SunnudagsMogginn

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

SunnudagsMogginn - 19.12.2010, Qupperneq 50

SunnudagsMogginn - 19.12.2010, Qupperneq 50
50 19. desember 2010 N ý skáldsaga Sigurjóns Magnússonar, Út- lagar, hefur vakið talsverða athygli í bókaflóðinu þetta misserið og verið lofuð af ritdómurum. Söguefnið hefur verið til umræðu, enda tengt átakalínum kalda stríðsins og atburðum sem enn ættu að vera mörgum Íslend- ingum í fersku minni. Hér byggir Sigurjón að nokkru á sögu ungra íslenskra sósíalista sem héldu til náms í Austur-Þýskalandi um miðjan sjötta áratug síðustu aldar. En hvers vegna skyldi hann hafa kosið að vinna dramatíska skáldsögu upp úr þessu efni? „Fljótlega eftir að ég hafði gengið frá skáldsögu minni um Kristmann Guðmundsson, Borgir og eyði- merkur, sem kom út árið 2003 ákvað ég að skrifa fjölskyldusögu með hliðsjón af þessum atburðum. Ætli ein ástæðan sé ekki sú að kalda stríðið hefur af einhverjum ástæðum verið afrækt í bókmenntum okkar og þarna í sögu námsmannanna var eftir miklu að slægjast,“ segir Sigurjón. Við sitjum á heimili hans í Kópavoginum og þrátt fyrir að himinninn sé heiður nær aðventusólin ekki að lyfta sér yfir holtið. „En skáldsaga mín fjallar líka um þessa átakatíma almennt,“ bætir hann við. „Um kalda stríðið má segja að það sé eina stríðið sem við Íslendingar þekkjum af eigin raun og ekkert síður en aðrar þjóðir á Vesturlöndum. Þessi átök voru hér í samfélaginu og það drógust allir inn í þau með einhverjum hætti eins og ég reyni að sýna.“ Fer nálægt raunveruleikanum Þegar ég spyr Sigurjón að því hvort hann hafi við efnisöflunina rætt við fólk sem tengdist atburðunum beint, segist hann einkum hafa notið aðstoðar eins þeirra sem voru við nám í Austur-Þýskalandi. Mest hafi hann þó sótt í ritaðar heimildir. „En það vildi líka svo til að ég kynntist Þorsteini heitnum, syni Þorsteins Friðjónssonar og Wally Dre- her, fyrir um þremur áratugum og heyrði þá fyrst örlagasögu föður hans. Og við þá sögu styðst ég nokkuð í Útlögum.“ – Þannig að þú byggir á raunverulegu fólki? „Það gefur augaleið. Þarna úti var tiltekinn hópur manna sem allir vita hverjir voru og þeir verða kveikjan að nokkrum persónum sögunnar. Svokall- aðar SÍA-skýrslur koma einnig við sögu, talsvert er fjallað um þær í bókinni,“ segir Sigurjón. „Ég um- gengst þetta efni hins vegar af hæfilegri léttúð, ef svo má segja; tek það sem nýtist mér og er þá ekkert að fela þá slóð. En mörgu breyti ég og sumu mikið.“ Til upplýsingar þá hefur á liðnum árum talsvert verið fjallað um þessar skýrslur Sósíalistafélags Ís- lendinga austantjalds, þar sem meðal annars þeir Tryggvi Sigurbjarnarson, Þór Vigfússon og Hjörleifur Guttormsson áttu hlut að máli, en þeir bentu yf- irvöldum á það er fyrrnefndur Þorsteinn Friðjónsson yfirgaf Austur-Þýskaland ólöglega ásamt þarlendri eiginkonu. – Kannast þá þeir sem þekkja til þessarar sögu frá sjöunda áratugnum við sitthvað í Útlögum. „Það tel ég víst,“ svarar Sigurjón. „Enda fer sagan það nálægt raunveruleikanum í ýmsum veigamiklum atriðum að varla er við öðru að búast.“ Fólk sem leitar útvegar frá vitfirringunni „Þegar ég byrja á sögu eru alltaf nokkrir valkostir,“ segir Sigurjón. „Og ekki sjálfgefið að maður velji endilega þann sem virðist eðlilegastur, þá hugmynd sem komin er lengst á leið. Þetta er nefnilega býsna stór ákvörðun; maður lifir í þessum söguheimi næstu árin og verður að hafa löngun til þess. Þannig valdi ég ekki þessa sögu sem ég segi í Útlögum bara vegna áhuga míns á kalda stríðinu, það þarf fleira að koma til.