Fréttablaðið


Fréttablaðið - 21.12.2010, Qupperneq 30

Fréttablaðið - 21.12.2010, Qupperneq 30
 21. desember 2010 ÞRIÐJUDAGUR Fyrir nokkru skrifaði ég grein hér í Fréttablaðið um offram- leiðslu lambakjöts og greiðslu íslenskra skattgreiðenda með útflutningi á þeirri offramleiðslu. Föstudaginn 17. des. svarar for- maður Landssamtaka sauðfjár- bænda, Sindri Sigurgeirsson, þessari grein minni og þakka ég honum fyrir það. Hann heldur því hins vegar fram að gagnrýni mín eigi ekki lengur við, ég sé að gagn- rýna stuðningskerfi sem hafi verið við lýði fyrir 50 árum en nú sé öllu breytt. Lítum því á nokkrar stað- reyndir málsins. Engin þjóð í heiminum styður eins mikið við sinn landbúnað og Íslend- ingar. Við erum á toppi OECD-landa hvað það snertir. Fyrir utan óbeinan stuðning, s.s. tollvernd, námu bein- ar greiðslur úr ríkissjóði til land- búnaðarins á þessu ári rúmum 10 milljörðum króna. Þar af fékk sauðfjárræktin 3,1 milljarð. Sá styrkur er að mestu greiddur sem beingreiðslur til bænda fyrir hvert framleitt kg af kjöti. Enginn greinarmunur er gerður á því hvort kjötið fer til inn- anlandsneyslu eða útflutnings, eða eins og fram kemur í grein Sindra „... að ef framleiðslan eykst, þá dreifast fjármunirnir einfaldlega meira og stuðningurinn lækkar á hvert framleitt kíló“. Heildarframleiðsla á árinu 2009 nam 8.841 tonnum . Ef farið er inn á heimasíður sauðfjárbænda má fá þær upplýsingar að 3% aukning hafi orðið í heildarframleiðslu frá fyrra ári og að 36% framleiðslunnar fari til útflutnings. Það þýðir í reynd að 36% af beinum stuðningi íslenskra skatt- greiðenda fara til „niður- greiðslu“ á lambakjöti til erlendra neytenda, sem er í krónum talið rúmar 1100 milljónir. Þetta eru ekki 20, hvað þá 50 ára gamlar tölur heldur veruleiki dagsins í dag. Mér er vel kunn- ugt um þær breytingar sem gerðar hafa verið á stuðningskerfi landbún- aðarins í gegn um árin. Formlegar útflutnings- bætur voru að sönnu lagðar niður 1992 eins og Sindri bendir á. Beinn stuðn- ingur úr ríkissjóði við landbúnað hefur verið hugsaður til að brúa bilið á milli raunverulegs fram- leiðslukostnaðar (með teknu tilliti til sanngjarnra launa til bænda) og þess verðs sem markaðurinn hverju sinni gefur. Þetta hefur að hluta verið réttlætt á þeim grundvelli að neytendur væru í raun „að taka peninga úr vinstri vasa og setja yfir í þann hægri“, ef ekki kæmi til stuðningurinn þyrftu menn að greiða fullan framleiðslukostnað og þar með hærra vöruverð. Þetta horfir öðru vísi við þegar farið er að greiða í stór- um stíl niður útflutn- ing, ég kalla það útflutn- ingsbætur. Mér sýnist á tölum Sindra að þær nemi nálægt helming af tekjunum af útflutningn- um. Nú skal það tekið fram að mér er vel til bænda- stéttarinnar og á þar góða vini. Þar er mikið af fjölfróðu fólki, þó þar sé, sem annars staðar, misjafn sauður í mörgu fé. Ég geri mér líka grein fyrir þeim vanda fyrir mörg sveitarfélög sem fylgir þeirri byggðarösk- un sem fækkun í bænda- stétt þýðir. Hins vegar hefur orðið mikil fram- leiðniaukning í landbún- aði og mun gera það í vaxandi mæli. Á sama tíma verð- um við að gera okkur grein fyrir þeim miklu breytingum sem orðið hafa á neysluvenjum þjóðarinnar. Það þarf því að breyta stuðnings- kerfinu í græna styrki og draga úr framleiðslu. Svo óska ég íslenskum sauðfjárbændum árs og friðar og vona að þeir hafi átt gleðileg jól. Engin þjóð í heiminum styður eins mikið við sinn land- búnað og Íslendingar. Við erum á toppi OECD- landa hvað það snertir. Í lögum nr. 87 frá 2008 um menntun og ráðningu kennara og skólastjórnenda við leikskóla, grunnskóla og framhaldsskóla er kveðið á um að 2/3 hlutar stöðu- gilda við kennslu, umönnun og uppeldi barna í hverjum leikskóla teljist til stöðugilda leikskóla- kennara. Því fer fjarri að þessu markmiði laganna sé náð hjá leik- skólum Reykjavíkurborgar. Ef gluggað er í skýrslu Hag- stofu Íslands um starfsfólk í leik- skólum 2009 kemur í ljós að hlut- fallslega flestir leikskólakennarar af starfsmönnum við uppeldi og menntun starfa á Norðurlandi eystra eða 49%. Næst hæst er þetta hlutfall á Vesturlandi eða 40%. Í Reykjavík er þetta hlut- fall 31% en 35% í hinum sveitar- félögum höfuðborgar svæðisins. Reykjavík er því á botninum hvað varðar