19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.1979, Qupperneq 29

19. júní - 19.06.1979, Qupperneq 29
þótt börnin séu oft haldin sektar- kennd, sem háir þeim síðar meir. Fjórða gerðin, og hin æskilegasta, að mati stjórnenda, er svo lýð- ræðislega formið, en það ein- kennist fyrst og fremst af hlýju og festu og alls ekki agaleysi, eins og margir virðast halda. I slíku upp- eldi hlusta foreldrarnir og ungl- ingurinn hvert á annað — reyna að finna sameiginlega lausn vanda- mála, sem allir geta sætt sig við, og forðast að ásaka hvorir aðra eða ráðast á með fyrirfram mótaða skoðun. Ef þetta tekst eins og til er ætlast lærir barnið eða unglingur- inn að tjá sig, hugsa sjálfstætt og treysta eigin dómgreind. Mér fannst mjög lærdómsríkt að þurfa að finna þá gerð, sem maður sjálfur tilheyrir.“ Hvaða gagn finnst ykkur þið hafa haft af þessu námskeiði? Svanur: „Heima við var það til- efni til að ræða ýmis mál, sem niaður gefur sér yfirleitt ekki tíma til að ræða sérstaklega með öllum meðlimum fjölskyldunnar.“ Ragnheiður: ,Já, því að börnin voru að vissu leyti þátttakendur í námskeiðinu lika. Þannig var eitt heimaverkefnið, að allir í fjöl- skyldunni áttu að svara sömu spurningunum og síðan var álit allra borið saman heima. Með þessu fá börn og foreldrar tækifæri til að átta sig betur hvert á öðru og hvernig samskipti þeirra eru í raun. Annað slíkt verkefni tók á áfengismálum og gaf þannig tilefni til umræðu og fræðslu fyrir alla í fjölskyldunni.“ Að lokum sagði Svanur: „Annars var gagnið af þessu nám- skeiði margþætt. Þó að þar væri fyrst og fremst fjallað um ungl- ingsárin og þau vandamál, sent þá geta komið upp í mörgurn fjöl- skyldum, þá fannst mér þessi fræðsla eiga alveg eins við um samskipti við fólk almennt, hvar scm er. Þálttaka í svona námskeiði er að því leyti góð, að fólk fer að hugleiða betur, hvar það stendur. Sigrún Júlíusdóttir. Hvaða foreldragerð ert þú? Til að svala forvitni þeirra les- enda, sem áhuga hafa á nánari útlistun hinna fjögurra foreldra- gerða, sem Ragnheiður nefnir, var Sigrún Júlíusdóttir, annar stjórn- enda námskeiðsins, beðin að skýra í stuttu máli frá helstu einkennum hverrar gerðar: Y f irboðaraf ormið Hér er markmið foreldris skil- yrðislaus hlýðni barnsins og það er notað ,,svart-hvitt“ orðalag svo sem „annað hvort eða“, „farðu eftir reglunum á mínu heimili eða farðu burt“. Tjáskiptin eru gjarn- an einhliða, þar sem foreldrið sýnir tilfinningum eða hugmyndum barnsins lítinn áhuga. Foreldrið tekur ákvörðun, setur fram sínar kröfur og leyfir engar mótbárur; „Þú gerir þetta, af því að ég segi það, og það er ég, sem ræð.“ Það er ekki spurt um álit barnsins, og ef það lætur skoðun í ljós, er henni enginn gaumur gefinn. Afleiðingar uppeldis af þessu tagi geta verið þær, að barnið lærir hvorki að taka ákvörðun né axla ábyrgð, vegna þess að það fær ekki tækifæri til þess. Það veldur einnig skorti á hlýju og gagnkvæmum stuðningi milli foreldris og barns. Ef barnið hlýðir, gerir það það fremur af ótta en af eigin hvötum, og sennilegt er, að það noti álíka hörkulegar aðferðir við aðra, sem aftur gerir því erfitt um vik að mynda mikilvæg tengsl við annað fólk. Sjálfsvirðing og öryggi þróast síður og barnið getur alla tíð orðið háð leiðsögn annarra. Hringlandaformið I þess háttar uppeldi er markmið foreldrisins að forðast árekstra og halda friðinn fyrir alla muni. For- eldrið gefur í skyn með orðum eða látæði, að því sé ofgert, að það sé ráðvillt, hafi áhyggjur og sé ekki almennilega í tengslum við barnið. Ákvarðanataka einkennist mest af hringlandahætti. Refsingu er kannski hótað, en síðar dregur for- eldrið í land til að forðast árekstra. Barnið á ekki kost á nokkurri al- mennilegri línu eða vísbendingu. Það fær oftast sínu framgengt með því að halda vel á málum. Afleiðingar þessarar aðferðar geta orðið, að unglingurinn lærir að hafa töglin og hagldirnar og fá sínu framgengt við aðra og er þá eins líklegt, að hann verði lítt næmur á tilfinningar annarra. Hann verður einnig illa fær um að þola reglur og hætt við, að hann verði stöðugt upp á móti yfirboð- urum sínum. Hann lærir heldur ekki hvernig á að taka ákvarðanir með því að nota raunhæfa dóm- greind og samvinnu, en þess í stað fullnægir hann óskum sínum á stundinni. Ofverndunarformið I því er markmið foreldris fyrst og fremst að vernda barnið frá að eiga á hættu að öðrum geðjist ekki að því og aðaláherslan er á mikil- vægi þess, að falla öðru fólki í geð. Tjáskipti eru meira á báða bóga, foreldrið sýnir áhuga og hlustar á barnið/unglinginn, hefur áhyggj- ur af honum og er annt um hann. Ákvarðanir byggjast að nokkru leyti á samkomulagi, en þó bendir foreldrið á, að unglingurinn þurfi að fara eftir því, sem aðrir segja og vera ábyrgur gagnvart öðrum. Sektarkennd er notuð sem stjórn- unartæki, þ.e. „þú veist, hvað það særir okkur,“ eða „við erum svo áhyggjufull, þegar þú kemur of seint“. Hugsanlegar afleiðingar of- verndunar eru, að hegðun ungl- ingsins byggist á sektarkennd og hræðslu fremur en ástæðum, sem eru honum sjálfum mikilvægar. 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.