Morgunblaðið - 04.06.2010, Síða 21

Morgunblaðið - 04.06.2010, Síða 21
Inngangur Þann 26. maí 2010 sendi Eftirlits- stofnun EFTA, hér ESA, íslenskum stjórnvöldum svonefnt áminning- arbréf vegna Icesave-málsins. Þar var komist að þeirri niðurstöðu að ís- lensk stjórnvöld hefðu brotið gegn til- skipun 94/19/EB (um innlánatrygg- ingakerfi) þar sem Ísland hefði ekki greitt breskum og hollenskum spari- fjáreigendum lágmarkstryggingu samkvæmt tilskipuninni í kjölfar falls Landsbankans. Þá var Ísland einnig talið hafa brotið gegn 4. gr. EES- samningsins sem fjallar um bann gegn misrétti. Hlutverk ESA er að tryggja fulln- ustu EFTA/EES-ríkjanna á EES- samningnum. Stofnunin er sjálfstæð í störfum sínum og ber að taka hlut- lægar ákvarðanir á lögfræðilegum grunni án tillits til hagsmuna aðila. Við höfum áður sett fram sjónarmið okkar í svonefndum Icesave-málum sem hér verða ekki endurtekin. Þar var komist að gagnstæðum niður- stöðum um bæði fyrrgreind atriði. Hér verður gerð grein fyrir hvers vegna við erum ósammála niður- stöðum ESA. Tryggingasjóður innistæðueigenda Ákveðnar reglur eru um inn- greiðslur í Tryggingasjóð innistæðu- eigenda og fjárfesta samkvæmt lög- um 98/1999. Skal heildareign innistæðudeildar sjóðsins nema að lágmarki 1% af meðaltali tryggðra innistæðna í viðskiptabönkum og sparisjóðum á næstliðnu ári og er það í góðu samræmi við það sem víða tíðkast annars staðar í Evrópu. Eng- ar reglur eru um það í viðeigandi til- skipunum hvernig fjármagna eigi sjóðina. Ekki virðist neinn ágrein- ingur um að íslensku reglurnar hafi verið tilkynntar ESA og er ekki kunnugt um að neinar athugasemdir hafi komið fram. Forúrskurður dómstóls ESB ESA styður niðurstöðu sína m.a. við forúrskurð dómstóls ESB í máli 222/02 (Paul o.fl.). Paul og fleiri aðilar höfðu lagt innistæður sínar í banka sem varð gjaldþrota og töpuðu fé af þeim sökum. Þeir höfðuðu því mál í Þýskalandi gegn þýska ríkinu þar sem krafist var skaðabóta vegna seinkunar á innleiðingu tilskipunar 94/19 og ófullkomins eftirlits banka- eftirlitsins þar í landi í því sambandi. Í forúrskurðinum voru m.a. 3. og 7. gr. tilskipunarinnar til umræðu. Töldu sóknaraðilar að tjóni þeirra hefði verið afstýrt ef fyrrgreindra ákvæða hefði verið gætt. Mál þetta fjallar því ekki um trygg- ingakerfin sem slík, forsendur þeirra eða starfsemi heldur um bótakröfur sem taldar voru ýmist hafa orðið til við það að eftirliti var ekki sinnt eða að tilskipuninni hefði ekki verið hrundið í framkvæmd á réttum tíma. Í máli því sem hér er til umfjöll- unar eru þessi atriði ekki til umræðu, heldur hvort íslenska ríkið beri ábyrgð á því að ekki reyndist nægi- legt fé í Tryggingarsjóðnum til fulln- ustu skuldbindinga við fall bankanna. Af þessum sökum teljum við fjarri lagi að gefa almennum ummælum dómsins í 27. og 28. gr. fyrrgreinds máls vægi varðandi Icesave-málið með þeim hætti sem ESA gerir. Dómurinn segir ekkert um það álita- efni sem við er að glíma í Icesave- málinu. Við teljum því að niðurstaða í málinu verði ekki studd við þennan dóm. Samhengi og markmið ESA gefur í skyn að tilskipunina eigi að túlka í samhengi og eftir markmiðum sínum. Þessu erum við sammála. ESA vísar m.a. í 7. og 10. gr. umræddrar tilskipunar og í 8., 9. og 24. gr. aðfaraorða hennar máli sínu til stuðnings. Við teljum að þess- ar tilvísanir gefi villandi mynd af því samhengi og markmiðum sem keppt er að. Við lítum svo á að tilvísun til 8. og 9. gr. eigi ekki við í máli þessu þar sem þær taka ekki á því álitaefni sem hér liggur fyrir. Um 24. gr. verður fjallað sérstaklega hér á eftir. Að öðru leyti er aðallega byggt á 1. mgr. 7. gr. tilskipunarinnar þar sem segir: Innlánatryggingakerfin tryggja að samanlögð innlán hvers innstæðueig- anda