Morgunblaðið - 07.04.2010, Page 17

Morgunblaðið - 07.04.2010, Page 17
17 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 7. APRÍL 2010 MAKRÍLLINN er flökkustofn sem hefur á síðustu árum komið tímabundið í miklu magni inn í íslenska lögusögu. Svo ótrúlegt sem það kann að sýnast hafa ýmsir velt því fyrir sér, hvort hægt sé að stýra veiðum á makríl utan gildandi laga en því fer víðs fjarri. Gildandi lög kveða á um stjórn veiða úr deilistofnum sem ekki eru settir í kvóta. Annars vegar er um að ræða ólympískar veiðar, en þá veiða skipin hvert í kapp við annað uns ákveðnu heildarmagni er náð. Hins vegar er um að ræða tíma- bundna veiðistjórnun. Veiðistjórn á makríl og nýbreytni Eftir umfjöllun, sem byggðist m.a. á skýrslu sem gerð var um nýtingu makríls af Íslandsmiðum og málstofu sem haldin var nýlega, var það mat ráðuneytisins að taka bæri upp tíma- bundna veiðistjórnun á makríl í stað ólympískra veiða undanfarinna ára. Þá er lagt til það nýmæli að hluti afla- heimilda er tekinn frá fyrir önnur skip og fjölbreyttari veiðifæri. Ólympískar veiðar hafa verið gagn- rýndar þó þær geti verið réttlæt- anlegar til að afla þjóð veiðireynslu og samningsstöðu um flökkustofn gagnvart öðrum þjóðum. Þær eru ekki taldar ábyrgar til lengri tíma vegna innbyggðrar óhagkvæmni sinnar og eru yfirleitt illa séðar af samningsaðilum. Strandríkin svoköll- uðu, ESB, Noregur og Færeyjar hafa nú boðið okkur aðild að viðræðum um skipan makrílveiðanna og verður fundur um málið hér í Reykjavík í lok apríl. Víst er að talsvert ber á milli um hlutdeild Íslands. Eitt er þó öruggt að með góðri veiðistjórn styrkjum við samningsstöðu Íslands. Að mörgu að hyggja 1. Makríllinn er flökkustofn sem komið hefur inn í íslenska lögsögu einkum á síðustu 2-3 árum og dvalið hér miðsumars, aðallega austanlands. Vinnsluhæfni mak- rílsins til manneldis er síðan tak- mörkunum háð fyrrihluta sumars vegna þess hve bráðfeitur hann er. 2. Veruleg óvissa fylgir þessum veiðum. Enginn getur fullyrt hvort eða hvenær makríllinn komi í lögsöguna. Sama á við um dreifingu hans kringum landið og hversu lengi hann dvelur hér. 3. Veiðarnar eru enn á þróunarstigi. Út- gerðir hafa undaf- arin tvö ár aflað kostnaðarsamrar reynslu í veiði- og vinnslutækni. Árið 2008 var undir 5% makrílsins unnið til manneldis en á síðasta ári 20%. Vonir standa til a.m.k. tvö- földunar vinnslunnar á þessu ári. Með nýsettum lögum hefur ráð- herra heimild til að kveða á um aukna manneldisvinnslu. 4. Veiðireynsla annarra en stóru uppsjávarveiðiskipanna er lítil sem engin. Til þess að þróa fjöl- breyttar veiðar á makríl líkt og er í Noregi, verður að skapa rými fyrir veiðar annarra sem stundað geta þessar veiðar á minni skala út frá ströndinni. 5. Veiðarnar gætu hafist innan tveggja mánaða. Tíminn er naum- ur og óvissan veruleg. 6. Mikilvægt er samningsstöðu okk- ar vegna að það takist að veiða til- tekið magn á næstu vertíð. Stærstur hluti af þessu magni verður ekki veiddur af öðrum en hinum afkastamikla uppsjáv- arveiðiflota okkar. Veiði okkar sl. tvö ár hefur verið 112 þús. tonn 2008, 116 þús. tonn 2009 og fyrir árið í ár höfum við einhliða ætlað okkur 130 þús. tonn. Tímabundin veiðileyfi og framsal óheimilt Ákvörðun ráðuneytisins um fyrir- komulag makrílveiða á þessu ári felur í sér þrjú meginatriði: a. Engin varanleg úthlutun afla- hlutdeildar. Veitt eru veiðileyfi sem hægt er að fella úr gildi með skömmum fyrirvara. b. Framsal milli útgerða er óheimilt. Engin fénýting aflaheimilda án veiða getur átt sér stað. c. Tekin eru frá 3.000 tonn fyrir veiði á króka, net og í gildrur og 15.000 tonn til veiða annarra skipa sem hugsanlega geta veitt makríl. Hér skal nefnt að nú þegar er lagt á 9,5% veiðigjald sem miðast við framlegð, sbr. V. kafla laga um stjórn fiskveiða. Þetta gjald er lagt á makríl- veiðarnar líkt og aðrar fiskveiðar. Áætlað er að það skili um 1.250 m.kr. í ár. Vinnuhópur mun skila valkostum Ég skipaði sl. sumar vinnuhóp um endurskoðun fiskveiðistefnunnar. Hann hefur það hlutverk að setja fram valkosti um framtíðarfyrir- komulag fiskveiðistjórnunarinnar á Íslandi. Einn af þeim valkostum sem hópurinn fjallar um er að taka upp samræmt viðbótarveiðigjald á allar aflahlutdeildir. Meðan vinnuhópurinn er að störfum, í umboði beggja stjórnarflokka og með víðtækri að- komu ólíkra aðila, verður vart ráðist í viðamiklar breytingar á fisk- veiðistjórnunarkerfinu. Þegar vinnu- hópurinn var