“ – Þetta er saga fólks með hugsjónir sem bíður skipsbrot, ekki satt? Saga ákveðinna pólitískra trúar- bragða. „Jú, en svo er þarna maður, Jósef, aðalpersónan í sögunni, sem hefur ekki áhuga á þessu. Það er einn þráður í sumum sögum mínum, kannski öllum, að þar segir frá fólki sem reynir að finna einhvern útveg frá vitfirringunni sem herjar á líf okkar flestra. Það leitar athvarfs eða skjóls sem þó reynist kannski ekki alltaf nægilega tryggt. Þetta birtist með ýmsum hætti í einstökum sögum; í bókinni um Kristmann Guð- mundsson má segja að þetta eigi við um garðinn hans fræga í Hveragerði, og í Hér hlustar aldrei neinn gildir eitthvað svipað um bókaherbergið í hús- inu þar sem drengurinn og afi hans eiga sínar sam- verustundir. Sú saga átti líka upphaflega að heita Bókaherbergið en nafnið þótti víst of púkalegt. Í Útlögum reynir Jósef að eiga sér líf utan við þessa alltumlykjandi hugmyndafræði sem einkennir heim- ilislífið á Grettisgötunni, og þannig finnur hann til dæmis að vissu leyti athvarf í skákinni. En í skákinni mætir hann líka örlögum sínum,“ segir Sigurjón. Hann vill þó ekki fara lengra út í þessa sálma og beinir sjónum að öðru. „Annað svona efni sem hefur fylgt mér nokkuð, er það hversu ókunnugur maðurinn er sjálfum sér, hver hann er og hvað stjórnar lífi hans. Í þessari sögu verða það örlög Jósefs að stjórnast af ákvörðunum sem eru ekki hans eigin, og hugmyndum og hug- sjónum sem hann hefur engan sérstakan áhuga á og er hálfpartinn á flótta undan.“ Reyni að setja mig inn í sögutímann Þegar ég spyr Sigurjón út í það hvernig hann vinni, segist hann alltaf jafn hissa á því hvað fólk sé iðið við að spyrja um þetta, fátt sé eins óspennandi og það hvernig rithöfundur vinni. Vinnulagið sé annars þannig að hann skrifi ekki uppkast að allri sögunni sem hann sé með í smíðum eða stórum hluta hennar heldur þaulvinni hvern kafla fyrir sig. „Þannig tapast að vísu oft mikil vinna ef síðar þarf að gera breytingar en þetta er eitthvað sem maður hefur vanið sig á,“ segir hann. „Ef ég er að grufla í fortíðinni eins og í þessari sögu og þeirri sem ég skrifaði um Kristmann þá reyni ég eftir mætti að setja mig inn í sögutímann, og með öllum tiltækum ráðum. Snemma á þessu ári fór ég til Leipzig, til að kynnast borginni og finna ákveðna staði og bygg- ingar þar sem sagan gerist. Það var þó ekki alltaf einfalt því borgin hefur breyst gífurlega. Ég var til að mynda heilan dag að finna hvar efnafræðideild há- skólans var í lok sjötta áratugarins, en þar stundar Jósef nám. Þá hef ég verið í nánu sambandi við há- skólakennara á eftirlaunum, sá hefur alla tíð búið í borginni, er geysifróður um hana sem og þýska sögu. Sá góði maður hefur reynst mér ómetanlegur.“ – Síðasta saga þín, Gaddavír, kom út 2006. Hef- urðu verið að skrifa þessa bók síðan? „Með öðru, já. Ég er alltaf með fleiri járn í eld- inum. Það er vont þegar maður lýkur við bók, að grípa í tómt. Þegar fer að síga á seinni hlutann í sögu fer ég að huga að öðru efni; finnst betra að hafa hug- myndir um söguefni og geta þá gengið að verki sem ég er aðeins byrjaður á.“ – Þú ert þá byrjaður á nýrri sögu? „Ég er kominn af stað með nýtt efni, og þó ekki alveg nýtt því ég er enn að fást við þetta hug- sjónastand, rétt eins og í Útlögum. Þetta ofurvald hugsjónanna yfir mannlegum örlögum – en í töluvert annarri mynd,“ segir Sigurjón að lokum. Bókmenntir Einar Falur Ingólfsson efi@mbl.is Kalda stríðið afrækt í bókmenntum okkar „Ég umgengst þetta efni af hæfilegri léttúð; tek það sem nýtist mér og er þá ekkert að fela þá slóð,“ segir Sigurjón Magnússon rithöf- undur um söguefni nýrrar skáldsögu sinnar, Útlaga. Í sögunni fjallar hann um íslenska sósíalista sem voru við nám í Austur- Þýskalandi og bakland þeirra hér á landi. ’ Um kalda stríðið má segja að það sé eina stríðið sem við Ís- lendingar þekkjum af eigin raun og ekkert síður en aðrar þjóðir á Vesturlöndum. Þessi átök voru hér í samfélaginu og það drógust allir inn í þau með einhverjum hætti eins og ég reyni að sýna. Lesbókviðtal

x

SunnudagsMogginn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.