19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.1986, Qupperneq 53

19. júní - 19.06.1986, Qupperneq 53
linga, á í erfiðleikum með að fá kenn- ingu sína til þess að passa við stúlkur. Einnig hann dregur þá ályktun að þær hljóti að vera vanþroska, þar sem þær hegða sér ekki samkvæmt kenningu hans um aðgreiningu og einstaklings- þroska á unglingsárum. Aðgreiningin frá öðrum, sem er svo augljós hjá ung- lingspiltum, gerist ekki hjá stúlkun- um. Samt heldur hann fram algildi kenningarinnar. Síðan er vitnað í Piaget og Kohl- berg, en báðir ganga út frá þroska- stigum og siðfræði drengja í kenning- um sínum. Öðruvísi þroski Gilligan telur að mikilvægi sam- skipta, náinna kynna og umhyggju, sé það sem konur skilji oggangi útfrá. Þró- un þessarra hæfileika kvenna er jafn- framt grundvöllur siðferðisþroska þeirra. Þær ná að mati Gilligan öðruvísi þroska en karlmenn, en allsekki óæðri þroska. Siðfræði þeirra byggist á sam- hengi samskipta manna í milli hverju sinni, og hugmyndum um velferð fólks. Karlmenn ganga út frá aðgrein- ingunni, samkeppninni, ofbeldinu og miða siðfræði sína viö sjálfa sig með reglum til þess að forðá sér og öðrum frá hinu óhjákvæmilega ofbeldi, og sértækum, rökrænum lausnum. Það er athyglisvert að í könnunum sem gerðar voru á hugsunarhætti kvenna og karla samskiptum og vel- gengni. kom í Ijós ótti karla við náin samskipti, sem gætu hugsanlega leilt til svika eða frelsiskerðingar. Kven- fólkið reyndist afturámóti óttast ein- angrun, illvilja og öfund þá sem þær fyndu fyrir í samskiptum, ef þeim gengi vel í samkeppni og fengju háa stöðu. Út frá rannsóknum sínum myndar Gilligan sér þá skoðun að þroski kvenna fari þá leið að þær takast á við hugtakið eigingirni sem sé í andstöðu við ábyrgð og umhyggju fyrir öðrum. Andspænis ákvörðununt, sem varða það að taka á sig ábyrgð á eigin lífi, velta þær fyrir sér hvort ákvörðunin skaði aðra. Geri hún það er spurning- in: ef ég læt aðra ráða til þess að særa engan, skaða ég sjálfa mig? Og ef svo er, þá verð ég að taka ábyrgð á ákvörð- un, sem er annað tveggja eigingjörn eöa ábyrgðarfull. Með þetta í huga er auðvelt að sjá fyrir sér hvers konar viðhorf ræður hegðun kvenna í atvinnulífinu, afstöðu þeirra til framhaldsnáms í sambúð og með börn, og ákvörðun þeirra gagnvart fóstureyðingum, svo eitthvað sé nefnt. Aðalatriði er hinsvegar hvort áfram verði haldið að álíta þetta viðhorf til lífsins, þessa siðgæðisvitund, nei- kvæða og óæðri. Jean Baker Miller er sálfræðingur og brautryðjandi í sálmeðferð (psycho- therapy) kvenna. Hún hefur lagt mikla áherslu á að meðferð kvenna stefni ekki að því að sýna þeim fram á að við- horf þeirra séu neikvæð, heldur að konur hljóti meðferð sem gangi út frá réttmæti þessara siðgæðisviðhorfa. Hún hjálpar konum til þess að skilja eðli baráttu þeirra. Hún styður þær í kröfunni um að fá að vera hvort tveggja samvinnuþurfandi, samvinnu- elskandi, og færar um að njóta vel- gengni og taka að sér ábyrgðarfullar stöður. IJún hjálpar þeim í óttanum við einangrunina. Hún virðir hræðslu þeirra við að elski þær enginn og styðji, þá sé lífið einskis virði, en hún reynir jafnframt að auka sjálfsvirðingu þeirra. Hún hjálpar þeim að greina á milli ábyrgðar þeirra sjálfra og ábyrgðar karlmannsins í brostinni sambúð. Veikleiki karla - Styrkur kvenna Miller gengur út frá því að hræðsla karlmanna við að viðurkenna ótta og getuleysi sé veikleiki en ekki styrkur, og að þvert á móti sé styrkur kvenna falinn í því að viðurkenna slíkt, því að það geri þær færari um að skilja aðra og hjálpa þeim. I bók sinni Towards a New Psycho- logy of Women (Boston, Beacon Press, 1976) ræðir Miller meðal annars vandann út frá skiptingu valds. Meðan konur eru undirmálshópur verður öll sókn þeirra eftir auknu frelsi til þess að vera þær sjálfar og bera virðingu fyrir séreinkennum sínum, bæld af valda- hópnum, þ.e. karlmönnum. Þær eru undirmálshópur í þeim skilningi að valdahópurinn telur eiginleika þeirra neikvæða. Tilraunir kvenna til þess að fá þessa eiginleika viðurkennda neyða karlmenn til að horfast í augu við þá sjálfir, takast á við þá, viðurkenna þá og innlima í sálarlíf sitt. Slíkt er ógn- vekjandi og karlmenn bregðast við með ofbeldi af ýmsu tagi, jafnt póli- tísku, andlegu, tilfinningalegu og líkamlegu, opinberlega og inni á heimilum. Engan skal undra að konur óttist sjálfsábyrgð, sjálfstæði og vel- gengni. Það er hinsvegar hlutskipti þeirra í sókn eftir aukinni sjálfsmeð- vitund að ógna valdastöðunni eins og hún er nú. Barátta fyrir því að störf, sem fela í sér umönnum annarra, verði viðurkennd jafnrétthá öðrum, er ekki launabarátta, heldur sjálfsvirðingar- og sjálfstæöisbarátta kvenna. Kvennasálfræði er liður í þessari baráttu kvenna til jafnréttis. Hún er mótvægi við einhliða dóm karlkyns sálarfræðinga og þeirra kvenna sem beygja sig undir áfellisdóminn yfir sið- fræði kvenna. Hún staðfestir og styður viðhorf sem karlar hafa fyrirlitið, hefur þau upp til jafnrar virðingar. Hún leggur áherslu á mikilvægi þeirra fyrir afkomu mannkynsins. í persónu- legunr skilningi veitirhún konum sjálfs- virðingu og sjálfstraust í samfélagi, sem byggt er af karlmönnum, fyrir karlmenn og á grundvelli siðfræði og lífsviðhorfa þeirra. Nokkrir höfundar, sem fjalla um konur í nýju ljósi eru: 1. Lillian Rubin. Worlds of Pain, New York. Basic Books, 1976 2. Carol B. Stack. Allour Kin, New York, Harperand Row, 1974 3. Georgia Sassen. Success Anxiety in Women: a Constructivist Interpretation of its Sources and its Significance, Har- vard Educational Review 50, 1980 4. Bernard S. Robbins. “The Nature of Femininity”, Proceedings of Symposium on Feminine Psychology, New York Medical College, 1950 5. Frank and Colleen Johnson. “Role Strain in High Commitment Career Women”, Journal of the American Academy of Psychoanalysis. 6. Michelle Z. Rosaldo. “Women, Culture and Society: a Theoretical Overview”, í Women, Culture and Society, Stanford University Press, 1974 7. Nancy Chodorow. “Family Structure and Feminine Personality”, sama bók. 8. Sherry B. Ortner. “Is Female to Male as Nature is to Culture?”, sama bók. 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.