SunnudagsMogginn - 10.04.2011, Blaðsíða 15

SunnudagsMogginn - 10.04.2011, Blaðsíða 15
10. apríl 2011 15 Og ég sé hvernig þau hreyfa sig á æfingunum og í tímunum og hvort dansinn sé þeim eðlislægur. Sumir hafa ríkan áhuga en þá er það líkaminn sem er ekki vel skapaður fyrir dans. Það er oft sem það kemur fyrir. Ég sé þetta einhvern veginn. Ég get ekki útskýrt hvernig en ég veit það þegar ég sé það.“ Líkaminn breytist – Nú breytist líkaminn á körlum mikið eftir að þeir eru 14, 15 ára ...? „Jú, jú, og á dömunum líka.“ – Það er engu að síður orðið tímabært að skera úr um þetta þá? „Já. Ég get alveg séð hvort það leynist eitthvað að baki. Svo kemur það fyrir að 14 ára drengur er ekki búinn að taka út fullan vöxt en ég get engu að síður séð mikla mögu- leika. Svo spilar margt inn í. Þegar komið er á 16 og 17 ára aldurinn geta önnur áhugamál tekið við, hafnabolti og stelpur,“ segir Helgi og brosir. „Það er þá ekki hægt að breyta því. En ég get séð á þess- um aldri hvort dansinn liggi fyrir þeim. Svo er spurning hvort þau hafi nógu mikinn neista í sér, hvort þau vilji þetta meira en nokkuð annað.“ Nauðsynlegt að hafa neistann – Er neistinn nauðsynlegur til að ná á toppinn? „Hann er nauðsynlegur til að verða atvinnudansari.“ – Er samkeppnin alltaf að aukast? „Já. Það er það mikil samkeppni. Margir dansarar eiga erfitt með að finna vinnu þótt þeir séu góðir dansarar. Það er ekki nógu mikið af tækifærum. Það eru margir sem fá góða þjálfun og eru tilbúnir að komast inn í dansflokk en þá eru kannski ekki nógu margir flokkar. Þetta er eilíft peningavandamál.“ – Eru þetta mikil umskipti frá því þegar þú tókst við San Francisco-ballettinum fyrir rúmum aldarfjórðungi? „Ég get ekki sagt það. Það var frekar hitt að þegar ég kom hingað vildu flestir dansarar fara til New York. Það var litið svo á að til að eiga kost á að verða atvinnudansari yrði maður að fara til New York. En það er ekki lengur svo- leiðis. Nú vita dansarar að þeir geta átt stórkostlegan feril hérna, svo dæmi sé tekið, og í öðrum flokkum, fyrir utan New York. Þegar ég byrjaði hérna vildu allir fara til New York. Það var erfitt að fá fólk. Þegar ég tók við skólanum kom mikið af dönsurum, sérstaklega frá Evrópu, sem voru að leita að atvinnu og ég tók þá því það var engin önnur lausn. Mig vantaði dansara.“ Meðalmennskunni úthýst – Þeir hafa síðan tekið framförum í þínum höndum? „Já.“ – Hvaða brögðum beittirðu til að fá fólk hingað? „Þegar ég kom til San Francisco byrjaði ég á því að fá góða danshöfunda hingað til að semja ný verk fyrir okkur. Það var mikill áhugi á því. Svo var það kannski líka hitt að fólk þekkti til þess að ég var stórt nafn í dansinum og vildi laða það besta fram og skapa stórkostlegan dansflokk. Ég var ekki ánægður með meðalmennskuna. Þetta var því tvíþætt. Dansararnir vildu vinna fyrir mig og svo um leið uppgötva þessa nýju balletta sem voru samdir fyrir okkur. Við höfum yfirleitt samið fleiri nýja balletta á hverju dans- ári en flestir aðrir flokkar. Það hefur færst í vöxt að dans- arar vilja koma hvaðanæva að, þ.m.t. frá Asíu og Evrópu.“ Þrotlausar æfingar – Hvernig er hinn dæmigerði dagur í lífi ballettdansara? „Rútínan hjá okkur, sérstaklega þegar við erum að dansa í leikhúsinu, byrjar klukkan 10 á morgnana með upphitunaræfingu. Klukkan hálftólf eru svo æfðir mis- munandi ballettar til klukkan hálfsex, stundum sex, og svo er sýning um kvöldið. Að henni lokinni er dansarinn kom- inn heim um tíu- eða ellefuleytið og er svo mættur aftur hingað klukkan tíu að morgni morguninn eftir. Aftur á sumrin þegar við erum að undirbúa nýju ballett- ana og semja þá byrjum við á sama tíma en hættum yf- irleitt um svona hálfsjö, sjö. En það er nóg að gera allan daginn.“ – Rétt eins og þú gerðir á sjötta áratugnum horfir nú ef- laust margt ungt listafólk á Íslandi til útlanda og veltir því fyrir sér hvort það geti náð langt í listum á erlendri grundu. Hver er lykillinn að velgengni í listaheiminum? „Mikil vinna.