hlutfall leikskólakennara við uppeldi og menntun yngstu borgaranna. Borgarráð setti fyrir nokkru á laggirnar starfshóp sem heitir því mjög svo lýsandi nafni „starfs- hópur um greiningu tækifæra til samrekstrar og/eða samein- ingar leikskóla, grunnskóla og frístundaheimila“. Þessi ágæti starfshópur hefur að leiðarljósi þá hugmynd að með sameiningu skóla megi ná fram umtalsverðri hagræðingu. Á mannamáli þýðir þetta sparnað með því að lækka laun hjá hópi kvenna enda lík- lega óverjandi að það séu starf- andi konur hjá Reykjavíkurborg sem nái meðallaunum. Starfs- hópurinn gerir því einnig skóna að fag legur ávinningur fylgi sam- einingu. Þetta þýðir að gert sé ráð fyrir að færri leikskólakennarar tákni betra starf í leikskólunum. Reykjavíkurborg rekur 80 leik- skóla sem stjórnað er af 80 leik- skólastjórum sem allt eru konur. Aðstoðarleikskólastjórar eru jafn- margir en í þeirra hópi eru tveir karlar. Stjórnendur leikskólanna eru allir með leikskólakennara- menntun og afar margir með framhaldsmenntun. Þessir stjórn- endur, 158 konur og 2 karlar, mega gera ráð fyrir að fá uppsagnarbréf í hendur innan tíðar. Þrátt fyrir viðvarandi skort á leikskólakennurum í Reykjavík þykir stjórnendum leikskóla- mála Borgarinnar það vel koma til greina að fækka í hópnum. Það kann að vera að einhverjir þeirra sem fá uppsagnarbréf kjósi að sækja um starf hjá Reykjavíkur- borg en höfuðborgarsvæðið er eitt atvinnusvæði og víðast er skortur á leikskólakennurum eins og skýrsla Hagstofunnar vitnar um. Færa má fyrir því rök að lág laun leikskólakennara séu helsti þröskuldur þess að mögulegt sé að uppfylla lagalega skyldu varð- andi hlutfall leikskólakennara við uppeldi og menntun í leikskólum. Pólitískt kjörnir fulltrúar eru í lykilhlutverki við að ná mark- miði laganna. Títt nefndur starfshópur er ekki eini starfshópurinn á vegum borgarinnar. Annar slík- ur nefnist „starfshópur til að útrýma kynbundnum launamun hjá Reykjavíkurborg“ og hygg- ur sá á landvinninga í jafnréttis- málum. Markmið hópsins er að útrýma kynbundnum launamun hjá Reykjavíkurborg sem er, samkvæmt upplýsingum starfs- hópsins, umtalsverður. Hjá Reykjavíkurborg eru konur að meðaltali með 98% af dagvinnu- launum karla þegar miðað er við starfsmenn í fullu starfi. Hins vegar eru konurnar að meðal- tali með 87% af heildarlaunum karla miðað við sömu forsendur. Munurinn á dagvinnuhlutfalli og heildarlaunahlutfalli felst í yfirvinnugreiðslum og aksturs- greiðslum enda hafa konur aðeins 53% af yfirvinnu karla og 37% af akstursgreiðslu þeirra. Hér rekst því hvað á annars horn. Annar hópurinn hefur það markmið að útrýma kynbundnum launa- mun en hinn vill losa sig við hóp kvenna sem nær meðallaunum og auka þannig á kynbundinn launa- mun. Baráttu leikskólakennara mun víst seint ljúka á meðan ráða- menn telja það vænlegan kost að fækka í þeirra röðum í trássi við landslög. Leikskólakennar- ar mennta sig til að starfa með ungum börnum og í þeirra þágu. Þeir sækja sér þessa menntun því þeir hafa áhuga fyrir ein- mitt þessu starfi ella hefðu þeir lært landafræði, guðfræði eða hárgreiðslu. Þegar Fósturskóli Íslands sameinaðist Kennara- háskólanum og námið formlega komið á háskólastig sagði við mig gamall bóndi: „Hvaða þörf er nú á þessu, það eru svo margir sem eiga erfitt með að læra en eiga gott með að umgangast börn.“ Er það ef til vill þetta sjónarmið sem við erum að kljást við í dag? Er það faglegur ávinningur að fækka leikskólakennurum? Leikskólar Ragnheiður Halldórsdóttir leikskólastjóri Enn um offramleiðslu lambakjöts Landbúnaður Kristján E. Guðmundsson félagsfræðingur og framhaldsskólakennari SEND IÐ OKK UR LÍNU Fréttablaðið og Vísir hvetja lesendur til að senda línu og leggja orð í belg um málefni líðandi stundar. Greinar og bréf skulu vera stutt og gagnorð. Tekið er á móti efni á netfanginu greinar@frettabladid.is eða á vefsíðu Vísis, þar sem finna má nánari leiðbeiningar. Ritstjórn ákveður hvort efni birtist í Fréttablaðinu eða Vísi eða í báðum miðlunum að hluta eða í heild. Áskilinn er réttur til leiðréttinga og til að stytta efni. Reykjavík er því á botninum hvað varðar hlutfall leikskólakennara við uppeldi og menntun yngstu borgaranna.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.