SunnudagsMogginn - 18.09.2011, Blaðsíða 19

SunnudagsMogginn - 18.09.2011, Blaðsíða 19
18. september 2011 19 miðla, segir að vandamálið sé ekki aðeins skortur á reglum varðandi fjölmiðla í Bandaríkjunum heldur einnig hvernig farið hafi verið í kringum þær á und- anförnum árum og enn fremur að aðhald með fjöl- miðlum og starfsemi þeirra minnki stöðugt. Hann geng- ur svo langt að segja að verndun fyrstu greinar bandarísku stjórnarskrárinnar snúist meðal annars um að vernda hagsmuni ríkjandi valdhafa miklu fremur en að vernda og styrkja frelsi og lýðræðið. Vísar hann til dóma Hæstaréttar Bandaríkjanna sem hafa ítrekað út- víkkað skilning fyrstu greinarinnar stórfyrirtækjum í hag. Noam Chomsky hefur haft mikil áhrif á McChesney sem fræðimann og í bókinni The Political Economy of Media lýsir McChesney því hvernig Chomsky hafi mótað skoðanir sínar á lýðræðishugmyndinni, að lýðræðið sé hornsteinn samfélagsins án undantekninga. Það sé ekk- ert til sem heitir frjáls markaður og orðræða um slíkt sé ekkert annað en tálsýn. McChesney segir að því sé þannig farið að þegar á hólminn sé komið séu það stór- fyrirtæki sem ráða ferðinni í ríkjum þar sem frjáls- hyggjan er við völd. Hann segir að staðan sé hin sama á fjölmiðlamarkaði og í öðrum greinum atvinnulífsins. Stjórnvöld í Bandaríkjunum hafa, að mati McChes- neys, brugðist því hlutverki sínu að fylgjast með fjöl- miðlum og veita þeim aðhald. Stóru fjölmiðlasamsteyp- urnar leiki lausum hala og komist upp með allt í krafti stærðar sinnar. Í grein sem Edward S. Herman, hagfræðingur og fjöl- miðlarýnir, ritaði árið 2003 kemur fram að áhrif eigenda og auglýsenda hafi aukist enn frekar á fjölmiðlamarkaði í takt við breytingar á markaðnum sjálfum þar sem sam- steypur og alþjóðavæðing ræður ríkjum. Fleiri fræðimenn taka í svipaðan streng og segir Bag- dikian að fjölmiðlafyrirtækin birti aðeins það sem kemur sér vel fyrir þau og umbjóðendur þeirra. Annað fái ekki náð fyrir þeirra augum, hversu satt eða nauðsynlegt sem það kunni að vera fyrir almenning að fá vitneskjuna. Meira máli skipti að birta fréttir sem eigendur fjöl- miðlanna vilji sjá og heyra og um leið auglýsendur. Hann veltir fyrir sér þeim vanda sem fjölmiðlar standi frammi fyrir ef fjalla eigi um fyrirtæki, sem er í eigu sömu aðila og eiga viðkomandi fjölmiðil. Birtir fjölmið- illinn neikvæðar fréttir af fyrirtæki sem er í eigu þess sem á og stýrir fjölmiðlinum? Það séu eigendurnir sem ráði því hverjir séu við stjórnvölinn á ritstjórnum og ólíktlegt sé að þeir velji stjórnendur sem eru með ólíka sýn og fréttamat og þeir. Kaupsýslumenn hafa tekið við sem hin ráðandi stétt Svissneski fræðimaðurinn Werner A. Meier telur að minna eftirlit með fjölmiðlum og eigendum sé óvið- unandi og að nauðsynlegt sé að brjóta upp það nána samband sem margar fjölmiðlasamsteypur virðast eiga við ríkjandi valdhafa bæði í Evrópu og Bandaríkjunum. Á tímum alþjóðavæðingar er vald fjölmiðla gríðarlegt, segir Meier. Sjónvarp og aðrir miðlar hafi þá tilhneig- ingu að drepa niður möguleika almennings til að koma sinni skoðun á framfæri. Vöxtur stórra fjölmiðla- samsteypa valdi því að kaupsýslumenn, sem ekki hafa verið kjörnir til þess að fara með völd, hafa tekið við sem hin ráðandi stétt. Lykilhugtökin: Hagnaður og samkeppni Louis A. Day, sem er sérfræðingur í fjölmiðlarétti, held- ur því fram að við rekstur fyrirtækja í hinum vestræna heimi sé einkum horft til tveggja þátta, hagnaðar og samkeppni. Fjölmiðlafyrirtæki séu þar ekki undanskilin, enda eru þessir þættir í samræmi við hugmyndir frjáls- hyggjunnar sem ræður för í allflestum vestrænum ríkj- um. Hann telur enn fremur að samfélagsleg ábyrgð fjöl- miðla, og það hlutverk þeirra að upplýsa og fræða almenning, hafi gleymst, eða að minnsta kosti orðið undir í samkeppninni þegar kemur að afkomu fjölmið- ilsins. Á Íslandi er erfitt að sjá að það sé hagnaðarvon sem ræður för hjá þeim sem vilja eiga fjölmiðla þar sem flest- ir fjölmiðlar á Íslandi hafa átt í rekstrarerfiðleikum und- anfarin ár. Þeir Ari Edwald, Davíð Oddsson, Karl Ax- elsson, Sigurður G. Guðjónsson og Styrmir Gunnarsson eru hins vegar sammála um að eignarhaldi á fjölmiðlum fylgi mikil völd og að þeir geti haft áhrif á almennings- álitið. Það má hins vegar velta fyrir sér þeirri spurningu hvort hægt sé að reka fjölmiðil án þess að skoðanir eig- enda komi fram í fjölmiðlinum, hvort sem það er í frétt- um eða öðru efni. Hins vegar er mikilvægt að það gleymist aldrei að hlutverk fjölmiðla er að gæta hags- muna almennings og vera varðhundar samfélagsins. Rit eftir Ben Bagdikian, Louis A. Day, Edward S. Herman, Robert W. McChesney, Werner A. Meier og Paschal Preston Morgunblaðið/ÞorkellMorgunblaðið/Þorkell Tæplega 32 þúsund manns skrif- uðu undir undirskriftarlista þar sem Ólafur Ragnar Grímsson, for- seti Íslands, var beðinn um að synja lögunum samþykki. Fjölmennt var á úti- fundi við Alþingishúsið þar sem frumvarpi til laga um fjölmiðla var mótmælt vorið 2004. Fjölmiðlalögin voru samþykkt með naumum meirihluta á Alþingi í maí 2004. Hins vegar voru mun fleiri fylgjandi lagasetn- ingu um fjölmiðla á þingi vorið 2011. Ekkert er kveðið á um eignarhald á fjölmiðlum í nýju lögunum. Morgunblaðið/Sverrir Morgunblaðiði/Árni Sæberg

x

SunnudagsMogginn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.