Morgunblaðið - 05.01.2009, Blaðsíða 22

Morgunblaðið - 05.01.2009, Blaðsíða 22
22 Umræðan MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 5. JANÚAR 2009 MIKIL hætta er á því að rýrnun kaup- máttar, aukið atvinnu- leysi og almennur samdráttur í efna- hagslífinu bitni helst á þeim sem síst skyldi. Samfélagið hefur þar mestar og ríkastar skyldur við börnin, að þétta öryggisnetið í kringum þau með öllum tiltækum ráðum. Nú þurfa börnin okkar á borginni að halda sem aldrei fyrr. Á undanförnum árum hefur skóladagurinn lengst. Skólamáltíð- irnar eru orðnar snar þáttur í skóladeginum. Öllum er ljóst hversu mikilvægt það er að börnin eigi kost á hollum og staðgóðum hádegisverði. Það er reyndar ekki aðeins brýnt uppeldislegt atriði heldur einnig heilsufarslegt. Enn- fremur er næringin að sjálfsögðu þýðingarmikil fyrir þroska nem- enda og starfsorku. Nú þegar þrengir að fjárhag heimilanna vegna efnahagssamdráttarins er hættan mikil á því að þeir líði fyr- ir sem síst skyldi. Reykjavík- urborg hefur sammælst um að setja á stofn verkefnið Börnin í borginni til að gæta sérstaklega að því að fylgjast með því hvort verið sé að skrá börn úr skóla- matnum. Svo virðist sem blikur séu á lofti með það nú þegar auk þess sem skólastjórar nokkurra skóla hafa nú þegar lýst yfir áhyggjum sínum af stöðunni. Það er auðvitað ólíðandi að skólabörn geti ekki notið skólamáltíða vegna fátæktar eða annarra félagslegra aðstæðna. Gjaldfrjálst í Finnlandi frá 1948 Í Svíþjóð hefur ákvæði um ókeypis skólamáltíðir verið í grunnskólalögunum um margra ára skeið. Í Noregi er hafin um- ræða um að lögfesta þennan sjálf- sagða rétt skólabarna. Finnar hafa boðið upp á ókeypis skóla- máltíðir allt frá árinu 1948 og leggja áherslu á mikilvægi þess til að tryggja eins og hægt er jöfn- uð við matarborðið í skólanum, hollan og næringarríkan mat en ekki síður að kenna börnum góða borðsiði og fræða þau um næringu og mat- arsamsetningu. Virð- ingu Finna fyrir skólastarfi og árang- ur þeirra á mælikvarða PISA má eflaust að einhverju leyti rekja að hluta til þessarar góðu venju. Samtökin Familie og samfund í Danmörku berjast fyrir ókeypis hádegismat og segja: „Hollur og ókeypis matur í skólanum getur leyst fjölda vandamála sem tengj- ast offitu og sykursýki meðal barnanna.“ Samtökin leggja einnig áherslu á þann vanda að börnin hafa ekki lært að borða hollan mat frá því þau eru lítil. Eðlilegast væri að við færum einnig þá leið að lögfesta réttinn til skólamáltíða til að tryggja jafnrétti allra barna, óháð því í hvaða sveitarfélagi þau búa og að öllum sveitarfélögum verði gert kleift að standa straum af þeim kostnaði sem þessu er samfara. Reykjavíkurborg getur gengið á undan með góðu fordæmi og á hiklaust að gera það. Jafnrétti til náms? Á meðan aðeins hluti grunn- skólabarna hefur aðgang að skólamötuneytum ríkir ekki full- komið jafnrétti til náms. Börn sem eru vel nærð og sæl hljóta að njóta þeirrar fræðslu sem staðið er fyrir í grunnskólunum betur en hin. Skólamáltíðir eiga að standa öllum börnum til boða, óháð fjár- hagsstöðu aðstandenda þeirra. Börn eiga enn síður að vera háð því að foreldrar þeirra leiti sér að- stoðar. Þau eiga að hafa skýlausan rétt til að njóta þeirrar menntunar sem samfélagið er sammála um að sé forsenda lífs og starfs í lýðræð- isþjóðfélagi. Skólamatur fyrir öll börn Af þessum sökum teljum við Vinstri græn að öll rök hefðu stað- ið til þess að nýta 0,25% útsvars- hækkun til að standa straum af gjaldfrjálsum skólamat fyrir öll börn í borginni, stór