Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 10

Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 10
Vésteinn Ólason Einginn vafi er á þvi'að það mundi hafa haft sömu verkan á venju- legan víkíng að heyra tilfinnínga- ijóð nútímaskálds einsog það hefur á venjulegan nútímamann að heyra dóna klæmast hugsjón drengskaparins, og ójafnaðarmenn eins og Þorgeir Hávarsson eru jafnan taldir vera til vandræða. En Halldór sér í hetjuhug- sjónunum í heild verðmætan þátt sem er ná- tengdur örlagatrú sagnaheimsins: æðruleysi gagnvart því sem að höndum ber og ekki verður undan komist ef menn ætla að halda sæmd sinni.8 Halldór lýsir víkingaöld og skáldskap hennar skemmtilega í „Minnisgreinum um fornsögur". Hann byrjar á því að ræða um að á því skeiði sé skáldskapur Evrópuþjóða fá- tæklegur og ópersónulegur og telur það happ Norðurlandaþjóða hve seint þær tóku kristni. Hann nefnir dæmi þess að skáldskapur ís- lendinga frá þessu skeiði birti „hug ákveðins manns á örlagastund“ en telur það þó undan- tekningu, og segir: En þrátt fyrir þó hjarta ákveðins ein- staklíngs sé tjáð í snöggum svip og af tilvilj- un í fornum skáldskap er andi víkíngaaldar sá, að ekki orðið heldur vopnið er tjáníng manns fullkomin. Vopnið eitt birtir mann- dóm hetjunnar. Bardaginn, mál vopnanna, er hið eina sanna mál. Skáldskapurinn gat ekki ætlað sér hærra en vera lof hins beitla sverðs og þeirrar hetju sem bar það í or- ustu. Hinum meyrlyndu Islendíngum nú- tímans, sem hefja grátstefnur í kirkjum ef einhver þeirra er drepinn, er ógerlegt að skilja þetta. Eftir fornu uppeldi er það talið ekki karlmannlegt, en kent við ergi og bleyði, að segja með orðum hjarta sitt: hug- ur einn það veit er býr hjarta nær. Einginn vafi er á því að það mundi hafa haft sömu verkan á venjulegan víkíng að heyra til- finníngaljóð nútímaskálds einsog það hef- ur á venjulegan nútímamann að heyra dóna klæmast. Að ytri viðbrögðum mátti vfkja í skáldskap, þvf fornmenn voru að sínu leyti hátternissinnar og viðbragða- fræðingar að uppeldi og að eðli, menn en þó einkum konur máttu í fræðum þeirra sprínga af harmi og hagl hrjóta af auga hetju ef sérstaklega stóð á, en sorg var „herfileg læti“.9 Hér virðist þræddur örmjór stígur milli háðs og aðdáunar, en þessi lýsing er hreint ekki úr lausu lofti gripin. Segja má að þarna sé í senn lýst hugmyndafræði Þormóðar skálds í Gerplu og mikilvægu einkenni á frásagnarlist Is- lendingasagna, auk þess sem þetta segir um kveðskap. Höfundar sagnanna voru að dómi Halldórs áreiðanlega ekki síður „hátternis- sinnar og viðbragðafræðingar" en skáld vík- ingaaldar. Þótt þær skörpu andstæður, sem Halldór dregur upp þegar hann ber saman íslenskar bókmenntir og aðrar evrópskar bókmenntir í „Minnisgreinum“, séu einfaldanir, bendir hann oft á mikilvæga hluti skýrar en samtíma- menn hans. Mikill áhrifavaldur á hugmyndir hans er án efa ritið Epic and Romance eftir W.P. Ker, samið um síðuslu aldamót og enn í fullu gildi um marga hluti. Halldór segir: Vestrænn miðaldaskáldskapur virðir því aðeins hlutinn, yrkisefnið, að hann megi til þjóna að boða annað en sjálfan sig; að hann tákni annað en hann er ... Orð og mynd eru til kvödd að þjóna þessu eina sjónarmiði; og þannig týnast og gleymast hlutirnir sjálfir, leiðin milli þeirra og orðs- ins verður að refilstigum ...10 Andstæðuna finnur hann í íslenskum bók- menntum og kallar undur: Íslendíngar hafa þá menníngu til að bera, ótrúlegt fyrirbrigði á miðöldum, óhugsan- legl í gervöllum kristindóminum, að geta séð hlutinn í því ljósi þar sem hann verður merkilegur í sjálfuni sér, metið hann vegna þess sem hann er - en ekki vegna dæmi- sögugildisins. Það er ekki þar með sagt að íslenskar fornbókmentir séu raunsæisbók- mentir í skilníngi vorra tíma, heldur að ís- lensk fornsaga sjái heiminn gegnum minni kenníngu, skynji hann naktari en vestur- evrópiskar bókmentir þess tíma, beini at- hyglinni meira að sköpunarverkinu sjálfu 8
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.