séu tryggð upp að 20.000 ECU ef innlánin verða ótiltæk. Við bendum á að innlánsstofnanir bera sjálfar kostnað af fjármögnun kerfanna og má í því sambandi ekki stefna stöðugleika bankakerfis aðild- arríkis í hættu, sbr. 23. gr. aðfaraorð- anna. Það eru tryggingarkerfin þann- ig fjármögnuð sem eiga að tryggja þetta en ekki aðildarríkin. Hvernig fær þetta samræmst niðurstöðu ESA um að aðildarríki beri ábyrgð (á ensku: obligation of result) ef eitt- hvað vantar upp á greiðslur úr trygg- ingarsjóðunum? Við bendum einnig á að tilskipunin er liður í að auðvelda lánastofnunum að starfa yfir landamæri. Við slíka að- gerð þarf að gæta hagsmuna spari- fjáreiganda. Jafnframt er ljóst að ekki má raska samkeppnisskilyrðum, sbr. t.d. 13. gr. aðfaraorðanna. Í stuttu máli má segja að umræddar lánastofnanir skuli starfa að einka- rétti þar sem samkeppnisskilyrði gilda. Ríkisábyrgð kemur því þarna ekki til álita og er í reynd andstæð þessu kerfi. Niðurstaða ESA felur því í sér þversögn að þessu leyti. Af framangreindu verður sú meg- inályktun dregin að samhengi og markmið umræddrar tilskipunar eru ekki þau sem ESA segir heldur nán- ast öndverð við það. Ákvæði um ábyrgð Í 24. gr. aðfaraorða tilskipunar- innar segir: Tilskipun þessi getur ekki gert að- ildarríkin eða lögbær yfirvöld þeirra ábyrg gagnvart innstæðueigendum ef þau hafa séð til þess að koma á einu eða fleiri kerfum viðurkenndum af stjórnvöldum sem ábyrgjast innlán eða lánastofnanirnar sjálfar og tryggja að innstæðueigendur fái bæt- ur og tryggingu í samræmi við skil- málana í þessari tilskipun. ESA gerir þessa grein að sérstöku umtalsefni og telur sig leiða líkur að því að aðildarríki verði ábyrgt ef það kemur í ljós að eftirlitskerfið dugi ekki til þess að greiða allt að 20.000 evrur til hvers innistæðueigenda. Þessi niðurstaða er röng svo og for- sendur hennar að okkar mati. Hér er í fyrsta lagi ljóst að aðild- arríkin eru ekki ábyrg hafi þau komið upp tryggingarkerfum eins og auð- kennd orð gefa til kynna. Því getur ekki komið til ábyrgðar nema kerfin séu í ósamræmi við skilmála tilskip- unarinnar samkvæmt orðalagi ákvæðisins. Önnur skýring á þessu er ekki tæk ef hin auðkenndu orð eiga að geta haldið. Sama niðurstaða verð- ur ef markmið tilskipunarinnar og samhengi er tekið með í reikninginn. Ef túlkun ESA er rétt þá hefði að sjálfsögðu átt að kveða skýrt á um það í til- skipuninni að rík- isábyrgð væri til stað- ar í stað þess að taka sérstaklega fram að svo væri ekki. Þá er rétt að fram komi að innleiðing til- skipunarinnar hér á Íslandi var kynnt ESA á sínum tíma. Ekki er vitað til að at- hugasemdir hafi verið gerðar við hana. Ábyrgð á Tryggingarsjóði ESA telur að Tryggingarsjóðurinn sé í raun hluti íslenska ríkisins þó að hann sé sjálfstæð stofnun að einka- rétti samkvæmt íslenskum lögum. Af því leiði að brot Tryggingarsjóðsins megi heimfæra beint upp á íslenska ríkið. Nefnir ESA nokkra dóma dóm- stóls ESB þessu til staðfestingar. Þekkt er úr Evrópurétti að stund- um er litið á opinber fyrirtæki sem opinber yfirvöld í ýmsu samhengi, t.d. varðandi opinbera samninga. ESA nefnir önnur dæmi sem m.a. lúta að stöðu stofnana þegar ákveða skal hvort tiltekin gerð eigi að hafa bein réttaráhrif. Auk þess er minnst á mál dómstóls EFTA E- 1/07. Skemmst er frá því að segja að engin þessara dómsúrlausna er sam- bærileg því máli sem hér er til um- fjöllunar og geta þær því ekki talist nothæfar sem fordæmi. Því ber auð- vitað að halda til haga að Trygging- arsjóðurinn er sjálfstæð og óháð stofnun með eigin fjárhag og eigin stjórn. Það er þó ekki aðalatriðið heldur að tryggingarkerfin í aðild- arríkjunum eru með mismunandi hætti og sum hver óumdeilanlega einkarekin. Það stæðist því hvorki