og smá. Í fyrirliggjandi frumvarpi til fjár- hagsáætlunar er lagt til að þessi heimild verði ekki nýtt þrátt fyrir tillögu Vinstri grænna þess efnis. Um væri að ræða aðeins 1.000 krónur á mánuði af hverjum 400.000 krónum í launum. Þannig væri í raun um óverulega skatt- heimtu að ræða sem myndi tryggja heitan hádegismat fyrir öll reykvísk börn. Það er okkar mat að rétt sé að dreifa kostn- aðinum af skólamáltíðunum á sam- félagið í heild. Skref í átt til jafnaðar Í frumvarpinu sem lagt er fram er þó komið til móts við börnin í borginni að frumkvæði okkar Vinstri grænna þannig að gjaldið fyrir máltíðina er jafnað við 250 krónur en hefur verið 277 krónur á máltíð að meðaltali. Auk þess er mest greitt fyrir tvö börn frá hverju heimili. Þessi breyting kostar borgina 69,3 milljónir á árinu 2009 og er að mati okkar Vinstri grænna fyrsta skrefið í áttina að gjaldfrjálsum skóla- máltíðum sem hafa verið okkar baráttumál allt frá kosningabar- áttunni 2006. Áfangi að gjaldfrjálsum skólamáltíðum Svandís Svav- arsdóttir skrifar um skólamáltíðir » Það er auðvitað ólíð- andi að skólabörn geti ekki notið skóla- máltíða vegna fátæktar eða annarra félagslegra aðstæðna. Svandís Svavarsdóttir Höfundur er borgarfulltrúi. SKÖMMU áður en jólaleyfi skall á sam- þykkti Alþingi laga- frumvarp sem við sömdum í sameiningu. Frumvarpið var flutt af þingmönnum allra stjórnmálaflokka á Alþingi, en það heimilar fjármálaráðherra, fyrir hönd íslenska ríkisins, að styðja fjárhags- lega við málsóknir gegn breskum stjórnvöldum vegna aðgerða þeirra gegn íslenskum lögaðilum og íslensk- um hagsmunum í byrjun október, að- gerða sem höfðu í för með sér af- drifaríkar afleiðingar fyrir íslensk fyrirtæki og íslenskt efnahagslíf. Framganga Breta Íslendingar mega ekki gleyma með hvaða hætti bresk stjórnvöld komu fram við okkur í þann mund sem fjár- málakerfið á Íslandi var að hrynja. Hinn 7. október sl. tóku gildi á Íslandi svokölluð neyðarlög. Á grundvelli þeirra tók Fjármálaeftirlitið íslenska yfir rekstur Landsbanka Íslands hf., Glitnis banka hf. og Kaupþings banka hf. dagana 7.-9. október og setti yfir þeim skilanefndir. Landsbankinn var fyrsti bankinn til þess að fara í þetta ferli en Kaupþing sá síðasti. Hinn 8. október sl. frystu bresk stjórnvöld eignir Landsbanka Íslands hf. á grundvelli ákvæða sem er að finna í svokölluðum hryðjuverkalögum (e. Anti-terrorism, Crime and Security Act 2001). Með því settu bresk stjórn- völd bankann á stall með hryðju- verkasamtökum á borð við Al Queda, Talibönum og löndum á borð við Norður-Kóreu, Íran og Súdan, sem stutt hafa við bakið á hryðjuverka- starfsemi í heiminum. Sama dag gripu bresk stjórnvöld til aðgerða sem leiddu til þess að stærsta dóttur- félag Kaupþings banka hf., Singer & Friedlander-bankinn, var knúinn í greiðslustöðvun. Í kjölfarið varð Kaupþing banki hf. ógjaldfær. Sam- hliða þessu beittu bresk stjórnvöld áhrifum sínum í þarlendum fjöl- miðlum til að gera hlut Íslendinga sem verstan. Flennifyrirsagnir dag- blaða og umfjöllun breskra ljósvaka- miðla hinn 9. október sl. breyttu vondri stöðu Íslands í skelfilega. Fjöl- mörg fyrirtæki og einstaklingar glöt- uðu viðskiptatækifærum og fjár- munum vegna þessa. Ljóst er að bresk stjórnvöld og breskir fjölmiðlar hefðu aldrei hagað aðgerðum sínum með þessum hætti gegn öflugra ríki en því íslenska. Eina vörn okkar er sú að leita réttar okkar fyrir dómstólum. Höfða skal mál Þegar Alþingi samþykkti áður- nefnt frumvarp fékk íslenska ríkið af- dráttarlausa heimild til þess