settur á laggirnar síð- asta sumar tiltók ég þó strax að tímabundið yrði gripið til annarra að- ferða við veiðistjórn á skötusel. Fyrir þessari ákvörðun voru efnisleg rök og hún var þá gerð öllum kunnug. Fara verður að gildandi lögum Hinar róttæku breytingar um skötusel og strandveiðar eru óræk sönnun þess að ég mun beita mér fyr- ir breytingum á fiskveiðistjórn- unarkerfinu í samræmi við stefnu rík- isstjórnarinnar og míns flokks. En hversu brátt sem fólki kann að vera í þessum efnum, verður á hverjum tíma að fara að gildandi lögum. Al- þingi fer með löggjafarvaldið í land- inu og getur sett ný lög frá grunni um stjórn fiskveiða. Slíkt hefur ekki enn verið gert en að þeim málum er unnið í samræmi við þegar ákveðið vinnu- lag. Eftir Jón Bjarnason » Svo ótrúlegt sem það kann að sýnast hafa ýmsir velt því fyrir sér, hvort hægt sé að stýra veiðum á makríl utan gildandi laga en því fer víðs fjarri. Jón Bjarnason Höfundur er sjávarútvegs- og landbúnaðarráðherra. Aukin verðmæti og fjöl- breyttari veiðar á makríl NÚ ERU vatnaskil hjá Sjálfstæð- isflokknum á lands- vísu. Meginþorri kjós- enda þessa stærsta stjórnmálaflokks á Ís- landi er andvígur inn- göngu Íslands í Evr- ópusambandið (ESB ), en forysta flokksins og fólk í lykilstöðum endurspeglar ekki skýrt þá sannfæringu kjósenda sinna. Varaformaðurinn er yfirlýstur ESB-aðildarsinni og því miður hyggst formaðurinn að- spurður ekki draga aðildarumsókn Íslands að ESB strax til baka, komist flokkurinn til valda. Þessi afstaða er einn helsti dragbítur framfara síðustu árin, þar sem undanlátssemin við ESB kemur ís- lensku þjóðinni í æ dýpri vand- ræði, því meiri sem eftirgjöfin er. Verið getur að flokksforystan hafi framan af talið ESB-umsóknina í línu við óskir samtaka atvinnulífs- ins, en það á sannarlega ekki við núna, þar sem atkvæði þar falla gegn umsókninni. Flokkurinn er fólkið og forystunni ber að fylgja hug kjósenda sinna í þessu yf- irgnæfandi mikilvæga máli. Rétt stefna Sjálfstæðisflokksins Meirihluti íslenskra kjósenda kysi gegn ESB-aðild ef kosið væri í dag. Sjálfstæðisflokkurinn er hæfastur flokkanna til þess að leiða sjálfstæða stefnu í anda ályktunar síðasta landsfundar hans: Sjálfstæðisflokkurinn telur það meginmarkmið utanríkisstefnu Ís- lands að standa vörð um fullveldi og sjálfstæði þjóðarinnar jafnframt því sem vinna ber með öðrum þjóð- um að því að efla frið, frelsi, lýð- ræði, mannréttindi og velmegun. Samfylking ein með ESB-aðild Kjósendur Samfylkingar vilja ákveðið ESB-aðild og flokkurinn hefur hana á stefnuskrá sinni. Kjósendur Vinstri grænna eru harðir gegn ESB-aðild en forysta þess flokks hunsar í framkvæmd ítrekað vilja síns fólks. Sönnum fylgismönnum stefnu VG er bolað úr rík- isstjórn og frá áhrif- um. Framsóknarflokk- urinn virtist líklegur til ákveðinnar and- stöðu gegn ESB, en nýtur ekki almenns fylgis og hefur linast full mikið í andstöðu sinni, trúlega til þess að reyna að auka fylg- ið með ESB-höllum kjósendum, en stefnan virkar ekki. Andstaða annarra flokka við ESB-aðild er skýr, en fylgi þeirra mælist lítið. Kjósendur skýrir en forystan ekki Yfirleitt má segja að a.m.k. 70% kjósendur annarra flokka en Sam- fylkingar (þ.e. þeir sem taka af- stöðu) standa gegn ESB-aðild sam- kvæmt skoðanakönnunum. Líklegt er að ESB-fylgjandi kjósendum Samfylkingar fari fækkandi nú þegar ýmiss ESB-sannleikur kem- ur smám saman í ljós, t.d. afstaða gegn Íslandi í Icesave-málinu og Grikklandi í efnahagsóförum þeirra með evruna. En þótt afstaða kjósenda allra flokkanna sé skýr, þá er forysta þeirra það ekki að sama skapi. Svo virðist sem ná- lægðin við alla ESB-forkólfana og óendanleg kerfi þeirra glepji for- ystufólki okkar svo illilega sýn að það missir sjónar á aðalatriðinu sem gæta þarf, sjálfstæði Íslands. Krefjumst skýrrar andstöðu við ESB-aðild af forystu þess flokks sem við kjósum. Þetta verklag gengur ekki lengur. Eftir Ívar Pálsson »Meirihluti lands- manna vill ekki ESB-aðild. Forystu hvers flokks ber að fylgja vilja kjósendanna. Sjálfstæðisflokkurinn ætti að leiða þessa andstöðu. Ívar Pálsson Höfundur er viðskiptafræðingur frá Boston University, með eigið útflutningsfyrirtæki. Að hrökkva eða stökkva Ljósahaf Eldur og ís hafa leikið stórt hlutverk í eldgosinu á Fimmvörðuhálsi. Náttúran hefur endurspeglað litrófið og meðal annars hafa norðurljósin vísað ferðalöngum veginn inn í Þórsmörk. hag

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.