samkeppnisreglur né forsendur til- skipunar 94/19 ef ríkisábyrgð ætti að gilda um sum þeirra en önnur ekki eftir því hvort Tryggingarsjóður eða sambærilegt kerfi í öðrum aðildar- ríkjum teldist opinber stofnun eða ekki. Við teljum því þessa niðurstöðu ESA ranga. Sérstakar kringumstæður Í áminningarbréfinu er fjallað um sérstakar kringumstæður. Þar kem- ur fram að ríkisstjórn Íslands telji að tilskipunin eigi ekki við í algeru efna- hagshruni. Kveðst ESA vera ósam- mála þessu og segir orð tilskipunar- innar sjálfrar ekki styðja slíka ályktun. Við undirritaðir teljum þessa um- ræðu ekki nálgast kjarna málsins. Hins vegar teljum við að bankahrun eins og varð hér á landi sýni það bet- ur en flest annað að hlutverk trygg- ingarsjóða sé ekki að takast á við slíka atburði. Ef svo hefði verið hefði þurft að greiða gífurlegar fjárhæðir inn í t.d. íslenska Tryggingarsjóðinn sem næmi óásættanlegu hlutfalli af heildarinnlánum. Slíkt er auðvitað óframkvæmanlegt enda er það stað- fest í lokamálslið 24. málsgreinar að- faraorða tilskipunarinnar þar sem segir að fjármögnunin megi ekki stefna stöðugleika viðkomandi bankakerfis í hættu. Bankanefnd Frakklands samdi heildarskýrslu fyr- ir seðlabanka Frakklands árið 2000 þar sem einmitt var bent á þessi at- riði. Sama getur gilt við stofnun og hraða útþenslu útibúa erlendis. Getur þá farið svo að tryggingarkerfin ráði ekki við slíkan hraða og að langan tíma þurfi til að jafna ástandið. Af þessum sökum eiga sjónarmið ESA í kafla 4.2. í áminningarbréfinu ekki við og þá ekki heldur tilvísun til dóms dómstóls EB í sameinuðum málum C-19/1990 (Karella og Kar- ellas). Mismunun Í áminningarbréfinu er komist að þeirri niðurstöðu að með neyðarlög- unum hafi íslensk stjórnvöld gert mun á sparifjáreigendum í íslenskum útibúum annars vegar og erlendum útibúum hins vegar. Íslenskar spari- fjáreignir hafi verið færðar yfir í nýju bankana þar sem þær hafi fengist greiddar að fullu meðan erlendu sparifjáreigendurnir hafi ekki einu sinni fengið lágmarkstryggingu. ESA telur þetta fela í sér ólögmæta mis- munun. Vísar hún m.a. til 1. mgr. 4. gr. tilskipunar 94/19 og 3. gr. aðfara- orðanna því til staðfestingar. Þetta teljum við ótæka niðurstöðu. Fyrrgreindar lagaheimildir eiga í fyrsta lagi ekki við um málsatvik máls þessa heldur taka þær til þess að tryggingarsjóðum ber að meðhöndla alla jafnt við ákvarðanir, t.d. um út- hlutun. Það verður auðvitað að gera. Hér er hins vegar ekki um það að ræða heldur var með neyðarráðstöf- unum reynt að bjarga fjármálakerfi landsins. Þá er og rangt að íslenskir sparifjáreigendur hafi fengið greiðslur að fullu með þeim hætti sem ESA heldur fram. Þegar litið er á málavexti voru allir meginbankar landsins komnir að hruni þegar neyðarlögin voru sett. Til þess að tryggja fjármálastarfsemi í landinu voru nýir bankar reistir úr rústum hinna gömlu og m.a. teknar yfir þær innistæður sem innistæðu- eigendur áttu í bönkunum hér á landi. Fyrir þetta var greitt fullt verð en engin ríkisábyrgð var fyrir greiðslu þessara innistæðna og er ekki ennþá. Ástæða þessarar aðgerðar var vænt- anlega sú að ótækt var að nánast allar innistæður í landinu þurrkuðust út í einu vetfangi. Í þessu atriði lá eina von Íslands til að halda uppi því fjár- málakerfi sem var nánast hrunið. Var látið reyna á að innistæðueigendur tækju ekki út inneignir sínar m.a. vegna tengsla sinna við landið. Regl- unum var beitt án mismununar þar eð erlendir ríkisborgarar eða menn búsettir erlendis fengu að þessu leyti sömu afgreiðslu og íslenskir. Sér- staklega skal tekið fram að inni- stæðueigendur erlends gjaldeyris fengu engan gjaldeyri greiddan af reikningum sínum enda enginn gjald- eyrir til í landinu. Þegar litið er til