að styðja þétt við bakið á þeim sem vilja og geta höfðað mál gegn breskum stjórnvöldum vegna þeirra forkast- anlegu aðgerða sem þeir gripu til gegn Íslendingum og íslenskum hagsmunum. Verði ráðist í slíka mál- sókn er auðvitað ekki hægt að gefa sér fyrirfram hvort hún skilar já- kvæðum árangri eða ekki. Yrði nið- urstaða málsóknar jákvæð myndi hún án vafa styrkja rétt Íslendinga til þess að sækja skaðabætur úr hendi breskra stjórnvalda í framhaldinu. Jafnframt og ekki síður felst gildi málsóknar á hendur Bretum í því að skapa styrkan grunn til að koma mál- stað okkar Íslendinga á framfæri gagnvart almenningi í Bretlandi og víðar í Evrópu. Að okkar mati væri æskilegt að samhliða málsókn yrði gripið til kynningarherferðar erlend- is til að ýta undir málefnalega um- ræðu um stöðu Íslands, forsendur þess að ákvæðum hryðjuverkalaga var beitt og hvort líklegt sé að fleiri þjóðir verði í kjölfarið látnar sæta sömu meðferð. Skýr skilaboð Alþingi Íslendinga hefur á síðustu vikum og misserum legið undir ámæli fyrir að vera afgreiðslustofnun fyrir ríkisstjórnina. Við teljum að með samþykkt frumvarpsins hafi Alþingi sýnt þann styrk sem í því býr. Með því að samþykkja frumvarpið hefur Alþingi sent breskum stjórn- völdum skýr skilaboð um að það feli ríkisstjórninni að styðja fjárhagslega við bakið á þeim sem vilja og geta höfðað dómsmál vegna aðgerða þeirra gagnvart Íslendingum og ís- lenskum hagsmunum. Með því undir- strikar Alþingi Íslendinga með form- legum, táknrænum og afgerandi hætti að íslenska þjóðin sættir sig ekki við að þurfa að sæta því að vera beitt hryðjuverkalögum af annarri þjóð og sé reiðubúin til þess að berj- ast gegn því með oddi og egg að þurfa að sæta slíkri meðferð. Sú þver- pólitíska yfirlýsing Alþingis verður vart misskilin. Við teljum að fylgja þurfi þeirri af- dráttarlausu yfirlýsingu Alþingis, að Íslendingar séu ekki hryðjuverka- menn og sætti sig ekki við að vera meðhöndlaðir sem slíkir, fast eftir með málsókn á hendur breskum stjórnvöldum. Í mál gegn breskum stjórnvöldum Sigurður Kári Kristjánsson og Helgi Áss Grét- arsson skrifa um málsókn á hendur breskum stjórn- völdum Sigurður Kári Kristjánsson » Yrði niðurstaða mál- sóknar jákvæð myndi hún án vafa styrkja rétt Íslendinga Sigurður Kári er þingmaður Sjálf- stæðisflokksins. Helgi Áss er sér- fræðingur við Lagastofnun HÍ. Helgi Áss Grétarsson Í UPPHAFI nýs árs renna upp nýir tímar í þjónustu við þá íbúa Reykjavíkur sem þurfa aðstoð inn á heimili sitt til þess að geta búið sjálfstætt. Borgarstjóri og heilbrigðisráðherra hafa skrifað undir þjón- ustusamning um að rekstur heimahjúkrunar í Reykjavík verði á hendi borgarinnar. Þar með verða heimahjúkrun og félagsleg heimaþjónusta sameinuð undir einni stjórn og er markmiðið að efla þjón- ustuna til hagsbóta fyrir borgarbúa. Samningurinn gildir frá 1. janúar 2009 og á næstu mánuðum verður unnið að innleiðingu hans. Þjónusta við þúsundir einstaklinga Í Reykjavík njóta nú um þrjú þús- und heimili félagslegrar heimaþjón- ustu sem m.a. getur falist í fé- lagslegum stuðningi og aðstoð við heimilishald og um eitt þúsund ein- staklingar njóta nú heimahjúkrunar. Þeir sem njóta þjónustunnar eru að miklum hluta aldraðir, en fjöldi ein- staklinga á öllum aldri nýtur einnig tímabundið aðstoðar vegna sjúkdóma eða slysa eða lang- tímaþjónustu vegna fötlunar. Á undanförnum ár- um hefur það orðið æ fleirum ljóst að lang- tímadvöl á sjúkra- húsum eða annars kon- ar stofnunum ætti að vera sá kostur í umönnun og þjónustu við