyndardómum, fyrir alheimsorkunni og lögmálum ■hennar en aðrir dauðlegir menn. Þvert á móti sjá þeir, sem lengst hafa skyggnzt, miklu torráðnari gátur í einu sand- korni eða einni líffrumu, heldur en nokkur trúarspekingur hefir í raun og veru skilyrði til. En vísindin munu telja það fyrir utan sitt verksvið að deila um það, hvort Guð sé gráskeggj- aður öldungur, eins og Guð- mundur Friðjónsson lætur Ólöfu í Ási hugsa sér hann, eða hann sé aðeins nafn, eða samnefnari alls þess, er vér ekki þekkjum né skiljum í tilverunni. Hitt er annað mál, að jafrr harðan og vísindunum hefir tek- izt að bæta við skýringu á einni og einni torráðinni gátu, þá hef- ir raknað þáttur úr hinum mikta samnefnara. Því 'verður varla neitað, að kirkjan hefir frá fornu fari cor- veldað frjálsa hugsun og þar með vísindalegar rannsóknir, einmitt af því, að þær hafa rakið marga þætti úr hinni gömlu, frumstæðu guðshugmynd, svo marga þætti, að greindir og ,,frjálslyndir“ guðfræðingar sjá ekki annað ráð en að steypa
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Dvöl

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dvöl
https://timarit.is/publication/619

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.