Ný saga - 01.01.1999, Side 10

Ný saga - 01.01.1999, Side 10
Helga Kress þeim sem mestan: „Skriftamál þessi hafa ver- ið gerð eins og önnur skriftamál frá þessum tímum undir handleiðslu kaþólskra presta og bera vitanlega svip af því, hvaða syndajátn- inga þeir hafa krafizt, en svo ríkilát kona sem Olöf hefur þó eflaust ráðið þar miklu um, hvað hún taldi fram og hvernig.“ Telur hann skriftamálin „mjög bersögul“ og bendir rétti- lega á að þau séu „um margt svo ljóslega fram sett, að þau hafa talsverðan svip af bók- menntum.“19 Skriftamálin tekur hann sem heimild um Ólöfu sjálfa: „Um hjúskap og ástalíf sitt er hún bæði fjölyrt og berorð. Mætti af því, sem hún segir um þau efni, álykta, að í þeim efnum hafi hún verið ham- ingjulítil en svallsöm."20 í helgarblaði Tímans 16. apríl 1988 er sleg- ið upp ýtarlegri umfjöllun um skriftamálin undir fyrirsögninni „Léttlátar augnatilrenn- ingar, umspenningar og nákvæm líkamanna samkoma“ með löngum tilvitnunum í klúr- Mynd 6. Þetia er „aðsóps- mikilkona ... og ákaflega myndug, en eðlið er veikt". ustu kaflana, djörfum millifyrirsögnum og flennistórum myndskreytingum. Að sögn blaðsins er lítill val'i á því að „hinn pápíski skriftafaðir Ólafar ... hefur ekki sparað að ýta undir játningar hennar og bersögli um rekkju- málin“, og að „syndahaðnan Ólöl' hafi fundið sér nokkra fordild í að játa bresti sína á sem stórfenglegastan hátt.“ í íslensku kynlífsbók- inni vitnar Óttar Guðmundsson til skriftamál- anna sem heimildar um kynlíf 15. aldar og gengur að því vísu að í þeim sé Ólöf að lýsa sjálfri sér: „Ólöf kveðst vera sek og syndug í augliti almáttugs Guðs ... Hún viðurkennir í mikilli iðrun að hafa legið með bónda sínum þegar hún hafði tíðir, blóðfallssótt, eða var þunguð og haft við hann samfarir á helgum dögum kirkjunnar ... “21 Síðan tekur hann skriftamálin til vitnisburðar um samfarastell- ingar aldarinnar þar sem Ólöf „viðurkennir að hafa haft samfarir liggjandi á hliöinni ..." Til útskýringar tekur hann fram að „karl- maðurinn hefur hér tekið Ólöfu aftanfrá."22 Skriftaspeglar Sú hugnrynd að rituð skriftamál megi tengja ákveðinni persónu stríðir gegn reglurn kat- ólsku kirkjunnar um skriflir sem voru algjört trúnaðarmál milli skriftabarns og prests, enda hafa persónuleg skriftamál hvergi varðveist.23 Hins vegar eru víða lil staðlaðir formálar að bæði skriftamálum og skriftaboðum til leið- beiningar fyrir skriftafeður og skriftabörn.24 Slíkir formálar, stundum kallaðir skriftaspegl- ar, fóru eftir mjög ákveðnum reglum. Taldar voru upp hinar sjö höfuðsyndir sem skrifta- barnið hafði meira eða minna drýgt og varð að fá aflausn fyrir með því að gera yfirbót. Til er merkilegur íslenskur skriftaspegill frá 15. öld sem varðveist hefur í handritum frá svip- uðum tíma. í skjalinu sjálfu er hann kallaður „speculum penetentis, það er að skilja spegill syndugs manns og iðranda, því að svo sem þú sér í glerinu meður líkamsaugum þína ásjónu hvort sem hún er björt eða svört eða flekkótt, svo sér þú í þessum spegli þína sál meður hug- skots auga, hvort þú hefir gert hana bjarta með góðunr verkum eða svarta með illum eða flekkótta.“25 Eins og aðrir skriftaspeglar á hann sér latneska fyrirmynd og er að nokkru
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.