einstaklinga sem eiga við veikindi eða færniskerðingu að stríða sem síðast er nýttur. Að búa við sjálfstæði og virkni á eigin heimili er grundvallaratriði til að halda góðri líkamlegri og andlegri heilsu og líðan. Mikið og gott starf hefur verið unnið á þessum vettvangi, m.a. í málefnum fatlaðra, en stofnanavæðing Íslend- inga í málefnum aldraðra hefur á síð- astliðnum áratugum hins vegar verið töluverð. Segja má að hvergi í þeim löndum sem við berum okkur saman við búi hlutfallslega jafnmargir aldr- aðir á dvalar- eða hjúkrunarheim- ilum, þrátt fyrir að rannsóknir sýni að langflestir vilja búa eins lengi og kostur er á eigin heimili. Nýleg rann- sókn á vegum heilbrigðisráðuneyt- isins á vilja þeirra sem eru á biðlista eftir hjúkrunarheimili sýndi að stór hluti þeirra sem bíða eftir vistun vill fremur búa áfram á eigin heimili með meiri aðstoð. Þó að þegar hafi hægt á stofn- anavæðingunni í Reykjavík má gera enn betur. Það er trú mín að með því að leggja meiri áherslu á þjónustu heim, t.d. með þjónustusamningi þeim sem nú hefur verið undirrit- aður, sé verið að mæta óskum íbúa og bæta hag þeirra sem þurfa á þjónust- unni að halda. Betri nýting þjónustuíbúða Á undanförnum misserum hefur mikið verið byggt af íbúðum sem sér- hannaðar eru fyrir þá sem eiga við einhverskonar færniskerðingu að stríða. Þetta er í samræmi við viðhorf þeirra sem vilja búa heima lengur og vilja skapa sér sjálfir aðstæður og að- gengi sem styrkja þá í því. Það kemur fram í bæði erlendum sem innlendum rannsóknum að margir kjósa að flytja í húsnæði þar sem er gott aðgengi og nálægð við þjónustu og félagsstarf. Fólk flytur einmitt í þeim tilgangi að geta búið lengur á eigin heimili við sjálfstæði og öryggi. Það auðveldar veitingu félags- og heilbrigðisþjón- ustu á heimili fólks þegar aðstæður eru góðar og um leið eykur það möguleika fólks á að búa lengur á eig- in heimili. Með því að færa ábyrgð á þjónustu heim í borginni á hendur eins aðila eru um leið styrktar stoðir þess að efla þjónustu inn í þá þjón- ustuíbúðakjarna sem byggðir hafa verið í borginni sem og inn á önnur heimili. Næstu skref Þjónustusamningurinn sem nú hef- ur verið undirritaður er tilraunaverk- efni til þriggja ára. Á næstu mán- uðum verður unnið að innleiðingu hans og allan samningstímann mun starfsfólk í heimahjúkrun og starfs- fólk félagslegrar heimaþjónustu vinna saman að því að leita lausna og leiða til veita heildstæða og samfellda þjónustu heim. Á þann hátt hyggj- umst við bæta og efla þjónustuna og auka einnig öryggi hennar. Samning- urinn verður síðan endurskoðaður með það í huga að meta hvað hefur gengið vel og hvar þarf úr að bæta til að efla enn meira þjónustu heim. Sem formaður velferðarráðs og borgarfulltrúi hef ég lagt mikla áherslu á að þessi samningur verði að veruleika, enda tel ég að með honum sé brotið blað í heimaþjónustu í Reykjavík. Með þeirri samþættingar- og sameiningarvinnu sem framundan er verður það enn betri kostur fyrir Reykvíkinga að búa heima með stuðningi. Við vitum jafnframt að ef góður árangur næst verður framhald á þessu sameiginlega tilraunaverk- efni ríkis og borgar. Nýir tímar í heimaþjónustu Jórunn Frímanns- dóttir skrifar um nýjan þjónustusamn- ing um heima- hjúkrun » Að búa við sjálfstæði og virkni á eigin heimili er grundvall- aratriði til að halda góðri líkamlegri og and- legri heilsu og líðan. Jórunn Frímannsdóttir Höfundur er borgarfulltrúi og er for- maður velferðarráðs Reykjavík- urborgar.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.