“ – Er þetta 99% vinna og 1% hæfileikar? „Já. Og svo heppni, að vera á réttum stað á réttum tíma. Það skiptir miklu máli. Þetta hefur verið mikil vinna öll ár- in sem ég hef dansað. Samkeppnin er það mikil að þú verður að vera eins góður eða betri en dansarinn sem er við hliðina á þér.“ – Nú er Harpan að opna í maí. Sérðu fyrir þér að hóp- urinn geti dansað þar? „Já. Þetta er dálítið góð spurning. Þegar ég var með hóp- inn heima síðast og við dönsuðum í Borgarleikhúsinu var ég hafður með í ráðum við hönnun Hörpunnar. Ég benti á að það væri hægt að hanna húsið þannig að hópar gætu komið þangað og dansað. Ég benti líka á að svona tónleika- höll var byggð í Fort Worth í Texas. Ég aflaði upplýsinga um þá höll og sendi teikningar af því hvernig væri hægt að nota Hörpuna fyrir aðra viðburði, ef á þarf að halda. Það væri afskaplega gaman að geta komið einu sinn enn með dansflokkinn heim. Nú veit ég ekki hvernig tónlistar- húsið Harpan er eða hvort ballettinn geti fengið tækifæri til að komast þangað inn. Það væri gaman að skoða Hörpuna og kynna sér hvernig aðstæður væru fyrir því að komast heim aftur.“ Verður alltaf Íslendingur – Minnst er á Ísland. Fylgistu náið með gangi mála á Íslandi eða er hugurinn fyrst og fremst hérna? „Það er mjög erfitt fyrir mig að fylgjast með því sem er að gerast heima, sérstaklega í dansinum. Ég hef það mikið á minni könnu og er það langt í burtu.“ – Þegar hagkerfið hrundi 2008 varstu þá daglega að fylgjast með nýjustu fréttum á netinu eða hvernig heldurðu sambandi við Ísland? „Ég tala við bróður minn og frænkur mínar í síma og fer oft á netið og les í blöðunum hvað er gerast heima.“ – Snerta fréttirnar þig eða ertu kannski orðinn Banda- ríkjamaður? „Ég get ekki sagt það. Ég er Íslendingur við beinið. Al- gjör,“ segir Helgi og leggur áherslu á orð sín. Hann hugsar sig síðan um og segir svo: „Ísland mótaði mig. Ég dvaldi er- lendis í Danmörku í næstum fjögur ár áður en ég fluttist til Bandaríkjanna. Síðan hef ég verið hér. En það er sama. Ís- land er alltaf heimalandið,“ segir Helgi Tómasson. Stjórnandinn fylgir blaðamanni svo að lyftunni um klukkustund eftir að samtalið hófst. Helgi gaf þann tíma sem þurfti. Á leiðinni gefur hann aðstoðarfólki fyrirmæli vegna beiðni um ljósmyndir. Fer ekki á milli mála hver heldur um stjórnvölinn. Fyrirmælin bera þó ekki vott um stjórnsemi. Ein aðstoðarkonan kemur þá aðvífandi með dagskrá og segir: „Hér er fimmtudagurinn“. Samt er bara þriðjudagur. Ljósmynd/Erik Tomasson Yuan Yuan Tan og Damian Smith í ballettinum RAkU eftir Júrí Possokhov. 1992 Sæmdur heiðurstitli American Academy of Achievement ásamt m.a. leikstjóranum Oliver Stone. 1993 Setur upp Þyrnirós við Konunglega danska ballettinn. 1995 Fær menningarverðlaun The American-Scandinavian Foundation í New York. 1996 Ballettinn flytur úr War Memorial Opera House vegna skjálftavirkni á San Francisco- svæðinu. Til greina kemur að flytja ballettinn í minna húsnæði til langframa vegna fjárhagserfiðleika. 2009 Afhent heiðursverðlaun Leiklistarsambands Íslands í Borgarleikhúsinu. 2007 Forseti Íslands, Ólafur Ragnar Grímsson, sæmir Helga stórkrossi hinnar íslensku fálkaorðu. 2007 Kemur með San Francisco- ballettinn á Listahátíð í Reykjavík. 1998 Ballettinn heimsækir Kaupmannahöfn og vekur mikla athygli. Helgi dansar í Sirkuspolkinum eftir sinn gamla lærimeistara Jerome Robbins. 2011 Lýsir yfir áhuga á að koma með flokkinn í Hörpuna. Á tvö ár eftir af samningnum. 1990 San Francisco-ballettinn sýnir í Borgarleikhúsinu. 1988 Setur upp Svanavatnið í San Francisco í fyrsta sinn. Sýningin hlýtur lof víða um Bandaríkin. 1985 Ráðinn listrænn stjórnandi San Francisco-ballettsins.

x

SunnudagsMogginn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.