útibúanna erlendis er allt önnur staða uppi. Fyrst ber að taka fram að reglum um þau var beitt án mismununar að því leyti að þær giltu jafnt um Íslendinga sem aðra. Í öðru lagi var um gjaldeyris- innistæður að ræða. Eins og áður var sagt fengu sparifjáreigendur hér enga fyrirgreiðslu varðandi gjaldeyr- isreikninga þeirra. Í þriðja lagi ber síðan að hafa í huga að sparifjáreig- endur erlendra útibúa eru ekki í sömu tengslum við Ísland og þar með björgun fjármálakerfisins og þeir sem áttu innistæður hér á landi. Var því viðbúið að þeir tækju út innistæð- ur sínar. Af framansögðu má sjá að þau at- vik sem eftirlitsstofnunin ber saman eru ekki samanburðarhæf. Ákvörðun um þessar aðgerðir var tekin með neyðarlögunum settum af Alþingi. Þessi ákvörðun gekk langt en enn hefur ekki verið sýnt fram á að unnt hefði verið að tryggja starfhæft fjár- málakerfi á Íslandi með öðrum minna íþyngjandi úrræðum. Annars konar misrétti Annars konar misrétti leiðir af nið- urstöðu ESA sem stofnunin nefnir ekki. Ef hún væri rétt gæti hún bakað smáum ríkjum gífurlegar fjárhags- legar skuldbindingar sem gætu settu fullveldisrétt þeirra í hættu. Banka- hrunið á Íslandi sýnir þetta með óyggjandi hætti. Þetta leiðir af því að innlánatryggingarkerfi í stærri lönd- um eru betur undir það búin að taka við fjárhagslegum áföllum heldur en lítil kerfi. Þetta þýðir svo aftur að smáríki geta ekki undirgengist þess- ar reglur óbreyttar og því geta bank- ar frá slíkum ríkjum ekki verið virkir þátttakendur í samkeppnisumhverfi ESB. Túlkun sem leiðir til slíkrar mismununar á milli stórra ríkja og smárra er ótæk. Sé niðurstaða ESA lögð til grund- vallar um ábyrgð aðildarríkjanna á tryggingarkerfunum ættu innistæðu- eigendur val um það hvort innistæður þeirra væru tryggðar af t.d. Þýska- landi eða Íslandi. Skyldi smáríkið standast samkeppnina við stórveldið? Niðurstaðan er því sú að séu álykt- anir ESA lagðar til grundvallar mun það skekkja verulega samkeppnina á hinum sameiginlega markaði eftir því hvort bankastofnanir eru frá smáum ríkjum eða stórum. ESA lét hjá líða að fara ofan í þessi atriði sem skipta þó verulegu máli að áliti undirritaðra. Niðurstaða Samantekið má færa rök að því að ESA hafi í þessu máli fyrst og fremst leitað niðurstöðu sem stuðlaði að ró um starfsemi banka í Evrópu. Tilvís- anir til lagagreina standast ekki skoð- un. Að hluta til er vitnað til aðfara- orða sem ekki skipta máli og sama gildir um flesta dóma dómstóls ESB sem vísað er til. Hins vegar fer lítið fyrir sjónarmiðum sem styrkja aðra niðurstöðu eins og rækilega hefur verið bent á. Í upphafi greinarinnar var sagt að stofnuninni bæri að taka hlutlægar ákvarðanir á lögfræðilegum grunni án tillits til hagsmuna aðila. Draga má í efa að það hafi verið gert í þessu máli. Telji menn að endurskoða þurfi tryggingarkerfi innistæðueigenda innan ESB þá er vissulega hægt að taka undir það. En gallar gamla kerf- isins verða tæplega gjaldfærðir á Ís- land. Svo virðist sem engin þjóð verði fyrir fjárhagstjóni vegna þessarar túlkunar ESA önnur en Ísland. Er það ástæðan fyrir því að okkur skort- ir bandamenn? Eftir Lárus L. Blöndal og Stefán Má Stefánsson » Staða þeirra sem áttu innistæður í erlendum útibúum er allt önnur en staða þeirra sparifjáreig- enda sem áttu inni- stæður hér á landi eins og aðstæður voru. Lárus L. Blöndal Lárus L. Blöndal er hæstaréttar- lögmaður. Stefán Már Stefánsson er prófessor. Áminning ESA Stefán M. Stefánsson Höfuðstöðvar ESB Eftirlitsstofnun EFTA, ESA, komst að þeirri niðurstöðu að íslensk stjórnvöld hefðu brotið gegn tilskipun um innlánatryggingakerfi. 21 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 4. JÚNÍ 2010

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.